เช็กให้ชัวร์! ระวัง 7 สิ่งนี้ ไม่ควรมีใน "เรซูเม่"

Spoil :

  • หลอดพลังที่นิยมใช้ในการบอกทักษะด้านต่างๆ ของตัวเอง เป็นสิ่งที่ไม่ควรใส่ในเรซูเม่ เพราะไม่มีเกฌฑ์การประเมินที่แน่ชัด
  • ไม่จำเป็นต้องใส่จุดประสงค์จากการทำงานลงในเรซูเม่ เพราะอาจเป็นการจำกัดโอกาสและความสามารถของตัวเองได้
  • ไม่ควรใส่เนื้อหายาวๆ เป็นย่อหน้าในเรซูเม่ ควรแยกเป็นข้อสั้นๆ ให้อ่านง่ายมากที่สุด

ถ้าพูดถึงช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านจากวัยรุ่นสู่วัยผู้ใหญ่ของเราทุกคน การเปลี่ยนแปลงและการแข่งขันที่แทบจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็คือ การหางานทำเมื่อเรียนจบ และสิ่งสำคัญที่เป็นเหมือนอาวุธให้เราพร้อมก้าวเข้าไปแข่งขันกับคนอื่นๆ ก็คือ Resume (เรซูเม่) หรือเอกสารแนะนำตัวแบบกระชับ ที่ต้องมาคู่กับแฟ้มสะสมผลงานของเรานั่นเอง หลายๆ คนคิดว่าเราต้องใส่ทุกอย่างเกี่ยวกับเราไปให้หมด ยิ่งเยอะยิ่งดี แต่ความจริงแล้วการทำเรซูเม่ที่ดีอาจไม่เหมือนที่เราคิดไว้ เพราะบางอย่างที่ใส่ไปอาจไม่จำเป็นก็ได้ เราจึงได้รวบรวม 7 สิ่งที่ไม่ควรใส่ไปในเรซูเม่ เพื่อให้ชาว Dek-D ของเราเขียนเรซูเม่ได้สมบูรณ์แบบและโชว์คุณสมบัติของตัวเองได้เต็มที่!

ภาพจาก unsplash.com
ภาพจาก unsplash.com

อีเมลที่ไม่เป็นทางการ

สำหรับการสมัครงานหรือแม้แต่การเข้ามหาวิทยาลัย การใส่อีเมลถือเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่อาจมีผลต่อภาพลักษณ์ของเราเช่นกัน จังหวะนี้อีเมลที่สมัครตอนเด็กๆ หรือใช้ชื่อแปลกๆ ควรพักไปก่อนเลย เราควรใช้อีเมลที่ใช้ชื่อจริงเป็นทางการ และต้องเป็นอีเมลที่ใช้อยู่ในปัจจุบันมีการเปิดเช็กและใช้งานตลอด

ที่อยู่แบบเต็มรูปแบบ

ในยุคที่เราติดต่อกันผ่านอินเทอร์เน็ตมากกว่าการส่งจดหมาย รวมถึงเพื่อรักษาความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของเราแล้ว ในเรซูเม่จึงไม่จำเป็นต้องใส่ที่อยู่อย่างละเอียดจนถึงรหัสไปรษณีย์อีกแล้ว ถ้าจะใส่ให้ใส่แค่เขตหรืออำเภอ ตามด้วยจังหวัดก็พอ

ภาพจาก unsplash.com
ภาพจาก unsplash.com

จุดประสงค์ของการสมัครงาน

ใครจะไปรู้ว่าการที่เราใส่จุดประสงค์ของการสมัครงาน หรือสิ่งที่คาดว่าจะได้รับจากการทำงานนี้อาจเป็นการลดทอนโอกาศของเราได้ เพราะหากเราใส่เป้าหมายที่เราคาดไว้ลงไป แต่ในความจริงแล้วตำแหน่งงานตรงนั้นอาจไม่ตรงกับสิ่งที่เราเขียนไป อาจทำให้ผู้จ้างคิดว่างานนี้ไม่เหมาะกับเราหรือเป็นการจำกัดความสามารถของเราด้วย

