ไขข้อข้องใจ! เรื่อง "การดื่มน้ำ" ต้องดื่มเท่าไหร่ที่เรียกว่าเพียงพอ?

Spoil 

  • ปริมาณน้ำที่ร่างกายต้องการใน 1 วันของผู้หญิงอยู่ที่ 2.7 ลิตร และของผู้ชาย 3.7 ลิตร
  • การดื่มเครื่องดื่มอื่นๆ ถือเป็นการเติมน้ำให้ร่างกายเช่นกัน แต่ควรจะดื่มน้ำเปล่าให้ได้ครบตามปริมาณที่ควรดื่มต่อวัน
  • สร้างนิสัยการดื่มน้ำด้วยการดื่มทันที 1 แก้วหลังตื่นนอน และ 1 แก้วก่อนทุกมื้ออาหาร

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ เทรนด์เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพคงจะเป็นเทรนด์ที่มาแรงที่สุด และยังมีแนวโน้มว่าจะเป็นเทรนด์ที่ผู้คนให้ความสนใจมากขึ้นอีกในอนาคต สำหรับคนที่เริ่มเข้าวงการดูแลสุขภาพ เริ่มต้นแรกก็คือ การดื่มน้ำให้เพียงพอ เพราะการดื่มน้ำทำให้ผิวดีขึ้น สร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย และลดอาการปวดศีรษะได้ แต่คำว่าดื่มน้ำให้เพียงพอคือดื่มเท่าไหร่? ดื่มอย่างไรบ้าง? เราจึงจะมาไขข้อข้องใจของชาว Dek-D เกี่ยวกับการดื่มน้ำเพื่อสุขภาพที่ดีกัน ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

ใน 1 วันควรดื่มน้ำเท่าไรถึงจะเรียกว่าเพียงพอ?

ภาาพจาก pexels.com
ภาาพจาก pexels.com

ความจริงแล้วปริมาณน้ำที่เพียงพอต่อวันของทุกคนไม่เท่ากัน โดย ผู้ชายควรจะดื่มน้ำประมาณ 3.7 ลิตร/วัน และผู้หญิงควรดื่มประมาณ 2.7 ลิตร/วัน สาเหตุที่เราควรดื่มน้ำให้เพียงพอตามปริมาณที่บอกไว้ เป็นเพราะร่างกายเราสูญเสียน้ำในทุกวันจากกระบวนการทำงานในร่างกาย เช่น การปัสสาวะ การเคลื่อนไหวของลำไส้ การหายใจ หรือการขับเหงื่อ ดังนั้นร่างกายจึงต้องการน้ำในปริมาณที่เพียงพอต่อการทำงาน ซึ่งเราสามารถเช็กว่าเราดื่มน้ำพอหรือไม่ โดยการสังเกตปัสสาวะของตัวเอง ถ้าดื่มน้ำเพียงพอปัสสาวะจะมีสีใส แต่ถ้าดื่มน้ำไม่พอปัสสาวะจะมีสีเหลืองเข้ม สีขุ่น หรือมีกลิ่นแรง 

การดื่มน้ำอัดลม น้ำผลไม้ ชา กาแฟ นับเป็นการเติมน้ำให้ร่างกายหรือไม่?

ภาพจาก unsplash.com
ภาพจาก unsplash.com

น้ำในเครื่องดื่มต่างๆ ก็ถือเป็นการเติมน้ำให้ร่างกาย แต่คาเฟอีนในเครื่องดื่มจะกระตุ้นการขับปัสสาวะ ซึ่งอาจทำให้เราสูญเสียน้ำมากขึ้น ทางที่ดีควรจะดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอตามปริมาณที่แนะนำ และดื่มเครื่องดื่มอื่นๆ ให้พอเหมาะ

ข้อดีของการดื่มน้ำมีอะไรบ้าง?

ภาพจาก unsplash.com
ภาพจาก unsplash.com
  • ทำให้ร่างกายทำงานเป็นปกติ อย่างที่รู้ๆ กันว่า 2 ใน 3 ของร่างกายประกอบด้วยน้ำ นอกจากเป็นองค์ประกอบหลักของเลือดแล้ว ยังทำหน้าที่ขนส่งสารต่างๆ ในร่างกาย หล่อเลี้ยงเนื้อเยื่อ และสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายอีกด้วย
  • ทำให้ปากสะอาด การดื่มน้ำมากๆ จะเพิ่มการผลิตน้ำลาย ช่วยให้ปากสะอาดและลดกลิ่นปากได้ ดีต่อคนที่กำลังรักษาปัญหาเกี่ยวกับช่องปากและฟันผุ
  • เป็นตัวช่วยขับของเสียออกจากร่างกาย ร่างกายต้องการน้ำเพื่อขับเหงื่อ ปัสสาวะ และอุจจาระออกจากร่างกาย ถ้าดื่มน้ำเพียงพอจะทำให้กระบวนการขับถ่ายสะดวกขึ้น ลดโอกาสท้องผูก
  • เสริมแร่ธาตุให้ร่างกาย เพราะในน้ำมีแร่ธาตุหลายชนิดที่ร่างกายต้องการ การดื่มน้ำจึงทำให้สุขภาพโดยรวมดีขึ้น
  • ยืดอายุข้อต่อและกระดูก ในกระดูกอ่อนของเรามีน้ำอยู่ถึง 80% ดังนั้นถ้าขาดน้ำกระดูกข้อต่อก็จะขาดน้ำหล่อลื่นที่ช่วยลดแรงกระแทกไปด้วย ทำให้เกิดการบาดเจ็บได้ง่าย

