Dek65 ห้ามพลาด! แนะนำ 5 ภาพยนตร์/ซีรีส์ ตีแผ่ชีวิตเด็กสอบเข้ามหาวิทยาลัย ที่ควรดูไว้ก่อนลงสนามจริง!

ขณะที่เส้นทางของ TCAS64 ใกล้จะจบลง การเดินทางของเหล่า Dek65 ก็กำลังจะเริ่มต้นขึ้น เมื่อเวลากระชั้นชิดเข้ามาทุกที ความกังวลก็เกิดขึ้นเป็นธรรมดา น้องๆ อาจรู้สึกประหม่า กลัวว่าสิ่งนี้จะยากเกินไปสำหรับเรา หรือบางคนก็ยังหาตัวเองไม่เจอ ไม่รู้ว่าชอบอะไรกันแน่ อย่างไรก็ตาม พี่หลิงเชื่อว่าทุกคนจะผ่านมันไปได้แน่นอนค่ะ ขอแค่น้องๆ มีสติ ใช้เวลาที่เหลืออยู่นี้ให้คุ้มค่าที่สุด ติดตามข่าวสารไม่ให้พลาด เท่านี้เจ้า TCAS 65 ก็ไม่ใช่เรื่องน่ากลัวอีกต่อไปแล้ว

เกริ่นมาขนาดนี้ จะไม่พูดเรื่องการสอบเข้ามหา’ลัยก็คงไม่ได้ แต่เดี๋ยวก่อน เราไม่ได้จะมาแชร์เทคนิคอ่านหนังสือกันนะคะ พี่หลิงจะมาชวนน้องๆ ดูหนังดูซีรีส์ต่างหากล่ะ ซึ่งแต่ละเรื่องที่คัดมาเนี่ย เกี่ยวข้องกับการศึกษาและการแข่งขันของเหล่าวัยเรียนทั้งนั้นเลยค่ะ ใครกำลังมองหาสื่อที่ตีแผ่ประเด็นนี้ เพื่อช่วยในการเตรียมตัวอยู่ล่ะก็ ขอเชิญมาเลือกช้อปหนัง/ซีรีส์ด้านล่างนี้เข้า Watch List ได้เลย!

Dek65 ห้ามพลาด! แนะนำ 5 ภาพยนตร์/ซีรีส์ ตีแผ่ชีวิตเด็กสอบเข้ามหาวิทยาลัย ที่ควรดูไว้ก่อนลงสนามจริง!
Dek65 ห้ามพลาด! แนะนำ 5 ภาพยนตร์/ซีรีส์ ตีแผ่ชีวิตเด็กสอบเข้ามหาวิทยาลัย ที่ควรดูไว้ก่อนลงสนามจริง!

แนะนำ 5 ภาพยนตร์/ซีรีส์ ตีแผ่ชีวิตเด็กสอบเข้ามหาลัย

Reach for the SKY (ภาพยนตร์สารคดี)

ภาพยนตร์สารคดีตีแผ่ระบบสอบเข้ามหาวิทยาลัย ที่จะพาเราไปสำรวจโลกการแข่งขันอันดุเดือดของเหล่านักเรียนเกาหลีใต้ ผู้พร้อมสละวัยเยาว์อันสดใสเพียงเพื่อเป้าหมายเดียว นั่นคือการได้เป็น 1% จากผู้เข้าสอบนับแสน ที่ได้ศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยท็อปทรีของเกาหลีใต้ ได้แก่ มหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล (Seoul University) มหาวิทยาลัยเกาหลี (Korea University) และมหาวิทยาลัยยอนเซ (Yonsei University) เมื่อนำอักษรตัวแรกของทั้งสามสถาบันมารวมกัน ก็จะได้คำว่า ‘SKY’ อันเป็นที่มาของชื่อ ‘Reach for the SKY’ นั่นเอง

แม้หลายค่านิยมด้านการศึกษาใน ‘Reach For The SKY’ จะคล้ายกับบ้านเรามาก แต่ก็มีอีกหลายสิ่งที่ทำคนไทยอย่างเราๆ อดสงสัยไม่ได้ว่า ‘ขนาดนี้เลยเหรอ?’ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนพิเศษถึงสี่ทุ่มทุกวัน การเข้าโรงเรียนประจำสำหรับเตรียมสอบใหม่ที่กฎระเบียบเข้มงวดไม่ต่างจากค่ายทหาร หรือแม้แต่ภาพเหล่าผู้ปกครองพร่ำขอพรให้ลูกสอบติด ราวกับว่าผลสอบเป็นตัวกำหนดทั้งชีวิตเด็ก ถ้าอยากรู้ว่าระบบนี้จะโหดร้ายได้อีกแค่ไหน อย่าลืมไปติดตามต่อในเรื่องนะคะ

ขอบคุณรูปภาพจาก  :  http://reachfortheskydoc.com
ขอบคุณรูปภาพจาก  :  http://reachfortheskydoc.com

SKY Castle (ซีรีส์) 

ถ้า ‘Reach For The SKY’ คือสื่อที่สะท้อนการดิ้นรนของเด็กเกาหลีในภาพรวม ‘SKY Castle’  ก็คงเป็นภาพแทนชั้นดีของกลุ่มเด็กมีฐานะ ซีรีส์เรื่องนี้เล่าถึงครอบครัวในหมู่บ้านคนรวย ซึ่งแต่ละบ้านล้วนมีพ่อเป็นหมอ แถมยังจบจาก 3 มหาวิทยาลัยระดับท็อปหรือ ‘SKY’ เหมือนกันหมด บรรดาคุณแม่จึงคาดหวังให้ลูกๆ เจริญตามรอยพ่อ ต่อให้เส้นทางสู่คณะแพทย์ชั้นนำจะยากแค่ไหน คนเป็นแม่ก็พร้อมทำทุกทางเพื่อให้ลูกไปถึงฝัน เพราะความสำเร็จของลูก ก็ถือเป็นชัยชนะของแม่เช่นกัน!

สำหรับสังคมการเรียนพิเศษใน ‘Sky Castle’ นั้น เรียกได้ว่าก้าวข้ามเรื่องที่แล้วไปอีกระดับเลยค่ะ เพราะมันคือระบบ ‘โค้ช’ หรือการจ้างติวเตอร์ตัวต่อตัวชื่อดังมาสอนถึงบ้าน ซึ่งค่าสอนย่อมแพงกว่ากวดวิชาทั่วไปหลายเท่าตัว แต่เพื่อลูกสุดที่รัก มีหรือที่แม่กลุ่มนี้จะไม่จ่าย? อย่างไรก็ตาม การแข่งขันสุดดุเดือดนี้ยังไม่จบแค่นั้น ตลอดทั้ง 20 ตอนของซีรีส์ เราจะได้เห็นทั้งการชิงดีชิงเด่นของแม่ๆ เล่ห์เหลี่ยมในแวดวงไฮโซ ความกดดันจากพ่อแม่ที่กัดกินตัวตนลูกๆ และสารพัดความเข้มข้นที่ทำเอาเราหยุดดูไม่ได้ คอซีรีส์เกาหลีคนไหนอยากลองสายดราม่าการศึกษา ห้ามพลาดเรื่องนี้เด็ดขาด!

ขอบคุณรูปภาพจาก  :  https://tv.jtbc.joins.com/skycastle
ขอบคุณรูปภาพจาก  :  https://tv.jtbc.joins.com/skycastle

ฉลาดเกมส์โกง (ภาพยนตร์ , ซีรีส์)

แนะนำฝั่งเกาหลีมาสองเรื่องติด คราวนี้ขอพามาส่องหนังบ้านเรากันบ้างค่ะ ถ้าพูดถึงหนังที่สะท้อนการศึกษาไทยได้ดีที่สุด ‘ฉลาดเกมส์โกง’ คงเป็นชื่อแรกๆ ที่ใครหลายคนนึกถึง ภาพยนตร์เรื่องนี้เล่าเกี่ยวกับแผนโกงข้อสอบระดับชาติของแก๊งนักเรียน 4 คน ที่ล้วนเกี่ยวพันกับประสบการณ์ ‘โกง’ ในรั้วโรงเรียนมาแล้วทั้งสิ้น แม้หนึ่งในสมาชิกดีกรีนักเรียนทุนอย่าง ‘แบงก์’ จะไม่เห็นด้วยในตอนแรก แต่สุดท้ายความจนก็ผลักดันให้เขาเอาคืนระบบเน่าเฟะด้วยวิธี ‘โกงมาโกงกลับ’ ส่งผลให้ชีวิตคนทั้งสี่ต้องพลิกผันไปตลอดกาล

เวอร์ชั่นต้นฉบับอย่างภาพยนตร์จะเล่าเรื่องแผนโกงข้อสอบ STIC เป็นหลัก เดินเรื่องกระชับฉับไว ให้อารมณ์หนังโจรกรรมสุดระทึก ในขณะที่เวอร์ชั่นซีรีส์จะนำเสนอภูมิหลังชีวิตของแต่ละตัวละครมากขึ้น รวมถึงเพิ่มปมขัดแย้งต่างๆ ที่ไม่มีในภาพยนตร์ด้วย แถมคราวนี้แก๊งตัวเอกยังไปไกลถึงขโมยข้อสอบ GAT-PAT เลยทีเดียว! แม้จะมีข้อแตกต่างกันอยู่บ้าง แต่ทั้งสองเวอร์ชั่นก็ตีแผ่ความเจ็บปวดของวัยเรียนที่ต้องดิ้นรนในระบบการศึกษาได้ดีไม่แพ้กัน เอาเป็นว่าแนะนำทั้งหนังทั้งซีรีส์เลยแล้วกัน สนุกไปคนละแบบจริงๆ 

ฉลาดเกมส์โกง เวอร์ชั่นภาพยนตร์ ขอบคุณรูปภาพจาก  Official Facebook : GDH
ฉลาดเกมส์โกง เวอร์ชั่นภาพยนตร์ ขอบคุณรูปภาพจาก  Official Facebook : GDH
ฉลาดเกมส์โกง  เวอร์ชั่นซีรีส์  ขอบคุณรูปภาพจาก  Official Facebook  : GDH
ฉลาดเกมส์โกง  เวอร์ชั่นซีรีส์  ขอบคุณรูปภาพจาก  Official Facebook  : GDH

Final Score 365 วัน ตามติดชีวิตเด็กเอ็นท์ (ภาพยนตร์สารคดี)

เด็กๆ รุ่นใหม่คงไม่คุ้นกับคำว่า ‘เอ็นท์’ ในชื่อเรื่องสักเท่าไร แต่รู้ไหมว่ามันเกี่ยวข้องกับ Dek65 กว่าที่คิด เพราะมันคือคำเรียกสั้นๆ ของการสอบ ‘Entrance’ หรือการสอบเข้ามหาวิทยาลัยเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้วนี่เองค่ะ ภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้จะพาเราไปตามติดชีวิตเด็กชายม.6 4 คน ใน 365 วันสุดท้ายก่อนจะสอบเข้ามหาวิทยาลัย ตามติดจริงๆ เรียลๆ เพราะหนังเรื่องนี้ถ่ายทำแบบไม่มีบท ไม่มีสคริปต์ใดๆ ทั้งสิ้น! ทุกอย่างที่เกิดขึ้นบนจอเป็นเรื่องจริง เหมือนกับว่าได้ดูรายการเรียลลิตี้ในรูปแบบภาพยนตร์ยังไงยังงั้น

แม้เวลาจะผ่านไปกว่า 14 ปี แต่หลายๆ เหตุการณ์ในภาพยนตร์ก็ยังปรากฏให้เห็นในปัจจุบัน  ทั้งภาพเด็กไทยนั่งแออัดกันในคลาสเรียนกวดวิชา ปัญหาทางบ้านไม่ปลื้มคณะที่อยากเรียน หรือแม้แต่การลุ้นผลสอบหน้าจอคอม ทั้งที่เน็ตล่มแล้วล้มอีกก็ยังกดรีเฟรชซ้ำๆ โดยรวมถือว่าสารคดีนำเสนอประสบการณ์ร่วมของเด็กเอ็นท์ทุกรุ่นได้ดี ต่อให้เป็น Dek65 , 66 ,67 หรือรุ่นไหนมาดู ก็อินกับเรื่องนี้ได้ไม่ยากแน่นอน

ขอบคุณรูปภาพจาก  Official Facebook : GDH
ขอบคุณรูปภาพจาก  Official Facebook : GDH

Flying Colors - Biri Gal

ปิดท้ายด้วยผลงานจากฝั่งญี่ปุ่นหนึ่งเดียวในลิสต์อย่าง ‘Flying Colors - Biri Gal’ ภาพยนตร์สร้างแรงบันดาลใจที่มีเค้าโครงมาจากเหตุการณ์จริง เรื่องราวของ ‘คุโด้ ซายากะ’ สาวแกลวัยมัธยมปลายสุดเซี้ยวผู้เกลียดการเรียนยิ่งกว่าอะไร จนกระทั่งได้พบกับ ‘สึโบตะ โยชิทากะ’ อาจารย์สอนพิเศษผู้แสนเข้าอกเข้าใจเด็กๆ สึโบตะไม่เหมือนครูคนอื่นที่ซายากะเคยพบ แทนที่จะดุด่าว่าเป็นขยะ เขากลับให้กำลังใจ และผลักดันให้เธอตั้งใจเรียนเพื่ออนาคต ด้วยความเชื่อมั่นของในตัวศิษย์สึโบตะ ซายากะจึงมีแรงฮึดสู้ขึ้นมา และตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะต้องสอบเข้า ‘เคโอ’ หนึ่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำของญี่ปุ่นให้ได้

จากเด็กที่เคยทำข้อสอบระดับประถมไม่ผ่าน สู่เด็กสาวผู้พกหนังสือติดตัวเหมือนเป็นอวัยวะที่ 33 ซายากะค่อยๆ พัฒนาตัวเองอย่างไม่หยุดยั้ง แม้จะใช้เวลาสักหน่อย แต่สุดท้ายเธอก็กลายเป็นคนที่น่าภาคภูมิใจในแบบที่อยากได้ ความเปลี่ยนแปลงครั้งนี้อาจเริ่มต้นจากกำลังใจจากครูสึโบตะและคุณแม่ แต่มันคงไม่สำเร็จได้หากขาดความพยายามของตัวเธอเอง ใครที่กำลังหมดไฟในการเรียน เราขอป้ายยาเรื่องนี้แรงๆ บอกเลยว่ามีทั้งแรงบันดาลใจ ทั้งข้อคิดดีๆ เพียบ ไม่แน่ว่าหลังดูจบ เราอาจมีแรงลุกขึ้นมาเปลี่ยนตัวเองเหมือนซายากะเลยก็ได้นะ ^^

ขอบคุณรูปภาพจากเว็บไซต์ : IMDB.com
ขอบคุณรูปภาพจากเว็บไซต์ : IMDB.com

และนี่คือลิสต์ภาพยนตร์/ซีรีส์เกี่ยวกับการสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่พี่หลิงเอามาฝากกันในวันนี้ หวังว่าจะถูกใจกันนะคะ ถ้าว่างๆ จากการอ่านหนังสือ ก็แวะมาดูหนังกันได้ ^^ มีใครอยากแปะรีวิวเรื่องไหน หรืออยากแนะนำเรื่องอื่นนอกจากนี้ คอมเมนต์มาบอกกันได้เลยค่ะ ตอนนี้คงต้องลาไปก่อน แล้วเจอกันใหม่ สวัสดีค่า

พี่หลิง
พี่หลิง - Columnist คอลัมนิสต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น