หลอดพลังบอกทักษะ

เราคงได้เห็นภาพของเรซูเม่ในเว็บไซต์ต่างๆ ที่มีการออกแบบกราฟฟิกเก๋ๆ มีการใส่หลอดพลัง หรือแผนภูมิต่างๆ เพื่อใช้อธิบายทักษะของตัวเอง ซึ่งทำให้หน้าเรซูเม่ของเราดูดีมากจนใครๆ ก็ทำตามกันใหญ่ แต่ความจริงแล้ว หลอดพลังเหล่านี้สร้างความสับสนให้กับผู้ว่าจ้างอย่างมาก ยกตัวอย่างง่ายๆ ถ้าเราใส่ความสามารถด้านการใช้โปรแกรมโปรแกรมหนึ่งประมาณ 70% ของหลอดพลัง แต่เกณฑ์ของ 70% หรือเต็มหลอดพลังนั้นคือเท่าไหร่ ทำอะไรได้แค่ไหนก็ไม่มีใครเข้าใจ จึงควรเขียนเป็นข้อความมากกว่า หรือถ้าหากเป็นทักษะทางภาษาควรใช้เป็นคะแนนการสอบวัดระดับภาษาที่เป็นสากลหรือตามที่บริษัทต้องการ

ภาพจาก pexels.com
ภาพจาก pexels.com

ข้อมูลส่วนตัวเชิงลึก 

ถ้าถามว่าข้อมูลส่วนตัวเชิงลึกที่ไม่ควรใส่ในเรซูเม่คือข้อมูลประมาณไหน ก็ยกตัวอย่างได้ว่า สถานภาพโสดหรือแต่งงานแล้ว รสนิยมด้านต่างๆ กิจกรรมยามว่างที่ไม่เกี่ยวกับตัวงาน ความเชื่อทางจิตวิญญาณหรือลัทธิที่นับถือ เป็นต้น ส่วนใครที่กำลังคิดอยู่ว่าจะใส่ข้อมูลส่วนตัวอะไรไปบ้าง ให้ยึดจากตำแหน่งงานเและคุณสมบัติที่อยู่ในประกาศรับสมัครเป็นหลัก ว่าข้อมูลนี้จำเป็นกับการทำงานนั้นหรือไม่

แกรมมาร์ต้องเป๊ะ สะกดห้ามผิด

ไม่ว่าจะเป็นการเขียนเรซูเม่ภาษาอะไรก็ตาม ควรเลือกใช้คำที่เหมาะสม สะกดถูกต้อง และถูกหลักไวยากรณ์ของภาษานั้นๆ เพราะเป็นสิ่งที่แสดงถึง 2 คุณสมบัติสำคัญในการทำงานก็คือ ความรอบคอบใส่ใจรายละเอียด และทักษะการสื่อสาร ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการทำงานในองค์กร

ภาพจาก pexels.com
ภาพจาก pexels.com

เนื้อความย่อหน้ายาวๆ 

โดยปกติของ Resume จะมีเนื้อหารวมๆ ไม่เกิน 2 หน้า สั้น กระชับ และไม่ควรใส่เนื้อหายาวๆ เป็นย่อหน้าลงไป เพราะทำให้ยากต่อการอ่าน หรืออาจทำให้คนอ่านข้ามเนื้อหาในส่วนที่เราต้องการนำเสนอไป เพราะคิดว่าเป็นส่วนที่ไม่จำเป็น ทางที่ดีควรสรุปให้ได้ประเด็นสำคัญไล่เป็นข้อๆ เขียนมาเป็น bullet ที่อ่านได้ง่ายจะดีที่สุด

ภาพจาก pexels.com
ภาพจาก pexels.com

เป็นยังไงกันบ้าง หวังว่าชาว Dek-D คงจะได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการทำเรซูเม่สำหรับโอกาสต่างๆ ในอนาคตกันนะคะ สำหรับใครที่มีประสบการณ์การทำเรซูเม่ การสมัครงานหรือประสบการณ์ที่เกี่ยวข้อง อยากแบ่งปันให้เพื่อนๆ น้องๆ ได้อ่านก็มาแชร์กันในคอมเมนต์ได้เลย

 

ที่มา https://www.monster.com/career-advice/article/5-things-you-should-never-put-on-your-resumehttps://www.topresume.com/career-advice/6-things-to-remove-from-your-resume-right-awayhttps://www.cnbc.com/2020/05/06/examples-biggest-resume-mistakes-according-to-harvard-career-experts.html
พี่แก้มแก้ม

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น