ดูโคนันแล้วได้อะไร?! รวม 5 ความรู้เด็ดหาพบได้จากโคนัน !

Spoil:

  • คราบเลือดสามารถอยู่ได้เป็นปีแม้ว่าจะเช็ดไปแล้วและมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า!
  • กรุ๊ปเลือดของคนเราสามารถเปลี่ยนแปลงได้
  • น้ำยาล้างห้องน้ำสองชนิดไม่ควรใช้ด้วยกัน อาจเกิดอันตราย!

“ความจริงมีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น!” 

ได้ยินวลีนี้ เพื่อนๆ ชาว Dek-D รู้แล้วใช่ไหมคะว่าวันนี้เราจะมาพูดถึงอะไรกัน ใช่แล้วค่ะ วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปรู้จักกับการ์ตูนสืบสวนสอบสวนที่ไม่ได้มีดีแค่ความสนุกแต่ยังมีเกร็ดความรู้ที่บอกได้เลยว่า “การ์ตูนไม่ได้ไร้สาระอย่างที่คิดแถมยังให้ความรู้อีกด้วย” นั่นก็คือการ์ตูนเรื่อง “ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน” นั่นเอง!! 

“ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน” ก็เป็นเรื่องราวของยอดนักสืบมัธยมปลาย “คุโด้ ชินอิจิ” ที่วันนึงเข้าไปพัวพันกับองค์กรลับเข้าทำให้เขาถูกกรอกยาจนตัวหดเล็กลงกลายเป็นเด็กประถม และเพื่อความปลอดภัยของตัวเองและคนรอบข้างชินอิจิก็เลยเปลี่ยนชื่อตัวเองเป็น “เอโดกาว่า โคนัน” และไปอาศัยอยู่กับเพื่อนร่วมชั้นที่สนิทกันมาตั้งแต่เด็กอย่าง “โมริ รัน” ซึ่งมีพ่อเป็นนักสืบเอกชนเพื่อที่จะได้หาช่องทางสืบคดีเรื่ององค์กรลับนั้นเพื่อหาทางกลับคืนร่างไปในตัว วันนี้เราก็เลยจะพาเพื่อนๆ ไปดูกันว่าสาระความรู้ที่ได้จากโคนันมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย!

น้ำยาล้างห้องน้ำห้ามผสมกับน้ำยาซักผ้าขาว

ภาพจาก โคนัน ปี 3 ตอนที่ 129
ภาพจาก โคนัน ปี 3 ตอนที่ 129

ในโคนัน ปี 3 ตอนที่ 129 คดีห้องอาบน้ำที่ปิดล็อก ก็ได้มีการกล่าวถึงเกร็ดความรู้ข้อนี้ไว้เช่นกัน หลายคนอาจจะรู้สึกคุ้นๆ กับเรื่องนี้เพราะเคยเป็นข่าวใหญ่ที่ประเทศไทยมาแล้วด้วยค่ะ เวลาล้างห้องน้ำหลายคนอาจจะอยากให้ห้องน้ำสะอาดไวๆ หรืออยากให้สะอาดมากขึ้นเพราะคิดว่าใช้น้ำยาล้างห้องน้ำอย่างเดียวไม่พอเลยใช้น้ำยาซักผ้าเพิ่มเข้าไปด้วยเพราะคิดว่าจะทำให้สะอาดขึ้น แต่!! ความเป็นจริงแล้วการใช้น้ำยาล้างห้องน้ำทั้ง 2 อย่างพร้อมกันนั้นอันตรายมากเลยค่ะ เพราะจะทำให้น้ำยาทั้ง 2 ผสมกันจนเกิดเป็นสารเคมีอันตรายที่มีก๊าซคลอรีนซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์นะคะ! ดังนั้นในตอนแรกพี่สาวตั้งใจจะฆ่าน้องสาวโดยการใช้น้ำยาล้างห้องน้ำสองชนิดผสมกันจนเกิดเป็นก๊าซพิษ แต่น้องสาวรู้ตัวก่อนก็เลยนำไปเปลี่ยนให้เป็นน้ำยาล้างห้องน้ำที่ไม่ทำให้เกิดสารเคมีอันตรายเมื่อใช้ด้วยกันนั่นเอง

กรุ๊ปเลือดของคนเราเปลี่ยนแปลงได้

ภาพจาก โคนัน ปี 11 ตอนที่ 547
ภาพจาก โคนัน ปี 11 ตอนที่ 547 

เราเข้าใจกันว่ากรุ๊ปเลือดของคนเรานั้นเมื่อเกิดมาเป็นกรุ๊ปไหนก็จะเป็นกรุ๊ปนั้นตลอดไปใช่ไหมคะ (เว้นแต่ว่าโรงพยาบาลตรวจกรุ๊ปเลือดผิดตอนแรก) แต่ว่าในความเป็นจริงแล้วกรุ๊ปเลือดของคนเรานั้นสามารถเปลี่ยนแปลงได้ค่ะ! ซึ่งเกร็ดความรู้ในเรื่องนี้ก็ได้มีการกล่าวถึงไว้ในโคนันปี 11 ตอนที่ 547 ดำปะทะแดงเดือดซึ่งเป็นเรื่องปริศนาของตัวละคร “ฮอนโด เอย์สึเกะ” ว่าแท้จริงแล้วเขามีกรุ๊ปเลือดอะไรกันแน่ เพราะเจ้าตัวบอกว่าตัวเองนั้นเลือดกรุ๊ป O แต่ความเป็นจริงแล้วในปัจจุบันกรุ๊ปเลือดของเขาได้เปลี่ยนเป็น AB แล้ว! การเปลี่ยนกรุ๊ปเลือดที่ว่านี้เกิดขึ้นได้เนื่องจากการเปลี่ยนถ่ายไขกระดูกนั่นเองค่ะ และฮอนโด เอย์สึเกะคนนี้ก็เคยได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนไขประดูกมาเมื่อตอนเด็กเช่นกัน ถ้าหากว่าได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนถ่ายไขกระดูกกรุ๊ปเลือดของผู้รับก็จะเปลี่ยนไปเป็นกรุ๊ปของผู้บริจาคนั่นเองค่ะ

ล้างคราบเลือด ล้างด้วยน้ำเปล่ายังไงก็ยังมีเลือดติดอยู่แม้มองไม่เห็น

ภาพจาก โคนันปี 4 ตอนที่ 151
ภาพจาก โคนันปี 4 ตอนที่ 151

มีโคนันในหลายๆ ตอนที่เมื่อเกิดคดีฆาตกรรมขึ้นมาแล้วคุณตำรวจในเรื่องจะต้องเรียกตัวเหล่าผู้ต้องสงสัยค้นตัวและตรวจสอบดูใช่ไหมคะว่ามีหลักฐานที่เป็นคนร้ายอยู่หรือเปล่า คราบเลือดเองก็เป็นหนึ่งในหลักฐานชั้นดีที่สุดที่จะบ่งชี้ได้ว่าใครเป็นคนร้าย เนื่องจากว่าการล้างคราบเลือดออกไปนั้นไม่ได้ทำได้ง่ายๆ แม้ว่าจะใช้น้ำล้างจนสะอาดมองไม่เห็นด้วยตาเปล่าแล้ว แต่ก็ยังสามารถตรวจสอบได้อยู่ดีว่ามีคราบเลือดอยู่หรือไม่ โดยการใช้วิธีปฏิกิริยาลูมินอลนั่นเองค่ะ โดยลูมินอลนี้ก็คือสารเคมีที่เอาไว้ใช้ตรวจสอบร่องรอยเลือด ถึงแม้ว่าจะทำความสะอาดลบรอยเลือดไปแล้ว แต่หากไม่ได้ใช้สารเคมีในการทำความสะอาด รอยเลือดนั้นก็จะติดอยู่แบบนั้น และเมื่อใช้สารลูมินอลนี้พ่น มันก็จะทำปฏิกิริยากับเลือดจนทำให้เห็นคราบเลือดเรืองแสงได้นั่นเอง!

วิธีแก้อาการไฟฟ้าสถิต

ภาพจาก โคนัน ปี12 ตอนที่ 576
ภาพจาก โคนัน ปี12 ตอนที่ 576

แม้ว่าไฟฟ้าสถิตจะไม่ได้ทำให้เกิดอันตรายแต่ความรู้สึกเหมือนโดนไฟฟ้าช็อตอ่อนๆ ทั้งวันก็คงทำให้เรารู้สึกหงุดหงิดกันใช่มั้ยคะ ในโคนัน ปี12 ตอนที่ 575-576 ดอกไม้ไฟสีฟ้าแห่งความแค้น ก็ได้มีการกล่าวถึงเคล็ดลับเล็กๆ ที่จะช่วยให้เรากำจัดไฟฟ้าสถิตได้ด้วยตัวเองด้วยค่ะ เนื่องจากว่า “ไฮบาระ ไอ” ในตอนนี้เกิดอาหารหงุดหงิดทั้งวันเนื่องจากไม่ว่าเธอจะไปแตะอะไรก็รู้สึกเหมือนโดนไฟช็อตไปหมด ทำให้ไม่กล้าแตะอะไรด้วยตัวเองเลย โคนันจึงได้บอกวิธีการกำจัดไฟฟ้าสถิตที่ทำได้ง่ายๆ เอาไว้ให้ค่ะ เช่น  

  • ก่อนจะเปิดประตูขึ้นรถให้เอามือแตะพื้นที่เป็นยางมะตอย 
  • ถ้าจะจับลูกบิดประตูให้แตะกำแพงก่อน
  • ก่อนจะลงจากรถให้เอามือแตะหลังคารถก่อน

ทั้งนี้เนื่องจากว่าไฟฟ้าสถิตนั้นเกิดขึ้นเพราะความไม่สมดุลกันของประจุไฟฟ้าซึ่งร่างกายมนุษย์เราไปแลกเปลี่ยนกับสิ่งต่างๆ ที่สัมผัสตลอดเวลา ดังนั้นเมื่อร่างกายของเราไปสะสมประจุไฟฟ้าไว้ในร่างกายมากเกินไปก็จะทำให้ประสบกับไฟฟ้าสถิตได้ ดังนั้นการเอามือไปแตะพื้น แตะกำแพงต่างๆ จึงเป็นการทำเพื่อเป็นการระบายไฟฟ้าสถิตที่สะสมอยู่ออกไปจากตัวนั่นเองค่ะ

ภาพลวงตาแจสตรอล ของขนาดเท่ากัน แต่มองแล้วไม่เท่ากัน

ภาพจาก ปี 14 ตอนที่ 707
ภาพจาก ปี 14 ตอนที่ 707

เป็นไปได้หรือเปล่าที่สิ่งของที่มีขนาดเท่ากันเป๊ะ แต่เมื่อเรามองดูกลับรู้สึกว่ามันไม่เท่ากัน มีชิ้นหนึ่งใหญ่กว่าอีกชิ้น ปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นในโคนัน ปี 14 ตอนที่ 704-707 ยาพิษและดีไซน์ลวงตา ในตอนนี้คนร้ายได้ใช้แผนฆาตกรรมโดยการใส่ยาพิษในขนมเค้กบามคูเฮน ซึ่งเป็นเค้กที่มีลักษณะเป็นทรงกลมโค้ง ซึ่งมี 1 ชิ้นที่ใส่ยาพิษไว้ เค้กทั้ง 2 ชิ้นมีขนาดเท่ากันทุกอย่างแต่คนร้ายแน่ใจว่าเหยื่อจะต้องเลือกหยิบชิ้นที่มีพิษแน่ๆ นั่นเป็นเพราะการใช้ภาพลวงตาแจสตรอลเข้ามาช่วยนั่นเองค่ะ ภาพลวงตาแจสตรอลนี้เป็นภาพลวงตาชนิดหนึ่งซึ่งจะทำให้เรามองเห็นของ 2 ชิ้นที่มีขนาดเท่ากัน แต่ชิ้นล่างจะดูมีขนาดใหญ่กว่าชิ้นบน และเนื่องจากคนร้ายรู้ว่าเหยื่อกำลังหิว จึงมั่นใจว่าจะต้องเลือกหยิบชิ้นที่มองดูแล้วใหญ่กว่าอีกชิ้นแน่ๆ นั่นเองค่ะ

 

และนี่ก็คือเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่เราได้รวบรวมมาจากการ์ตูนเรื่องยอดนักสืบจิ๋วโคนันนั่นเองค่ะ ในยอดนักสืบจิ๋วโคนันยังมีเกร็ดความรู้และสาระที่น่าสนใจอีกมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวิทยาศาสตร์ ภาษาหรือวัฒนธรรม เห็นไหมคะว่าการดูการ์ตูนไม่ได้ให้แค่ความเพลิดเพลินอย่างเดียว แต่ยังแอบให้ความรู้ที่ทำให้เรารู้สึกสนุกไปด้วยได้สาระไปด้วยอีกด้วย สำหรับใครที่อ่านบทความนี้แล้วอยากจะไปตามดูโคนันบ้างก็สามารถรับชมการ์ตูนยอดนักสิบจิ๋วโคนันได้อย่างถูกลิขสิทธิ์ผ่านแอปพลิเคชั่น Line TV (ปี1-ปี15) และ AIS Play (ปี 1-19) เพื่อนๆ ชาว Dek-D คนไหนดูแล้วได้เกร็ดความรู้อะไรดีๆ ก็ลองมาแชร์ให้เราฟังได้นะคะ!

 

ข้อมูลจาก :https://www.acs.org/content/acs/en/pressroom/presspacs/2017/acs-presspac-may-31-2017/detecting-bloodstains-with-an-antimalarial-compound.htmlhttps://www.newworldencyclopedia.org/entry/Jastrow_illusionhttps://en.wikipedia.org/wiki/Electrostatics

 

 

พี่หมิง
พี่หมิง - Columnist คอลัมนิสต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น