ไขข้อข้องใจ! ทำไมคนเราถึงชอบดูคลิปบีบสิว

Spoil:

  • การดูคลิปบีบสิวเหมือนการเล่นรถไฟเหาะ!
  • ชอบดูคลิปบีบสิวไม่ใช่เรื่องแปลก
  • ชอบดูคลิปบีบสิวเป็นเรื่องของสัญชาติญาณมนุษย์

มีเพื่อนๆ ชาว Dek-D คนไหนชอบดูคลิปบีบสิวไหมคะ? เชื่อว่าถ้าบอกให้ยกมือตอนนี้หลายคนคงกำลังยกมือกันใหญ่แน่ๆ เลย หลายคนอาจจะคิดว่าการดูคลิปบีบสิวนี่เป็นเรื่องแปลกหรือเปล่า ทำไมเราถึงชอบดูอะไรแบบนี้ซ้ำๆ นะ เราอยากจะบอกว่าการที่เพื่อนๆ ชอบดูคลิปบีบสิวนั้นไม่ใช่เรื่องแปลกเลยค่ะ! แต่จะเป็นเพราะอะไรนั้นลองไปอ่านกันเลย!

ภาพจาก Unsplash.com
ภาพจาก Unsplash.com

เพื่อนๆ เชื่อไหมคะว่าคลิปวิดีโอการบีบสิวเป็นคลิปที่เป็นที่นิยมมากๆ อย่างช่องยูทูป Dr.Pimple Popper ของแซนดรา ลี แพทย์ผิวหนังจากแคลิฟอร์เนียมีผู้ติดตามในปัจจุบันมากกว่า 7 ล้านคน และคลิปวิดีโอเกี่ยวกับการบีบสิวต่างๆ ของเธอก็มีคนเข้าชมมากกว่า 1.5 พันล้านครั้ง! สิ่งที่ดึงดูดให้มีผู้คนมากมายกดเข้าไปดูคลิปบีบสิวเหล่านั้นเป็นเหตุผลที่ไม่ซับซ้อนเลยค่ะ การที่คนเราชอบดูคลิปบีบสิวก็เป็นเพราะว่ามันทำให้เรารู้สึกดีนั่นเอง

เมื่อเราบีบสิวที่อุดตันอยู่ให้หลุดออกมาได้ สมองของเราก็จะหลั่งสารโดพามีน ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่ทำให้รู้สึกมีความสุขออกมา จากการศึกษาของผู้เชี่ยวชาญด้านประสาทวิทยาและผู้ช่วยศาสตราจารย์ Heather Berlin ได้กล่าวว่าการบีบสิวนั้นมีเรื่องของวงจรความวิตกกังวลและตื่นเต้นก่อนที่จะบีบสิวออกมาได้ และเมื่อบีบสิวออกมาได้แล้วก็จะทำให้รู้สึกผ่อนคลายขึ้น และถึงแม้ว่าตัวเราๆ ที่เป็นเพียงคนนั่งดู ไม่ได้ไปบีบสิวจริงๆ แต่เราก็จะยังรู้สึกถึงความกดดันในช่วงก่อนการบีบสิวและรู้สึกผ่อนคลายและโล่งใจตอนที่เห็นว่าสิวถูกบีบออกมาได้อยู่ดี สมองและร่างกายของเราจึงชอบเวลาที่ได้ดูคลิปบีบสิวนั่นเอง 

ภาพจาก Unsplash.com
ภาพจาก Unsplash.com

ซึ่งความรู้สึกแบบเดียวกันนี้ก็คล้ายกับเวลาที่เราดูหนังสยองขวัญหรือนั่งรถไฟเหาะเหมือนกัน เราจะรู้สึกหวาดเสียว ตื่นเต้นและกดดันในตอนที่กำลังดูหรือเล่นเพราะอะดรีนาลีนที่หลั่งออกมา แต่เมื่อดูหนังจบและเล่นรถไฟเหาะเสร็จเราก็จะรู้สึกโล่งใจเช่นเดียวกับเวลาที่ดูคลิปบีบสิวเลย! 

นอกจากนี้แล้วสาเหตุที่คนเราชอบดูคลิปบีบสิวนั้นก็ยังเป็นเพราะสัญชาติญาณของมนุษย์อีกด้วย! มนุษย์เรานั้นมีสัญชาติญาณในการปกป้องตัวเอง เมื่อเราเห็นสิ่งไม่พึงประสงค์ในร่างกายอย่างสิวเราจึงมีความพยายามที่จะขจัดสิ่งแปลกปลอมเหล่านั้นออกไป เมื่อบีบสิวออกมาได้ก็เท่ากับว่าได้กำจัดสิ่งแปลกปลอมน่าขยะแขยงออกไปจากร่างกายได้ทำให้เรารู้สึกโล่งใจนั่นเอง

ภาพจาก Unsplash.com
ภาพจาก Unsplash.com

การดูคลิปบีบสิวอาจมีส่วนช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้นด้วย! สำหรับเพื่อนๆ บางคนที่นอนหลับยาก การดูคลิปบีบสิวนั้นอาจเป็นอีกหนึ่งหนทางที่จะช่วยให้หลับได้ง่ายขึ้นเนื่องจากการดูคลิปบีบสิวก่อนนอนจะทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายได้ถึงขีดสุด ซึ่งปัจจุบันนี้ก็มีช่องยูทูปหลากหลายช่องที่มีการลงคลิป Relaxing Sleep Music ไปพร้อมๆ กับภาพการกดสิว เพื่อนๆ คนไหนที่มีอาการนอนไม่หลับอาจจะหันมาลองใช้วิธีนี้ดูก็ได้นะคะ

 

และนี่ก็คือเหตุผลที่ว่าทำไมคนเราถึงได้ชอบดูคลิปบีบสิวกันนั่นเอง! เห็นไหมคะ ว่าการดูคลิปบีบสิวนั้นไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเลย ตรงกันข้ามกลับเป็นที่นิยมมากกว่าที่คิดด้วย! เพื่อนๆ ชาว Dek-D คนไหนชอบดูคลิปบีบสิวบ้าง ชอบดูเพราะอะไรลองมาคอมเมนต์บอกเรากันหน่อย!

 

 

ที่มาข้อมูล:https://www.bustle.com/p/why-do-we-watch-pimple-popping-videos-turns-out-your-brain-really-enjoys-them-3266028https://www.insider.com/why-people-watch-pimple-popping-videos-2018-8https://www.psychologytoday.com/us/blog/the-asymmetric-brain/202101/why-some-people-enjoy-watching-pimple-popping-videos
พี่หมิง
พี่หมิง - Columnist คอลัมนิสต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น