วัดปะหล่ะ? วิจัยบอกว่าเวลาอกหักผู้ชายมักจะเจ็บหนักกว่าผู้หญิง

Spoil

  • ผู้ชายพูดถึงเรื่องอกหักในโลกออนไลน์มากกว่าผู้หญิง
  • เพราะลูกผู้ชายห้ามร้องไห้ ทำให้ผู้ชายไม่ค่อยกล้าเปิดเผยความเสียใจเวลาอกหัก
  • ผู้หญิงมีวิธีรักษาอาการเสียใจที่ตรงไปตรงมามากกว่าผู้ชาย

เชื่อเลยว่าชาว Dek-D ส่วนใหญ่จะต้องคิดว่าเวลาอกหักผู้หญิงจะต้องเป็นฝ่ายที่เฮิร์ตหนักมาก เพราะบนหน้าฟีดของโซเชียลต่างๆ เราจะเห็นสเตตัสเฮิร์ตๆ แชร์เพลงเศร้า จากฝั่งผู้หญิงเป็นส่วนใหญ่ แต่ใครจะรู้ว่าจริงๆ แล้วฝั่งผู้ชายเวลาอกหักจะเจ็บหนักมากกว่ามีงานวิจัยมายืนยัน!

(ภาพจาก pexels.com)
(ภาพจาก pexels.com)

ผู้ชายกล้าเปิดใจในโลกออนไลน์มากกว่าชีวิตจริง

บนเว็บไซต์ Reddit ที่จะมีเว็บบอร์ดพูดคุยในเรื่องต่างๆ ถ้าสำรวจในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับ Relationship (ความสัมพันธ์) มากถึง 184,000 คน โดยเฉพาะปัญหาหัวใจ ไม่น่าเชื่อว่ามีผู้ใช้ที่เป็นผู้ชายจำนวน 55% และจำนวนผู้หญิงอยู่ที่ 45%

และหัวข้อที่พูดถึงบ่อยที่สุดก็คือ "ความเศร้า" ปัญหาความรัก เรื่องเวลา ความไว้วางใจ ความไม่เข้าใจกันต่างๆ ซึ่งเรื่องเหล่านี้ผู้ชายอาจไม่กล้าพูดคุย ปรึกษาใครในเรื่องส่วนตัว พอมาเป็นโลกออนไลน์ที่ไม่ต้องเปิดเผยตัวตน ผู้ชายจึงกล้าเปิดใจพูดถึงเรื่องความเศร้ามากกว่า  

(ภาพจาก pexels.com)
(ภาพจาก pexels.com)

เพราะผู้ชายห้ามร้องไห้!

ผู้ชายหลายคนเติบโตมากับคำสอนที่ว่า ลูกผู้ชายต้องไม่ร้องไห้ ผู้ชายต้องเข้มแข็ง ห้ามเสียน้ำตา เรื่องของการอกหักเลยเป็นหัวข้อต้องห้าม ไม่ผู้ชายจะไม่เปิดเผยให้ใครเห็น ถึงแม้จะเป็นเพื่อนสนิทมากๆ ก็ตาม เมื่อระบายกับใครไม่ได้ มันก็จะเก็บความเจ็บปวดไว้กับตัวเองคนเดียวในใจ กว่าแผลจะหายก็เลยต้องใช้เวลานานเป็นพิเศษ

นักวิจัยยังบอกอีกว่าธรรมชาติของเด็กผู้ชายเมื่อเจอปัญหา จะต้องการการซัพพอร์ตหรือขอความช่วยเหลือทันทีตั้งแต่เริ่มต้น ในทางกลับกันเด็กผู้หญิงจะขอความช่วยเหลือเมื่อปัญหาเข้าสู่ขั้นวิกฤติรุนแรง แต่พอโตขึ้นความต้องการความช่วยเหลือเมื่อเจอปัญหาก็ยังคงมีอยู่ แต่คำว่า "ลูกผู้ชาย" ทำให้การร้องขอทำได้ยากขึ้น

ผู้หญิงมีวิธีเยียวยาที่ตรงไปตรงมามากกว่าผู้ชาย

ผู้หญิงเจ็บ ร้องไห้ เสียใจ ส่วนใหญ่จะหาวิธีจัดการได้ดีกว่า อาจจะปรึกษาคนสนิท มีเพื่อนคอยช่วยเหลือ รวมไปถึงปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ทำให้รักษาอาการได้ตรงจุด ตรงประเด็น แผลเลยจะหายได้ไวกว่าผู้ชายที่ไม่ค่อยกล้าพูดคุยเรื่องปัญหากับใครแบบต่อหน้า มัวแต่คุยเฉี่ยวไปเฉี่ยวมา รอปรึกษาคนอื่นๆ คนบนโลกออนไลน์ ก็เลยไม่ได้ทำแผลในใจซะที

(ภาพจาก pexels.com)
(ภาพจาก pexels.com)

ผู้ชายจะมีความมั่นใจในความสัมพันธ์มากกว่าผู้หญิง

จากการอัปสเตตัส นิสัยและภาษาที่ใช้แสดงให้เห็นว่า ผู้หญิงจะใช้คำว่า "ฉัน" ที่เน้นความรู้สึกของตัวเอง โพสต์แฝงอารมณ์เชิงลบมากกว่า และแสดงออกถึงความไม่มั่นคงและความวิตกกังวลในเรื่องของความรักมากกว่า

ตรงกันข้ามกับผู้ชาย ที่มักจะใช้สรรพนามเป็นคำว่า "เรา" มากกว่า และสเตตัสมันจะเป็นอารมณ์บวกๆ สะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่มั่นคง ปลอดภัย และมีความไว้วางใจเกี่ยวกับความรัก  

 

จริงๆ ผู้ชายก็อ่อนแอได้ และร้องไห้เป็น เมื่อเจอความผิดหวังก็ต้องเสียใจเป็นเรื่องธรรมดา พี่แพมก็อยากรู้เหมือนกันว่า น้องๆ ชาว Dek-D ใช้เวลาทำใจหลังอกหักนานแค่ไหน อยากได้คำตอบทั้งจากผู้หญิงและผู้ชาย มาคอมเมนต์คุยกันค่ะ  

 

ข้อมูลจากhttps://brightside.me/inspiration-relationships/men-may-get-hurt-more-than-women-during-a-breakup-and-heres-why-804593/https://nypost.com/2021/11/03/men-more-heartbroken-than-women-during-a-breakup-study/
พี่แพม
พี่แพม - Columnist คอลัมนิสต์สายติ่งเกาหลี นอนน้อยเพราะดูซีรีส์ สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น