ถ้าออกกำลังกายจำเป็นต้องดื่มน้ำมากกว่าเดิมหรือไม่?

ภาพจาก pixels.com
ภาพจาก pixels.com

การออกกำลังกายทำให้ร่างกายขับเหงื่อออกมามากกว่าการใช้ชีวิตปกติ ดังนั้นจึงควรดื่มน้ำมากขึ้น โดยสามารถดื่มได้ตามความรู้สึกกระหายของตัวเอง

ทำอย่างไรถึงจะดื่มน้ำได้เพียงพอใน 1 วัน?

ภาพจาก unsplash.com
ภาพจาก unsplash.com
  • ตั้งเป้าหมายในแต่ละวัน ว่าจะดื่มน้ำให้ได้ตามที่กำหนดไว้ โดยเริ่มต้นที่ ดื่มน้ำทันที 1 แก้วหลังตื่นนอน
  • ดื่มน้ำ 1 แก้วก่อนทุกมื้ออาหาร การที่จะดื่มน้ำให้ได้ปริมาณที่เพียงพอต่อวันจำเป็นต้องอาศัยการฝึกให้เป็นนิสัย การดื่มน้ำ 1 แก้วก่อนมื้ออาหารจะทำให้เราไม่ลืมที่จะดื่มน้ำ และยังทำให้เราไม่กินอาหารมากเกินความจำเป็นอีกด้วย
  • เลือกใช้ขวดน้ำแบบใช้ซ้ำได้ นอกจากจะเป็นมิตรต่อโลกมากกว่าขวดพลาสติกธรรมดาแล้ว ยังพกพาสะดวก สามารถเติมน้ำได้ตลอดเวลา และการพกขวดน้ำติดตัวยังเป็นเครื่องเตือนใจให้เราดื่มน้ำตลอดเวลา
  • เพิ่มรสชาติให้น้ำเปล่า หลายๆ คนอาจเบื่อที่ต้องดื่มน้ำเปล่าที่ไม่มีรสชาติ จึงละเลยที่จะดื่มน้ำไป ปัญหานี้แก้ได้ ด้วยการฝานเลม่อน หรือผลไม้ที่ชอบลงไปในน้ำ หรือแม้แต่ใส่ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่เพิ่มสีสันและรสชาติให้กับน้ำได้ และไม่มีน้ำตาล ที่หาซื้อได้ตามร้านค้าทั่วไป
  • กินผักผลไม้เพิ่มเติม ในผักและผลไม้ก็มีน้ำเป็นส่วนประกอบเช่นกัน หากเบื่อการดื่มน้ำ ผักและผลไม้ที่มีน้ำมากก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เช่น แตงกวา ขึ้นฉ่าย สตรอว์เบอร์รี่ แตงโม องุ่น
ภาพจาก unsplash.com
ภาพจาก unsplash.com

น้ำเป็นสิ่งสำคัญในกระบวนการทำงานของร่างกาย ถ้าได้รับอย่างเพียงพอก็จะทำให้ร่างกายทำงานได้อย่างเต็มที่ หวังว่าชาว Dek-D ของเราจะได้ความรู้เกี่ยวกับการดื่มน้ำให้เพียงพอและดื่มให้เป็นนิสัยเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงกันนะคะ

 

 

ที่มา https://www.healthline.com/nutrition/how-much-water-should-you-drink-per-dayhttps://www.glamourmagazine.co.uk/article/how-much-water-should-i-drink-everydayhttps://www.health.harvard.edu/staying-healthy/how-much-water-should-you-drink 

 

พี่แก้มแก้ม

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

CiNdErElLa&Me Member 30 ก.ค. 64 15:28 น. 1

ส่วนตัวเป็นคนดื่มน้ำเก่งมากก สมัยเรียนมหาลัยมีช่วงนึงที่ไม่ได้ดื่มเลยค่ะ เพราะหายากและไกล สุดท้ายร้องเรียนคณะจนต้องมาตั้งตู้กดน้ำให้ตามระเบียบ


คิดว่าตามสถานศึกษา ที่ทำงาน หรือที่ต่างๆ ที่มีการตั้งตู้กดน้ำให้ใช้ถือว่าเป็นอะไรที่วครอย่างยิ่งเพราะมีผลต่อพฤติกรรมการดื่มน้ำจริงๆ นา https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-08.png

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด