อยู่บ้านจนตาแห้ง! ไลฟ์สไตล์ช่วงล็อกดาวน์ส่งผลเสียต่อดวงตาแบบที่คาดไม่ถึง

Spoil

  • อาการตาแห้งคือ การแสบหรือเคืองตา ตาแดง น้ำตาไหลมาก และการมองเห็นลดลง
  • การเปลี่ยนแปลงวิถีการกินและตารางการนอนหลับส่งผลต่อให้เกิดอาการตาแห้งได้
  • หมั่นกระพริบตาบ่อยๆ และทานอาหารที่มีวิตามิน A และ D จะช่วยบำรุงสายตา

หลังจากอยู่บ้านมานานๆ ชาว Dek-D รู้สึกตาแห้งกันบ้างมั้ย? ใครรู้สึกเริ่มเคืองตา การมองเห็นแย่ลง ลองมาสำรวจตัวเองกัน ไลฟ์สไตล์ช่วงล็อกดาวน์แบบไหนที่มีส่วนทำให้เกิดอาการตาแห้งได้บ้าง และมีวิธีปกป้องดวงตาของเราอย่างไร แม้จะต้องอยู่แต่ในบ้าน ไปดูกันเลย!

(ภาพจาก www.pexels.com)
(ภาพจาก www.pexels.com)

Quarantine Dry Eye คืออะไร

              ตาแห้ง คือ การที่ปริมาณน้ำตาที่มาหล่อเลี้ยงให้ความชุ่มชื้นให้กับดวงตาไม่เพียงพอ เป็นอาการที่สามารถพบในผู้ป่วยทุกเพศและทุกวัย อาการตาแห้งได้แก่ แสบหรือเคืองตา ขณะกะพริบตาจะรู้สึกหนักตา หรือมีอาการตาแดง น้ำตาไหลมาก การมองเห็นลดลง

              เอ...แล้วทำไมโรคตาแห้งถึงเพิ่มขึ้นในช่วงกักตัวเพราะโควิด-19 กันล่ะ เพราะจ้องหน้าจอคอมหรือไอแพดนานไปหรือเปล่า จริงๆ แล้วการหน้าจอเป็นเพียงหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ตาแห้งค่ะ โดยงานวิจัยจากมหาวิทยาลัย Cagliari เผยว่า มาตรการล็อกดาวน์จัดการโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อโรคตาแห้งอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากหน้าจออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แล้ว วิถีการกินและตารางการนอนหลับที่เปลี่ยนแปลงไป ล้วนเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยโรคตาแห้งทั้งสิ้น การเปลี่ยนแปลงของการทานอาหาร อาจทำให้ขาดสารอาหารสำคัญต่อดวงตา เช่น กรดไขมัน วิตามิน A และ D การนอนไม่พอก็ทำให้ผลิตน้ำตาไปหล่อเลี้ยงดวงตาได้น้อยกว่าเดิม

(ภาพจาก www.pexels.com)
(ภาพจาก www.pexels.com)

              นอกจากนี้ ยังมีผลสำรวจนักศึกษาแพทย์ 107 คน ในอิตาลี ที่แสดงให้เห็นว่า ในช่วงโควิด-19 นี้ นักศึกษาจำนวนมากกว่า 10% มีความผิดปกติเกี่ยวกับสายตาเพิ่มมากขึ้น และ 19.6% ใช้น้ำตาเทียมทุกวัน โดยมีสาเหตุมาจากการใช้เวลาบนหน้าจอที่เพิ่มขึ้น และการสวมหน้ากากที่ไม่พอดีกับหน้า ทำให้ลมหายใจพัดขึ้นไปทำให้ตาแห้งได้ และประกอบกับในช่วงนี้ การไปปรึกษาจักษุแพทย์ก็ไม่สะดวกนัก จึงทำให้ปัญหาสุขภาพสายตาไม่ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสมค่ะ

ทริคดูแลดวงตาง่ายๆ

   เนื่องจาก          โควิด-19 ยังคงอยู่กับเราต่อไป หลายคนต้องเรียนออนไลน์และใช้ชีวิตในบ้านกันอย่างไม่มีกำหนด วันนี้จะมาแนะนำวิธีง่ายๆ ในการรักษาดวงตาให้มีสุขภาพที่ดีและป้องกันตาแห้งกันค่ะ

              1. กฎ 20-20-20 พักสายตาจากจอทุกๆ 20 นาที โดยหันไปมองสิ่งของที่อยู่ไกลระยะ 20 ฟุต (6 เมตร) เป็นเวลา 20 วินาที

              2. กระพริบตาบ่อยๆ

              3. ใส่มาส์กที่พอดีกับหน้า เพื่อป้องกันลมหายใจพัดขึ้นไปที่ดวงตา

              4. ทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะวิตามิน A และ D

(ภาพจาก www.pexels.com)
(ภาพจาก www.pexels.com)

              ช่วงโควิด-19 เพื่อนๆ ใครไหนมีพฤติกรรมเหล่านี้  เช่น หมดเวลาในแต่ละวันไปกับหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์ กินอาหารไม่ครบ  5 หมู่ นอนไม่พอ และเวลาออกไปข้างนอกก็ใส่หน้ากากอนามัยที่ไม่พอดีกับใบหน้า ปัจจัยเหล่าล้วนนี้มีงานวิจัยสนับสนุนว่าส่งผลให้เกิดอาการตาแห้งเกิดเพิ่มมากขึ้นค่ะ ถึงแม้ว่าจะอยู่บ้านกัน ก็อย่าลืมใส่ใจสุขภาพสายตากันด้วยน้า ใครรู้สึกว่าช่วงนี้ตาแห้งขึ้น หรือมีเทคนิคดีๆ ในการดูแลดวงตายังไงบ้าง มาแบ่งปันกัน!

 

ที่มาhttps://www.healthline.com/health/chronic-dry-eye/chronic-dry-eye-diagnoses-may-have-gone-up-in-covid19-lockdownhttps://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC8064711/https://www.thonburihospital.com/%E0%B9%82%E0%B8%A3%E0%B8%84%E0%B8%95%E0%B8%B2%E0%B9%81%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B8%87_DRY_EYE.html
พี่โบว์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด