Spoil

  • รู้หรือไม่ 70% ของนักเรียนฟังเพลงตอนอ่านหนังสือ
  • เพลงคลาสสิก ช่วยให้ความจำดีขึ้นได้จริงผ่านการมีสมาธิจดจ่อ ไม่วอกแวกไปกับเพลงมากเกินไป
  • การไม่เปิดเพลงเลย ไม่ได้ช่วยให้มีสมาธิมากขึ้นแต่อย่างใด

มีใครที่เคยอ่านหนังสือไปแล้วฟังเพลงไปด้วยบ้าง? เดาว่าน่าจะมีเยอะเลยแหละ จากที่พี่อ้างอิงข้อมูลจากงานวิจัยในคำพูดข้างบนไป เพราะอย่างพี่เองก็ฟังเพลงไปด้วยตอนทำงานเหมือนกัน

แล้วถ้าทุกคนฟัง เพื่อนๆ ฟังเพลงแนวไหนกัน.. เป็นแนวป๊อปทั่วไป แนวฟังสบายๆ หรือจะเป็น Lo-Fi ที่เป็นที่นิยมไปทั่วโลกจนเป็น เพลย์ลิสต์อ่านหนังสือ (Study Playlist) ที่มีคนใช้ฟังกันทั่วโลกเพื่อให้ตัวเองมีสมาธิจดจ่อมากยิ่งขึ้น

แต่แล้วถ้าเราจะคาดหวังผลลัพธ์ล่ะ “เพลงแนวไหนที่จะช่วยเรื่องการเรียนได้ดีที่สุด” คำตอบนี้มีในต่างประเทศเขามีการศึกษากันมาให้แล้ว และเขาบอกว่า “เพลงคลาสสิก ช่วยในเรื่องความจำได้ดี” ซึ่งก่อนที่เราจะไปค้นหาว่า เพลงแนวนี้ทำไมมันถึงได้ตอบโจทย์เรื่องการจำหนังสือเนี่ย เราก็ต้องมารู้จักก่อนว่ามันคืออะไร เดี๋ยวพี่แทนนี่จะเล่าให้ฟังฮะ..

ภาพจาก pexels
ภาพจาก pexels

แล้ว “เพลงคลาสสิก” คืออะไร

ภาพจำเพลงคลาสสิกหลายๆ คนอาจนึกถึง Beethoven หรือ Mozart

แต่จริงๆ มันกว้างกว่านั้นเยอะมากเลย

นิยามของ “ดนตรีคลาสสิก” คือเพลงที่บรรเลงด้วยเครื่องดนตรีทางตะวันตกเป็นหลัก ส่วนใหญ่จะบรรเลงโดยเปียโน เป็นเพลงบรรเลง ไม่มีเนื้อร้อง  การดำเนินเพลงแบ่งเป็นตอนย่อย มีความไหลลื่นและมี mood ความผ่อนคลาย

ฟังแล้ว สมองฟิต สตาร์ทติดง่าย ?

Bugter และ Carden (2012) ได้ทำการทดลองให้คนฟังเพลงขณะจดจำไพ่เพื่อจับคู่ไพ่เหมือน

และพบว่า คนที่ฟังเพลงคลาสสิกสามารถจับคู่ไพ่ได้ดีกว่าอย่างไม่น่าเชื่อ 

เพลงคลาสสิกนั้นมีหลากหลายงานวิจัย ที่ออกมาสนับสนุนว่าสามารถช่วยในเรื่อง ความจำและการเก็บข้อมูลลงใส่สมอง ซึ่งในหลายงานวิจัยนั้น เพลงคลาสสิกให้ผลที่ดีอย่างมากในเรื่องของความจำ โดยปัจจัยที่ทำให้เพลงคลาสสิกช่วยเรื่องความจำได้หลักๆ สรุปจากงานวิจัยก็จะมีดังนี้เลย!

เป็นเพลงที่ไม่มีเนื้อร้อง

การที่เพลงไม่มีเนื้อร้องนั้น ช่วยให้เรามีสมาธิมากขึ้นเวลาอ่านหนังสือ

ทำให้เราไม่ไปโฟกัสกับเนื้อเพลงมากเกินไป 

บางครั้งการที่เราฟังเพลงที่มีเนื้อร้องตอนอ่านหนังสือ แล้วดันเป็นเพลงที่ร้องได้อีก เหมือนปากมันจะขยับไปได้เองเลยนะ ผลคือเราจะร้องเพลงไปอ่านไป ซึ่งนั่นทำให้เราไม่ได้จดจ่อกับตัวหนังสือที่อ่านนั่นเอง

ฟังแล้วผ่อนคลาย

เป็นเพลงจังหวะช้าๆ บรรเลง ฟังสบาย ลื่นหู ซึ่งเป็นลักษณะกายภาพของเพลงคลาสสิกเดิมอยู่แล้ว แต่ในเพลงแนวอื่นก็มีเช่นกัน โดยสามารถไปฟังทางแนวอย่าง Lo-Fi หรือ Ambient ก็ได้เช่นกัน ช่วยให้สมองไม่ทำงานหนักเพื่อแยกประสาทการฟังและการอ่านมากเกินไป

แนวเพลงที่เครื่องดนตรีประสานเสียงกันลงตัว

ในหมวดดนตรีคลาสสิกนั้นขึ้นชื่อเรื่องการสอดประสานของเครื่องดนตรีนานาชนิด ที่ฟังแล้วรู้สึกไม่ขัดหูจนเกิดความหงุดหงิดใจ แถมมีเรื่องของจังหวะที่บรรเลงไปเรื่อยๆ ไม่รีบร้อน ทำให้ฟังแล้วรู้สึกเพลิน มากกว่าจะเป็นการตั้งใจฟังเพลง

เพราะฉะนั้น ถ้าจะฟังเพลงตอนอ่านหนังสือ

อย่าเลือกเพลงที่ต้องตั้งใจฟัง

แล้ว “ไม่ฟังเพลงเลย” มันไม่ดีกว่าเหรอ?

ต้องบอกว่า "จริงๆ ก็ไม่ได้แย่นะ

แต่ก็ไม่ได้ดี"

ในงานวิจัยของ Anderson และ Fuller เมื่อปี 2010 เนี่ยได้ทดลองและได้ข้อสรุปว่า "การไม่ได้ฟังอะไรเลย (เงียบ) เนี่ยก็ไม่ได้มีผลดีหรือเสียกับความจำอะไร" เฉยๆ กลางๆ มากกว่า 

ภาพจาก pexels
ภาพจาก pexels

ด้วยปัจจัยทั้งหมดข้างบนนี้ เป็นตัวสนับสนุนทำให้เพลงคลาสสิกนั้นเป็นตัวเลือกที่ดีในการใช้ฟังตอนอ่านหนังสือ ขนาดหลากหลายช่องบน Youtube ก็ทำเพลย์ลิสต์อ่านหนังสือไว้ให้ทุกคนเข้าไปฟังกันเยอะแยะเลย บางช่องมีเป็นเหมือนคลื่นวิทยุเปิดเป็น Live เลยด้วย หรือในพวก Streaming แอปฟังเพลงก็จะมีจัดเพลยลิสต์ให้ไว้สำหรับอ่านหนังสือ รวมเพลงคลาสสิกให้อยู่บ่อยๆ เป็นการทำให้เราโฟกัสได้ดียิ่งขึ้นนั่นเอง

เพลย์ลิสต์รวมเพลงคลาสสิกที่ใช้ในการอ่านหนังสือบน Youtube
เพลย์ลิสต์รวมเพลงคลาสสิกที่ใช้ในการอ่านหนังสือบน Youtube

สำหรับพี่เอง พี่ก็ฟังเพลงตอนอ่านหนังสือมาตั้งแต่ช่วงเรียนมหาวิทยาลัยแล้ว เพราะรู้สึกว่ามันทำให้เราไหลไปกับตัวหนังสือได้ง่ายขึ้น ยิ่งเวลาไปอ่านตามคาเฟ่ หรือ Co-working space ข้างนอกอะไรแบบนี้ การหาหูฟังสักอัน แล้วเปิดเพลงเนี่ยมันช่วยตัดเสียงรบกวนจากรอบนอกได้ด้วยแหละ

แล้วทุกคนล่ะครับ คิดเหมือนพี่มั้ย มาแชร์กันได้นะ! พี่เองก็อยากหาแนวร่วมเหมือนกันว่ามีใครเขาฟัง Mozart ตอนอ่านหนังสือนอกจากพี่อีก (ฮ่าๆ) 

 

อ้างอิงข้อมูลจากhttps://scholar.utc.edu/cgi/viewcontent.cgi?article=1214&context=http://www.internationalpolicybrief.org/images/2018/SEPTEMBER/SSJPRDS/ARTICLE6.pdfhttps://www.healthline.com/health/does-music-help-you-study#:~:text=It%20could%20help%20you%20memorize,abilities%20and%20other%20cognitive%20functionshttps://www.classicfm.com/discover-music/music-theory/why-do-we-call-it-classical-music/https://www.youtube.com/channel/UCZjV1hDfCiT8Tq3tekeYqkA

 

พี่แทนนี่
พี่แทนนี่ - Columnist เด็กจบใหม่จากสาขาจิตวิทยา ที่ดันค้นพบว่าชอบเขียนและเล่าเรื่องราวให้คนอื่นฟัง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น