อยู่ ม.6 ต้องสู้! รวมเทคนิค ‘จัดการความเครียดช่วงสอบเข้ามหา'ลัย’ ของรุ่นพี่แต่ละคณะ

สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D ที่น่ารักของเราทุกคน เมื่อพูดถึงการเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย เราคงปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การสอบเข้ามหาวิทยาลัยเป็นอีกหนึ่งความตั้งใจจริงของน้องๆ ที่อยากจะสอบติดในคณะ และมหาวิทยาลัยในฝัน ทำให้ต้องทุ่มเทความตั้งใจอย่างเต็มที่ ทั้งการเรียนหนังสือ อ่านหนังสือ ทำข้อสอบเก่าซ้ำๆ ซึ่งในช่วงเวลาที่เราได้เตรียมตัวสอบนั้น ก็มีทั้งความเครียด ความกดดันที่เกิดขึ้น แถมน้องๆ หลายคนได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้เกิดความเครียดที่มากขึ้น แต่สำหรับน้องหลายคนที่กำลังเจอกับสถานการณ์ที่ยากลำบากนี้ พี่นุกนิกก็ขอเป็นอีกหนึ่งคนที่เข้าใจในสถานการณ์นี้และขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้น้องๆ ทุกคนนะคะ 

ในวันนี้พี่นุกนิกจึงมีเทคนิคการรับมือและการจัดการความเครียดจากการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ของรุ่นพี่แต่ละมหาวิทยาลัยมาให้น้องๆ ดูกัน แต่จะมีพี่คนไหนบ้าง และพี่ๆ แต่ละคนจะมีเทคนิคยังไงบ้าง ต้องห้ามพลาดเลยนะคะ!!!

บอกเล่า เทคนิค! จัดการความเครียดช่วงสอบเข้า ‘มหาวิทยาลัย’  ของรุ่นพี่แต่ละคณะ
บอกเล่า เทคนิค! จัดการความเครียดช่วงสอบเข้า ‘มหาวิทยาลัย’  ของรุ่นพี่แต่ละคณะ

บอกเล่า เทคนิค! จัดการความเครียดช่วงสอบเข้า มหาวิทยาลัย   ของรุ่นพี่จากหลากหลายคณะ

ความเครียดจากการเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ใครหลายคนต้องเผชิญ เรามักจะได้รับความเครียดและความกดดันว่าจะสอบติดคณะหรือมหาวิทยาลัยที่ฝันเอาไว้หรือเปล่าอยู่เสมอ เพราะเราเองก็กลัวพลาดเป้าหมายที่เตรียมไว้ แต่เมื่อหลายคนรู้ว่าตัวเองเครียดก็จะหาวิธีจัดการให้ความเครียดหายไป ซึ่งวันนี้เราก็มีวิธีที่พี่ๆ หลายคนได้มาแชร์ให้กับเราค่ะ ไม่ว่าจะเป็น พี่ซินดี้ รองอันดับ 4 Miss Universe Thailand 2020 จาก มช. , พี่มาง วง bamm จาก มธ. , พี่พิมมา วง PiXXiE จาก มศว ที่ได้มาร่วมแบ่งปันกับเรา ซึ่งพี่ๆ จะมีเทคนิคหรือวิธีที่แตกต่างกันอย่างไร งั้นเราไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ ><

 

พี่ซินดี้ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มช.
พี่ซินดี้ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มช.

