Spoil

  • การนำตัวเองเป็นจุดศูนย์กลางนั้น เป็นพื้นฐานของมนุษย์
  • คนที่มองโลกในแง่ร้าย พฤติกรรมแบบนี้จะทำให้คนที่อยู่รอบตัวเรารู้สึกอึดอัดมาก ๆ
  • การมองโลกในแง่ร้ายนอกจากคนรอบข้างจะอึดอัดแล้ว ตัวเราเองก็จะรู้สึกเครียดไปกับทุกอย่างด้วย

สวัสดีน้อง ๆ ชาว Dek-D.com ทุกคนนะคะ พี่เชื่อว่าทุกคนเคยเจอคนไม่ว่าจะทำอะไรก็เป็นที่รักของทุกคน ผิดกับหลาย ๆ คนที่ไม่ว่าจะทำยังไงก็ไม่มีเพื่อนเลย หนำซ้ำยังมีคนไม่ชอบอีก มันเกิดจากอะไรกันนะ? หรือเพราะว่าเรากำลังเป็นคนที่ท็อกซิกรึเปล่า!? 

บทความในวันนี้พี่จึงจะมาพูดถึงเรื่องนิสัยที่ทำให้เราเป็นคนท็อกซิกโดยไม่รู้ตัวนั่นเองค่ะ มีนิสัยอะไรบ้าง แล้วเรากำลังเป็นอยู่รึเปล่า เลื่อนลงมาอ่านกันเลย!

ภาพจาก freepik.com
ภาพจาก freepik.com

ควบคุมอารมณ์ไม่เป็น 

มากันที่นิสัยท็อกซิกข้อแรกเลยค่ะ! นิสัยนี้บอกเลยว่าใครเป็นอยู่ คนรอบข้างต้องมีเอือมระอาไปตาม ๆ กันแน่นอน เพราะไม่มีใครคนไหนที่ชอบให้คนอื่นมาโมโหหรือหงุดหงิดใส่ตัวเองหรอกนะคะ ถ้าใครที่กำลังทำเหมือนคนอื่นเป็นที่ระบายอารมณ์อยู่ กรุณาปรับปรุงด่วน ๆ เตือนแล้วนะ!  

คิดว่าตัวเองเป็นจุดศูนย์กลาง  

โธมัส ฮอบส์ นักปรัชญาชาวอังกฤษบอกว่า จริง ๆ แล้วการนำตัวเองเป็นจุดศูนย์กลางนั้น เป็นพื้นฐานของมนุษย์ ไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราจะนึกถึงตัวเองเป็นอันดับแรก แต่การเอาตัวเองเป็นจุดศูนย์กลางมากเกินไป จะทำให้คนอื่นอึดอัดที่จะต้องคอยตามใจเราเสมอ ๆ 

วิธีแก้นิสัยนี้ คือ ให้เราลองนึกดูว่าถ้าเราเจอคนที่เอาแต่ใจมาก ๆ ชอบบงการ เราจะรู้สึกยังไง เมื่อคิดแล้วรู้สึกว่าไม่ชอบ ก็ควรปรับนิสัยของเราเอง อาจจะเริ่มจากการมีสติ และนึกถึงจิตมจคนรอบตัวเยอะ ๆ แค่นี้ก็โอเคแล้วค่ะ! 

ภาพจาก freepik.com
ภาพจาก freepik.com

เป็นคนชอบตัดสิน

ถ้าคุณเป็นคนที่มีคำติอยู่เสมอ แต่ไม่ใช่การติเพื่อก่อ แต่เป็นการติเพื่อให้คนอื่นเสียความมั่นใจ เช่น เธออ้วนจัง แต่งตัวอะไรไม่เห็นจะดูดี ทำไมทำงานไม่เก่ง แถมยังชอบพูดซ้ำ ๆ พูดอีกบ่อย ๆ คนที่ต้องฟังคำพูดเหล่านี้จากคุณ จะทำให้เรารู้สึกแย่และไม่มีค่าในตัวเอง และจะทำให้เขารู้สึกไม่ชอบคุณอีกด้วย เพราะคุณพูดแต่อะไรที่มันบั่นทอน 

ถ้าใครรู้ตัวว่ากำลังเป็นแบบนี้อยู่ ให้หยุดการกระทำนั้นเดี๋ยวนี้! แต่ถ้าอยากติเพื่อให้เขาปรับปรุงจริง ๆ อาจจะเปลี่ยนจากการพูดให้เขาเสียความมั่นใจ เป็นการให้คำแนะนำแทนจะดีกว่าค่ะ

ไม่สนใจความรู้สึกคนอื่น 

น้อง ๆ คนไหนที่กำลังเป็นคนที่ไม่แคร์ความรู้สึกคนอื่น ฐิติสูงลิ่ว น้อง ๆ ควรจะปรับเปลี่ยนนิสัยตรงนี้ ควรแคร์ความรู้สึกคนอื่นให้มาก ๆ อย่าเอาตัวเองเป็นศูนย์กลางของโลกจนเกินไป แคร์คนรอบข้างบ้างก่อนที่จะไม่มีใครอยู่กับเรา! 

มองโลกในแง่ร้าย 

คนที่มองโลกในแง่ร้าย อันนั้นก็ไม่ดี อันนี้ก็ไม่ได้! พฤติกรรมแบบนี้จะทำให้คนที่อยู่รอบตัวเรารู้สึกอึดอัดมาก ๆ น้อง ๆ ไม่ต้องเป็นคนโลกสวยที่มองทุกอย่างดีหมดเลยก็ได้ แต่ก็ไม่ควรมองทุกอย่างในแง่ร้ายไปซะทั้งหมด เพราะการมองโลกในแง่ร้ายนอกจากคนรอบข้างจะอึดอัดแล้ว ตัวเราเองก็จะรู้สึกเครียดไปกับทุกอย่างด้วย ใครเป็นอยู่ต้องปรับนะคะ! 

ภาพจาก freepik.com
ภาพจาก freepik.com

ไม่รับฟังคนอื่น 

ทุกคนเคยสังเกตไหมคะ ว่าคนที่เพื่อนเยอะ ๆ เขาจะมีคนมาพูดคุยและปรึกษาด้วยตลอดเวลา แต่ผิดกลับตัวเราที่บางครั้งไม่มีคนมาปรึกษาอะไรด้วยเลย มันเป็นเพราะอะไรนะ? 

น้อง ๆ ลองสังเกตตัวเองกันนะคะ ว่าเราเป็นผู้ฟังที่ดีแล้วหรือยัง เราได้ตั้งใจฟังสิ่งที่คน ๆ นั้นกำลังปรึกษาเราไหม หรือคอยแต่จะพูดแทรก หรือพูดถึงเรื่องของตัวเองตลอดเวลา ถ้าเป็นอย่างหลังพี่ขอบอกเลยว่าถ้าน้องยังเป็นแบบนี้ ต่อไปจะไม่มีใครที่มาพูดหรือปรึกษาอะไรกับน้องอีกเลย เพราะน้องเป็นผู้ฟังที่ไม่ดี 

แต่ถ้าน้อง ๆ อยากเป็นคนที่เพื่อนไว้ใจ มาปรึกษาเรื่องราวต่าง ๆ น้องก็ต้องหัดเป็นผู้ฟังที่ดี ตั้งใจฟัง ไม่พูดแทรก และมองตาคนที่กำลังพูดกับเรา เพื่อให้เขารู้ว่าเรากำลังสนใจเขานั่นเอง ลองไปปรับใช้กันดูนะคะ! 

 

สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่รู้ตัวเองว่ากำลังมีนิสัยที่ท็อกซิกแบบนี้ ต้องแก้ไขด่วน! เพราะนิสัยเหล่านี้มีนไม่ดีทั้งกับคนอื่น และตัวเราเอง ถ้าเราไม่ชอบคนแบบไหน ก็อย่าเป็นคนแบบนั้นเองนะคะ ไว้เจอกันใหม่บทความหน้านะ บ๊ายบาย 

 ข้อมูลจากhttps://www.betterup.com/blog/toxic-traits https://blog.deliveringhappiness.com/5-toxichttps://theeverygirl.com/change-toxic-habits/https://www.heysigmund.com/toxic-people/https://jamesclear.com/how-to-break-a-bad-habit 
พี่หมิวหมิว
พี่หมิวหมิว - Columnist นักเขียนมือสมัครเล่น เป็นคนใช้ชีวิตไปวันๆ เพราะใช้ทีละสองวันไม่ได้

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น