ถอดบทเรียนการเป็นสตรีมเมอร์ กับ ‘แสนเซิฟ’ เจ้าของวลีเด็ด ‘ฝันดีครับน้อง!’

spoil

  • รายได้ต่อเดือนหลักแสน
  • อยากปังต้องแตกต่าง ต้องมีเอกลักษณ์ (วิธีการคือต้องลองผิดลองถูก)
  • ช่วงเวลา อุปกรณ์จำเป็น ทักษะการเล่นเกม มีผลต่อการสตรีม
  • การเป็น Partner กับเฟซบุ๊ก และHow to เป็นนักกีฬาอีสปอร์ต

สวัสดีค่ะทุกคน บทสัมภาษณ์ในวันนี้เราได้รับเกียรติจากสตรีมเมอร์ชื่อดัง “แสนเซิฟ” หรือคุณแสน แสนนภา คงทน มาแชร์เคล็ดลับในการทำอาชีพสตรีมเมอร์ งานนี้มือใหม่หัดสตรีมห้ามพลาด และแอบกระซิบว่า มีเคล็ดลับแถมสำหรับใครที่อยากเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตด้วยนะ งุ้ยย

รู้จักกับแสนเซิฟ และจุดเริ่มต้นของอาชีพสตรีมเมอร์

พี่แสนเล่าว่า เป็นคนชอบเล่นเกมตั้งแต่เด็ก ไม่ว่าจะเกม HON เอย หรือเกมอื่นตามร้านเกม แต่ถึงแม้ว่าจะติดเกมมาก การเรียนพี่แสนก็ไม่ได้ทิ้ง จนเรียนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พี่แสนก็ไปเรียนต่อปวส. และไปสอบเข้าตำรวจตามความต้องการของครอบครัว จากนั้นเรียนจบมารับราชการตำรวจที่บ้านเกิด จ.อุบลราชธานีเรื่อยมา

จนมาถึงจุดหนึ่งที่พี่แสนคิดอยากหารายได้เสริม ด้วยความที่ตัวเองเป็นคนชอบเล่นเกมอยู่แล้ว จึงเอาความชอบและความต้องการมามัดรวมกัน เริ่มต้นศึกษาการทำอาชีพสตรีมเมอร์จากอินเทอร์เน็ต ลองผิดลองถูกมาเรื่อย ๆ จนแจ้งเกิดเริ่มทำอาชีพสตรีมเมอร์ควบคู่ไปกับงานหลักอย่างอาชีพตำรวจมาจนถึงปัจจุบัน

 พี่แสนบอกว่าตอนเริ่มทำสตรีม ทางบ้านไม่เห็นด้วย เพราะคิดว่าเป็นอาชีพที่ไม่มั่นคง ไม่มั่นใจว่าจะได้รายได้จริงไหม จะมีรายได้เท่าไร แต่พี่แสนก็ใช้วิธีพิสูจน์ตัวเอง ทำสตรีมเมอร์เป็นอาชีพเสริมจนสามารถต่อเติมบ้านและเลี้ยงดูครอบครัวได้ “ผมแนะนำนะ ถามว่าเป็นช่วงกอบโกยไหมก็ใช่ เพราะว่ามูลค่าที่ได้มันคุ้มมาก ถ้าจะทำสตรีมแนะนำเลย รายได้เยอะมากครับ

อุปกรณ์พร้อม เริ่มสตรีมได้เลย!

  1. กล้อง
  2. คอมพิวเตอร์
  3. ไมค์
  4. หูฟัง
  5. โปรแกรม OBS (Open Broadcaster Software) โปรแกรมฟรีสำหรับช่วยในการสตรีม
  6. Capture Card (แคปเจอร์การ์ด) ใช้เชื่อมโทรศัพท์ต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์ เหมาะสำหรับสตรีมเมอร์ที่เล่นเกมในโทรศัพท์ เจ้าตัวนี้จะทำให้ภาพสวยขึ้น แต่ถ้าใครเล่นเกมในคอมพิวเตอร์ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ก็ได้

 ปัญหาของการสตรีมในช่วงแรก ๆ คือ ความไม่คุ้นชินกับเครื่องมือต่าง ๆ ที่ต้องใช้ นอกจากนี้ยังมีเรื่องการแบ่งเวลา การควบคุมอารมณ์ของตัวเองเวลาเจอคอมเมนต์ที่ไม่ดี และคาแรคเตอร์ของตัวพี่แสนเองที่ยังไม่โดดเด่นมากพอ

อยากปังต้องรู้จักคนดู

 พี่แสนบอกว่าต้องศึกษาให้ละเอียดว่าคนดูชอบแบบไหน ต้องรู้ให้ได้ว่าเขาอยากจะดูอะไร โดยวิธีการที่จะทำให้รู้ได้ คือ การลองผิดลองถูก 

“ต้องลองผิดลองถูกครับว่าตรงนี้เราดีไหม เราอาจจะมองว่าดีแต่คนข้างนอกอาจมองว่าไม่ดี หรือว่าเรามองว่าไม่ดีแต่คนข้างนอกอาจจะชอบแบบนี้ก็ได้”

พี่แสนเล่าให้ฟังว่า เคยลองทำสตรีม 1 ชั่วโมงเพื่อให้คนดูด่า ทำทั้งเล่นโกง เป็นตัวอย่างที่ไม่ดี ซึ่งตอนที่ทำคอมเมนต์ก็ดีดขึ้นถึงหมื่นกว่าคอมเมนต์ (เหมือนเป็นการลองผิดลองถูกดูว่าทำแบบนี้ ผลลัพธ์จะเป็นแบบไหน) จากนั้นพี่แสนก็ปรับตัวขึ้นเรื่อย ๆ พยายามให้มีทั้งคนที่รักและคนที่เกลียด “มันจะบวกสองยอดว่าทั้งคนด่าทั้งคนไม่ด่า คือจะไม่ได้ดี 100%”

เหรียญมันมีสองด้าน พี่แสนบอกว่า ถ้าเป็นคนดีแบบเต็มที่ก็จะเสียคนดูที่ชอบคาแรคเตอร์แบบร้ายไป แต่ถ้าหยาบแบบเต็มที่ไปเลยก็จะเสียคนดูอีกฝั่งหนึ่งไป “ผมก็จะเป็นคนสีเทา” เราไม่สามารถ service ทุกคนได้ เราต้องมีคาแรคเตอร์เพื่อเอาใจคนที่ชอบเราเป็นหลัก

อยากปังต้องแตกต่าง

 ถามไปถึงเอกลักษณ์ของ ‘ช่องแสนเซิฟ’ พี่แสนตอบว่า มันคือคำพูดสไตล์กวน ๆ วลีเด็ดฝันดีครับน้อง และตัวละครที่เล่นที่แตกต่างจากสตรีมเมอร์คนอื่น ซึ่งวิธีที่จะทำให้รู้ได้ว่าจุดแข็งของตัวเองคืออะไร พี่แสนแนะนำว่าให้ ‘ลองผิดลองถูก’ เพื่อดูกระแสของคนดู ต้องศึกษาตัวเอง

ตัวเราแตกต่าง คือ ต้องสร้างจุดเด่นให้ตัวเองเพื่อให้คนจำได้ ซึ่งในกรณีพี่แสนก็คือการสร้างวลีเด็ดที่ติดปากชาวเกมเมอร์มาจนถึงทุกวันนี้ ‘ฝันดีครับน้อง’ นอกจากนี้ยังมีเรื่องการใช้คำพูด “ต้องมีเอกลักษณ์ ถ้าจะไปไว มันต้องหาจุดแตกต่างจากคนอื่น เหมือนพิเศษขึ้นมา”

 เกมแตกต่าง คือ ตัวละครเกมที่เล่นเป็นตัวละครที่คนไม่นิยมเล่นกัน พูดภาษาบ้าน ๆ เลยคือตัวมันกาก แต่พี่แสนดันสวนกระแสหยิบเอาตัวละครตัวนี้มาเล่น ส่งผลให้ยอดคนดูเพิ่มขึ้นจากหลักสิบเป็นหลักร้อย โดยพี่แสนยังพูดติดตลกอยู่ว่า “เริ่มเล่นเอาเอลสุมาฟาร์มเข้าป่า แล้วคนก็ด่าเยอะอยู่.. แต่ว่าก็มีคนดู เขาด่าแต่เขาก็ดูเรา”

เกม และทักษะการเล่นเกม ‘ไม่ต้องเก่งแต่ต้องรู้’

 อาจมีน้อง ๆ สงสัยว่า พี่ครับถ้าผมเล่นเกมที่ไม่ได้อยู่ในกระแส ผมทำสตรีมได้ไหม งานนี้พี่แสนตอบว่า ทำได้ แต่อาจจะมีผลต่อยอดคนดู “ผมว่ามันต้องเป็นเกมที่คนนิยมแบบเกมโทรศัพท์มือถือ เพราะคนเล่นเยอะ พอทำสตรีมคนดูก็จะเยอะ” ซึ่งเกมที่พี่แสนแนะนำในช่วงนี้ก็คือเกม ROV, PUBG และเกม Free Fire

 ส่วนทักษะการเล่นเกม เล่นไม่เก่งก็ทำสตรีมได้ แต่ไม่ควรเป็นมือใหม่หัดเล่น เพราะคนที่เข้ามาดูสตรีมบางคนอาจจะเข้ามาดูเพราะเป็นแฟนคลับ บางคนอาจจะเข้ามาดูเพราะอยากได้แนวทางการเล่น การที่เราเป็นมือใหม่อาจจะทำให้เราคุยกับคนดูในเรื่องเกมไม่รู้เรื่อง ให้คำแนะนำไม่ได้ 

“จะเล่นเกมใดเกมหนึ่งก็ต้องรู้จักเกม ไม่ต้องครบทุกอย่าง แต่ต้องรู้ว่าตัว(ละครที่เล่น)นี้เป็นยังไง คือ ไม่ต้องเก่งแต่ต้องรู้”

สตรีมเวลาไหนดีให้มีคนดู

พี่แสนบอกว่าไม่จำเป็นต้องสตรีมทุกวัน แต่ต้องมีความสม่ำเสมอและมีวินัยในตัวเอง หมายความว่าวันนี้สตรีมเวลาไหน วันต่อมาก็ควรมาให้ตรงเวลาเดิม เพื่อให้คนดูเขาจำได้ว่าสตรีมเมอร์คนนี้จะมาสตรีมเวลานี้นะ “ถ้าเรามีตัวตน เขาจะจำเวลาเราได้เลย” “ผมลองมาแล้ว ลองสตรีมวันหนึ่งพักไปสามวัน คนดูก็จะเริ่มแบบ...(ยอดคนดูตก)”

ส่วนช่วงเวลาที่สตรีมก็มีผลต่อความปังของอาชีพด้วย โดยพี่แสนแนะนำว่า สามารถสตรีมได้ทุกเวลา มีคนดูหมด ยกเว้นเวลาเที่ยงคืนถึงเจ็ดโมงเช้า ที่ไม่ควรทำเพราะเป็นเวลานอนของคนดู “ถ้ามั่นใจในตัวเองว่าเก่งพอที่จะขึ้นสตรีมตอนตี 1 แล้วมีคนดูก็ทำได้เลยครับ แต่มือใหม่ผมไม่แนะนำเลย เพจใหญ่ ๆ เขาก็ไม่แนะนำครับ”

เปิดรายได้อาชีพสตรีมเมอร์ (10 เท่าของเงินเดือนอาชีพหลัก)

รายได้จากอาชีพสตรีมเมอร์มาจาก 5 ช่องทาง คือ เงินเดือนจากการเป็น Partner กับเฟซบุ๊ก, ค่าโฆษณาจากเฟซบุ๊ก, รายได้จากการส่งดาวจากคนดู, รายได้จากการกดติดตามในเพจ และรายได้จากการรับโฆษณาข้างนอก หรืองานโปรโมตสินค้าต่าง ๆ จากภายนอก รวม ๆ แล้วได้เงินรายเดือนประมาณ 6 หลัก

  1. การเป็น Partner กับเฟซบุ๊กจะได้เงินเดือนตามยอดคนดู เรียกว่าเป็น Tier ซึ่งอย่างในกรณีพี่แสนที่มีคนดูหลักพัน จะได้เงินเดือนราว 5 หลัก (หลักหมื่น) คนดูมาก เงินเดือนก็จะมาก คนดูน้อยลง เงินเดือนก็จะน้อยลง
  2. รายได้จากค่าโฆษณาจากเฟซบุ๊ก ประมาณตัวเลข 5 หลัก (หลักหมื่น)
  3. รายได้จากการส่งดาว ให้ตีง่าย ๆ ว่า ดาว 1,000 ดวง ตีเป็นเงินไทยประมาณ 320 บาท (ถ้าคนดูเยอะและมีเทคนิคการขอดาวที่แพรวพราว ก็จะได้ดาวเยอะ) ซึ่งยอดจากการส่งดาว พี่แสนบอกว่า สตรีมเมอร์จะได้เต็มจำนวน

 รายได้ที่มาจากคนดูโดยตรงที่อยู่ในเพจและที่เป็นชื่อเรา เช่น ดาว ยอดการติดตาม สตรีมเมอร์จะได้เงินเต็มจำนวน ส่วนรายได้ที่มาจาก sponsor หรือการแข่งขันที่เข้าไปที่ต้นสังกัด สตรีมเมอร์จะได้เป็นส่วนแบ่ง ขึ้นอยู่กับการตกลงกับต้นสังกัดว่าจะแบ่งกันกี่เปอร์เซ็น (ส่วนมากสังกัดจะแบ่งไปไม่เกิน 30%)

