มารู้จักวันพิเศษทั่วโลก 12 วัน จากทั้ง 12 เดือน ที่ไม่ได้อยู่บนหน้าปฏิทิน!

Spoil :

  • หลายคนมักบอกว่ากินอะไรเย็นๆ ตอนเช้ามันไม่ดี แต่วันเสาร์แรกของเดือนกุมภาพันธ์ คือวันที่ให้เรากินไอศกรีมในมื้อเช้า
  • จากค่านิยมในอดีตที่ตัดสินคุณค่าของผู้หญิงจากการแต่งงานและต้องเป็นแม่บ้านที่สมบูรณ์แบบ สู่วัน Single working women day เพื่อเหล่าสาวโสดวัยทำงาน
  • ฉลองเทศกาลคริสต์มาสและวันสิ้นปี ด้วยการขอบคุณคนรอบตัว ในวัน Thank you note day
ภาพจาก pexels.com
ภาพจาก pexels.com

นอกจากวันหยุดที่เราเห็นตามหน้าปฏิทินทั่วไป หรือวันพิเศษต่างๆ ที่เรารู้กันอยู่แล้ว แต่รู้หรือไม่ว่าที่จริงแล้ว วันพิเศษแทบจะมีอยู่ในทุกๆ วัน แค่ไม่ได้อยู่บนปฏิทินเท่านั้นเอง ในครั้งนี้ เราจึงเลือกเอาวันพิเศษที่ทั้งแปลกและน่าสนใจในแต่ละเดือนมาให้ชาว Dek-D ทุกคนได้อ่านกัน มาดูกันดีกว่าว่าเราเคยรู้จักวันพิเศษพวกนี้กันมาก่อนมั้ย

11 มกราคม
"วันหัดเขียนชื่อตัวเองเป็นรหัสมอร์ส"
(Learn your name in Morse Code day)

ภาพจาก unsplash.com
ภาพจาก unsplash.com

หลายคนอาจยังไม่รู้ว่า "รหัสมอร์ส" คืออะไร ถ้าว่ากันง่ายๆ รหัสมอร์ส ก็คือการติดต่อสื่อสารในรูปแบบสัญลักษณ์ แทนข้อมูลด้วยขีดสั้น (จุด) และขีดยาว (ขีดกลาง) ซึ่งวันที่ 11 มกราคม 1838 ก็คือวันที่มีการใช้รหัสมอร์สเป็นครั้งแรก โดย Alfred Vail และ Samuel Morse จนเป็นที่นิยมใช้กันในกองทัพและการบินทั่วโลกในช่วงเวลาหนึ่ง ก่อนที่จะมีระบบรักษาความปลอดภัยและการสื่อสารที่ทันสมัยกว่ามาแทนที่ สิ่งที่จะทำในวันพิเศษนี้ก็คือ การเรียนรู้เกี่ยวกับรหัสมอร์สและสะกดชื่อตัวเองในรูปแบบรหัสมอร์ส

วันเสาร์แรกของเดือนกุมภาพันธ์ 
"วันกินไอศกรีมเป็นมื้อเช้า"
(Eat ice cream for breakfast day)

ภาพจาก unsplash.com
ภาพจาก unsplash.com

วันหยุดที่ไม่เป็นทางการนี้เกิดขึ้นครั้งแรกในปี 1960 โดย Florence Rappaport ในเมืองโรเชสเตอร์ รัฐนิวยอร์ก เพื่อสร้างความสุขให้ลูกๆ ของเธอ ในช่วงเช้าที่หนาวเย็นและมีหิมะตกในเดือนกุมภาพันธ์ และไอเดียนี้ก็ค่อยๆ แพร่หลายไปในประเทศต่างๆ ทั่วโลก ส่วนกิจกรรมในวันนี้ก็คือ การเพิ่มไอศกรีมลงไปในมื้อเช้า ชวนเพื่อนๆ มากินเมนู Brunch และไอศกรีมที่บ้าน รวมไปถึงการบริจาคเงิน และนำไอศกรีมไปเลี้ยงเด็กๆ ในองค์กรการกุศล

1 มีนาคม
"วันวางแผนเที่ยวคนเดียว"
(Plan a solo vacation day)

ภาพจาก unsplash.com
ภาพจาก unsplash.com

หลายๆ คนคงเจอปัญหาอยากไปเที่ยวแต่ไม่มีเพื่อนไปด้วย จนสุดท้ายก็ไม่ได้ไปไหนสักที ดังนั้นวันพิเศษนี้จึงเกิดขึ้น เพื่อให้คนที่อยากไปเที่ยวได้วางแผนการท่องเที่ยวพักผ่อนด้วยตัวเองโดยไม่ต้องง้อใคร สำหรับหลายๆ คน การท่องเที่ยวคนเดียวเป็นเรื่องที่ค่อนข้างใหญ่และน่ากลัว แต่ถ้าก้าวผ่านความรู้สึกนั้นได้ และมีการเตรียมตัววางแผนอย่างดี การเที่ยวคนเดียวก็มีเสน่ห์และข้อดีอีกมากเช่นกัน โดยเฉพาะทำให้คนสามารถออกมาจาก comfort zone ของตัวเอง ออกไปเรียนรู้สิ่งอื่นในโลกที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

