โลกนี้มันแคบ! ไม่ว่าใครก็รู้จักกันผ่าน 'ทฤษฎีหกช่วงคน' ได้

Spoil:

  • คนเรารู้จักกันได้ผ่านคน 6 คน!
  • คนทั่วโลกล้วนมีความเชื่อมโยงต่อกัน
  • แม้แต่ศิลปินระดับโลกก็สามารถเชื่อมโยงตัวเราไปหาได้!

บนโลกนี้มีประชากรอยู่ราว 7,300 ล้านคน แต่เพื่อนๆ ชาว Dek-D เชื่อไหมคะ ว่าทุกคนนั้นล้วนเชื่อมโยงกันด้วยสายใยของคนที่เรารู้จัก ไม่ว่าจะเป็นใครในโลก เราก็มีส่วนเชื่อมโยงกับคนคนนั้นได้ด้วย "ทฤษฎีหกช่วงคน" หรือ "Six degrees of separation"

ทฤษฎีที่เชื่อว่าเรารู้จักกับคนได้ทั้งโลก

ภาพจาก Freepik.com
ภาพจาก Freepik.com

ทฤษฎีหกช่วงคนคืออะไร? ทฤษฎีนี้คือทฤษฎีที่เชื่อว่าคนเราจะรู้จักกับคนทั่วโลกได้ผ่านคนหกคนซึ่งเป็นคนรู้จักของเรารู้จักต่อกันไปเป็นทอดๆ ซึ่งหมายความว่าแม้แต่ศิลปินชื่อดังไม่ว่าจะเป็น Taylor Swift หรือแม้แต่ไอดอลเกาหลีอย่าง แทยง NCT ก็เป็นคนที่เรารู้จักได้ผ่านคนหกคน! เช่นว่า เรามีเพื่อน(1) เพื่อนของเรามีแฟน(2)  แฟนของเพื่อนเรามีเพื่อนเป็นชาวเกาหลี(3) เพื่อนชาวเกาหลีมีพ่อ (4) พ่อของเพื่อนชาวเกาหลีรู้จักกับคนในค่าย SM Entertainment(5) คนในค่ายคนนั้นก็จะรู้จักกับแทยง (6) อีกทีนั่นเอง

เราเชื่อมโยงไปหาคนทั่วโลกได้ผ่านคน 6 คน

นักวิจัยที่ Microsoft ได้ทำการศึกษาบันทึกการสนทนาทางอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด 30 พันล้านครั้งจาก 180 ล้านคนในประเทศต่างๆ โดยพวกเขาได้ตั้งข้อสังเกตจากฐานข้อมูลการส่งข้อความโต้ตอบแบบทันทีของ Microsoft Messenger ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2549 โดยใช้ Eric Horvitz และเพื่อนของเขา Jure Leskovec เป็นคนทำการทดลองนี้ โดยถือว่าทั้งสองคนนี้เป็นคนรู้จักกัน และจากนั้นก็จะสำรวจดูความเชื่อมโยงของผู้คนรอบตัวของทั้งคู่ว่าสามารถเชื่อมโยงกันได้มากน้อยแค่ไหน และพบว่าจำนวนคนรู้จักของทั้งคู่ที่สามารถเชื่อมโยงกันได้เฉลี่ยอยู่ที่ 6.6 คน!

ภาพจาก Freepik.com
ภาพจาก Freepik.com

ความพยายามที่จะพิสูจน์ทฤษฎีนี้มีมาโดยตลอด จากการศึกษาและวิจัยในปี 1969 นักวิจัย Stanley Milgram และ Jeffrey Travers ได้ขอให้ผู้คนจำนวน 296 คนใน Nebraska และ Boston ส่งจดหมายผ่านคนรู้จักไปยังนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ในบอสตัน และผลของการส่งจดหมายไปยังนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์มีค่าเฉลี่ยการส่งต่อผ่านคนรู้จักอยู่ที่ 6.2 คน ซึ่งจากหลายๆ การทดลองแล้วนักวิจัยจึงประเมินความยาวเฉลี่ยของห่วงโซ่ที่เชื่อมโยงผู้คนเอาไว้ได้ทั้งหมดอยู่ระหว่าง 5 ถึง 6 คนนั่นเอง

เกม  Six Degrees of Kevin Bacon  แรงบันดาลใจจากทฤษฎี

ภาพจาก https://www.iceinstitute.org/
ภาพจาก https://www.iceinstitute.org/

แต่ทั้งนี้แล้วทฤษฎีหกช่วงคนนี้ก็ยังมีช่องโหว่อยู่อีกมาก เช่นว่าผลวิจัยนั้นนับรวมเฉพาะแค่จดหมายหรือข้อความที่ไปถึงผู้รับสารเท่านั้น ในความเป็นจริงแล้วยังมีจดหมายอีกมากที่ไปไม่ถึงผู้รับสารคนสุดท้ายด้วย ซึ่งก็อาจจะเป็นเพราะปัจจัยหลายๆ สาเหตุ แต่อย่างไรก็ตามทฤษฎีนี้ก็ยังเป็นทฤษฎีที่โด่งดังมากๆ จนเคยถูกนำไปดัดแปลงเป็นเกมที่มีชื่อว่า Six Degrees of Kevin Bacon สาเหตุที่ต้องเป็น Kevin Bacon ก็เพราะทุกคนเชื่อกันว่านักแสดงทุกคนในฮอลลีวู้ดจะต้องรู้จัก Kevin Bacon กันทุกคน เป็นดั่งศูนย์กลางของฮอลลีวู้ด เรียกได้ว่าถ้าอยากจะลองเชื่อมโยงดาราฮอลลีวู้ดสองคนเข้าหากัน จะต้องมี Kevin Bacon เป็นศูนย์กลางด้วยแน่ๆ ด้วยเหตุนี้ก็เลยเกิดเป็นเกม Six Degrees of Kevin Bacon ขึ้นมานั่นเอง

 

เพื่อนๆ ชาว Dek-D ล่ะคะ คิดว่าตัวเองสามารถใช้คนรู้จัก 6 คนเชื่อมโยงไปหาใครได้บ้างหรือเปล่า ใครลองไปสืบดูแล้วพบว่าตัวเองก็สามารถเชื่อมโยงกับคนที่ไม่คาดคิดว่าจะรู้จักกันได้จริงๆ ก็ลองมาคอมเมนต์บอกให้เราฟังกันได้นะคะ!

 

ที่มาhttps://www.theguardian.com/technology/2008/aug/03/internet.emailhttps://en.wikipedia.org/wiki/Six_degrees_of_separationhttps://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%82%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B8%84%E0%B8%AD%E0%B8%99https://www.iceinstitute.org/blog/2019/4/1/six-degrees-of-kevin-bacon-education-edition
พี่หมิง
พี่หมิง - Columnist คอลัมนิสต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น