spoil

  • ความโรแมนติกจะลดลงในความสัมพันธ์ระยะสั้น และเพิ่มขึ้นในความสัมพันธ์ระยะยาว
  • อยากคบนาน ๆ ให้ไปที่ ร้านกาแฟ ห้องเรียน กลุ่มจิตอาสา
  • อยากคบสั้น ๆ ให้ไปที่บาร์ งานปาร์ตี้

สวัสดีเพื่อนพ้องน้องพี่ชาว Dek-D.com ทุกคนค่ะ บางทีส่วนที่ยากที่สุดในความสัมพันธ์ก็คือการเริ่มต้นนี่แหละ ‘ฉันจะหาคู่ได้จากสถานที่ไหนได้บ้าง’ ซึ่งด้วยความสะดวกสบายคนจึงเบนไปเล่นแอปหาคู่ที่บ้างก็ปัดทิ้งอย่างเดียวไม่เลือกใครเลยเพราะคิดว่ามันน่าจะมีคนที่ดีกว่านี้สิ บทความวันนี้จะมาบอกเล่าถึงสถานที่ที่ถ้าลองไปแล้วอาจจะเจอเนื้อคู่ จะเป็นที่ไหนบ้างมาลองดูกันค่ะ!

(ภาพจาก pixabay.com)
(ภาพจาก pixabay.com)

คบกันยาวหรือสั้นดูที่ 'จุดประสงค์'

 ลองมาดูความหมายของการคบกันในระยะสั้นและในระยะยาว!

  1. Long-term Relationship หมายถึง ความสัมพันธ์ระยะยาว แสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลที่อาจจะอยู่ยาวไปชั่วชีวิต (โดยที่จะแต่งงานกันหรือไม่แต่งก็ได้) เราเดทกันด้วยจุดประสงค์ที่เราอยากจะมีเขาต่อไปในอนาคต มีการวางแผนอนาคตร่วมกัน
  2. Short-term Relationship หมายถึง ความสัมพันธ์ระยะสั้นที่คนสองคนดึงดูดซึ่งกันและกัน มีการศึกษาดูใจ ดูพฤติกรรมความชอบเพียงแค่ช่วงเวลาชั่วขณะ และไม่ได้มีเป้าหมายหมายที่จะคบกันต่อในระยะยาว บางครั้งอาจจะคบกันเพื่อผลประโยชน์ในระยะสั้น ๆ

 นักวิจัยพบว่า ความโรแมนติกจะเกิดขึ้นเท่า ๆ กัน ทั้งในความสัมพันธ์ระยะสั้นและระยะยาว แต่พอมาถึงจุดหนึ่ง ความโรแมนติกจะมีแนวโน้มลดลงในความสัมพันธ์ระยะสั้น ในขณะที่มันจะคงอยู่ต่อไปและเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในความสัมพันธ์ระยะยาว

(ภาพจาก pixabay.com)
(ภาพจาก pixabay.com)

แล้วจะหาคู่จากสถานที่ไหนได้บ้าง?

 คุณหมอด้านจิตวิทยา Jeremy S. Nicholson เขียนบทความลง Psychology Today เล่าถึงงานวิจัยปี 2015 ที่ทำโดย Jonason, Foster, McCain และ Campbell ที่ขอให้คนแต่ละคนแชร์สถานที่ที่พวกเขาจะไปหาแฟน และสอบถามว่าสถานที่นั้นดีสำหรับการคบกันในระยะสั้น/ยาวหรือไม่ พบว่า สถานที่ที่เราอาจจะได้เจอแฟนแล้วคบกันในระยะสั้นหรือในระยะยาวมีความแตกต่างกัน ดังนี้

  1. สถานที่สำหรับ Long-term: ห้องเรียน สถานที่ทำงาน ยิม ร้านกาแฟ กลุ่มจิตอาสา เพื่อนบ้าน สวนสาธารณะ ห้องสมุด ร้านหนังสือ องค์กรทางศาสนา
  2. สถานที่สำหรับ Short-term: บาร์ คลับกลางคืน งานปาร์ตี้ ชายหาด งานแต่ง ยิม คอนเสิร์ต เพื่อนบ้าน

นอกจากนี้ สถานที่ที่ทำให้เจอแฟนก็อาจจะเป็น โรงอาหาร ร้านเกม คาบเรียนรวมพละ ห้างสรรพสินค้า สวนสัตว์ สนามกีฬาของโรงเรียน หรืออาจจะมาจากคนอย่างเพื่อนของเพื่อนอีกทีหนึ่งก็ได้นะ!

 งานวิจัยปี 2012 ที่ทำโดย Rosenfeld และ Thomas พบว่า คู่รักต่างเพศที่คบกันกว่า 50% และคู่รักเพศเดียวกันที่คบกันกว่า 20% เจอกันในสถานที่จริง ไปเจอกันตัวเป็น ๆ แต่ทั้งนี้ก็มีสถานที่บางแห่งเหมาะสำหรับคนที่อยากคบกันในระยะยาว บางแห่งเหมาะสำหรับความสัมพันธ์ระยะสั้น

(ภาพจาก pixabay.com)
(ภาพจาก pixabay.com)

บุคลิกภาพของคนในความสัมพันธ์ระยะสั้น/ยาว

งานวิจัยที่พูดถึงในตอนแรกยังบอกอีกว่า บุคลิกภาพมีความเกี่ยวข้องกับการเลือกคบคนในระยะสั้นและยาว 

  • คนที่มองหาความสัมพันธ์ระยะยาวในสถานที่อย่างห้องเรียน สถานที่ทำงาน หรือกลุ่มคนที่สนใจเฉพาะเรื่อง มีแนวโน้มที่จะเป็นคนที่มีมโนธรรม เป็นที่ยอมรับ เป็นที่ต้องการ และต้องการมีความสัมพันธ์แบบมีคู่สมรสคนเดียว
  • คนที่มองหาความสัมพันธ์ระยะสั้นในสถานที่อย่างบาร์ คลับ งานปาร์ตี้ มักมีแนวโน้มเป็นคนหลงตัวเอง ไม่ค่อยมีความซื่อสัตย์ ไม่ชอบมีความสัมพันธ์แบบผูกมัด มักเน้นมองหาคนที่น่าดึงดูดใจทางกายภาพ (รูปร่าง หน้าตา การแต่งตัว)

เลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ตัวเอง

จากงานวิจัยที่พูดไป คุณหมอ Jeremy Nicholson แนะนำว่า

สำหรับคนที่อยากมีความสัมพันธ์ระยะยาว ให้เน้นไปยังสถานที่ที่เรามักจะมีอารมณ์หรือความคิดเหมือนกันกับคนที่อยู่ในสถานที่นั้น ชอบไปในทางเดียวกัน โดยอาจจะเป็นห้องเรียน องค์กรทางศาสนา กลุ่มจิตอาสา หรือสถานที่อื่นที่เราสามารถเป็นตัวของตัวเองและแสดงความน่าสนใจของตัวเองออกมาได้ (สถานที่จะดึงคนที่มีแนวโน้มเข้ากับเราได้เข้ามาหา)

ในทางกลับกัน คนที่มองหาความสัมพันธ์ระยะสั้น ให้เน้นไปยังสถานที่ที่ focus ทางด้านเพศ หรือการมีความสุขทางกาย เช่น คลับ บาร์ งานปาร์ตี้ หรือสถานที่อื่นที่เราจะสามารถโปรยเสน่ห์ flirt (จีบ) หรือแสดงออกเรื่องทางเพศ โชว์ความ sexy ได้เต็มที่

      

       ทั้งหมดที่เล่ามาไม่ได้หมายความว่าเราจะหาแฟนจากสถานที่อื่นไม่ได้ หรือคนเที่ยวผับจะต้องเป็นคนแบบที่บอกไปนะคะ คนมีหลายรูปแบบ บทความเรื่องนี้แค่อยากแชร์ว่า ถ้าอยากได้ความสัมพันธ์ระยะยาว/ระยะสั้นเราอาจจะหาได้จากที่ไหน ซึ่งพอไปสถานที่นั้นแล้วก็ไม่ได้การันตีอีกว่าเราจะได้แฟน เพราะการคบกันต้องการอะไรมากกว่าสถานที่และบุคลิกภาพที่เจอกันครั้งแรกนะ น้อง ๆ เจอแฟนที่ไหนอก็เอามาแบ่งปันกันได้ แล้วพบกันใหม่ค่ะ : )

ข้อมูลจากhttps://www.psychologytoday.com/us/blog/the-attraction-doctorhttps://www.ucdavis.edu/news/long-term-and-short-term-relationshipshttps://www.urbandictionary.com/define.php?term=long-term%20relationshiphttps://www.wellsanfrancisco.com/six-tips-for-successful-short-term-dating/https://www.urbandictionary.com/define.php?term=short%20term%20relationshiphttps://www.elitedaily.com/dating/asking-for-last-minute-dates-day-ofhttps://www.askmen.com/top_10/dating/top-10-ways-to-meet-girls-outside
พี่ณัชชา
พี่ณัชชา - Columnist นักเขียนฝึกหัดใกล้จะเรียนจบที่ชอบอ่านงานแฟนตาซีเป็นชีวิตจิตใจ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น