งานวิจัยพบแล้ว! คนถนัดซ้ายต่อสู้ได้ดีกว่าคนถนัดขวา!!

spoil

  • ความถนัดเกิดจากพันธุกรรม  การทำงานของสมอง  สิ่งแวดล้อมรอบตัว
  • คนถนัดซ้ายต่อสู้และอาจจะพูดสื่อสารได้ดีกว่า
  • 8 วิธีดูว่าเราถนัดมือไหน เช่น  ขยิบตาให้เพื่อน  ขยิบตาไหนแปลว่าถนัดฝั่งนั้น

สวัสดีค่ะทุกคน พี่ณัชชาเชื่อว่าทุกคนมีมือข้างที่ถนัดกันอยู่แล้ว คนถนัดมือขวามีอยู่มากถึง 90% ของประชากร ส่วนคนที่ถนัดซ้ายเป็นคนส่วนน้อยมีอยู่เพียงแค่ 10% เท่านั้น และสัดส่วน 9:1 นี้เป็นสัดส่วนที่คงที่มานานกว่า 5,000 ปี ! น่าเหลือเชื่อมาก วันนี้เราจะมาโฟกัสเรื่องของคนถนัดซ้ายกัน นักวิทยาศาสตร์จะบอกว่ายังไง มาดู ! 

ถนัดซ้าย/ถนัดขวา เกิดจากอะไร ?

          ความถนัดของมือ คือ แนวโน้มที่เราจะใช้งานมือข้างใดข้างหนึ่งในการทำกิจกรรมต่าง ๆ มากกว่ามืออีกข้าง โดยเราจะมีความถนัดด้านไหนก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นพันธุกรรม สภาพแวดล้อม หรือวัฒนธรรมที่เราอาศัยอยู่ นอกจากนี้ความถนัดยังเกี่ยวข้องกับสมองด้วยนะ !

          ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยา Sebastian Ocklenburg จาก MSH Medical School ประเทศเยอรมนีบอกว่า ความถนัดของมือเกี่ยวข้องกับการทำงานของสมอง คนที่ถนัดมือซ้าย เปลือกสมองซีกขวาที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวจะมีส่วนสำคัญต่อพฤติกรรมการเคลื่อนไหว และคนที่ถนัดมือขวา เปลือกสมองซีกซ้ายที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวจะทำงานได้ดีกว่า เช่น เรื่องการเขียน โดยความแตกต่างของสมองในคนสองแบบนี้ งานวิจัยจากประเทศแคนาดา พบว่า เปลือกสมองที่ควบคุมการเคลื่อนไหวของมือในคนที่ถนัดซ้ายจะมีขนาดใหญ่กว่าของคนที่ถนัดขวา

(ภาพจาก pixabay.com)
(ภาพจาก pixabay.com)

คนถนัดซ้ายต่อสู้ได้ดีกว่า

          มีสมมติฐานที่รู้จักกันในชื่อ Fighting Hypothesis สมมติฐานนี้บอกว่าคนถนัดมือซ้ายมีภาษีดีกว่าคนถนัดมือขวาในเรื่องการต่อสู้

          โดยงานวิจัยของ Thomas Richardson และ R. Tucker Gilman จาก the School of Earth and Environmental Sciences มหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ พบหลักฐานที่ยืนยันสมมติฐาน Fighting Hypothesis ว่า คนถนัดซ้ายเป็นตัวแทนในกีฬาต่อสู้มืออาชีพเยอะมาก โดยนักมวยเพศชาย 17% เป็นคนถนัดซ้าย นักมวยเพศหญิง 12.5% เป็นคนถนัดซ้าย และในศิลปะการต่อสู้แบบผสม มีคนถนัดซ้ายอยู่ถึง 18.7% ซึ่งถ้าเทียบกับจำนวนคนถนัดซ้ายบนโลกที่มีอยู่เพียงแค่ 10% ในโลกแล้ว ในทางสถิติตัวเลขนี้เป็นตัวเลขที่เยอะมาก ๆ นอกจากนี้นักวิจัยยังพบอีกว่า นักสู้ที่ถนัดมือซ้ายมีอัตราชนะนักสู้ที่ถนัดมือขวาสูงกว่า 50%

(ภาพจาก pixabay.com)
(ภาพจาก pixabay.com)

 คนถนัดซ้ายอาจจะมีทักษะการพูดดีกว่า

          งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ ที่เผยแพร่ใน the journal Brain บอกว่า สมองทั้งซีกซ้ายและซีกขวาที่ทำงานเกี่ยวข้องกับภาษาในคนที่ถนัดมือซ้ายจะทำงานประสานกันดีมาก ซึ่งมันอาจจะบอกได้ว่า คนถนัดซ้ายมีแนวโน้มที่จะมีทักษะการพูดและการใช้ภาษาที่ดีกว่า แต่ทั้งนี้ก็ต้องการมีการทำงานวิจัยต่อไปในอนาคต

 8 วิธีดูว่าเราถนัดมือไหนมากกว่ากัน!

          ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยา Ronald E. Riggio จาก Claremont McKenna College ให้ข้อมูลเรื่องนี้ไว้ใน Psychology Today ว่าถ้าเราเป็นคนถนัดมือไหน คำตอบส่วนมากใน 8 ข้อนี้จะเป็นมือข้างที่เราถนัด

1. ตบมือแล้วดูว่ามือไหนอยู่ข้างบน คนถนัดขวาส่วนมากจะใช้มือขวาตบลงบนมือซ้าย ส่วนคนมือซ้ายก็จะใช้มือซ้ายตบลงบนมือขวา

2. เอียงศีรษะไปทางหัวไหล่ หัวไหล่เอียงยกขึ้นไปทางไหน อาจจะบอกได้ถึงมือที่เราถนัด

3. ยกมือกอดอก เอาแขนข้างไหนไว้ข้างบน มือที่อยู่ข้างเดียวกับแขนนั้นคือมือที่เราถนัด

4. จะเอื้อมมือไปเกาหลัง จะใช้มือไหน

5. ลองนึกภาพว่าจะขยิบตาให้เพื่อนรัก เราจะขยิบตาข้างไหน

6. นึกภาพว่าเราจะต้องฟังเสียงอะไรที่มันเบามาก ๆ เราจะยกมือขึ้นมาป้องหู มือข้างไหนที่เรายกขึ้นมา

7. นึกภาพว่ามีผึ้งบินผ่านหน้า จะใช้มือไหนปัดมันออกไป

8. เอามือไพล่หลังแล้วจับมือ มือไหนเป็นมือที่จับอีกมือหนึ่งเอาไว้

 

เพื่อนพ้องน้องพี่คนไหน อยากถนัดทั้งมือซ้ายและมือขวา  อ่านต่อได้ที่บทความนี้เลย !

 

      ถึงงานวิจัยจะบอกว่าคนถนัดซ้ายต่อสู้ได้ดีกว่าหรือมีแนวโน้มจะพูดสื่อสารได้ดีกว่าคนถนัดขวา แต่มันก็ไม่ได้แปลว่าทุกคนที่ถนัดขวาจะทำสิ่งเหล่านี้ได้ไม่ดีนะคะ พี่ยังเชื่อในวลีหนึ่งอยู่นะว่าถ้าเรามีความพยายาม ไม่ว่าจะทำอะไร ความสำเร็จจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน น้อง ๆ ชาวเด็กดีมีความถนัดมือไหน ก็เอามาแบ่งปันกับพี่ได้นะคะ แล้วพบกันใหม่ค่ะ : )

 

 

ข้อมูลจากhttps://www.psychologytoday.com/us/blog/the-asymmetric-brain/201912/left-handers-are-betterhttps://www.psychologytoday.com/us/blog/the-asymmetric-brain/201909/the-left-handed-brainhttps://www.healthline.com/health-news/scientists-find-gene-for-left-handedness-what-that-meanshttps://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-7427741/https://www.psychologytoday.com/us/blog/cutting-edge-leadership/202005/https://medlineplus.gov/genetics/understanding/traits/handedness/
พี่ณัชชา
พี่ณัชชา - Columnist นักเขียนฝึกหัดใกล้จะเรียนจบที่ชอบอ่านงานแฟนตาซีเป็นชีวิตจิตใจ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น