ชวนดู ข้อดี&ข้อเสีย "เรียนออนไลน์ที่บ้าน VS ที่หอ" ที่มาพร้อมวิธีแก้ชิคๆ

ช่วงนี้เรียกได้ว่า เป็นเทศกาล Hot ของการเปิดเทอมในมหา'ลัย เพราะแต่ละที่เริ่มทยอยเปิดเทอมกันไปเรื่อยๆ  ว่าแต่มีเพื่อนๆ ชาว Dek-D ของเราคนไหนเปิดเทอมกันแล้วบ้างเอ่ย? มารีวิวให้เราฟังที "เปิดเทอมนี้เป็นยังไงกันบ้าง" ซึ่งเปิดเทอมนี้ยังเป็นการต้อนรับการเรียนออนไลน์อีกครั้ง TT เพราะสถานการณ์โควิดในประเทศยังพบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก เพื่อความปลอดภัยของพวกเราเอง จึงต้องเรียนออนไลน์วนไปค่า แต่เมื่อพูดถึงการเรียนออนไลน์ หลายคนมักสงสัยและตัดสินใจไม่ได้ว่า จะเรียนออนไลน์ที่บ้านหรือที่หอดี? เพราะหลายคนก็ยังจองหอพักไว้ เผื่อวันหนึ่งสถานการณ์ดีขึ้น อาจได้กลับไปเรียนที่ห้องเรียน  แต่อีกใจก็อยากอยู่บ้าน 

ในวันนี้เราจึงได้รวบรวม ข้อดี/ข้อเสียของการเรียนออนไลน์ที่บ้านและหอมาให้เพื่อนๆ ประกอบการตัดสินใจค่ะ นอกจากนั้น พิเศษสุดๆ ที่เราจะไม่ปล่อยให้เพื่อนเดียวดาย เพราะเรามาพร้อมกับเทคนิคการแก้ปัญหาข้อเสียแต่ละที่อีกด้วยค่า ถ้าทุกคนพร้อมแล้ว ไปกันเลย!!

ชวนดู ข้อดี&ข้อเสีย "เรียนออนไลน์ที่บ้าน VS ที่หอ" ที่มาพร้อมวิธีแก้ชิคๆ
ชวนดู ข้อดี&ข้อเสีย "เรียนออนไลน์ที่บ้าน VS ที่หอ" ที่มาพร้อมวิธีแก้ชิคๆ

ชวนดู ข้อดี&ข้อเสีย "เรียนออนไลน์ที่บ้าน VS ที่หอ" ที่มาพร้อมวิธีแก้ชิคๆ

เมื่อเข้าสู่ฤดูกาลของการเรียนออนไลน์ในมหาลัย หลายคนก็มักจะเกิดคำถามกับตัวเองว่า เอ๊ะ! เราควรเรียนออนไลน์ที่หอหรือที่บ้านดี? เพราะแต่ละที่ก็มีจุดที่น่าสนใจต่างกัน  บางคนก็ชอบการเรียนที่บ้านมากกว่า บางคนก็ชอบเรียนที่หอมากกว่า แล้วถ้าสมมติเราเรียนที่บ้านจะมีข้อดี ข้อเสียยังไงบ้าง และเรียนที่หอจะมีข้อดี ข้อเสียอย่างไรบ้างนะ

#ทีมเรียนออนไลน์ที่บ้าน

สำหรับ #ทีมเรียนออนไลน์ที่บ้าน เรียกได้ว่า เป็นทีมแห่งการประหยัดเงินและไม่เหงาอย่างแน่นอน เพราะในทุก ๆ วันเราจะเจอหน้าคนที่บ้าน น้องหมา น้องแมว หายห่วงเรื่องความเหงา แถมไม่ต้องจ่ายค่าใช้ต่างๆ เองเหมือนกับการอยู่หออีกด้วย แต่ทีมเรียนออนไลน์ที่บ้านก็มีเรื่องว้าวุ่นใจเช่นกัน  

ทีมอยู่บ้าน พร้อมกับครอบครัว
ทีมอยู่บ้าน พร้อมกับครอบครัว 

ข้อดีเรียนออนไลน์ที่บ้าน

  • ประหยัดค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการอยู่หอพัก เช่น ค่าอาหาร ค่าหอพัก ค่าน้ำ ค่าไฟ
  • สะดวกสบายในการพักผ่อน
  • ไม่รู้สึกเหงา
  • ของกินพร้อม

ข้อเสียเรียนออนไลน์ที่บ้าน

  • ผู้ปกครองไม่เข้าใจรูปแบบและเวลาการเรียนออนไลน์
  • อาจถูกคนที่บ้านรบกวนเวลาส่วนตัว
  • แวดล้อมเดิมๆ เบื่อ ไม่เจออะไรใหม่ๆ

#ทีมเรียนออนไลน์ที่หอ

สำหรับ #ทีมเรียนออนไลน์ที่หอ เป็นทีมสำหรับคนรักอิสระที่แท้จริง เพราะบางคนก็มาอยู่หอคนเดียว ไม่มีใครมารบกวน ทำให้มีความเป็นส่วนตัวมากขึ้นนั่นเอง แต่ชาวหอพักของเราก็ไม่วายจะมีเรื่องว้าวุ่นใจไม่ต่างกับทีมเรียนที่บ้านอย่างแน่นอน  

ทีมหอพัก กับการเป็นอิสระ
ทีมหอพัก กับการเป็นอิสระ 

ข้อดีเรียนออนไลน์ที่หอ

  • มีความเป็นส่วนตัว
  • สะดวกสบายในการใช้ชีวิต เช่น สั่งอาหารได้ง่ายแค่ปลายนิ้วมือ
  • มีอิสระ สามารถใช้ชีวิตในรูปแบบที่ต้องการ
  • อยู่ใกล้กับเพื่อน
  • สะดวกต่อการเรียนออฟไลน์

ข้อเสียเรียนออนไลน์ที่หอ

  • ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการอยู่หอมากขึ้น
  • รู้สึกเหงาหรือโดดเดี่ยว เพราะบางครั้งต้องอยู่คนเดียว ไม่ได้อยู่กับครอบครัว
  • ต้องพึ่งพาตัวเองมากขึ้น หากเจ็บป่วยก็ต้องดูแลตัวเอง

วิธีแก้ชิคๆ ที่ใครก็ทำได้

สำหรับวิธีแก้ข้อเสียการเรียนที่ออนไลน์ที่บ้าน คือ เราควรพูดคุยกับที่บ้านให้เข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับกติกาหรือลักษณะการเรียนออนไลน์ของเรา เช่น เราต้องเรียนตั้งแต่กี่โมงถึงกี่โมง ห้ามให้ใครมารบกวนเวลาเรียน และมีงานต้องทำส่งในแต่ละวิชา ทำให้ไม่สะดวกเวลาไหนบ้าง ฯ เพื่อที่จะให้ที่บ้านและเราเข้าใจตรงกัน และไม่ก่อให้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างกันและกัน  โดยเพื่อนๆ อาจจะเอาประเด็นนี้ไปคุยกับที่บ้านระหว่างกำลังพักผ่อนก็ได้ค่ะ เผื่อไม่ให้มีปัญหาตามมาทีหลัง เดี๋ยวจะไม่สบายใจเอานะ

 

ส่วนทีมเรียนออนไลน์ที่หอ วิธีแก้ข้อเสียการเรียนที่ออนไลน์ที่หอ คือ ประหยัดค่าใช้จ่ายต่างๆ ง่าย ๆ เช่น ถอดปลั๊กไฟทุกครั้งเมื่อไม่ใช้ เปิดแอร์เมื่อจำเป็น หรือขณะเปิดก็ใช้พัดลมร่วมด้วย ไม่เปิดไฟทิ้งไว้         และลดค่าอาหารที่ไม่จำเป็นลง เช่น ลดค่าชานมไข่มุก เป็นต้น นอกจากนั้นก็อย่าลืมที่จะพูดคุยกับเพื่อน    และครอบครัวผ่านวิดีโอคอลกันด้วยนะ เพื่อเราจะได้ไม่รู้สึกเหงาหรือรู้สึกโดดเดี่ยวเวลาที่ต้องออกมาอยู่หอคนเดียว  

 

เรียกได้ว่า แต่ละที่ก็มีข้อดี ข้อเสียในการเรียนออนไลน์ที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความพร้อมและความชอบของเรามากกว่า ว่าเราชอบเรียนออนไลน์ที่ไหนมากกว่ากัน หรือที่ไหนจะทำให้เราเรียนได้มีประสิทธิภาพมากกว่ากัน ไม่มีผิด ไม่มีถูกอย่างแน่นอนค่ะ เพื่อนๆ เลือกได้ตามที่เราสะดวกกันนะคะ ><

 

สำหรับข้อดี ข้อเสียของการเรียนออนไลน์แต่ละที่ ก็มีความแตกต่างกัน รู้แบบนี้แล้ว 

อย่าลืมแชร์ต่อให้เพื่อนๆ คนอื่นกันด้วยนะคะ เผื่อจะช่วยในการประกอบการตัดสินใจ

 

พี่นุกนิก
พี่นุกนิก - Columnist คอลัมนิสต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

Nooknik_uu Member 29 ก.ค. 64 09:40 น. 1-1
พี่นุกนิกขอเป็นกำลังใจให้นะคะที่น้องกำลังเผชิญกับสถานการณ์ในช่วงนี้ ขออวยพรให้ได้เจอเพื่อนที่เข้ากันได้นะคะ (อาจจะยากหน่อยเพราะสถานการณ์ที่เราต้องเรียนออนไลน์ แต่เชื่อว่าเราจะเจอได้แน่นอนค่ะ) ><
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด