Spoil

  • คนที่ Toxic มักจะพยายามบังคับให้เราอยู่แต่กับเขา โดยตัดคนอื่นในชีวิตออกไป ไม่ว่าเพื่อนหรือครอบครัว
  • หลายครั้งเขามักจะระแวงว่าเราจะไปทำในสิ่งที่เขาไม่ชอบ ทั้งที่หากสำรวจให้ดีแล้ว ตัวเขาเองเป็นฝ่ายทำแบบนั้น
  • คนที่ Toxic ส่วนใหญ่มักจะรับความจริงไม่ได้ว่าตัวเอง Toxic จึงมักหาข้ออ้าง และบิดเบือนเรื่องราวที่เกิดขึ้น เพื่อให้ตัวเองดูไม่ใช่คน Toxic

ไม่มีใครอยากอยู่ในความสัมพันธ์แบบ Toxic Relationship แต่หลายครั้งเราก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ หรือที่ร้ายไปกว่านั้น คือไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่ากำลังอยู่ใน Toxic Relationship!

สำหรับใครที่ยังงงๆ ไม่แน่ใจ ว่าความสัมพันธ์ที่มีอยู่ในเวลานี้จัดเป็น Toxic Relationship หรือไม่ วันนี้พี่กวางมี 6 ข้อสังเกต มาบอก ให้น้องๆ ได้เรียนรู้และไหวตัวทันจาก Toxic Relationship ก่อนที่จะสายเกินแก้ค่ะ!

ภาพจาก unsplash.com
ภาพจาก unsplash.com

ถูกบังคับให้ตัดคนอื่นออกไป

คนที่ Toxic มักจะพยายามแยกเราออกจากความสัมพันธ์อื่นๆ เช่น แฟนที่ชอบแยกเราจากเพื่อน เพื่อนที่ชอบแยกเราจากแฟนหรือจากเพื่อนกลุ่มอื่น หรือครอบครัวที่ชอบแยกเราจากทั้งเพื่อนและแฟน พฤติกรรมแบบนี้จะทำให้เราเหลือคนดีๆ ในชีวิตน้อยลง จนต้องหันไปพึ่งพาเขามากขึ้น

ขัดแย้งและถกเถียงไม่รู้จบ

เป็นเรื่องธรรมดาที่แต่ละคนจะมีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันบ้าง แต่ในความสัมพันธ์ที่ Toxic มักจะไม่ยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างและเกิดข้อโต้เถียงไม่สิ้นสุดจนทำให้เสียสุขภาพจิต คนที่ Toxic มักจะต่อว่า ตำหนิ และด้อยค่าเมื่อเรามีความคิดเห็นต่างจากเขา และไม่ชอบการเห็นเราแสดงความคิดเห็นอย่างอิสระ

โทษคนอื่นมากกว่าตัวเอง

คนที่มีความ Toxic ส่วนใหญ่จะไม่สามารถยอมรับได้ว่าตนเองมีข้อผิดพลาดอะไรบ้าง ไม่ว่าจะในสถานการณ์ต่างๆ หรือในความสัมพันธ์ สังเกตว่าเมื่อมีสิ่งดีๆ ในเชิงบวกเกิดขึ้น เขาจะแสดงตนว่ามีส่วนร่วมในสิ่งนั้น แต่หากผลลัพธ์ออกมาไม่ดี หรือเกิดข้อผิดพลาด เขาจะกระโดดออกจากความรับผิดชอบใดๆ ทันที

ภาพจาก unsplash.com
ภาพจาก unsplash.com

โมโหในเรื่องที่ตัวเองก็ทำ

หลายๆ ความสัมพันธ์ที่ Toxic มักจะเต็มไปด้วยความหวาดระแวงหรือคิดไปเอง ว่าเราต้องทำในสิ่งต่างๆ ที่เขาไม่พอใจ เช่น คุยกับคนที่เขาไม่ชอบ ไปไหนมาไหนกับคนที่เขาไม่ชอบ หรือแม้กระทั่งหวาดระแวงว่าเราจะไปทำในสิ่งที่ไม่ดีต่างๆ แต่หลายครั้งกลับพบว่าคนที่มีความหวาดระแวงแบบนี้ กลายเป็นฝ่ายทำสิ่งเหล่านั้นเสียเอง โดยที่มองว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่เหมือนเวลาจับผิดคนอื่น

มองว่าตัวเองขาวสะอาด

คนที่มีพฤติกรรม Toxic มักจะไม่เชื่อว่าพฤติกรรมของตนเองส่งผลเสียต่อผู้อื่น ส่วนใหญ่จึงมักจะปฏิเสธและโยนให้เป็นความผิดของผู้อื่น ความผิดของเหตุการณ์ต่างๆ หรือในบางรายพยายามเปลี่ยนแปลงเรื่องราวที่เกิดขึ้น ด้วยการเล่าให้ตนเองดูขาวสะอาดที่สุด

เราต้องเป็นฝ่ายยอมเสมอ

ลองสังเกตดูว่าเมื่อมีเหตุการณ์ที่ต้องมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเสียสละ ประนีประนอม หรือต้องยอมถอยเพื่อรักษาความสัมพันธ์เอาไว้ แต่กลับกลายเป็นว่ามีเพียงแค่เราที่เป็นฝ่ายทำแบบนั้น แม้ว่าจะไม่ได้รู้สึกพึงพอใจหรือสะดวกใจเช่นกัน ก็เป็นไปได้สูงว่าความสัมพันธ์ในตอนนี้มันเข้าข่าย Toxic Relationship แล้ว

Toxic Relationship
Toxic Relationship

เช็กครบ 6 ข้อ ใครติ๊กถูกไปแล้วกี่ข้อบ้าง? ถ้ามีครบทุกข้อหรือเกินครึ่งก็ควรพิจารณาแล้วค่ะ ว่าเราจะทำอย่างไรกับ ความสัมพันธ์ที่เป็นพิษ แบบนี้ดี หรือลองอ่านบทความ “Teen Coach EP.25 : Toxic Relationship ใจหนึ่งบอกว่าเจ็บ แต่อีกใจก็ยังอยากอยู่ต่อ...” อาจจะพบว่าเรายังมีวิธีที่สามารถหลีกเลี่ยงหรือหลุดพ้นจาก Toxic Relationship ได้

ก่อนไป ใครเคยมีประสบการณ์ Toxic Relationship แบบไหน ลองเข้ามาแชร์ไว้เป็นอุทาหรณ์กันได้เลยนะคะ

 

ที่มาhttps://www.psychologytoday.com/

 

พี่กวาง
พี่กวาง - Columnist พลเมืองบางบัวทอง ผู้ตามทันทุกเทรนด์ฮิต เพราะไถทวิตเตอร์ระหว่างรถติดแยกแคราย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น