เด็กกว่าแล้วไง! 5 นักกีฬาอายุน้อย เจ้าของเหรียญรางวัลโอลิมปิก Tokyo 2020

สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D ณ วินาทีนี้กระแสที่มาแรงสุดๆ คงหนีไม่พ้น “โอลิมปิก 2020” ที่กรุงโตเกียว ซึ่งเป็นมหกรรมการแข่งขันกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมวลมนุษยชาติ และเป็นดั่งจุดหมายปลายทางแห่งความฝันสูงสุดของนักกีฬาทุกคน ทำให้ระหว่างทางของพวกเขาคือการใส่ความพยายามและทุ่มเทเพื่อฝึกซ้อมมาทั้งชีวิต เพื่อให้คว้าเหรียญรางวัลมาครอง

วันนี้พี่ออมสินเลยจะพาน้องๆ ไปรู้จักกับ 5 นักกีฬาอายุน้อยแต่หัวใจเกินร้อยจนสามารถคว้าเหรียญรางวัลในการแข่งขัน Tokyo 2020 มาแนะนำให้ทุกคนรู้จักกัน แต่ละคนจะเก่งกาจขนาดไหน และเป็นตัวแทนจากทีมชาติใดบ้าง ตามไปดูกันเล้ยย 

...

Adriana Cerezo Iglesias 
สาวน้อยนักเทควันโดจากสเปน 

 

Photo Credit: Twitter @ACerezoPodium
Photo Credit: Twitter @ACerezoPodium

เริ่มกันที่คนแรกกับ ‘อาเดรียนา เซเรโซ อิเกลเซียส’ นักกีฬาเทควันโดหญิงวัย 17 จากสเปนที่หลายๆ คนน่าจะคุ้นกันในชื่อ ‘น้องสเปน’ เพราะเป็นคู่ชิงเหรียญทองกับ ‘เทนนิส’ นักกีฬาเทควันโดสาวไทยนั่นเอง ซึ่งแรกเริ่มในตอนเด็กอาเดรียนาเล่นกีฬาหลายชนิดเลยค่ะ แต่เพราะได้ดูหนังเกี่ยวกับการต่อสู้จึงทำให้เธอสนใจและอยากทำให้ได้แบบนั้นบ้าง ทว่าพ่อแม่กลับไม่สนับสนุนกีฬาประเภทศิลปะการต่อสู้ เพราะมองว่ามันรุนแรงและเป็นอันตรายเกินไป แต่ในท้ายที่สุดคุณปู่ของเธอก็เป็นผู้ที่ส่งเสริมให้หลานสาวได้ทำในสิ่งชอบ

อาเดรียนานั้นเป็นที่จับตามองก่อนเริ่มเกมส์ในครั้งนี้ เพราะว่าเธอเพิ่งคว้าเหรียญทองในการแข่งขันชิงแชมป์ยุโรปเมื่อปี 2021 มาหมาดๆ แม้ว่าตอนแรกก็คาดหวังแค่มาหาประสบการณ์และเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันก็เพียงพอแล้ว แต่ว่าด้วยฝีมืออันยอดเยี่ยม ก็ทำให้ในรอบ Quarterfinal เธอเอาชนะนักกีฬาจากจีนซึ่งเป็นเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกสองสมัยได้อย่างขาดลอย แถมรอบ Semi-final ยังสามารถเอาชนะนักกีฬาจากตุรกี เจ้าของแชมป์ยุโรปเก่าสองสมัยและผ่านเข้าสู่รอบชิงได้อย่างสวยงาม (โหดมากกกกก) ในรอบชิงชนะเลิศกับไทยก็เรียกว่าสูสีสุดๆ เล่นเอาคนดูหายใจหายคอไม่สะดวกกันเลยทีเดียว 

และถึงแม้ว่าจบเกมเธอจะพ่ายให้กับนักกีฬาของไทยและคว้าเหรียญเงินมาครอง แต่ฝีมือขนาดนี้กับอายุเท่านี้ในโอลิมปิกครั้งแรกของเธอ เชื่อว่าอนาคตอาเดรียนาจะไปได้ไกลและประสบความสำเร็จอย่างแน่นอนเลยค่ะ

Kim Je-deok (김제덕)
จูมงความหวังใหม่แห่งเกาหลีใต้

Photo Credit: Twitter @worldarchery
Photo Credit: Twitter @worldarchery

ต่อกันที่ ‘คิม เจด็อก’ นักกีฬายิงธนูหนุ่มวัย 17 จากเกาหลีใต้ ผู้ที่กำลังไวรัลในขณะนี้ ด้วยแพสชันอันแรงกล้าในการแข่งขัน รวมถึงการตะโกนเชียร์ 파이팅! (Fighting=สู้ๆ) ที่เต็มไปด้วยน้ำเสียงอันทรงพลัง และฝีมืออันยอดเยี่ยมจนคว้าเหรียญทอง ก็ทำให้ได้ใจคนดูไปถล่มทลายเลยค่ะ!

เห็นคว้าเหรียญตั้งแต่อายุน้อยแบบนี้ เจด็อกเริ่มต้นเข้าสู่วงการยิงธนูตั้งแต่อายุ 9 ปีเท่านั้นค่ะ ซึ่งตอนนั้นก็เล่นสนุกๆ เพราะเพื่อนชวนไปเล่น และเริ่มฉายแสงความเก่งกาจออกมาเรื่อยๆ โดยตอนอายุ 12 เขาได้ไปออกรายการ ‘Finding Genius’ ของช่อง SBS ในฐานะอัจฉริยะนักยิงธนูและเอาชนะนักกีฬาจากจีนไปได้สำเร็จ 

จริงๆ ต้องบอกว่าเขาเกือบไม่ได้เป็นตัวแทนแดนกิมจิเข้าแข่งขันโอลิมปิกในครั้งนี้ด้วยซ้ำ เพราะก่อนหน้านั้นในรอบคัดเลือกปี 2019 เขามีอาการบาดเจ็บที่หัวไหล่จนต้องขอถอนตัวและพักรักษาตัว แต่การเลื่อนโอลิมปิกในครั้งนี้เป็นเคราะห์ดีทีเดียวค่ะ เพราะทำให้เขามีโอกาสอีกครั้งและกลายเป็นนักกีฬาที่อายุน้อยที่สุดในทีมยิงธนูของเกาหลีใต้ รวมถึงสามารถคว้าเหรีญทองทั้งประเภททีมผสม และทีมชายได้สำเร็จ //ปังม้ากกก!

Lydia Jacoby
เงือกสาวชาวอลาสก้าจากสหรัฐฯ

   

Photo Credit: Twitter @fina1908
Photo Credit: Twitter @fina1908

‘ลีเดีย จาโคบี้’ นักกีฬาว่ายน้ำวัย 17 จากรัฐ Alaska คนนี้ พ่อและแม่ของเธอเป็นกัปตันเดินเรือทั้งคู่ ทำให้ชีวิตของเธอเติบโตมาพร้อมกับสายน้ำ และเริ่มเรียนว่ายน้ำตั้งแต่ 6 ขวบค่ะ จากจุดเริ่มต้นที่สโมสรว่ายน้ำที่บ้านเกิด ในวันนี้เธอกลายเป็นนักกีฬาว่ายน้ำจากรัฐ Alaska คนแรกในโอลิมปิก ไม่เพียงแต่ได้เข้าร่วม แต่เธอยังเป็นคนแรกที่ได้เหรียญทองติดมือกลับมาอีกด้วย!

จาโคบี้ลงแข่งขันใน Tokyo Olympics 2020 ประเภทหญิงเดี่ยว ท่ากบ (Breaststroke) 100m ซึ่งในช่วง 50m แรก เธอกลับตัวมาเป็นอันดับที่ 3 เท่านั้น แต่ระยะเพียงไม่กี่เมตรสุดท้าย กับการเร่งสปีดขึ้นมา ทำให้สามารถขึ้นแซงและพลิกกลับมาคว้าชัยชนะได้อย่างสวยงามในที่สุด

 

Nishiya Momiji
สาวญี่ปุ่นกับตำนานแรกของกีฬาใหม่

Photo Credit: Japan Olympics
Photo Credit: Japan Olympics

เพราะแรงบันดาลใจจากพี่ชายทำให้ ‘นิชิยะ โมมิจิ’ เริ่มเดินบนเส้นทางการเล่นสเกตบอร์ดจนกลายเป็นนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันระดับโลกมากมาย จากเจ้าของเหรียญเงินในการแข่งขันชิงแชมป์โลกที่กรุงโรมของอิตาลี สู่ผู้สร้างประวัติศาสตร์นักกีฬาสเกตบอร์ดอายุน้อยที่สุดที่ได้เหรียญรางวัลในการแข่งขันโอลิมปิกของญี่ปุ่น โดยโมมิจิทำคะแนนรวมถึง 15.6 และคว้าชัยชนะพร้อมหยิบเหรียญทองมาครองได้สำเร็จในวัย 13 ปี กับ Street Skating กีฬาน้องใหม่แกะกล่องที่เพิ่งจะถูกบรรจุเข้ามาในโอลิมปิกปีนี้เป็นปีแรกอีกด้วย

“หนูอยากจะเป็นคนดังที่ทุกคนบนโลกใบนี้รู้จัก แล้วก็ Paris 2024 อยากจะชนะมันอีกครั้งด้วยล่ะค่ะ” - NISHIYA Momiji

Rayssa Leal 
นางฟ้านักสเกตจากบราซิล 

Photo Credit: Twitter @Olympics
Photo Credit: Twitter @Olympics

คนสุดท้ายยังอยู่ที่ Street Skating กับ ‘เรย์ซา ลีล’ สาวน้อยจากบราซิลผู้เริ่มเล่นกีฬาชนิดนี้ตอน 6 ขวบเพราะว่าได้เป็นของขวัญวันเกิด ซึ่งก่อนหน้านี้ในปี 2015 เธอเป็นที่รู้จักจากคลิปไวรัลเด็กน้อยที่ใส่ชุดนางฟ้าเล่นสเก็ตบอร์ดและลงบันได 3 ขั้นนั่นเองค่ะ จนมีฉายาว่า Fadinha (นางฟ้าตัวน้อย) และในปี 2019 ขณะที่อายุเพียง 11 ปี เธอกลายเป็นนักสเกตที่อายุน้อยที่สุดที่ชนะการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศของผู้หญิงใน Street League Skateboarding World Tour ที่ LA, USA อีกด้วย!

Photo Credit: Twitter @Olympics
Photo Credit: Twitter @Olympics

และในการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกในครั้งนี้ เธอได้คว้าเหรียญเงินมาครองและก้าวขึ้นสู่ทำเนียบ Top10 นักกีฬาผู้ชนะเหรียญรางวัล (ประเภทเดี่ยว) ที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของโอลิมปิก โดยติดอันดับ 8 ด้วยวัยเพียง 13 ปี 204 วันเท่านั้นค่ะ

...

แต่ละคนนี่เรียกว่าระดับเทพและเก่งกาจมากเลยนะคะกับอายุแค่นี้ เพราะการจะได้เหรียญใดเหรียญหนึ่งต้องใช้ทั้งความอดทน มีวินัย และการฝึกซ้อมอันหนักหน่วงกว่าจะได้มากซึ่งผลลัพธ์ที่สวยงามแบบนี้ น้องๆ คนไหนที่มีความฝัน ขอให้ฝึกฝน พยายาม ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค สักวันหนึ่งความสำเร็จจะมาเยือนอย่างแน่นอนค่ะ  

 

 

Sourceshttps://olympics.com/tokyo-2020/olympic-games/en/results/taekwondo/athlete-profile-n1351813-cerezo-iglesias-adriana.htmhttps://olympics.com/tokyo-2020/olympic-games/en/results/swimming/athlete-profile-n1790180-jacoby-lydia.htmhttps://olympics.com/tokyo-2020/olympic-games/en/results/archery/athlete-profile-n1440267-kim-je-deok.htmhttps://www.koreatimes.co.kr/www/sports/2021/07/800_312731.htmlhttps://olympics.com/tokyo-2020/en/news/13-year-old-nishiya-momiji-wins-first-ever-women-s-street-skateboarding-goldhttps://olympics.com/tokyo-2020/olympic-games/en/results/skateboarding/athlete-profile-n1315689-nishiya-momiji.htmhttps://olympics.com/tokyo-2020/olympic-games/en/results/skateboarding/athlete-profile-n1351770-leal-rayssa.htmhttps://twitter.com/worldarchery/status/1419638380632154116https://twitter.com/ACerezoPodium/status/1419168315377737733https://twitter.com/fina1908/status/1419846448691118080https://twitter.com/Olympics/status/1419531874498658304/photo/1
พี่ออมสิน
พี่ออมสิน - Columnist Mirror mirror on the wall who is the fairest of them all : ME

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด