อกหักไม่ถึงตาย...แต่ส่งผลกระทบต่อร่างกายหนักมาก

Spoil 

  • เมื่อเกิดการเศร้า ผิดหวัง หรือมีความเครียดที่กระทบถึงจิตใจอย่างมาก ร่างกายจะเกิดปฏิกิริยาตอบสนองออกมาทำให้เราเจ็บบริเวณหัวใจหรือหน้าอก เรียกว่า Broken Heart Syndrome 
  • สาเหตุสามารถเกิดได้ในหลายสถานการณ์คับขัน เช่นเมื่อได้รับบาดเจ็บร้ายแรง มีระดับความกดดันหรือความเครียดสูงเกินไป หรือเวลาผิดหวังจากความสัมพันธ์
  • นอกจากนี้เวลาอกหักแล้วเกิดความเศร้าหรือผิดหวังมากๆ ยังสามารถมีอาการวิตกกังวล  มีความผิดปกติทางการกิน หรือรู้สึกปวดกล้ามเนื้อได้อีกด้วย

น้องๆ ชาว Dek-D.com เคยได้ยินประโยคนี้กันบ้างไหมคะ “อกหักจนเจ็บไปถึงหัวใจ หรือ อกหักจนเจ็บไปถึงกระดองใจ”  หรืออาจเคยได้ยินเพื่อนมาพูดให้ฟังเพื่อแสดงอาการที่หมายถึงว่าเราเป็นทุกข์มาก เศร้ามากนั่นเอง แล้วใครเคยเป็นอาการนี้บ้าง? พี่ออมยกมือละหนึ่งค่ะ...จริงๆ แล้วพี่ออมก็ไม่รู้หรอกว่าเจ้ากระดองใจที่เขาชอบพูดกันเนี่ยมันคือตรงไหน แต่มีความรู้สึกเจ็บแปล๊บๆ จี๊ดๆ ที่หัวใจอย่างที่เขาว่ากันจริงๆ 

แล้วน้องๆ สงสัยไหมคะว่าเวลาที่เศร้ามากๆ โดยเฉพาะเวลาที่อกหักหรือผิดหวังในความรัก ทำไมเราถึงรู้สึกเจ็บที่หัวใจ...บอกเลยว่านั่นไม่ใช่สิ่งที่เรามโนกันขึ้นมาแต่อย่างใดเพราะทางวิทยาศาสตร์มีคำตอบให้กับเรื่องนี้ค่ะ!  

ภาพจาก Freepik.com
ภาพจาก Freepik.com 

อกหักจนเจ็บไปทั้งหัวใจ...Broken Heart Syndrome  

 Broken Heart Syndrome  แม้ว่าจะเป็นแค่ความรู้สึกที่เกิดขึ้นแต่ร่างกายสามารถแสดงอาการออกมาได้ทันที โดยระบบประสาทจะส่งสัญญาณให้ร่างกายแสดงความเจ็บปวดออกมา ทำให้รู้สึกอึดอัดไม่ค่อยสบายตัว รวมไปถึงรู้สึกเจ็บที่หน้าอกหรือบริเวณหัวใจ  

สาเหตุของอาการดังกล่าว เกิดจากความเครียดหรือความกดดันทางอารมณ์ในระดับที่สูง เช่น ในสถานการณ์ที่เราสูญเสียคนที่เรารักไป เวลาอกหัก โดนปฏิเสธความรัก เวลาที่เลิกกับแฟน หย่าร้าง เวลาที่ต้องแยกคนที่เรารักหรือผูกพัน โดนหักหลัง เมื่อเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงหรือแม้กระทั่งเมื่อมีการสูญเสียสถานภาพทางการเงินไปอย่างรุนแรงก็สามารถเกิดอาการ Broken Heart Syndrome นี้ได้เหมือนกันค่ะ 

เมื่อเกิด Broken Heart Syndrome  เพศหญิงมีแนวโน้มจะมีอาการเจ็บที่หน้าอกหรือหัวใจได้รุนแรงกว่าเพศชาย เนื่องจากมีความอ่อนไหวทางอารมณ์และระดับความเครียดที่มากกว่า  นอกจากนี้ผู้ป่วยเกี่ยวกับโรคหัวใจยิ่งต้องระวังความเครียดหรือความกดดันทางอารมณ์ที่มากเกินไปเหล่านี้ เนื่องจากอาจทำให้เกิดอาการหัวใจเต้นผิดจังหวะหรือหัวใจวายตามมาได้

นอกจาก Broken Heart Syndrome ร่างกายจะมีอาการอะไรอีก? 