พี่ซินดี้ รองอันดับ 4 MUT 2020 จาก คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

“สำหรับซินดี้เอง จำได้เลยว่า ตอนนั้นเครียดมาก กินข้าวไม่ลง ทำอะไรไม่ได้เลย นอกจากอ่านหนังสือ ตลอดช่วงชีวิตมัธยมซินดี้ไม่มีความสุขเลย ไม่เคยให้เวลาตัวเองพักเลย จะกดดันตัวเองตลอด จนพอเราโตขึ้น เรากลับรู้สึกเสียดายช่วงเวลาของเรามาก เพราะบางทีการที่เรากดดันตัวเองมากเกินไป ไม่ใช่เรื่องที่ดีและไม่มีประโยชน์เลยด้วยซ้ำ แต่ซินดี้ไม่ได้หมายความว่า หยุดที่จะพยายามนะคะ การอ่านหนังสือทำให้เราพัฒนาได้จริง 

แต่เทคนิคที่พี่อยากเอามาแชร์สำหรับวิธีรับมือและจัดการความเครียด คือการวางแผนเปรียบการสอบเหมือนการรบ เราต้องรู้ก่อนว่าสนามรบของเราเป็นอย่างไร จะสอบวิชาอะไรบ้าง แนวข้อสอบเป็นอย่างไรบ้าง และตัวเราเองถนัดอะไร/ไม่ถนัดอะไร จากนั้นก็วางแผนเป็นเดือน ๆ ก่อนถึงวันสอบจริง อยากให้น้อง ๆ วางแผนลองฝึกทำข้อสอบโดยการดูโจทย์ให้ครบทุกข้อก่อนจากนั้นแบ่งข้อเป็น 3 แบบ (1. ข้อที่ทำได้ 2. ข้อไหนพอทำได้ 3. ข้อที่ยากเกินไป) และเลือกทำข้อที่ทำได้ก่อน ส่วนข้อที่พอทำได้เพื่อจะไม่ต้องเสียเวลาส่วนข้อที่ยากเกินไปคือเดาการวางแผนแบบนี้จะทำให้เราบริหารเวลาการสอบได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนวิชาท่องจำ พี่แนะนำวางแผนให้อ่านช่วงหนึ่ง-สองเดือนก่อนสอบ และทุกอาทิตย์จะต้องมีการลองสนามรบคือต้องทดลองสอบจริงด้วยข้อสอบเก่าเป็นประจำให้เราคุ้นเคย หรือทำข้อสอบกับเพื่อนนอกจากได้ช่วยดูข้อผิดพลาด แล้วยังทำให้เราผ่อนคลายด้วย 

การวางแผนจะช่วยให้เรามีสติและบริหารเวลาทั้งหมดก่อนสอบได้อย่างดีค่ะ พอเราเครียดเราก็จะบอกตัวเองว่า ไม่เป็นไรเครียดตรงไหน ผิดพลาดตรงไหนก็ปรับแผนเราให้แก้ไขปัญหาการเครียด (ความเครียดคือปีศาจ เราต้องหาดาบมาจัดการมัน ซึ่งดาบคือการวางแผนนั่นเอง) ทุกปัญหามีทางแก้ ทุกอุปสรรคมีทางออก ถ้าเรารู้สึกยังไม่ดีพอไม่เก่งพอไม่เป็นไรเลย พี่ซินดี้ว่า เราเรียนรู้จากจุดด้อยตัวเองและทำให้มันดีขึ้นกว่าเดิมได้ สู้ๆ ค่ะ เป็นกำลังใจให้น้องๆ ทุกคนในการเข้าสอบมหาวิทยาลัยนะคะ”

 

พี่เมล คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ
พี่เมล คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ

พี่เมล คณะวิทยาศาสตร์ จาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

"เวลาผมเครียดช่วงใกล้สอบ โดยเฉพาะเวลามันเริ่มกดดันเราว่า ใกล้ถึงวันที่เราต้องลุยแล้ว จนเราทำอะไรไม่ถูก ไม่รู้ว่าจะเริ่มจากตรงไหนดี ผมจะชอบวางแพลนเริ่มกำหนดชั่วโมงการอ่าน เช่น วันนี้เราตั้งเป้าไว้ 4 ชั่วโมง เราก็อาจจะแบ่ง 4 ชั่วโมงนั้นเป็น 2-3ช่วง โดยมีเวลาพักมาคั่น (ไม่เกิน5-10นาที เพราะจะทำให้ขี้เกียจ) สำหรับผมทำตามเป้าให้เสร็จในแต่ละวัน มันพอช่วยลดความเครียดได้ประมาณหนึ่งเลย แล้วพอเรามั่นใจขึ้น นอกจากนี้การออกไปติวกับเพื่อนๆ การไปติวให้เพื่อนหรือให้เพื่อนติวให้ก็ทำให้เราได้ความรู้แน่นขึ้นครับ ที่สำคัญ อย่ากดดันตัวเองนะครับ คิดว่าเอาให้เต็มที่ได้แค่ไหนแค่นั้นเราเต็มที่แล้ว"

 

พี่ริต้า คณะอุตสาหกรรมเกษตร มก.
พี่ริต้า คณะอุตสาหกรรมเกษตร มก.

พี่ริต้า คณะอุตสาหกรรมเกษตร จาก มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 

“เราว่าส่วนหนึ่งที่เครียดช่วงสอบเข้า อาจมาจากการไม่รู้จะเริ่มยังไงจะทำอะไรก่อน สำหรับเราอย่างแรกเลยต้องรู้ตัวเองก่อนว่าชอบอะไร แล้วค่อยไปดูว่ามหาวิทยาลัยไหนมีเปิดสอนบ้าง จากนั้นก็เตรียมตัวค่ะ วางแพลน ว่าต้องใช้คะแนนอะไรบ้าง ต้องเน้นวิชาไหนบ้าง เตรียมตัวสอบตั้งแต่เนิ่นๆ ค่ะ จัดสรรเวลาให้ตัวเอง อย่าปล่อยเวลาจมไปกับความเครียด ถ้าช่วงไหนเหนื่อยสมองก็พัก หาอะไรอร่อยๆ ทาน หรือทำอะไรที่ตัวเองชอบสักพัก แล้วค่อยเริ่มใหม่ อย่าไปกดดันตัวเองจนเกินไป พยายามให้เต็มที่ก็พอค่ะ และขอเป็นกำลังใจให้น้องๆ ทุกคนนะคะ ”

 

พี่มาง คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มธ.
พี่มาง คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มธ.

พี่มาง วง bamm คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ จาก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

"ในเวลาที่เครียดกับการอ่านหนังสือ เราจะพยายามไม่กดดันให้ตัวเองต้องอ่านต่อค่ะ ไหวแค่ไหนจะพอแค่นั้น แล้วไปนั่งดูอานิเมะ อ่านการ์ตูน ดูซีรีส์ แต่ก็ไม่ใช่ว่าอ่าน15นาที ดูทั้งวันนะคะ 55555 เราจะกำหนดเวลาที่ตัวเองต้องกลับมาอ่านอีกรอบ และกำหนดว่าวันนั้นเราต้องอ่านจนจบบทไหน แล้วหาแรงจูงใจให้ตัวเองค่ะ เช่น พอจบบทนี้จะอนุญาตให้ตัวเองดูซีรีส์ได้อีก2ตอน หรือถ้ากดดันมากๆ ก็จะทักไปคุยกับเพื่อนค่ะ หาแนวร่วมเยอะๆ บ่นกันไปเลยทุกเรื่องราวของชีวิต เวลาที่เครียดเพื่อนช่วยปลอบใจได้ดีมากจริงๆ ค่ะ ก็อยากให้น้องๆ ทุกคนไม่กดดันตัวเองจนเกินไปนะคะ เป็นกำลังให้นะคะ"

 

พี่แพรไหม คณะศิลปศาสตร์ มธ. ท่าพระจันทร์
พี่แพรไหม คณะศิลปศาสตร์ มธ. ท่าพระจันทร์

พี่แพรไหม คณะศิลปศาสตร์  จาก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

“เวลาเราเครียดกับการอ่านหนังสือ และรู้สึกกดดัน เราจะพักหาอะไรกินค่ะ 555 เราเชื่อว่ากองทัพต้องเดินด้วยท้อง นอกจากนั้น ก็จะคุยกับเพื่อน คอยให้กำลังใจซึ่งกันและกัน หรือทำอะไรก็ได้ที่รู้สึกผ่อนคลาย ส่วนตัวเราจะไม่ strict มาก ว่าต้องพักกี่โมงหรืออ่านต่อกี่โมง เพราะจะเพิ่มความกดกันเข้าไปอีก เอาให้รู้สึกสบายก่อนแล้วกลับไปอ่านต่อดีกว่า เราว่าจะจำและเข้าใจเนื้อหาได้มากกว่าค่ะ และอยากจะให้น้องๆ ทุกคนสู้ๆ ค่ะ พยายามทำให้เต็มที่นะคะ ไม่ต้องกดดันตัวเองจนเกินไปค่ะ”

 

พี่พิมมา คณะศิลปกรรมศาสตร์ มศว
พี่พิมมา คณะศิลปกรรมศาสตร์ มศว

พี่พิมมา วง PiXXiE คณะศิลปกรรมศาสตร์ จาก มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

"วิธีการรับมือกับความเครียดและความกดดันจากการเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัยของเราก็คือ   การจัดตารางชีวิตตัวเองค่ะ เราจะจัดตารางตั้งแต่เนิ่นๆ เลย จัดตารางว่าวันนี้ต้องอ่านอะไรบ้าง หรือวันนี้ฉันจะได้พัก เพื่อเป็นแรงจูงใจในการทำสิ่งต่างๆ อย่างเช่น เราจัดตาราง 1 อาทิตย์ อ่านหนังสือ 4 วัน อีก 3 วันได้พัก เราก็จะรู้สึกว่าเรามีกำลังใจในการอ่าน และรู้สึกไม่เหนื่อยจนเกินไปด้วย และสำหรับใครที่กำลังเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย ขอให้สมหวังกันทุกคนเลยนะคะ สู้ๆ กันนะคะ! "

 

พี่ฟองเบียร์ คณะวิทยาศาสตร์ หลักสูตรการศึกษาบัณฑิต มศว
พี่ฟองเบียร์ คณะวิทยาศาสตร์ หลักสูตรการศึกษาบัณฑิต มศว

พี่ฟองเบียร์ คณะวิทยาศาสตร์ หลักสูตรการศึกษาบัณฑิต จาก มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 

“สำหรับผม เวลาที่รู้สึกเครียด ๆ จากเรื่องเรียน หรือเรื่องเตรียมตัวสอบเข้ามหาลัย จะชอบออกไปเดินเล่น และออกไปซื้อเสื้อผ้า เพราะผมเป็นคนชอบแต่งตัวอยู่แล้ว เลยจะรับมือกับความเครียดอีกวิธีด้วยการแต่งตัวหรือซื้อเสื้อผ้ามาลองชุดเล่นๆ ที่บ้านครับ และหากน้องๆ คนไหนไม่รู้จะคลายเครียดยังไงก็ลองเอาวิธีนี้ไปใช้กันได้นะครับ อาจจะไม่เหมือนใครสักหน่อย แต่ถ้ามันเข้ากับเราก็ไม่ใช่เรื่องผิดอะไรนะครับ เป็นกำลังใจให้น้องๆ ทุกคนครับ”

 

กว่าจะมาถึงเป้าหมายในการสอบติดอย่างทุกวันนี้ พี่ๆ ทุกคนล้วนเคยผ่านความรู้สึกเครียดและความกดดันมาก่อน เรียกได้ว่า เป็นเส้นทางความฝันที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบจริงๆ ค่ะ เพราะเส้นทางนี้เต็มไปด้วยความยากลำบาก แต่สุดท้ายเราจะภูมิใจในตัวเองที่สามารถทำความฝันของตัวเองให้สำเร็จ พี่นุกนิกและพี่ๆ ทุกคนเชื่อว่าน้องๆ ที่กำลังจะสอบเข้ามหาวิทยาลัยทำได้อย่างแน่นอนค่ะ ถึงแม้ตอนแรกจะมีความเครียดไปบ้างก็ตาม แต่ถ้าเราสามารถรับมือกับมันได้ เราจะเข้มแข็งขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ ><

