เริ่มเลย แค่สองไม่พอแล้ว! 5 ข้อดีของการเรียนภาษาที่สามที่อาจคาดไม่ถึง

Spoil :

  • หลายคนอาจคาดไม่ถึง ว่าการเรียนภาษาที่สามช่วยเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ได้ จากการเรียนรู้คำศัพท์และการสื่อสาร
  • คนที่ปรับโหมดจากภาษาหนึ่งไปอีกภาษาได้อย่างรวดเร็ว จะมีทักษะ Multi Tasking ดีกว่าคนอื่น
  • 88% ของเจ้าของกิจการ กำลังมองหาพนักงานที่มีทักษะภาษาที่สามหรือมากกว่านั้น

โลกของเราในทุกๆ วันนี้ก้าวไปข้างหน้าตลอดเวลา และเทคโนโลยียังทำให้โลกใบนี้แคบลงด้วย ทุกคนบนโลกสามารถติดต่อสื่อสารกันได้ง่ายขึ้น จะมีก็แค่กำแพงด้านภาษาเท่านั้น ซึ่งก็เป็นสิ่งที่เราควรเรียนรู้ไว้ หลายคนอาจบอกว่า ก็รู้ภาษาอังกฤษแล้วไง เรียนมาตั้งแต่เด็กแล้ว แต่มาถึงตอนนี้ แค่ภาษาที่สองอย่างภาษาอังกฤษไม่พอแล้ว มาเริ่มเรียน ภาษาที่สาม กันดีกว่า สำหรับชาว Dek-D ที่กำลังลังเลว่าจะเริ่มเรียนภาษาที่สามดีมั้ย เราเลยรวบรวมข้อดีของการเรียนภาษาที่สามมาให้ทุกคนได้อ่านกัน เผื่อจะช่วยให้การตัดสินใจง่ายขึ้น

ภาพจาก pexels.com
ภาพจาก pexels.com

พัฒนาสมองและการคิดวิเคราะห์

แน่นอนว่าการเรียนภาษาหรือการเรียนรู้ทั่วไป ก็เป็นการพัฒนาสมองอยู่แล้ว แต่ภาษาเป็นเรื่องที่ซับซ้อน มีหลัก โครงสร้าง หรือคำศัพท์เฉพาะอีกมาก ซึ่งทำให้สมองต้องรับมือกับความซับซ้อนและพยายามเรียนรู้ทำความเข้าใจอย่างหนัก เพื่อสื่อสารออกไป นอกจากนี้ยังช่วยพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ การตัดสินใจ และการแก้ปัญหา ซึ่งเป็นประโยชน์มากสำหรับการใช้ชีวิตและการทำงาน

ภาพจาก pexels.com
ภาพจาก pexels.com

เพิ่มความคิดสร้างสรรค์ ปลุกความครีเอทีฟ

ดูแล้วอาจจะงงว่าการเรียนภาษากับความคิดสร้างสรรค์เกี่ยวกันยังไง แต่การเรียนรู้ในการรวมคำศัพท์เพื่อการสื่อสาร จะทำให้เราต้องใช้สมองในแบบคล้ายๆ กับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ นอกจากนี้ยังมีผลจากการศึกษาโดยใช้แบบทดสอบ Torrance Tests of Creative Thinking (TTCT) ซึ่งเป็นการประเมินความคล่องแคล่ว ความยืดหยุ่น ความคิดสร้างสรรค์ และความละเอียดอ่อน ผลออกมาว่า การใช้สองภาษาหรือมากกว่านั้นจะทำให้มีความคิดสร้างสรรค์มากกว่าการใช้ภาษาเดียว นอกจากนี้ การเรียนภาษาอาจเป็นเรื่องยาก แต่ก็มีความสนุกเช่นกัน ซึ่งถ้าหากเราสนุกกับการเรียนรู้ ก็เป็นเรื่องปกติที่จะทำให้ความคิดสร้างสรรค์มากขึ้นไปด้วย

ภาพจาก pexels.com
ภาพจาก pexels.com

อัพสกิล Multi Tasking 

Multi Tasking หรือการทำอะไรหลายๆ อย่างพร้อมกัน บางครั้งก็เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และเป็นปัญหามากๆ สำหรับคนที่ไม่ถนัด มีผลวิจัยจาก Pennsylvania State University ออกมาว่า คนที่พูดได้หลายภาษาและสามารถปรับโหมดจากภาษาหนึ่งไปอีกภาษาหนึ่งได้อย่างรวดเร็ว เป็นเพราะสมองผ่านการฝึกฝนมาก ทำให้มีทักษะ Multi Tasking ที่ดี และถ้าต้องทำอะไรหลายๆ อย่างพร้อมกันก็จะมีความเครียดน้อยกว่าคนทั่วไป

ภาพจาก pexels.com
ภาพจาก pexels.com

เรียนรู้และยอมรับความแตกต่างของวัฒนธรรม

หลายๆ ประเทศมีภาษาและวัฒนธรรมที่แตกต่างกันไป การเรียนภาษาทำให้เราได้เรียนรู้และเข้าใจวัฒนธรรมของประเทศที่ใช้ภาษานั้นโดยอัตโนมัติ มากไปกว่านั้นยังทำให้เปิดใจยอมรับความแตกต่างของผู้คนได้อีกด้วย ซึ่งการที่เรายอมรับความแตกต่างได้ ก็จะทำให้เราเข้าใจความคิดและการกระทำของคนอื่นมากขึ้น และพร้อมที่จะใช้ทักษะทางภาษาของเราสื่อสารเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน อาจทำให้เราได้เพื่อนต่างชาติด้วยก็ได้

ภาพจาก pexels.com
ภาพจาก pexels.com

สร้างความโดดเด่น เพิ่มโอกาสในหน้าที่การงาน

อย่างที่รู้ๆ กันว่า ภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากลที่เราได้เรียนกันมาตั้งแต่เด็ก ในสมัยก่อนการสื่อสารภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองได้ ก็เป็นเรื่องที่ดีแล้ว แต่ในตอนนี้ ภาษาอังกฤษอาจไม่พอสำหรับคนรุ่นใหม่อย่างเรา ในเมื่อทุกคนสามารถใช้และสื่อสารภาษาอังกฤษกันได้อย่างคล่องแคล่วเหมือนเจ้าของภาษาตั้งแต่อายุยังน้อย ดังนั้นหากเรามีทักษะภาษาที่สามหรือมากกว่านั้นขึ้นมา จึงจะทำให้เรามีคุณสมบัติมากกว่าคนอื่น และมีโอกาสที่จะก้าวหน้าทั้งในด้านการเรียนและการทำงานมากขึ้น จากการสำรวจของ Eton Institute เกี่ยวกับพัฒนาการทางภาษาของพนักงาน ผลออกมาว่า ทักษะและการสื่อสารได้หลายภาษา เพิ่มมูลค่าให้กับพนักงานได้ โดย จากการสำรวจพบว่า 88% ของผู้ว่าจ้างบอกว่าการหาสมาชิกที่มีทักษะทางภาษาเป็นสิ่งสำคัญสำหรับองค์กรของเขา ดังนั้นหากเรามีทักษะภาษาที่สามจึงเป็นข้อได้เปรียนในการแข่งขันในโลกปัจจุบัน

ภาพจาก pexels.com
ภาพจาก pexels.com

เป็นยังไงกันบ้าง เริ่มสนใจอยากเรียนภาษาที่สามกันบ้างรึยัง ถ้าใครที่สนใจแล้วการเรียนภาษาในตอนนี้ก็สามารถเรียนด้วยตนเองได้เช่นกัน ทั้งคอร์สออนไลน์ หรือช่องยูทูปสอนภาษาที่มีอยู่มากมาย หรือจะไปหาดูตามลิ้งค์บทความด้านล่างที่รวบรวมช่องยูทูปสอนภาษาที่น่าสนใจมาให้แล้วก็ได้

ชี้เป้า! 7 ช่องเรียนภาษาเกาหลีบน Youtube เริ่มจากศูนย์ก็เรียนได้ (ไวยากรณ์ ศัพท์ วัฒนธรรม ฯลฯ)

แนะนำ 5 ช่อง Youtube ที่ช่วยฝึกภาษาญี่ปุ่นแบบง่ายๆ (แถมฟรีด้วย!)

Learn Spanish: 5 แชนเนลสุดเจ๋งที่คนอยากเรียน "ภาษาสเปน" ไม่ควรพลาด!

ทักษะภาษาที่สามกำลังจะเป็นสิ่งที่สร้างความโดดเด่นและเพิ่มโอกาสในการเรียนและการทำงานในอนาคตของเราได้ เริ่มเรียนรู้เร็วก็ยิ่งดี ขอให้ชาว Dek-D ทุกคนมีความสุขกับการเรียนภาษากันนะคะ

 

ที่มาhttps://idc.edu/learning-multiple-languages-important/https://etoninstitute.com/blog/top-10-benefits-of-learning-a-foreign-language

 

พี่แก้มแก้ม

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น