กฎ 15 นาที! แก้นิสัยผัดวันประกันพรุ่งที่ #dek66 ต้องลอง!

สวัสดีค่ะทุกคน การที่เรามีความฝันและเราอยากจะทำสิ่งนั้นให้สำเร็จ สิ่งแรกที่เราจะต้องทำคือการลงมือทำค่ะ แต่ก็ยังมีหลายคนคิดว่ามันยังไม่ถึงเวลา เดี๋ยวค่อยทำก็ได้ แล้วเราก็ผัดมันไปเรื่อยๆ รู้ตัวอีกทีก็ทำไม่ทันแล้ว แต่ไม่ต้องห่วงค่ะ วันนี้พี่พลอยจะมาเผยเคล็ด(ไม่)ลับที่จะช่วยให้น้องๆ #DEK66 หยุดการผัดวันประกันพรุ่งของตนเอง และเริ่มลงมือทำตามความฝันของเราสักที!

 #DEK66 ต้องเริ่มแล้ว! แนะนำวิธีเลิกผัดวันประกันพรุ่งที่ใครก็ทำตามได้
 #DEK66 ต้องเริ่มแล้ว! แนะนำวิธีเลิกผัดวันประกันพรุ่งที่ใครก็ทำตามได้ 

 #DEK66 ต้องเริ่มแล้ว! แนะนำวิธีเลิกผัดวันประกันพรุ่งที่ใครก็ทำตามได้ 

ผลัดวันประกันพรุ่ง หรือ ผัดวันประกันพรุ่ง  เขียนแบบไหนถูกต้อง?

อ้างอิงจากเว็บสำนักงานราชบัณฑิตยสภา วิธีการเขียนที่ถูกต้องคือคำว่า ผัดวันประกันพรุ่ง นะคะ คำว่าผลัดแปลว่า เปลี่ยนแทนที่ แต่คำว่าผัด แปลว่า ย้ายไปมา/ขอเลื่อนเวลา/กลับไปกลับมา และคำว่าผัดวันประกันพรุ่งก็แปลว่า การเลื่อนเวลาออกไปเรื่อยๆ ค่ะ 

How to แก้นิสัยผัดวันประกันพรุ่ง

เริ่มวางแผนอนาคต

เริ่มจากการวางภาพในหัวของเรา ถ้าความฝันของเรา คือการเข้ามหาวิทยาลัย หลังจากที่เราทำตามความฝันนี้ได้แล้ว เราจะได้เติบโตขึ้นอีกในอนาคต แล้วแผนต่อไปของเราคืออะไร พี่พลอยอยากให้น้องๆ คิดไว้ได้เลยค่ะ จากนั้นน้องๆ ก็เอาภาพในหัวนั้นออกมาวางแผน ไม่ว่าจะเป็นวิชาที่จะสอบ คะแนนที่ควรได้ การอ่านหนังสือ การทำโจทย์ 

ใช้ กฎ 15 นาทีในการหยุดการผัดวันประกันพรุ่ง 

หลังจากที่วางแผนแล้วก็ได้เวลาลงมือทำค่ะ หยิบวิชาแรกที่เราเลือกจะอ่านขึ้นมาแล้วลองทำตามวิธีนี้ดูนะคะ 

  • เลือกงานหรือหนังสือขึ้นมา 1 อย่าง
  • ตั้งเวลา 15 นาที
  • เริ่มทำงานจนครบ 15 นาที

หลังจากที่น้องๆ ได้ลองทำครบ 15 นาทีแล้ว จะรู้สึกว่าเวลามันผ่านไปเร็วมากและวันนี้เราได้ใช้เวลาในการอ่านหนังสือไปแล้ว หลังจากที่ผัดวันประกันพรุ่งมานาน และสำหรับใครที่สงสัยว่าทำไมจะต้องเป็น 15 นาที? สาเหตุเพราะ 15 นาทีเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างน้อย ตอนที่เราเริ่มทำกิจกรรม เราจะรู้สึกว่าแค่ 15 นาทีเอง แต่หลังจากครบเวลาแล้ว ตัวเราเองอาจจะไม่ลุกและนั่งทำสิ่งนั้นต่อไปด้วยก็ได้

ลองหยิบหนังสือขึ้นมาสักเล่มแล้วจับเวลา 15 นาที เริ่มเลย!
ลองหยิบหนังสือขึ้นมาสักเล่มแล้วจับเวลา 15 นาที เริ่มเลย!

พี่พลอยอยากแนะนำอีก 1 เทคนิคที่สามารถใช้คู่กันกับกฎ 15 นาทีได้ คือการลุกทันทีเลยค่ะ เช่น พอตื่นนอนแล้ว ลุกจากที่นอนทันทีโดยไม่หยิบโทรศัพท์ หรือถ้าคิดว่าวันนี้จะออกไปวิ่ง ก็ลุกขึ้นไปเปลี่ยนชุดทันทีค่ะ

ให้รางวัลตนเอง 

จริงๆ แล้วการให้รางวัลตนเอง ไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งของนะคะ เราอาจจะไปกินของที่ชอบหรือการพูดชมตนเองว่าวันนี้เราเก่งมากก็ถือเป็นการให้รางวัลตนเองอีกแบบแล้วค่ะ


ถ้าน้องๆ DEK66 คนไหนยังไม่ได้เริ่มอ่านหนังสือ พี่พลอยว่าตอนนี้เป็นเวลาที่ดีมากค่ะที่จะเริ่มลงมือทำ เพราะเวลานั้นผ่านไปเร็วมากๆ อีกไม่นานน้องๆ ก็จะต้องลงสนามสอบแล้ว ส่วนใครที่เคยลองใช้วิธีนี้แล้วได้ผลหรือมีวิธีการหยุดการผัดวันประกันพรุ่งอีก สามารถเข้ามาแชร์กับเพื่อนๆ ชาว Dek-D ได้เลยนะคะ 

ขอขอบคุณข้อมูลจากhttps://medium.com/personal-growth-labhttp://legacy.orst.go.th
พี่พลอย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น