ซื้อหนังสือมาแต่ขี้เกียจอ่าน ทำยังไงดี!? แนะนำ 7 วิธีจัดการกองดอง ทำตามนี้กองดองหมดเกลี้ยง!

Spoil  

  • การที่เราจะทลายกองดองได้ เราต้องสละเวลาที่เราจะทำกิจกรรมอื่น ๆ มานั่งอ่านหนังสือแทน
  • การจัดหนังสือ จะทำให้เรารู้ว่าเรามีหนังสือเยอะขนาดไหน
  • การสร้างพื้นที่สำหรับอ่านหนังสือ จะทำให้น้อง ๆ จัดการกองหนังสือที่ดองไว้หมดไวขึ้น

สวัสดีน้อง ๆ ชาว Dek-D.com ทุกคนนะคะ ช่วงนี้ก็ปิดเทอมกันแล้ว! น้อง ๆ คงมีเวลาว่างเยอะขึ้นมากกว่าปกติ (?) พี่เลยมาแนะนำวิธีทลายกองดองสำหรับน้อง ๆ ที่ดองหนังสือกันอยู่ แล้วยิ่งเพิ่งผ่านสัปดาห์หนังสือมาด้วย คงมีกองดองกันเป็นสิบกองแล้ว! สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่กำลังหาวิธีทลายกองดองอยู่ ทำตามวิธีที่พี่แนะนำ รับรองทลายกองดองได้แน่! 

ภาพจาก  freepik.com
ภาพจาก  freepik.com

จัดหนังสือ

การจัดหนังสือ จะทำให้เรารู้ว่าเรามีหนังสือเยอะขนาดไหน เล่มไหนที่อ่านจบแล้ว เล่มไหนที่ยังอ่านไม่จบ หรือเล่มไหนที่ยังไม่ได้อ่าน การจัดหนังสือนอกจากจะทำให้เราเห็นจำนวนของหนังสือแล้ว ยังทำให้เราเห็นด้วยว่าตอนที่เราจัดหนังสือ เราอยากอ่านหนังสือเล่มไหนมากที่สุด 

จัดประเภทของหนังสือที่เราจะอ่าน 

การแยกประเภทของหนังสือ จะทำให้เรารู้ว่าเรามีหนังสือประเภทไหนบ้าง หนังสือเล่มไหนที่เราเคยอ่านแล้ว หรือเล่มไหนยังไม่เคยอ่าน น้อง ๆ อาจจะแยกประเภทเป็น กองที่อยากอ่านตอนนี้เลย กองที่เก็บไว้อ่านวันหยุด หรืออาจจะแบ่งตามเนื้อหาของหนังสือก็ได้เช่นกันค่ะ 

ตั้งกองหนังสือไว้ในที่ที่เห็นได้ง่าย 

ภาพจาก  freepik.com
ภาพจาก  freepik.com

การตั้งกองหนังสือไว้ในที่ที่เรามองเห็นได้ง่าย จะเป็นการทำให้เราจำได้ว่าเรายังอ่านหนังสือเล่มนี้ไม่จบนะ การทำแบบนี้จะทำให้เราอยากหยิบมันขึ้นมาอ่านทุกครั้งที่เห็นนั่นเองค่ะ ที่ที่ดีที่สุดในการวางหนังสือ พี่ขอแนะนำข้างเตียงหรือหัวเตียงเลยค่ะ เพราะไม่ว่าเราจะตื่น จะนอน เราก็จะเจอกับหนังสือ แถมเวลาตื่นนอนและก่อนนอน ยังเป็นเวลาที่เหมาะกับการอ่านหนังสืออีกด้วย ใครชอบดองแนะนำเลย! 

หาโอกาสในการอ่านหนังสือ 

แน่นอนค่ะว่าการที่เราจะทลายกองดองได้ เราต้องสละเวลาที่เราจะทำกิจกรรมอื่น ๆ มานั่งอ่านหนังสือแทน แต่สำหรับน้อง ๆ ที่ไม่มีเวลาหรือเวลาน้อย พี่ขอแนะนำให้น้อง ๆ พกหนังสือในกองดองออกนอกบ้านดูค่ะ แล้วใช้เวลาที่เราเดินทางไปเรียนพิเศษหรือทำธุระต่าง ๆ ในการอ่านหนังสือแทน เวลาแค่ 5-10 นาทีตรงนั้น ก็สามารถช่วยให้เราทลายกองดองได้แล้ว ไม่เชื่อก็ลองทำดูค่ะ! 

สร้างพื้นที่สำหรับอ่านหนังสือ

ภาพจาก  freepik.com
ภาพจาก  freepik.com

ข้อนี้อาจจะยากสำหรับน้อง ๆ ที่มีพื้นที่น้อย แต่มันเป็นวิธีที่ดีในการจัดการกองดองอีกวิธีนึงเลยค่ะ! ถ้าหากน้อง ๆ สามารถสร้างพื้นที่สำหรับอ่านหนังสือได้ จะทำให้น้อง ๆ จัดการกองหนังสือที่ดองไว้หมดไวขึ้น แต่ตอนอ่านต้องห้ามเล่นโทรศัพท์นะ แนะนำว่าให้วางไว้ไกลตัวเลย ไม่งั้นเราจะไม่ได้โฟกัสกับหนังสือ วิธีนี้สามารถใช้ได้กับการอ่านหนังสือเตรียมสอบด้วยนะ ถ้าบรรยากาศดี การอ่านหนังสือของเราก็จะมีประสิทธิภาพมากขึ้น! 

กำหนดเวลาอ่านหนังสือ

ข้อนี้อาจจะฟังดูแปลก ๆ ไปหน่อย น้อง ๆ อาจจะสงสัยว่าต้องจริงจังเบอร์นี้เลยเหรอ? จริง ๆ ก็ไม่ต้องจริงจังมากขนาดนั้นหรอกค่ะ แต่ถ้าอยากกำจัดกองดองจริง ๆ การกำหนดเวลาอ่านหนังสือเป็นวิธีที่ดีมากเพราะจะทำให้เราอ่านหนังสือได้เป็นประจำนั่นเอง การทำแบบนี้จะทำให้เรารู้สึกดีกับตัวเองด้วยค่ะ เหมือนเป็นการกำหนดเป้าหมายเล็ก ๆ ถ้าทำตามเป้าได้ ก็จะรู้สึกดี ลองไปทำกันดูนะคะ! 

อย่ากลัวที่จะอ่านหนังสือไม่จบ 

จริง ๆ แล้วการอ่านหนังสือก็เหมือนกับการดูหนัง ฟังเพลงนี่แหละค่ะ เรื่องไหนที่ไม่สนุก ดูแล้วไม่ชอบ เราก็แค่เลิกดู หนังสือก็เช่นเดียวกันค่ะ ถ้าไม่ชอบ ไม่ถูกใจ ก็ไม่จำเป็นต้องฝืนอ่านจนจบนะคะ 

เป็นยังไงกันบ้างคะกับ 7 วิธีจัดการกองดองที่พี่แนะนำไป พี่หวังว่าน้อง ๆ จะจัดการกองดองที่มีอยู่ให้หมดหลังจากอ่านบทความนี้นะคะ ยังไงก็แล้วแต่การจัดการกองดองที่ดีที่สุด คือการหยิบมันขึ้นมาอ่านค่ะ ไปค่ะ ไปอ่านได้แล้ว! ถ้าอ่านหนังสือในกองดองจบแล้ว แวะมาแนะนำหนังสือให้พี่บ้างน้า จะได้ไปซื้อมาอ่านตาม อิอิ  

 

ข้อมูลจาก https://www.inspired-quill.com/blog/get-through-your-tbr-pile/ https://bonafidebookworm.com/how-to-reduce-your-tbr-pile/ https://www.inc.com/jeff-haden/how-to-read-a-lot-more-bookshttps://buffer.com/resources/how-to-read-more-and-remember-it-all/ 
พี่หมิวหมิว
พี่หมิวหมิว - Columnist นักเขียนมือสมัครเล่น เป็นคนใช้ชีวิตไปวันๆ เพราะใช้ทีละสองวันไม่ได้

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น