นอกจากอาการเจ็บที่หัวใจแล้ว ร่างกายเราจะมีปฏิกิริยาตอบกลับกับความเครียดหรือความผิดหวังที่เกิดขึ้นดังนี้ค่ะ: 

  • ความวิตกกังวล มนุษย์เป็นสัตว์สังคมที่ต้องมีการติดต่อสื่อสารกัน ถ้าวันหนึ่งคนที่เราสนิทหรือคุ้นเคยนั้นหายไปจากวงจรชีวิตของเรา จะทำให้เกิดอาการหวาดวิตกจนนอนไม่หลับได้ค่ะ นักวิทยาศาตร์มีผลการวิจัยออกมาว่าความเจ็บปวดจากการอกหักหรือเลิกกับแฟน จะออกฤทธิ์กระตุ้นเราคล้ายกับเวลาที่ลงแดงจากการขาดยาเสพติดเลยค่ะ
  • เกิดปัญหาสภาพผิว ความเศร้าและความผิดหวังก่อให้เกิดความเเครียด เจ้าความเครียดเหล่านี้ก็ทำให้ฮอร์โมนของร่างกายผิดปกติไป ส่งผลให้สภาพผิวของเราย่ำแย่ลงได้ ประกอบกับช่วงที่เราเศร้า-เครียดก็ไม่มีกะจิตกะใจจะมาดูแลผิวพรรณของเราด้วย
  • รู้สึกไม่สบายตัว  ในสภาพที่หดหู่ซึมเศร้า ร่างกายของเรามีแนวโน้มที่จะได้รับบาดเจ็บมากกว่าปกติ นอกจากนี้ความเครียดที่เกิดขึ้นสามารถทำให้เกิดอาการกระตุกในกล้ามเนื้อ ส่งผลให้เกิดอาการปวดตามส่วนต่างๆ ของร่างกายได้มากขึ้น
  • พฤติกรรมการกินที่ผิดปกติไปจากเดิมและความแปรปรวนของน้ำหนัก ปัญหาสุดเบสิกเลยโดยเฉพาะเวลาเพิ่งอกหักมาใหม่ๆ  ไม่กินเยอะก็กินอะไรไม่ค่อยได้กันใช่ไหมคะ?  ทำให้บางคนก็น้ำหนักขึ้นพรวดพราด หลายคนก็น้ำหนักลดดูซูบผอมลงจากเดิม  สาเหตุมาจากการที่ความเครียดส่งผลทำให้เซลล์ในร่างกายตอบสนองต่ออินซูลินน้อยลง ร่างกายจึงหลั่งมันออกมามากขึ้น และอาจส่งผลทำให้อ้วนขึ้นหรือน้ำหนักเกินได้ในระยะยาวด้วยนะ  ความเครียดนี่ไม่ดีเลยเนอะ!
ภาพจาก Freepik.com
ภาพจาก Freepik.com 

Move on อย่างไรดีละ?

สุดท้ายนี้พี่ออมมีวิธี move on 3 วิธีมาฝากน้องๆ กันด้วยค่ะ  ซึ่งการที่เราจะมูฟออนได้เนี่ยขึ้นอยู่ที่ตัวเราเป็นหลักเลยนะ พี่ออมอยากแนะนำว่า  เพื่อนช่วยเราได้นะ โทรคุยกับเพื่อน ระบายให้เพื่อนฟัง ออกไปเที่ยวเล่นกับเพื่อน เปิดหูเปิดตา ทำให้เราไม่จดจ่ออยู่กับความเศร้าและจะค่อยๆ ลืมสิ่งเลวร้ายที่เกิดขึ้นได้ในที่สุด

ถ้ารู้สึกเศร้าหรือผิดหวังมากจนไม่สามารถบอกให้ใครรู้ได้ กระดาษกับปากกามาเลยค่ะ เขียนสิ่งที่อยู่ในใจเราลงไปให้หมด รู้สึกอะไรเขียนระบายมันลงไปเลย วิธีนี้ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ได้ผลมากๆ เลยนะ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จิตแพทย์แนะนำในการจัดการกับความเครียดของตัวเองเลย 

หากิจกรรมทำ ให้เบี่ยงเบนความสนใจของตัวเองจากความเศร้าที่เกิดขึ้น แน่นอนว่าแรกๆ เราก็อดคิดถึงเขาไม่ได้แหละ หาเพื่อนที่เราไว้ใจสักคนแล้วชวนกันไปหาอะไรทำสนุกๆ เอนจอยๆ กัน อยู่กับเพื่อนๆ จะได้ไม่จมกับความคิดของตัวเองมากเกินไปค่ะ

 

น้องๆ คนไหนเคยมีอาการเจ็บจี๊ดๆ ที่หัวใจเมื่อเวลาเจอเรื่องผิดหวังมากๆ บ้างเอ่ย มันเกิดอะไรขึ้นถึงทำให้เราเป็นแบบนั้น? แล้วเราสามารถผ่านมามันมาได้อย่างไร...มาเล่าให้พี่ออมและชาว Dek-D.com ฟังหน่อยหน่อยนะ ดูสิว่าจะมีน้องๆ คนไหนมีประสบการณ์เดียวกับพี่ออมบ้างไหม :)  

 

 ข้อมูลจากhttps://brightside.mehttps://economictimes.indiatimes.comhttps://memesbams.com
พี่ออม
พี่ออม - Columnist สาวตาหยี ผู้คลั่งไคล้ในน้องหมา เฮฮา รักธรรมชาติ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด