ยกสนามสอบมาไว้ที่บ้าน! ด้วย 8 ทริคสอบจำลอง From Home ที่ใครๆ ก็ทำตามได้

สวัสดีค่ะน้องๆ ด้วยสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่ยังแย่ลงอย่างต่อเนื่อง วัยเรียนอย่างเราต้องพลาดโอกาสเรียน On-Site ไปอย่างน่าเสียดาย จนถึงตอนนี้ หลายคนก็คงเรียนออนไลน์มาได้สักพักแล้ว ระหว่างปรับตัวกับชีวิตการเรียนแบบ New Normal ก็อย่าลืมอ่านหนังสือทบทวน เตรียมตัวสอบไปด้วยนะคะ เชื่อเถอะว่าเวลามันผ่านไปไวจริงๆ อย่านิ่งนอนใจไปจะดีที่สุด เตือนแล้วนะ!

พูดถึงเรื่องเตรียมตัวสอบ อีกกิจกรรมที่ขาดไม่ได้คงเป็นการลองทำข้อสอบให้ชินมือ เมื่อถึงคราวลงสนามจริง จะได้ไม่ตื่นตระหนกจนทำพลาด แต่ๆๆ ในสถานการณ์ที่ออกไปไหนไม่ได้แบบนี้ เราจะสอบจำลองที่บ้านยังไงให้เหมือนจริงดีละเนี่ย!? ไม่ต้องกังวลไป เพราะวันนี้พี่หลิงเอาทริคสร้างสถานการณ์สอบเสมือนจริง ฉบับทำได้ที่บ้านมาฝากน้องๆ แล้วล่ะค่ะ ว่าแล้วก็ไปดูกันเลย!

ยกสนามสอบมาไว้ที่บ้าน! ด้วย 8 ทริคสอบจำลอง From Home ที่ใครๆ ก็ทำตามได้
ยกสนามสอบมาไว้ที่บ้าน! ด้วย 8 ทริคสอบจำลอง From Home ที่ใครๆ ก็ทำตามได้

8 เทคนิคสอบจำลองให้เหมือนจริง ทำง่ายๆ ได้ที่บ้าน

1. ทำข้อสอบตามเวลาในตาราง

ไหนใครเป็น Night Owl ยกมือขึ้น! ฮั่นแน่ รู้นะว่าทำข้อสอบตอนกลางคืนมันสงบดี แต่อย่าลืมนะว่าในวันจริง เวลาทำข้อสอบแต่ละวิชาล้วนอยู่ในช่วงเช้าถึงบ่ายทั้งนั้นเลยค่ะ ทางที่ดี เราควรลองทำข้อสอบในช่วงเวลาที่จัดสอบตามตารางจริงด้วย ร่างกายจะได้ชินกับการตื่นตัวในเวลานั้นๆ ขืนทำแต่ตอนดึกๆ อย่างเดียว พอถึงวันจริง เราอาจไม่ชินกับการสอนตอนเช้าๆ บ่ายๆ จนทำพลาดไปก็ได้

2. ทดลองจับเวลาจริง

เคยไหมคะ เวลาทำแบบฝึกหัดอยู่บ้านล่ะแสนชิล แต่พอไปทำในห้องสอบเท่านั้นแหละ เงยหน้ามาอีกทีก็จวนหมดเวลาแล้ว! บางครั้งปัญหาไม่ได้อยู่ที่ความยากของข้อสอบหรอกค่ะ แต่อยู่ที่เวลาในการทำต่างหาก การลองจับเวลาให้ชินจึงจำเป็นมากๆ เราจะได้รู้ว่าต้องบริหารเวลาอย่างไร แรกๆ อาจลนบ้างก็ไม่เป็นไรค่ะ อย่างน้อยก็ดีกว่าไปทำไม่ทันเอาวันจริงนะ 

3. ไม่พกมือถือใกล้ตัว 

อย่าพกมือถือใกล้ตัวตอนสอบจำลองเด็ดขาด! เพราะนี่คือเครื่องทำลายสมาธิชั้นเยี่ยม ไหนจะแจ้งเตือน ไหนจะต้องข่มความอยากไม่ให้หยิบมาเล่น เผลอๆ ก็อาจมีคนโทรมาอีก ต่อให้ตั้งโหมดห้ามรบกวนก็ไม่แนะนำค่ะ ส่วนใครที่ติดนิสัยดูเวลาจากโทรศัพท์ พี่หลิงอยากให้เปลี่ยนมาใช้นาฬิกาข้อมือ หรือดูจากนาฬิกาแขวนไปเลย เพราะในวันจริง เราก็ต้องดูเวลาแบบนี้เหมือนกัน ฝึกไว้ไม่เสียหายค่ะ

เอามือถือให้ห่างตัวจะดีที่สุด สอบจำลองเสร็จแล้วค่อยมาพักผ่อนดีกว่า
เอามือถือให้ห่างตัวจะดีที่สุด สอบจำลองเสร็จแล้วค่อยมาพักผ่อนดีกว่า

4. ใส่ชุดนักเรียนจัดเต็ม

อยู่ที่บ้าน เราจะใส่ชุดอะไร นั่งท่าไหนทำข้อสอบก็ได้ จะใส่ชุดนอนนอนทำบนเตียงก็ไม่มีใครว่า แต่ตามระเบียบแล้ว เราต้องใส่ชุดนักเรียนเข้าสอบ แถมถ้าดวงไม่ดี ดันไปเจอโต๊ะมีปัญหาก็แย่อีก ดังนั้น น้องๆ จึงควรลองใส่ชุดนักเรียนเต็มยศทำข้อสอบที่บ้านด้วยค่ะ จัดมาให้ครบทั้งชุด เข็มขัด ถุงเท้า รองเท้า ถ้าบ้านใครพอมีพื้นที่ ก็ลองนั่งโต๊ะหลายๆ แบบ ใครจะว่าเว่อร์ก็อย่าแคร์ค่ะ วันสอบมีครั้งเดียว เราจะพลาดไม่ได้!

5. เตรียมรับมือสิ่งรบกวน

เสียงการจราจรที่แน่นขนัด คนข้างๆ นั่งเขย่าขา พัดลมในห้องสอบเสีย สิ่งเหล่านี้อาจดูเป็นเรื่องเล็กๆ  แต่ก็ทำลายสมาธิได้ไม่น้อย เราไม่มีทางรู้ว่าในห้องสอบจะมีสิ่งรบกวนแบบนี้ไหม สิ่งเดียวที่ทำได้คือการเตรียมรับมือไว้ล่วงหน้า ตอนทำข้อสอบที่บ้าน ลองหาเสียง Ambience รบกวนเปิดประกอบบ้าง หรือจะปิดแอร์นั่งทำข้อสอบก็ดี ฝึกคุมสติในสถานการณ์ต่างๆ บ่อยๆ ย่อมได้เปรียบแน่นอน 

6. ใช้อุปกรณ์ทำข้อสอบเหมือนวันจริง

ดินสอ 2B ยางลบ กระดาษคำตอบแบบฝน คืออุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้ในวันสอบ วันสอบจำลองก็เช่นกัน ถ้าอยากซ้อมสอบให้มีประสิทธิภาพ น้องๆ ควรหากระดาษคำตอบเสมือนจริงมาใช้ และใช้ดินสอ 2B ฝนคำตอบด้วยค่ะ เพราะจริงๆ แล้วขั้นตอนฝนคำตอบนั้นกินเวลาพอสมควร ถ้าไม่เคยซ้อมฝนมาก่อน วันจริงก็อาจลืมเผื่อเวลาตรงนี้ไปได้ ระวังลนลานเพราะฝนไม่ทันเอานา

การลองทำข้อสอบด้วยอุปกรณ์จริงๆ จะช่วยให้เราชินกับการฝน และกะเวลาได้ดีขึ้น
การลองทำข้อสอบด้วยอุปกรณ์จริงๆ จะช่วยให้เราชินกับการฝน และกะเวลาได้ดีขึ้น

7. หาข้อสอบที่เหมือนจริงที่สุด 

จะสอบเสมือนจริงทั้งที แล้วจะใช้ข้อสอบไม่เหมือนจริงได้ไง! พักแบบฝึกหัดท้ายบทไว้ก่อน เวลานี้ต้องแนวข้อสอบจริงเท่านั้นค่ะ เป็นข้อสอบเก่าได้ยิ่งดี หรือใครไล่ทำจนหมดแล้ว ลองทำแนวข้อสอบเสมือนจริงจากตำราก็ได้ ทั้งนี้ทั้งนั้น อย่าลืมเช็กให้แน่ใจว่าแนวใกล้เคียงกับปีเราไหม จำนวนข้อตรงกับที่จะออกสอบจริงหรือเปล่า ถ้าสองข้อนี้ผ่าน ก็ลุยโลดเลยจ้า

8. ลองใส่แมสก์ทำข้อสอบ!

ดูจากสถานการณ์ตอนนี้ เจ้าโควิด-19 คงจะอยู่กับเราไปอีกนาน ไม่แน่ว่าอาจนานไปจนถึงวันสอบเลยก็ได้ เรียกว่ามีโอกาสค่อนข้างสูงที่ Dek65 จะต้องใส่แมสก์สอบ ดูจากรีวิวของรุ่นพี่แล้ว เจ้าสิ่งนี้ก็เป็นอุปสรรคใหญ่เอาเรื่องอยู่ ดังนั้น น้องๆ ควรหัดใส่แมสก์ทำข้อสอบให้ชินเข้าไว้ค่ะ อาจร้อนบ้าง หายใจลำบากบ้าง แต่ยังไงความปลอดภัยของเราก็ต้องมาก่อน ซ้อมไว้ตั้งแต่ตอนนี้ วันจริงจะได้ไม่ลำบากเนอะ

เพราะเราไม่รู้ว่าสถานการณ์วันสอบจะเป็นแบบไหน ปลอดภัยไว้ก่อนจะดีกว่านะ
เพราะเราไม่รู้ว่าสถานการณ์วันสอบจะเป็นแบบไหน ปลอดภัยไว้ก่อนจะดีกว่านะ

ทั้งหมดนี้ก็คือทริคสอบจำลอง at home ทั้ง 8 ข้อ ที่ทำตามได้ไม่ยาก น้องๆ ลองเอาไปปรับใช้กันดูได้น้า หรือใครมีทริคดีๆ นอกจากนี้อยากแบ่งปัน คอมเมนต์มาบอกกันได้เลยนะคะ แล้วเจอกันใหม่บทความหน้าค่า 

พี่หลิง
พี่หลิง - Columnist คอลัมนิสต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น