มีจริงเหรอ? Weekend Anxiety วันหยุดแต่ดันเครียด

Spoil

  • Weekend Anxiety Syndrome (WAS) เป็นความวิตกกังวลว่าจะไม่ได้ใช้วันหยุดอย่างเต็มที่
  • Perfectionist มักจะประสบกับอาการนี้มากกว่าใครๆ
  • อาการของ WAS อาทิ หงุดหงิดง่าย ปวดหัวบ่อยๆ และแพนิค

ใครเคยรู้สึกว่ายังใช้เวลาในวันเสาร์-อาทิตย์ไม่คุ้มค่ากันบ้างคะ? ยิ่งไปกว่านั้น บางคนกลับรู้สึกเหนื่อยล้าหลังผ่านวันหยุดสุดสัปดาห์ไปอีก คุณไม่ได้อยู่คนเดียวค่ะ มีคนจำนวนไม่น้อยรู้สึกเช่นเดียวกัน อาการนี้มีชื่อว่า Weekend Anxiety Syndrome (WAS) เป็นความวิตกกังวลว่าไม่ได้ใช้วันหยุดอย่างเต็มที่ หรือได้ทำสิ่งที่ควรต้องทำให้เสร็จในวันหยุด Catherine Madigan นักจิตวิทยาประจำศูนย์บำบัดความเครียด ในออสเตรเลียเผยว่า แม้อาการนี้ไม่ใช่โรค แต่คนจำนวนไม่น้อยกำลังประสบกับ WAS

(ภาพจาก www.pexels.com)
(ภาพจาก www.pexels.com)

Dr. Luke Martin นักจิตวิทยาและผู้จัดการองค์กรส่งเสริมสุขภาพจิต ประเทศออสเตรเลีย เชื่อว่า WAS เป็นผลข้างเคียงจากชีวิตสมัยใหม่ (modern life) ซึ่งมีการเรียนที่เคร่งเครียด และเวลาหยุดพักเพียง 2 วัน/สัปดาห์ จึงเกิดแรงกดดันมหาศาลให้ใช้วันหยุดอย่างคุ้มค่า และโซเซียลมีเดียก็มีส่วนทำให้เกิดความเครียดนี้ ทุกคนดูมีชีวิตสมบูรณ์แบบบนโลกออนไลน์ โพสต์ภาพกิจกรรมน่าสนใจต่างๆ มากมาย เวลาเสพข้อมูลเหล่านี้ อาจก่อให้เกิดความเข้าใจได้ว่า ถ้าไม่ได้มีชีวิตแบบนั้น ชีวิตของเรากำลังมีอะไรผิดปกติ

คำสาปของคนชอบความสมบูรณ์แบบ

              ขอแสดงความเสียใจล่วงหน้าสำหรับคนที่ทุ่มเทกับการเรียนเป็นชีวิตจิตใจ เพราะคนกลุ่มนี้มักจะประสบกับความรู้สึกเครียดช่วงวันหยุดมากกว่าใครๆ ค่่ะ เนื่องจากพวกเขาสามารถจัดการความเครียดในการเรียนได้ดีกว่าเวลาอยู่ว่างๆ ในวันหยุดนั่นเอง

(ภาพจาก www.pexels.com)
(ภาพจาก www.pexels.com)

อาการของ WAS 

  • หงุดหงิดง่าย
  • ปวดหัวบ่อยๆ
  • อาการแพนิค
  • เครียดมากกว่าปกติ
  • ท้องไส้ปั่นป่วน

คำแนะนำในการจัดการกับ WAS

1. สร้างตารางวันหยุด

 ในเมื่อมีตารางการเรียนในวันจันทร์-ศุกร์แล้วช่วยให้จัดการความเครียดได้ดี งั้นลองเขียนแผนวันเสาร์-อาทิตย์เพิ่มอีกนิดสิคะ โดยอาจจะใส่กิจกรรมที่น่าสนใจหรือผ่อนคลายกว่าวันธรรมดาลงไป เช่น ดูทีวีที่บ้าน เล่นโยคะ อ่านหนังสือ ไปเดินเล่น เป็นต้น

(ภาพจาก www.pexels.com)
(ภาพจาก www.pexels.com)

2. ลดความเครียดในชีวิตประจำวัน

ความเครียดในชีวิตการเรียนส่งผลต่อความกดดันในการพักผ่อนในวันหยุดได้ค่ะ เพราะฉะนั้น ควรจัดการความเครียดในการเรียนให้ลดน้อยลง โดยหาทำกิจกรรมอื่นที่ชื่นชอบในเวลาว่าง นอกจากเพื่อลดความเครียดแล้ว ยังช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายและมีความสุขกับเวลาพักผ่อนจริงๆ

3. หาสมดุลที่ใช่

กิจกรรมแต่ละอย่างให้ความรู้สึกแตกต่างกันค่ะ การเล่นโยคะช่วยสร้างความแข็งแรงให้ร่างกายและจิตใจ การออกไปเดินเล่นทำให้รู้สึกสดชื่น แต่ละสัปดาห์กิจกรรมวันหยุดไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน สิ่งสำคัญคือ ความรู้สึกผ่อนคลาย และสนุกกับสิ่งที่ทำค่ะ

 

Weekend Anxiety Syndrome เป็นความกังวลว่าจะใช้เวลาในวันหยุดไปอย่างเปล่าประโยชน์ และทำให้้รู้สึกไม่ได้ชาร์จพลังทั้งๆ ที่เป็นวันเสาร์-อาทิตย์ โดยมักมีอาการ เช่น หงุดหงิดง่าย ปวดหัวบ่อยๆ และอาการแพนิค สำหรับทางแก้ไขก็คือ การจัดตารางเวลาสำหรับวันหยุด ผ่อนคลายความเครียดในชีวิตประจำวัน และหาสมดุลในการทำกิจกรรมต่างๆ ชาว Dek-D คนไหนรู้สึกอ่อนเพลียเหมือนจะพักผ่อนไม่พอทั้งๆ ที่เพิ่งผ่านวันหยุดไป หรือรู้สึกว่าใช้เวลาวันหยุดไม่คุ้มเอาซะเลยกันบ้างคะ มาแชร์ประสบการณ์กันค่ะ

 

ที่มาhttps://brightside.me/inspiration-psychology/what-weekend-anxiety-is-and-how-to-overcome-it-794717/https://voi.id/en/lifestyle/48269/i-weekend-anxiety-i-kegelisahan-saat-akhir-pekan-yang-perlu-diwaspadai-gejalanyahttps://www.dailytelegraph.com.au/lifestyle/health/body-soul-daily/weekend-anxiety-are-you-dreading-time-off/news-story/983d49b5996934d79bda27498433cbbf
พี่โบว์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น