ทำความรู้จัก! โรคร่าเริง กลางวันไม่ตื่น กลางคืนไม่หลับ

สวัสดีค่ะทุกคน มีใครบ้างที่ชอบใช้ชีวิตเหมือนนกฮููกที่จะนอนกลางวันและในตอนกลางคืนก็จะไม่ง่วงเลย  พี่พลอยเชื่อว่ามีหลายคนเป็นสายทำกิจกรรมต่างๆ ตอนกลางคืน ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือ, เล่นเกม, วาดรูปเพราะรู้สึกว่ากลางคืนทำให้สมองแล่น แต่การกระทำแบบนี้อาจจะทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคร่าเริง (Lychnobite) ซึ่งมีผลเสียอย่างมาก

ทำความรู้จัก! โรคร่าเริงที่เกิดจากอาการกลางวันไม่ตื่น กลางคืนไม่หลับ
ทำความรู้จัก! โรคร่าเริงที่เกิดจากอาการกลางวันไม่ตื่น กลางคืนไม่หลับ

ทำความรู้จัก! โรคร่าเริง กลางวันไม่ตื่น กลางคืนไม่หลับ

โรคร่าเริงคืออะไร?

เป็นอาการที่จะตื่นตัวในเวลากลางคืน แต่ในช่วงกลางวันจะมีความเหนื่อยล้า ไม่กระปรี้กระเปร่า ซึ่งอาการนี้มักจะเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงวัยรุ่นจนถึงวัยทำงานเลย สาเหตุหลักๆ ที่ทำให้เกิดโรคร่าเริง คือทำกิจกรรมในช่วงเวลากลางคืนเป็นประจำ อย่างเช่น การเล่นโทรศัพท์ตอนกลางคืน นอนเล่นไปเรื่อยๆ แล้วเพลิน เพราะว่าแสงสีน้ำเงินที่มาจากโทรศัพท์เป็นตัวกระตุ้นให้เราตื่นตัวอยู่ตลอด พอรู้ตัวอีกทีก็เช้าแล้ว 

หรือจะเป็นการนั่งอ่านหนังสือตอนกลางคืน ซึ่งหลายคนบอกว่าช่วงกลางคืนเป็นเวลาที่สงบและไม่มีเสียงรบกวน เหมาะกับการอ่านหนังสือ แล้วค่อยใช้เวลานอนในตอนกลางวันแทน แต่พอถึงช่วงที่จะต้องใช้ชีวิตตอนกลางวัน ก็จะต้องใช้เครื่องดื่มชูกำลังช่วย ไม่อย่างงั้นเราจะมีความเพลียอย่างมาก

ร่างกายต้องการเครื่องดื่มชูกำลัง!
ร่างกายต้องการเครื่องดื่มชูกำลัง!

ผลเสียจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตกลางคืนและการแก้ไข

พฤติกรรมแบบนี้จะส่งผลให้ระบบในร่างกายของเรามีความผิดปกติทำให้ระหว่างวัน เรารู้สึกนอนหลับไม่เต็มอิ่ม เพลียมาก จนต้องพึ่งเครื่องดื่มชูกำลัง ที่สำคัญคือเสี่ยงต่อการเป็นโรคกระเพาะ เบาหวาน หรือความผิดปกติของสมอง/ฮอร์โมนได้ ส่วนวิธีการแก้ไข คือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตใหม่ค่ะ 

อย่างการปรับเวลานอนให้เร็วมากขึ้น ถ้าใครชอบเล่นโทรศัพท์ก่อนนอน แต่กลัวจะติดมากเกินไป พี่พลอยแนะนำว่าเราควรตั้งเวลานอน แล้วงดแตะโทรศัพท์ 1 ชั่วโมงก่อนนอนค่ะ เช่น เราต้องการนอน 4 ทุ่ม ดังนั้นตั้งแต่ 3 ทุ่มควรงดใช้โทรศัพท์ ส่วนพฤติกรรมอื่นๆ ที่ควรปรับเปลี่ยนคือ การกินโปรตีนและดื่มน้ำเปล่าให้มากขึ้น รวมถึงควรมีการออกกำลังกายบ้างเพื่อให้ตื่นตัวในช่วงเวลากลางวัน

ออกกำลังกายเพื่อช่วยให้ตื่นตัว
ออกกำลังกายเพื่อช่วยให้ตื่นตัว

ในปัจจุบัน มีบุคคลจำนวนมากที่มีพฤติกรรมใช้ชีวิตตอนกลางคืน ถ้าเป็นช่วงวัยรุ่น เราก็มักจะเห็นการกระทำเหล่านี้ในช่วงปิดเทอม ซึ่งมันอาจจะเกิดผลเสียสำหรับร่างกายของเราอย่างมากในอนาคต ถ้าตอนนี้เรามีส่วนที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ ก็ค่อยๆ เปลี่ยนกันนะคะ เพื่อจะได้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของเราค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจากhttps://www.samitivejhospitals.com/th/article/detail/โรคร่าเริง
พี่พลอย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น