16 เมษายน
"วันใส่ชุดนอนไปทำงาน"
(Wear pajamas to work day)

ภาพจาก unsplash.com
ภาพจาก unsplash.com

ถึงวันนี้จะไม่ได้มีที่มาชัดเจนนัก แต่เพราะวันที่ 15 เมษายน เป็นวันจ่ายภาษีของสหรัฐอเมริกา ดังนั้นวันที่ 16 จึงเป็นวัน Wear pajamas to work day เพื่อให้คนทำงานรู้สึกเหมือนได้พักผ่อนหลังจากการจ่ายภาษีให้รัฐ และในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ก็มีคนดังจำนวนมากที่ใส่ชุดนอนออกมาในที่สาธาณะให้คนเห็นในวันนี้ แต่วันพิเศษนี้ก็ไม่ได้เป็นที่รู้จักสำหรับทุกคน ดังนั้นถ้าหากใส่ชุดนอนไปทำงานก็ต้องมีการพูดคุยกับที่ทำงานให้เข้าใจตรงกันก่อนนะ

20 พฤษภาคม
"วันทดลองเป็นเศรษฐี"
(Be a millionaires day)

ภาพจาก unsplash.com
ภาพจาก unsplash.com

เป็นวันที่ให้เราแกล้งๆ เป็นเศรษฐี และก็เป็น วันสำหรับเริ่มทำงานหรือทำตามแผนที่วางไว้ เพื่อให้เป็นเศรษฐีจริงๆ ในอนาคต ซึ่งก็รวมถึงการเริ่มต้นเรียนคอร์สสั้นๆ หรือเรียนเพื่อให้ได้ใบปริญญา ซึ่งวันนี้ก็เหมือนเป็นการบอกว่า ถ้าอยากเป็นเศรษฐีจริงๆ ก็ต้องเริ่มทำอะไรสักอย่าง ไม่ใช่อยู่เฉยๆ แล้วจะรวยหรือประสบความสำเร็จตามที่หวังไว้ได้

17 มิถุนายน
"วันกินผัก"
(Eat your vegetables day)

ภาพจาก unsplash.com
ภาพจาก unsplash.com

สำหรับคนที่ไม่กินผัก วันนี้ถือเป็นโอกาสดีที่จะลองเปิดใจกินผักดูสักครั้ง เพราะผักก็ไม่ได้รสชาติแย่เสมอไป และยังดีต่อร่างกายอีกด้วย ในวันนี้อาจจะเริ่มต้นด้วยการออกไปซื้อผักที่ปลูกในพื้นที่ท้องถิ่นของตัวเอง เพื่อนำมาทำอาหาร เพิ่มผักที่กินง่ายๆ เข้าไปในเมนูของวัน สำหรับคนที่กินผักอยู่แล้ว ก็อาจเพิ่มปริมาณให้มากขึ้น หรือสร้างเป้าหมายกินผักให้ได้มากกว่า 5 ชนิดขึ้นไปในวันนี้

3 กรกฎาคม
"วันส่องกระจกแล้วชมตัวเอง"
(Compliment your mirror day)

ภาพจาก unsplash.com
ภาพจาก unsplash.com

เป็นวันที่ให้คนให้ชื่นชมตัวเองในกระจก ซึ่งก็เหมือนกับให้เรายอมรับและชื่นชมความเป็นตัวเองมากขึ้น เพิ่มความมั่นใจให้ตัวเองว่าเราดูดี ฉลาด และเข้มแข็ง โดยการพูดคำดีๆ กับตัวเองในกระจก ดูแลปรนนิบัติตัวเอง และทำในสิ่งที่อยากทำ ที่สหรัฐอเมริกา วันนี้ไม่ได้เป็นแค่วันเกี่ยวกับความงามภายนอกเท่านั้น แต่เป็นการเพิ่มคุณค่าในตัวเองและตระหนักว่าเรามีอะไรมากมายที่จะช่วยเหลือครอบครัว ที่ทำงาน สังคม และชุมชนของเราได้เช่นกัน

4 สิงหาคม
"วันแห่งสาวโสดและทำงานเก่งมาก!"
(Single working women's Day)

ภาพจาก unsplash.com
ภาพจาก unsplash.com

วันพิเศษนี้เกิดขึ้นครั้งแรกในปี 2006 จากความคิดของ Barbara Payne ที่ตระหนักถึงคุณค่าของผู้หญิงโสดที่ทำงานคนเดียว ว่าพวกเธอควรได้รับการสนับสนุนทั้งทางสังคมและระบบเศรษฐกิจ เพราะในตอนนี้โลกก็เปลี่ยนไปมากแล้ว ผู้หญิงไม่จำเป็นต้องพิสูจน์คุณค่าของตัวเองด้วยการแต่งงานและเป็นแม่บ้าน มีผู้หญิงโสดที่ทำงานและประสบความสำเร็จให้เห็นอยู่ทั่วไป ซึ่งพวกเธอก็มีส่วนสำคัญในสังคม ไม่ต่างจากเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ ที่แต่งงานมีครอบครัว

26 กันยายน
"วันเขียนจดหมายรัก"
(Love note day)

ภาพจาก unsplash.com
ภาพจาก unsplash.com

การเขียนโน้ตหรือจดหมายรักเป็นวิธีการแสดงความรู้สึกดีๆ ต่อใครสักคนที่คลาสสิกและมีมายาวนานมากๆ แต่ด้วยเทคโนโลยีต่างๆ ทำให้การเขียนจดหมายรักด้วยมือที่ต้องอาศัยความปราณีตและใช้ความรู้สึกในการเขียนค่อยๆ หายไปอย่างช้าๆ นี่จึงเป็นที่มาของ Love Note Day เพื่อให้การเขียนจดหมายรักแบบดั่งเดิมยังคงอยู่ต่อไป สิ่งที่ควรทำในวันนี้ก็คือ การหากระดาษสวยๆ มาเขียนโน้ตเพื่อมอบให้กับคนที่รัก เพื่อน หรือครอบครัว เพื่อส่งต่อความรู้สึกดีๆ ให้กัน 

1 ตุลาคม
"วันกาแฟสากล"
(International coffee day)

ภาพจาก unsplash.com
ภาพจาก unsplash.com

เป็นวันเฉลิมฉลองให้กับเครื่องดื่มที่เป็นที่นิยมอันดับต้นๆ ของโลก และให้ตระหนักถึงการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืนและเป็นธรรมต่อผู้ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมนี้ ตั้งแต่แรงงานผู้ผลิต ไปจนถึงผู้บริโภคทุกคน ในวันนี้ร้านกาแฟทั่วโลกก็จะมีกิจกรรมต่างๆ ให้กับลูกค้าได้เข้าร่วม เช่น การแจกกาแฟฟรี ออกเมนูกาแฟใหม่ๆ ที่ขายเฉพาะวันนี้ การ Workshop เกี่ยวกับขั้นตอนการปลูกกาแฟจนถึงการชงกาแฟ และทดลองชิมกาแฟชนิดต่างๆ 

13 พฤศจิกายน
"วันแห่งความเมตตา"
(World kindness day)

ภาพจาก unsplash.com
ภาพจาก unsplash.com

เป็นวันที่กำหนดขึ้นโดย World Kindness Movement องค์กรการกุศลระดับโลก ตั้งแต่ปี 1998 เพื่อสนับสนุนให้คนมีน้ำใจต่อกัน ส่งต่อความสุข ความยินดี และมีเมตตากับคนรอบข้าง เพราะทั้งหมดนี้เป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนควรให้ความสำคัญเพื่อให้เราอยู่ร่วมกันในสังคมได้ โดยทุกคนสามารถเริ่มได้โดยการยิ้มให้กับผู้คนที่เจอ แสดงน้ำใจเล็กๆ น้อยๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น การแบ่งที่นั่งให้คนอื่นบนรถสาธารณะ การใส่ใจและช่วยเหลือคนรอบข้างในสิ่งที่เราพอจะทำได้

26 ธันวาคม
"วันเขียนโน้ตขอบคุณ"
(Thank you note day)

ภาพจาก unsplash.com
ภาพจาก unsplash.com

พอถึงช่วงสิ้นปีก็จะเป็นช่วงเวลาที่ทุกคนรอคอย ในวันหลังวันคริสต์มาสแบบนี้ จึงเป็นวันที่ดีสำหรับขอบคุณทุกๆ คนที่ช่วยเหลือกันตลอดปี โดยการเขียนโน้ตขอบคุณทั้งในรูปแบบของการเขียนด้วยลายมือ การส่งข้อความ หรืออีเมลล์ที่มีเนื้อหาจากความจริงใจและขอบคุณการมีอยู่ของพวกเขาในทุกๆ วัน ถือเป็นอีกหนึ่งความคิดดีๆ ในการฉลองเทศกาลคริสต์มาสและสิ้นปีเช่นกัน

 

 การที่เราได้รู้จักวันพิเศษที่ไม่ได้อยู่ในปฏิทินที่เราเห็นอยู่ทุกวัน บางวันเราก็คาดไม่ถึงด้วยซ้ำว่าจะมีอยู่ ทำให้เห็นถึงความใส่ใจในรายละเอียดต่างๆ และการให้ความสำคัญกับสิ่งเล็กๆ บนโลก เพราะทุกอย่างก็มีความสำคัญในตัวเองทั้งนั้น ชาว Dek-D คนไหนมีวันพิเศษแปลกๆ ที่น่าสนใจ มาแชร์กันในคอมเมนต์ได้เลย

 

ที่มา : https://www.timeanddate.com/holidays/fun/ 
พี่แก้มแก้ม

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น