เทอมนี้ต้องรอด! Tips ช่วยชีวิตการทำงานกลุ่ม (ออนไลน์ ver.)

Spoil

  • การให้ feedback เชิงบวกและสร้างสรรค์ช่วยสร้างบรรยากาศการทำงานร่วมกันได้ดียิ่งขึ้น
  • ในยุคโควิดที่เกิดเหตุไม่คาดคิดตลอดเวลา การเริ่มงานเร็วช่วยสำรองเวลาเผื่อเกิดเหตุฉุกเฉินได้
  • งานกลุ่มออนไลน์มักจะแบ่งงานทำส่วนของใครของมัน หากเผื่อเวลาตรวจทาน งานจะสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น

ในยุคที่ชาว Dek-D ต้องเรียนออนไลน์กันเป็นหลัก การทำงานกลุ่มในรูปแบบ virtual setting จากที่บ้านเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ใช่ไหมละคะ งั้นจะทำงานกลุ่มอย่างไรให้ผลงานสำเร็จ และสุขภาพจิตคนในทีมยังดีอยู่ มาดูคำแนะนำดีๆ ในการทำงานกลุ่มผ่านทางออนไลน์ จาก Amanda Verkest  ทูตนักศึกษาจากมหาวิทยาลัย Northeastern  กันค่ะ

(ภาพจาก www.pexels.com)
(ภาพจาก www.pexels.com)

Respect! ความเห็นและเวลา

การทำงานร่วมกันย่อมมีความเห็นต่างเป็นเรื่องธรรมดา เราควรเคารพความคิดเห็นของคนอื่น และพยายามให้ feedback เชิงบวกและสร้างสรรค์กลับไปในบทสนทนากลุ่มค่ะ จะช่วยสร้างบรรยากาศการทำงานร่วมกันได้ดียิ่งขึ้น

นอกจากความคิดเห็นแล้ว เราควรต้องเคารพเวลาของสมาชิกในทีมด้วยค่ะ แต่ละคนมีงานที่ต้องรับผิดชอบและตารางการเรียน-ทำงานที่แตกต่างกัน เพราะฉะนั้นควรตกลงกันเรื่องเวลาให้ดี และพยายามรักษาเวลาอย่างเคร่งครัด เช่น ถ้ามีประชุมเป็นเวลา 1 ชั่วโมง สมาชิกควรเริ่ม-เลิกตรงเวลา และพยายามใช้เวลาให้คุ้มค่ามากที่สุดในการทำงาน

เริ่มเร็วได้เปรียบกว่า

หลังจากได้รับมอบหมายงานกลุ่ม ก็ควรประชุมกันออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom, Skype, Google Meet หรือ Microsoft Teams โดยด่วนเลยค่ะ เพื่อจะได้วางแผนการทำงาน ให้สมาชิกมีเวลาไปจัดสรรเวลาทำงาน และป้องกันเหตุฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นจนทำให้งานล่าช้า

(ภาพจาก www.pexels.com)
(ภาพจาก www.pexels.com)

แบ่งงานและกำหนด deadline

ในการประชุมครั้งแรกนี้จะชี้ชะตางานกลุ่มเลยก็ว่าได้ค่ะ สิ่งที่ควรทำเสร็จในการประชุมครั้งแรกเลย คือ การศึกษาคำสั่งงาน การแบ่งงานกันทำตามความถนัดและเหมาะสม การตั้ง deadline ในแต่ละส่วนงาน รวมทั้งนัดประชุมครั้งถัดไปเพื่ออัปเดตงานค่ะ

ในการประชุมควรต้องมีการสรุปการประชุมกันด้วยนะคะ เพื่อให้คนที่ติดธุระมาร่วมประชุมไม่ได้ตามทัน โดยเฉพาะการประชุมครั้งที่ 2-3 เพราะสมาชิกบางคนอาจมีงานและตารางเรียนที่ทำให้ไม่สามารถเข้าร่วมกันประชุมได้

จัดระเบียบงาน

เมื่อแบ่งงานเสร็จแล้ว การสร้าง outline งานไว้ใน Google Docs ให้สมาชิกเข้ามาเพิ่มหรือแก้ไขงานได้อย่างสะดวกสบาย จะช่วยกระตุ้นให้เกิดความก้าวหน้าในงาน และจัดระเบียบในการทำงานได้ดียิ่งขึ้นค่ะ

สำรองเวลาก่อนส่งงาน

สำรองเวลาก่อนกำหนดส่งงานเพื่อทบทวนและแก้ไขจุดบกพร่องจะช่วยลดความผิดพลาดและเพิ่มคะแนนได้ค่ะ ส่วนมากการทำงานแบบออนไลน์มักจะแบ่งงานทำในส่วนของใครของมัน จึงอาจมีความไม่ต่อเนื่องของงานได้ หากเผื่อเวลาให้งานเสร็จก่อนส่งสักนิดแล้วช่วยกันตรวจทานอีกสักรอบ จะช่วยให้ผลงานสมบูรณ์แบบมากขึ้นค่ะ

(ภาพจาก www.pexels.com)
(ภาพจาก www.pexels.com)

เข้าใจและอดทน

ท่ามกลางสถานการณ์ที่เต็มไปด้วยความวุ่นวายและไม่แน่นอน การเพิ่มความเห็นอกเห็นใจต่อเพื่อนสมาชิกด้วยกันและมีความอดทนเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งเลยค่ะ ในงานกลุ่มที่สมาชิกอาจไม่ได้รู้จักหรือสนิทกัน เวลาสมาชิกบางคนมีเรื่องไม่คาดคิดเกิดขึ้น เช่น ติดโควิด เจ็บป่วย หรือสูญเสียคนในครอบครัว อาจส่งผลกระทบต่องานได้ ดังนั้นสมาชิกควรพูดคุยเพื่อสร้างความเข้าใจกันอย่างสม่ำเสมอ และมีความอดทนต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วค่ะ

นอกจากนี้ ควรที่จะติดตามและสื่อสารกับอาจารย์ผู้สอนอยู่เสมอด้วยนะคะ เมื่อมีปัญหาอะไรก็รีบบอกผู้สอน เพื่อจะได้หาทางแก้ไข อย่าปล่อยปัญหาไว้จนนาทีสุดท้ายนะคะ

 

            เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับ Tips ในการทำงานกลุ่มแบบออนไลน์ อาทิ การเคารพความเห็นและเวลาของสมาชิก การเริ่มงานให้เร็วจะได้เปรียบกว่า การแบ่งงานและกำหนด deadline การจัดระเบียบงาน การตรวจทานงานก่อนส่ง และการมีความเข้าใจและอดทนต่อสมาชิกในทีม หวังว่าคำแนะนำนี้จะช่วยให้การทำงานเป็นกลุ่มได้ผลดียิ่งขึ้นนะคะ ใครมีวิธีดีๆ ในการทำงานกลุ่มออนไลน์แบบไหนกันบ้าง ลองมาแชร์กันดูค่ะ

 

ที่มาhttps://www.northeastern.edu/graduate/blog/tips-for-online-group-projects/https://www.online.drexel.edu/news/group-tips.aspx
พี่โบว์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น