เส้นทางฝันของ ‘มาเรีย’ สาวอเมริกันสู่การเป็น 'นักร้องเพลงลูกทุ่ง' ในเกาหลีใต้

สวัสดีค่ะชาว Dek-D ทุกคน ในปัจจุบันวงการเพลง K-pop ของเกาหลีใต้ บอกเลยว่ามีอิทธิพลไปทั่วโลกอย่างแท้จริง และยังเป็นแรงบันดาลใจให้วัยรุ่นหลายๆ คนทั่วโลกมีความฝันอยากเป็นนักร้องที่เกาหลีด้วย แต่เกาหลีก็ไม่ได้มีแค่แนว K-pop เท่านั้น ยังมีแนวเพลงทรอตหรือเพลงลูกทุ่ง ซึ่งเป็นแนวเพลงที่โด่งดังในเกาหลีเช่นกัน เป็นที่รู้จักเรื่องเทคนิคการร้องที่เป็นเอกลักษณ์ คราวที่แล้ว พี่ออมสิน ได้พาทุกคนไปรู้จักกับเด็กสาวเมียนมาที่ได้มาโลดแล่นในวงการเพลงทรอตของเกาหลีไปแล้ว  

มาคราวนี้ พี่แพรวแพรว อยากพามารู้จักกับ “มาเรีย อลิซเบธ ไลเซ่” หญิงสาวชาวอเมริกันผู้ชื่นชอบการร้องเพลงและหลงใหลในดนตรีมาตั้งแต่เด็ก และวันหนึ่งวงการ K-pop ก็ทำให้เธอตัดสินใจมาที่เกาหลี และมีความฝันที่จะเป็นนักร้อง และความสามารถของเธอทำให้เธอได้ก้าวเข้าสู่วงการลูกทุ่งของเกาหลี เรื่องราวของเธอจะเป็นยังไง ตามไปทำความรู้จักกันเลยค่ะ!

Maria Elizabeth Leise
Maria Elizabeth Leise

'มาเรีย ไลเซ่' เด็กสาววัย 20 ปี เกิดที่สหรัฐอเมริกา เธอได้เริ่มต้นร้องเพลงต่อหน้าผู้คนและได้รับคำชมอย่างล้นหลามตามสถานที่ต่างๆ เช่น คอนเนตทิคัต (Connecticut), โรดไอแลนด์ (Rhode Island) , แมสซาชูเซตส์ (Massachusetts), นิวแฮมป์เชียร์ (New Hampshire) และเวอร์มอนต์ (Vermont) รวมถึงยังเคยได้รับรางวัล International Bluegrass Music Association และ CT Fair Youth Talent Competition อีกด้วย มีความสามารถล้นเหลือจริงๆ ค่ะ 

จุดเริ่มต้นในการเป็นนักร้องที่เกาหลี 

มาเรียนั้นชื่นชอบเพลง K-pop มาตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมเลยค่ะ เธอให้เหตุผลว่าเพลงเหล่านั้นทำให้เธอรู้สึกมีพลังและอยากลุกขึ้นมาเต้น หลังจากติดตามได้สักพักก็เริ่มคิดเรื่องเรียนภาษาเกาหลีจริงจัง ทั้งดูรายการทีวีเกาหลี สนทนาออนไลน์กับเพื่อนเจ้าของภาษา และฝึกทักษะพูดจากบทเรียนออนไลน์ด้วย

มาเรียกล่าวว่าถ้าไม่ได้เป็นซูเปอร์สตาร์อย่าง Ariana Grande ก็ไม่อยากเป็นนักร้องในอเมริกา เธออยากเป็นนักร้องที่มีเอกลักษณ์ และพอได้ฟัง K-pop ก็เริ่มอยากจะเป็นนักร้องในเกาหลีและตัดสินใจว่าถ้าได้ไปร้องเพลงที่นั่นน่าจะดีกว่า เลยตั้งใจว่าจะไปเกาหลีทันทีที่เรียนจบมัธยมปลาย

“ฉันอยากเป็นศิลปิน K-pop นั่นคือความฝันของฉัน” 

“ฉันหวังว่าจะเป็นชาวอเมริกันคนแรกที่ถูกรู้จักในฐานะนักร้อง K-pop  แต่ถ้าทำไม่ได้หรือถ้ามีใครสามารถทำได้ก่อน อย่างน้อยฉันก็อยากจะเป็นคนที่ดีที่สุด” — มาเรีย

Photo Credit: I Can See Your Voice 6
Photo Credit: I Can See Your Voice 6

เส้นทางการเป็นนักร้อง 

หลังจากชนะรางวัลตั๋วเครื่องบินไป-กลับจากการประกวดร้องเพลงเกาหลีที่จัดขึ้นในรัฐนิวเจอร์ซีย์ มาเรียในวัย 17 ก็ออกเดินทางไปเกาหลีใต้ในปี 2018 ค่ะ แม้ตอนแรกคุณแม่จะยังไม่เห็นด้วยเท่าไหร่นัก แต่สุดท้ายก็เคารพการตัดสินใจและยอมให้มาเรียเลือกเส้นทางที่เธอต้องการ

“ฉันกังวลนะ แต่เราต้องให้ปีกแก่เธอเพื่อให้เธอบินได้ มาเรียมีความกระตือรือร้น เมื่อตั้งใจกับสิ่งใดแล้ว จะทุ่มเททุกอย่างให้มัน” - ลูเซีย แม่ของมาเรีย

แม้จะมีเป้าหมายที่มุ่งมั่นและชัดเจน แต่ชีวิตของเธอในเกาหลีก็ไม่ใช่โรยไปด้วยกลีบกุหลาบ เธอได้ปรากฏตัวในรายการทีวีสองรายการเช่น 'I Can See Your Voice 6' ของ Mnet และ 'Hidden Singer 6' ของ JTBC สร้างความฮือฮาได้ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง แต่ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้นหลังจากนั้น

 

แต่นั่นไม่ได้ทำให้เธอยอมแพ้ค่ะ มาเรียได้เข้าร่วมรายการเรียลลิตี้ของเกาหลี 'ยูฮักโซนยอ' (U-Hak Sonyeo: UHSN) ซึ่งเป็นโปรเจกต์ของ Mnet ที่รวบรวมคนรัก K-POP 10 คนจาก 10 ประเทศ มาใช้ชีวิตด้วยกันคล้ายๆ นักเรียนแลกเปลี่ยนในเกาหลี ช่วงนั้นมาเรียจึงได้เรียนรู้ทั้งวัฒนธรรมและสัมผัสการใช้ชีวิตของไอดอลเป็นระยะเวลา 3 สัปดาห์ รวมถึงออกซิงเกิลชื่อว่า 'Popsicle' ด้วย แต่แล้วเมื่อรายการจบสมาชิกก็พากันแยกย้าย ไม่ได้วงถาวรเลยไม่สามารถต่อยอดอะไรได้ //นอกจากนี้ในรายการยังมีเด็กไทยมากความสามารถอย่าง มายด์' ณิชาดา ด้วยค่ะ 

ก้าวสู่รายการประกวดเพลงทรอต

เมื่อเส้นทางของเธอไม่ได้ง่าย มาเรียก็เริ่มท้อใจและคิดอยากยกธงขาวให้กับเส้นทางนี้ 

“มันยากจริงๆ ฉันคิดถึงพ่อแม่และบ้านมาก ในช่วงสองปีแรกในเกาหลี ฉันถามตัวเองว่า 'ถึงเวลาต้องกลับไปไหม ต้องยอมแพ้ในเรื่องนี้หรือไม่'”  — มาเรีย 

แต่แล้ววันนึงมาเรียได้ดูภาพยนตร์เรื่อง ‘Spirits’ Homecoming’ ที่เพลงประกอบเป็นแนวเพลงทรอต (ลูกทุ่งเกาหลี) มีเนื้อหาเกี่ยวกับครอบครัวและความคิดถึงบ้านที่ดันตรงกับชีวิตของเธอพอดี ยิ่งไปกว่านั้นคือเทคนิคการร้องเพลงยังน่าสนใจ หลายองค์ประกอบได้จุดประกายให้เธอชื่นชอบและตัดสินใจลงแข่งในรายการ ‘Miss Trot 2’ รายการเรียลลิตี้เซอร์ไววัลออดิชันเพื่อค้นหาราชินีเพลงทรอต (ในรายการนี้ีมี สร CLC ประกวดด้วยค่ะ)

หลังจากมาเรียปรากฏตัวในรายการดังกล่าว เธอก็ได้รับความสนใจอย่างท่วมท้นและมีฐานแฟนคลับเพิ่มขึ้นจำนวนมากเลยค่ะ เพราะไม่เพียงการร้องเพลงและถ่ายทอดอารมณ์ที่ยอดเยี่ยม ทักษะการพูดภาษาเกาหลีที่คล่องแคล่วแม้เพิ่งมาใช้ชีวิตที่นี่ได้แค่ 2 ปีก็ยิ่งทำให้ผู้คนยิ่งชื่นชม และสนับสนุนจนมาเรียคว้าอันดับที่ 12 จากผู้เข้าแข่งขัน 112 คนในรายการนี้ (แทบัก!)

Maria Elizabeth Leise
Maria Elizabeth Leise

มาเรียยังคงมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับการก้าวไปอย่างช้าๆ เพื่อบรรลุเป้าหมายความสำเร็จของเธอ

"ฉันอยากเป็นที่รู้จักในเกาหลี อยากปล่อยผลงานเพลงอีกมากมาย มีคอนเสิร์ตเป็นของตัวเอง  และอัปโหลดวิดีโอทรอตบนช่องยูทูบเพื่อเผยแพร่ทรอตให้คนทั่วโลกเห็นว่าเกาหลีใต้ไม่ได้มีเพียง K-pop เท่านั้น แต่ยังมีแนวเพลงอื่นๆ ด้วย" 

 — มาเรีย 

ขอร่วมเป็นกำลังใจให้กับความฝันของมาเรียหญิงสาวมากความสามารถคนนี้ด้วยนะคะ เชื่อว่าเธอจะสามารถนำเพลงทรอตให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกได้และจะประสบความสำเร็จในฐานะนักร้องในเกาหลีใต้สักวันหนึ่งค่ะ น้องๆ คนไหนที่มีความฝันอยากเป็นนักร้องก็ขอให้ตั้งใจและมุ่งมั่นเหมือนกับมาเรีย ที่ไม่ว่าจะเจออุปสรรคมามากแค่ไหนก็ไม่เคยยอมแพ้เลยสักครั้งนะคะ

 

Source & Photo Credit https://www.koreatimes.co.kr/www/art/2021/07/682_309109.htmlhttps://www.norwichbulletin.com/news/20180215/lisbon-teen-heading-to-south-korea-with-superstar-dreamhttps://www.youtube.com/watch?v=Q_tmsmdImKQ&t=77s

 

พี่แพรวแพรว
พี่แพรวแพรว - Columnist มนุษย์ฝึกงาน ผู้หลงรักศิลปินเกาหลี ซีรีส์ และการนอน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด