‘ไอดอลกับแฟชั่นไร้เพศ’ รวม 8 ศิลปิน K-POP ผู้นำเทรนด์ Genderless รันวงการอยากแต่งอะไรก็แต่งเลย!

อันยองค่ะ ชาว Dek-D ทุกคน จะเห็นว่าช่วงหลังๆ คนรุ่นใหม่ตระหนักถึงเรื่องความเท่าเทียมทางเพศในหลากหลายมิติมากขึ้น อย่างในเรื่องแฟชั่นก็มีกระแส Genderless ที่กำลังมาแรงไปทั่วโลก เราจะเห็นว่าวงการ K-pop ก็มีไอดอลหลายๆ คนได้ออกมาท้าทายกรอบทางเพศแบบเดิมๆ มากขึ้น แม้ว่าในสังคมเกาหลีอาจจะยังไม่ค่อยเปิดรับความแตกต่างมากนัก เราตามไปดูกันดีกว่าว่าจะมีใครที่เป็นผู้นำเทรนด์ทลายกรอบเดิมๆ กันบ้าง! 

ระบบชายเป็นใหญ่ฝังรากลึกในสังคมเกาหลี 

นับตั้งแต่สมัยอาณาจักรโชซอนโบราณ 'ลัทธิขงจื่อ' ได้เข้ามามีบทบาทในสังคมเกาหลีเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นค่านิยม วิถีชีวิต ความคิดและความเชื่อ ทั้งหมดนี้ค่อยๆ หล่อหลอมจนเกิดเป็นความเชื่อเรื่องชายเป็นใหญ่ ผู้ชายต้องเป็นช้างเท้าหน้า ผู้นำครอบครัว ออกนอกบ้านไปทำงาน ส่วนผู้หญิงต้องสนับสนุนงานในบ้าน เป็นภรรยาและแม่ที่ดี เรียบร้อย อ่อนหวาน และเชื่อฟังสามี 

ความเชื่อดังกล่าวได้สร้างเส้นแบ่งชายหญิงอย่างชัดเจนและเป็นแนวคิดที่ฝังลึกในสังคมเกาหลี แม้เวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน สังคมก็ยังคาดหวังว่าผู้ชายและผู้หญิงควรแต่งกายและวางตัวแบบไหน  และยังไม่ค่อยเปิดรับเพศอื่นนอกเหนือนี้

ในวงการ K-pop ก็เช่นกัน ความคาดหวังในบทบาททางเพศ ทั้งเรื่องภาพลักษณ์ การแต่งตัว แนวทางการแสดงยังคงปรากฏให้เห็น ผู้คนมากมายคาดหวังว่าไอดอลชายต้องแสดงภาพลักษณ์ที่แข็งแกร่ง มีท่าเต้นที่เท่และดุดัน ส่วนไอดอลหญิงต้องมีภาพลักษณ์ที่น่ารัก สดใส ไม่ก็สวย เซ็กซี่ เป็นต้น มีไอดอลที่พยายามจะหลุดออกจากกรอบเหล่านี้ และมักจะถูกวิพากษ์วิจารณ์ได้ง่าย อย่างในรายการ ‘MIXNINE’ ของช่อง JTBC (ปี 2017) ‘ยางฮยอนซอก’ อดีตประธานค่ายยักษ์ใหญ่ ‘YG Entertainment’ และเป็นเจ้าของรายการนี้ ได้พูดถึงวง ‘A.C.E’ ที่ใส่กางเกงขาสั้นในเพลงเดบิวต์ของพวกเขา ซึ่งเป็นเรื่องที่ค่อนข้างแปลกสำหรับบอยกรุป

ยางฮยอนซอก และวง A.C.E
ยางฮยอนซอก และวง A.C.E

“ผมได้ยินมาว่าวงคุณมีเอกลักษณ์เพราะใส่กางเกงขาสั้น

    แต่ผมคิดว่าใส่กางเกงขาสั้นมันยังค่อนข้างสับสน…”

— ยางฮยอนซอก

 

“แต่รุ่นพี่ Winner ก็ใส่กางเกงขาสั้นตอนคัมแบคเพลง
 Love me Love Me เหมือนกันไม่ใช่หรอครับ?”

— ดงฮุน A.C.E

ทลายกำแพง Genderless ในวงการ K-pop

ถึงแม้เกาหลีใต้จะมีกรอบทางเพศที่ชัดเจน แต่ปัจจุบันไอดอล K-pop หลายคนกำลังทำลายบรรทัดฐานนี้อย่างต่อเนื่อง พวกเขาไม่ทำตามความคาดหวังเดิม และในขณะเดียวกันก็พยายามกำหนดนิยามใหม่ของความ ‘ไร้เพศ’ ด้วยแฟชั่นและการแสดงให้เกาหลีและทั่วโลกได้เห็นด้วยค่ะ 

และนี่เป็นตัวอย่างของไอดอลที่พิสูจน์ให้เห็นว่าทุกคนสามารถสวมใส่หรืออยากแสดงออกอะไรก็ได้ในสิ่งที่เราต้องการ โดยไม่ต้องมีเพศมากำหนด  

แทมิน SHINee 

เปิดด้วยนักร้องสุดฮอต ‘แทมิน’ น้องเล็กแห่งวง SHINee หนุ่มคนนี้เรียกได้ว่าเป็นผู้จุดประกายการแสดงแบบ genderless ให้แก่วงการ K-POP เลย แทมินได้ทำลายกรอบแนวคิดแบบเดิมๆ ผ่านการแสดงในเพลง 'MOVE' เพลงโปรโมตอัลบั้มเดี่ยว ด้วยทรงผมยาวสีเงิน เสื้อยืดครอปเอวลอย สร้อยคอโชคเกอร์ ต่างหู แหวน และท่าเต้นที่รวมท่าทางของผู้หญิงและผู้ชายเข้าด้วยกันอย่างลงตัว ทำให้หลายคนคาดเดาไว้ว่าในอนาคตตลาด K-POP จะแสดงแบบ genderless ที่ก้าวข้ามกรอบทางเพศมากขึ้น // เพลงนี้เหล่าไอดอลเต้นกันทั้งวงการเลยค่ะ ปังมากก

ไค Exo 

ถัดมา ‘ไค EXO’ เพื่อนสนิทของแทมินก็ขอเข้าร่วมเทรนด์ Genderless Fashion ด้วยเหมือนกัน ย้อนไปตอนที่คัมแบคเพลง 'Obsession' เรียกว่าฮือฮามากกก กลายเป็นปรากฎการณ์ไปทั่วเกาหลี เพราะอย่างที่รู้กันว่าส่วนใหญ่แล้วมักจะมีแต่ไอดอลหญิงที่สวมใส่เสื้อครอปเท่านั้น แต่หลังจากที่ไคได้ใส่เสื้อครอปขึ้นแสดง จะเห็นว่ามีไอดอลชายหลายคนใส่เสื้อครอปกันเยอะขึ้น ไคจึงกลายเป็นอีกไอดอล K-pop ที่หลายคนยกย่องว่าเป็นผู้นำเทรนด์แฟชั่นที่ได้ก้าวข้ามบรรทัดฐานทางเพศไปอีกคน // น่าชื่นชมมากเลยค่าา  

“ผมแต่งตัวแบบนี้เพราะรู้สึกชื่นชอบในเรื่องของแฟชั่นและอยากลองใส่ในสิ่งที่เหมาะกับตัวเอง โดยปราศจากอคติที่ว่าเพศนี้ควรสวมใส่หรือไม่สวมใส่อะไร” -ไค 

โจควอน  2AM

มาถึงไอดอลคนต่อไปที่เราจะไม่พูดถึงไม่ได้เลย เพราะเป็นคนแรกๆ ในวงการที่ออกมาท้าทายกรอบทางเพศแบบเดิมๆ นั่นคือ ‘โจควอน’ สมาชิกวง 2AM ซึ่งเป็นที่รู้จักทั้งเรื่องพลังเสียงสุดปัง การเต้นเพลงเกิร์ลกรุปในรายการวาไรตี้ และมีสไตล์ที่แปลกใหม่และหลากหลาย อีกทั้งยังเคยเล่นละครเวทีในบทบาทของแดร็กควีน (Drag Queen) อีกด้วย เรียกว่าสะเทือนวงการให้สุดไปเลยค่ะ 

ถึงแม้จะมีคนชื่นชมในเรื่องการแสดงและการร้องเพลงมากมาย แต่ก็ยังโดนวิจารณ์เรื่องเพศอยู่ดี ถึงอย่างนั้นโจควอนก็ไม่สะทกสะท้านแม้แต่น้อยเลยค่ะ ยังคงทำในสิ่งที่ตัวเองรักต่อไป //สตรองที่สุดด 

“การไม่มีเพศคืออาวุธของผม เมื่อก่อนเคยกลัวที่จะดูเป็นกลางทางเพศ ถ้ามีคนบอกว่าผมดูเหมือนผู้หญิง ผมก็จะปฏิเสธไป แต่ตอนนี้รู้สึกโอเคกับมันแล้ว ถ้ามีคนพูดว่าผมเหมือน ชเวจีอู (นักแสดงหญิง) หรือ แทยอน (หัวหน้าวง Girls’ Generation) ผมก็ยอมรับได้” - โจควอน

เร็น NU'EST

ไอดอลคนต่อไปที่มีภาพลักษณ์หนุ่มหน้าหวานอย่าง ‘เร็น’ หรือ ‘ชเวมินกิ’ สมาชิกวง NU'EST  เร็นได้เปิดตัวในเพลงเดบิวต์ด้วยการไว้ผมยาวสีบลอนด์และเพนต์สีเล็บด้วย เพราะได้แรงบันดาลใจมาจาก Lady Gaga ไอดอลในดวงใจของเขา และในงานถ่ายภาพโฆษณาที่จีน เร็นก็ได้สวมกระโปรง ไว้ผมยาว และแต่งหน้าแบบผู้หญิงอีกด้วย // เรียกเสียงฮือฮาได้ในโซเชียลมีเดียจนมีคนเข้าใจผิดคิดว่าเป็นผู้หญิงจริงๆ 

 นอกจากนี้ยังได้ร่วมแสดงกับ ‘โจควอน’ 2AM ในบทแดร็กควีน (Drag Queen) อีกด้วยนะ เป็นอีกหนึ่งคนที่ได้ทลายทัศนคติเหมารวมทางเพศในวงการหลายอย่างเลยค่ะ และเร็นยังบอกอีกว่าเขาไม่เคยอายเลยที่ได้แต่งตัวแบบนั้น ทำให้แฟนคลับและคนอื่นๆ พากันชื่นชมในทัศนคติความตรงไปตรงมาของเขา // น่าภูมิใจจริงๆค่ะ 

BTS

เป็นที่รู้กันดีว่า ‘BTS’ วงบอยแบนด์ชื่อดังระดับโลก สนับสนุนและเคารพประเด็นเรื่องเพศและ LGBTQ+ มาตลอด สังเกตได้จากบทเพลง การสื่อสาร และการแต่งตัวของพวกเขา ซึ่งแฟชั่นที่ BTS สวมใส่มักเป็น ‘Gender Fluid’ ซึ่งก็คือการแสดงออกทางเพศแบบลื่นไหลโดยไม่ถูกตีกรอบหรือเจาะจงไปที่ความเป็นชายหรือหญิง อย่างในอัลบั้ม Butter สมาชิกในวงอย่าง ‘จีมิน’ ได้สวมกระโปรงและรองเท้าขนที่แสดงออกถึงความเป็นผู้หญิง หรือเป็นตอนที่วงโปรโมทเพลง ‘Boy With Luv’ ก็ได้ใส่เสื้อผ้าสีชมพู ซึ่งเป็นสีที่โดนเหมารวมว่าสีของผู้หญิง เป็นเรื่องน่าชื่นชมที่บีทีเอสได้ใช้อิทธิพลของตัวเองแสดงให้โลกเห็นว่าทุกคนมีสิทธิ์แต่งตัวยังไงก็ได้โดยไม่ยึดตามกรอบบรรทัดฐานทางเพศเดิมๆ // ยกนิ้วให้เลยยย 

 แทยัง SF9 

ถ้าแทมินคือผู้จุดประกายการแสดงแบบ genderless แล้วล่ะก็ วง ‘SF9’ ก็เรียกว่ารับไม้ต่อจากรุ่นพี่เลย เพราะพวกเขาเคยแสดงเพลง ‘MOVE’ ของแทมิน พร้อมแต่งกายสไตล์ Genderless ในรายการแข่งขัน KINGDOM ของ M-NET จนได้รับคำชมกลับไปเพียบ 

และล่าสุดเพิ่งคัมแบคด้วยเพลงไตเติลใหม่อย่าง 'Tear Drop' ไปหมาดๆ และหลังจากได้ขึ้นแสดงในรายการเพลงอินกิกาโยก็ได้กลายเป็นประเด็นฮือฮาในโลกโซเชียลของเกาหลี เพราะเมนแดนซ์ของวงอย่าง ‘แทยัง’ ได้สวมเสื้อครอปไขว้ผูกเอว ซึ่งมีความเป็น feminine มากกก และเพลงนี้ยังแสดงท่าเต้นที่มีความอ่อนช้อย อย่างท่าส่ายสะโพกช้าๆ ยั่วๆ เหมือนกับวงเกิร์ลกรุปอีกด้วย //ปังมาก!

แอมเบอร์ f(x)

จะเห็นว่าจำนวนผู้ชายที่ท้าทายบรรทัดฐานทางเพศในเกาหลีเพิ่มขึ้นทุกปี แต่จำนวนผู้หญิงยังคงมีน้อยอยู่ เพราะในวงการนี้ทั้งโปรดิวเซอร์ แฟนคลับ และประชาชนทั่วไปต่างคาดหวังกับไอดอลหญิงมาก (จากระบบชายเป็นใหญ่นั่นเอง TT) ทั้งต้องมีเสน่ห์ สวมเสื้อผ้าสวยๆ รักษาบุคลิกแบบนางฟ้า ทำให้ไอดอลหญิงที่ออกมาตอบโต้เรื่องนี้ได้รับคำวิจารณ์หนักกว่าผู้ชาย

แต่ในวงการนี้ก็ยังมีไอดอลที่กล้าท้าทายออกมา อย่าง ‘แอมเบอร์’ สมาชิกวง F(x) โดยภาพลักษณ์ของแอมเบอร์ที่เรามักเห็นประจำคือ ใส่กางเกง ไว้ผมสั้นตลอดเวลา และมีบุคลิกที่พูดตรงไปตรงมา ซึ่งแน่นอนว่าต้องโดนวิจารณ์เยอะแน่ๆ แต่เธอก็ไม่เคยกลัวเลย แอมเบอร์เลยกลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนที่อยากจะเป็นตัวของตัวเองมากกว่าที่จะยึดมั่นในมาตรฐานของสังคมว่าเพศนี้ควรมีลักษณะยังไง สุดยอดมากๆ ค่ะ

 

จบกันไปแล้วกับเหล่าไอดอลคนดังที่ออกมาท้าทายบรรทัดฐานทางเพศในสังคม นี่ก็เป็นแค่ตัวอย่างที่หยิบยกมาเท่านั้น ยังมีไอดอลที่แสดงออกแบบ genderless อีกหลายคนเลยค่ะ พี่ก็หวังว่าด้วยความนิยมและอิทธิพลของวงการเพลง K-pop จะสามารถเข้าถึงผู้คนได้มากขึ้นและช่วยให้สังคมเข้าใจว่าไม่ควรให้บรรทัดฐานทางเพศมากำหนดการแต่งตัวหรือความเป็นตัวตนของเราได้ และควรให้เกียรติและเคารพในตัวตนของผู้อื่นด้วย 

Source & Photo Credithttps://www.soompi.com/article/1079057wpp/8-k-pop-idols-challenging-gender-norms-koreahttps://entertain.v.daum.net/v/2021071317081550https://www.koreaboo.com/stories/yg-criticized-rookie-boy-group-response-left-speechlesshttps://www.koreaboo.com/news/jo-kwon-opens-gender-identity-shares-bang-si-hyuk-accept-viewshttps://www.soompi.com/article/1056253wpp/watch-shinees-taemin-drops-eerie-first-teaser-october-comebachttps://www.soompi.com/article/853067wpp/nuests-ren-is-shattering-gender-stereotypes-in-vip-shop-adhttps://twitter.com/bts_bighithttps://twitter.com/SF9officialhttps://www.instagram.com/ajol_llama/https://www.allkpop.com/article/2021/07/netizens-are-divided-over-sf9-member-taeyangs-outfit-for-the-performance-of-the-new-track-tear-drophttps://twitter.com/exoonearewe/mediahttps://unsplash.com/photos/qjsmpf0aO48https://www.instagram.com/zkdlin/?hl=enhttps://www.kcrush.com/wp-content/uploads/2019/06/IMG_20190614_160452.jpghttps://pbs.twimg.com/media/DN4oPeKUEAAZFb5?format=jpg&name=mediumhttps://unsplash.com/photos/fxZihI5e6BI

 

 

พี่แพรวแพรว
พี่แพรวแพรว - Columnist มนุษย์ฝึกงาน ผู้หลงรักศิลปินเกาหลี ซีรีส์ และการนอน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น