อยากเริ่มเป็น Partner กับเฟซบุ๊กต้องทำยังไง

 “แค่มีคนดู Partner เฟซบุ๊กก็จะติดต่อมาเลย” พี่แสนเล่าและบอกต่อว่า เราไม่จำเป็นต้องติดต่อไปเอง ถ้ามีคนดู ทางต้นสังกัดจะแย่งกันติดต่อมาเองเลย จากนั้นก็จะมีทดสอบก่อนประมาณ 2 เดือน เพื่อดูว่ายอดคนดูต่อเดือนสม่ำเสมอไหม ถ้าผ่านตรงนี้ก็จะเริ่มเซ็นสัญญา ซึ่งในกรณีพี่แสนเป็นสัญญารายปี ต่อสัญญาใหม่ทุกปี

 ต่อมาพอเราเข้าร่วมเป็นสตรีมเมอร์ที่มีสังกัดแล้ว สิ่งที่เราควรทำคือการรักษายอดคนดูและมีความสม่ำเสมอในการสตรีม อาชีพนี้ค่อนข้างมีอิสระ ไม่ต้องส่งรายงานยอดให้กับทางต้นสังกัดดูก็ได้ พี่แสนบอกว่าถ้าเราทำอาชีพสตรีมเมอร์ให้ดี อาจจะมีรายได้ไปถึงครึ่งล้านเลยก็ได้

 ถ้ายอดคนดูตก พี่แสนบอกว่าเหนื่อยมากกว่าตอนเริ่มต้นสตรีมใหม่ ๆ “มันเหมือนเราเคยได้เงินเดือนหลักแสน แล้วเรามาเอาเงินเดือนหลักหมื่น ก็หาคนทำใจยากนะ” ต้องพยายามมีวินัย ปรับคอนเทนต์ใหม่ ๆ เพื่อดึงยอดคนดูกลับมาอีกครั้ง

อยากเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตต้องทำยังไง (ROV)

พี่แสนเริ่มต้นจากการเป็นสตรีมเมอร์ในสังกัดของทีม eArena จากนั้นก็ถูกชวนเข้าร่วมทีมเพื่อเป็นสมาชิกตัวสำรอง และพี่แสนให้คำแนะนำสำหรับน้อง ๆ ที่ต้องการเดินทางสายนักกีฬาเกมเอาไว้ว่า

  1. ต้องมีฝีมือการเล่นเกมที่ดีมาก
  2. ถ้าเล่นเกมจนเป็นผู้เล่น Top 100 จะดีมาก เพราะจะมีโอกาสได้เข้าร่วมการแข่งขัน Tournament ย่อย และจะมีโอกาสได้แข่งกับผู้เล่นคนอื่น ๆ พอเริ่มเล่นจนรู้จักกันก็จะมีเครือข่าย connection มากขึ้น
  3. เล่นจนเป็นผู้เล่นตัวท็อปก็อาจจะเดินทางสายแข่ง เพื่อสั่งสมประสบการณ์
  4. ต้องรู้จักกับผู้เล่นอันดับต้น ๆ ของเซิร์ฟเวอร์ หรือรู้จักนักแข่งคนอื่น

 “Pro league เขาต้องหานักกีฬามีฝีมือที่ผ่านสนามมาเยอะอยู่แล้ว เริ่มจากเล่นให้ได้ต้น ๆ ของเซิร์ฟเลยครับ พอมีรายการแข่งคัดเลือกก็ไป ถ้าเราเก่งจริง เราได้ชัวร์” “ถ้าเด่นจริง เขาดึงขึ้น Pro league อยู่แล้วครับ”

 

      พี่แสนพูดว่า อาชีพสตรีมเมอร์สำหรับพี่แสนตอนนี้ยังไม่ใช่อาชีพที่มั่นคง เปรียบเหมือนรายการทีวีที่ครั้งหนึ่งเคยดังมาก แต่พอมีรายการอื่นเข้ามา รายการเก่าก็เริ่มดรอปลง อาชีพสตรีมเมอร์มีการแข่งขันสูง มีสตรีมเมอร์หน้าใหม่เกิดขึ้นมากมาย “ผมเผื่อใจไว้ตลอดครับ ไม่เคยกดดันตัวเอง”

อ่านบทสัมภาษณ์นี้จบแล้ว พี่ก็หวังว่าทุกคนจะได้ความรู้ไปไม่มากก็น้อยนะคะ โดยน้อง ๆ สามารถติดตามพี่แสนต่อได้ที่ Facebook: แสนเซิฟ YouTube: แสนเซิฟ TikTok: sansever2499 และ Instagram: sanserve2499

 

 

          

พี่ณัชชา
พี่ณัชชา - Columnist นักเขียนฝึกหัดใกล้จะเรียนจบที่ชอบอ่านงานแฟนตาซีเป็นชีวิตจิตใจ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น