 

 

ท้ายที่สุด พี่นุกนิกมีอีกกำลังใจให้กับน้องๆ ทุกคนค่ะ นั่นก็คือเพลงปลอบใจดีๆ จาก วง DAY 6 ที่มีชื่อเพลงว่า 마라톤 Marathon เพลงความหมายดีๆ ที่บอกกับเราว่า บางครั้งเราอาจลองหยุดวิ่งดูก่อนก็ได้ ลองหยุดพักสักหน่อย หรือลองเดินไปช้าๆ เพื่อพักเหนื่อยก่อนที่เราจะก้าวไปข้างหน้าอีกครั้ง เพราะที่ผ่านมา เราอาจจะเหนื่อยมามากพอแล้ว ดังนั้นลองก้าวไปข้างหน้าช้าๆ ก็ไม่ได้เสียหายอะไรนะคะ การกดดันตัวเองหรือสร้างความเครียดให้กับตัวเองมากไปจะเป็นผลเสียกับเรามากกว่าก็ได้ และพี่นุกนิกเลยอยากขอส่งกำลังใจแทนเพลงนี้แล้วกันนะคะ อยากให้น้องๆ ทุกคนไปลองฟังกันค่ะ  ><

 

 

พี่ๆ แต่ละคนก็มีวิธีในการรับมือและจัดการความเครียดที่แตกต่างกันออกไป ถ้าน้องๆ คนไหนที่กำลังเครียดอยู่ในตอนนี้ ก็อย่าลืมคลายความเครียดและหาวิธีที่เหมาะกับตัวเองกันนะคะ หรือถ้าน้องๆ มีเทคนิคดีๆ มาแชร์กันได้นะคะ ><

พี่นุกนิก
พี่นุกนิก - Columnist คอลัมนิสต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
Fake democracy 16 พ.ย. 65 13:28 น. 3

Hahahah นักเรียนslim นักเรียนเอกชนรวยรวยสลิ่มหน้าโง่กว่า-ควายหรือ-ไม่มีทางสอบเข้าจุฬา-ธรรมศาสตร์ได้หรอกนอกจากโง่กว่าควายแล้วยังสอบตกคณิตศาสตร์ได้เกรด0 PAT1 ได้ 0 คะแนน-กาก O-NETคณิตศาสตร์ 0 คะแนน-ปัญญาอ่อนหรือเด็กเอ๋อ แบบนี้ไม่มีทางเป็นนักประชาธิปไตยสามนิ้วได้หรอกนอกจากโง่กว่า-ควาย เพราะ *สอบเข้าจุฬา-ธรรมศาสตร์หรือโรงเรียนเตรียมอุดมไม่ได้แล้วสอบตกคณิตศาสตร์ได้เกรด0โง่กว่าเด็ก????ปัญญาอ่อนกว่า-ควาย* ????

0
กำลังโหลด
Fake democracy 16 พ.ย. 65 16:21 น. 4

รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส-ตลาดหลวง

@royalist_market

“ความมั่นหน้าของด๊อกเตอร์กำมะลอ ปริญญาตรี 9 ใบ ปริญญาโท 4 ใบ และปริญญาเอก 4 ใบ แต่ไม่มีบทความใน Scopus ที่สำคัญ ไม่ตอบคำถามเรื่องที่-ไม่จบเอกจากออสเตรเลีย สุดท้ายตัดบทโดยการโหนเจ้าซะงั้น #กำมะลอ” อ.ปวิน https://twitter.com/royalist_market/status/1592701389914148864?ref_src=twsrc%5Egoogle%7Ctwcamp%5Eserp%7Ctwgr%5Etweet

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด