มาดูกัน! หลังสอบ GAT/PAT 9 วิชาสามัญเสร็จ มีอะไรที่ #DEK65 ควรลองทำบ้าง

สวัสดีค่ะทุกคน ตอนนี้ช่วงของการสอบเข้ามหาวิทยาลัยของ #DEK65 ก็ได้สิ้นสุดลงแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือการรอการประกาศผลรอบ 2 โควตาและรับสมัครรอบ 3 Admission ในช่วงเดือนพฤษภาคม ซึ่งช่วงเวลานี้ ถือเป็นช่วงที่ว่างสำหรับ dek65 หลายๆ คนและมีบางคนเริ่มหากิจกรรมทำมากขึ้นเพื่อไม่ให้ตนเองกังวลเกี่ยวกับการสอบครั้งที่ผ่านมามากเกินขึ้น พี่พลอยเลยจะพาทุกคนมาดูกิจกรรมที่เพื่อนๆ dek65 กำลังทำกันอยู่ เผื่อจะมีใครอยากลองทำตามดูค่ะ

มาดูกัน! หลังจากสอบ  GAT/PAT 9 วิชาสามัญเสร็จแล้ว #DEK65 ทำกิจกรรมอะไรกันบ้าง?

#สายวางแผนเลือกคณะ

หลังจากสอบเสร็จวิชาต่างๆ เสร็จแล้ว ถึงแม้คะแนนจะยังไม่ออก แต่น้องๆ สามารถเริ่มวางแผนการเลือกคณะ ลองประเมินคะแนนจากที่ไปสอบมา หรือ ศึกษาคะแนนย้อนหลังและทดลองจัดอันดับคณะที่อยากเข้า รวมถึงการวางแผนสำรอง ศึกษาคณะและมหาวิทยาลัยอื่นๆ เพิ่มเติม เพราะในวันสมัครรอบ 3 จริง มีเวลาเพียงไม่ถึง 10 วันเท่านั้น ถ้าเราเริ่มตั้งแต่วันนี้ วันสมัครจริงเรามีข้อมูลคณะต่างๆ อยู่ในมือ จะทำให้สมัครได้เร็วและถูกต้องมากขึ้นค่ะ  

#สายดูแลสุขภาพ

ช่วงของการสอบครั้งที่ผ่านมา หลายคนก็ได้ใช้ร่างกายกันแบบหนักหน่วง เช่น การอ่านหนังสือจนพักผ่อนน้อย ดื่มเครื่องดื่มชูกำลังอยู่บ่อยครั้ง หรือเวลาอ่านหนังสือดึกๆ แล้วเกิดอาการหิว ก็มีแวะไปหาอะไรกิน หลังจากหมดช่วงสอบแล้ว ก็ได้เวลากลับมาดูแลสุขภาพกันอีกครั้ง ทั้งออกกำลังกาย กินอาหารให้เป็นประโยชน์และพักผ่อนให้เพียงพอ บางคนมีการแชร์เทคนิคออกกำลังกายให้เพื่อนๆ ด้วย 
            พี่พลอยจะบอกว่าการออกกำลังกายมีประโยชน์อย่างมาก หนึ่งในคุณประโยชน์เหล่านั้นคือการช่วยลดความเครียดได้ด้วยนะคะ ถ้าใครยังไม่เคยลอง ก็เริ่มวันนี้ได้เลย! (แต่อย่าหักโหมน้า)

#สายพัฒนาสกิล 

จากที่พี่พลอยส่องมา น้องๆ ต้องการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์อย่างการพัฒนาทักษะให้เก่งขึ้น หลายคนก็มีการฝึกภาษา เช่น การฟัง Podcast ที่เป็นภาษาอังกฤษหรือการฝึกภาษาที่สามจากการดูหนัง, ฟังเพลง บางคนก็เริ่มเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำมาก่อน แต่คิดไว้ว่าอาจจะได้ใช้กับการทำงานในอนาคตได้ อย่างการตัดต่อ ถ่ายรูป การแสดง 

ได้มีเวลาพัฒนาทักษะ เช่น การถ่ายรูป
ได้มีเวลาพัฒนาทักษะ เช่น การถ่ายรูป

#สายทำงานหาเงิน

ด้วยความว่างและอยากใช้เวลานี้ในการหาเงิน น้องๆ dek65 อาจจะลองไปหางานพาร์ทไทม์ตามร้านอาหาร, ร้านสะดวกซื้อ บางคนชอบการขายของ ก็จะมองหาแพลตฟอร์มที่สามารถขายของออนไลน์ได้หรือบางคนไปช่วยกิจการของครอบครัว ด้วยก็ได้ เป็นการหารายได้อีกทางหนึ่ง เมื่อเปิดเทอมเข้ามหาวิทยาลัยแล้ว อาจมีเงินจำนวนหนึ่งสำรองไว้เป็นค่าเทอมได้ด้วย

#สายเข้าค่าย

ตอนที่ยังไม่มีการระบาดของโควิด พวกเราจะเห็นมหาวิทยาลัยมีการจัดงาน open house เพื่อเปิดสถานที่ให้น้องๆ ได้เข้าไปเยี่ยมชม หรือมีการจัดค่ายจากเหล่ารุ่นพี่ของแต่ละคณะให้ทุกคนรู้จักกับคณะนั้นๆ มากขึ้น แต่พอเป็นช่วงโควิด ค่ายต่างๆ ส่วนใหญ่ก็ปรับมาเป็นสายออนไลน์กันหมด ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงว่างอาจลองเข้ากิจกรรมเหล่านี้ดูค่ะ เพราะบางค่ายก็ยังกำหนดคุณสมบัติให้ ม.6 สมัครได้อยู่นะคะ เป็นการเตรียมตัวโค้งสุดท้าย เพื่อตัดสินใจว่าคณะเหล่านั้นจะเหมาะกับเราจริงๆ หรือเปล่า

#สายพักผ่อน

ก่อนหน้านี้ เราแทบจะไม่ได้มีเวลาพักผ่อนเพราะต้องทุ่มเทให้การอ่านหนังสือทั้งหมด พอหมดจากช่วงสอบแล้ว เราก็อยากจะพักผ่อนให้เต็มที่ แต่คำว่าพักผ่อนของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน ซึ่งอาจจะหมายถึงว่านอนอยู่บ้าน แล้วตื่นขึ้นมาดูซีรีส์ที่ค้างไว้กันแบบยาวๆ ทั้งอาทิตย์

หรือเป็นการพักผ่อนแบบออกไปเที่ยวต่างจังหวัดกับคนสนิท หลีกหนีความวุ่นวายในเมืองกรุง แล้วออกไปทำกิจกรรมเพื่อลดความเครียด ก็ได้เหมือนกัน ถือว่าเป็นการให้รางวัลกับตัวเอง ที่ผ่านการเรียนการสอบมาได้ตลอดทั้งปี

สายดูซีรีส์ก็ดูกันไปยาวๆ เลยสิคะ!
สายดูซีรีส์ก็ดูกันไปยาวๆ เลยสิคะ!

จริงๆ แล้วกิจกรรมที่เกิดขึ้นในระหว่างนี้ก็น่าจะมีหลากหลายเลย แต่พี่พลอยขอแชร์กิจกรรมที่เห็นว่าน่าสนใจ และมีประโยชน์ มาให้ทุกคนได้อ่านกันนะคะ สำหรับน้องๆ dek65 ที่กำลังอ่านบทความนี้อยู่ แล้วมีกิจกรรมอื่นๆ ก็สามารถเข้ามาแชร์ความเห็นกันได้เลยนะคะ

 

พี่พลอย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น