เคยได้ยินกันไหม? 10 เรื่องจริงน่ารู้ของแฝดสยาม "อิน-จัน"

Spoil:

  • อิน-จันเป็นลูกครึ่งจีน!
  • อิน-จันเป็นคนไทยคนแรกๆ ที่ได้สัญชาติอเมริกัน
  • ลูกหลานของอิน-จันในปัจจุบันมีมากกว่า  1,500 คนเลยทีเดียว

มีเพื่อนๆ ชาว Dek-D  คนไหนเคยได้ยินคำว่า “แฝดสยาม” ไหมคะ? คำว่าแฝดสยามในที่นี้ไม่ได้ใช้เรียกแค่เพราะเป็นฝาแฝดที่เป็นคนไทย แต่ยังหมายถึงฝาแฝดที่เกิดมาแล้วมีลักษณะ “ตัวติดกัน” อีกด้วย และคู่แฝดสยามจากประเทศไทยที่โด่งดังที่สุดนั่นก็คือ “อิน-จัน” นั่นเอง

ช่วงนี้หลายๆ คนอาจจะได้ยินชื่อของฝาแฝด “อิน-จัน” กันบ่อยครั้ง เนื่องจากสตรีมมิ่งใหม่ล่าสุดอย่าง Disney+ Hotstar กำลังฉายซีรีส์ฝีมือคนไทยแต่โปรดักชันไม่ธรรมดาที่บอกเล่าเรื่องราวชีวิตของแฝดสยามในซีรีส์เรื่อง “อินจัน” ซึ่งว่าด้วยเรื่องราวของสองฝาแฝดอิน-จันที่เดินทางมารัฐนอร์ทแคโรไลนาเพื่อปักหลักสร้างที่อยู่หลังจากตระเวนแสดงโชว์มารอบโลก ทั้งสองได้ตกหลุมรักพี่น้องตระกูลเยตส์ แต่ปัญหาใหญ่ก็คือชาวบ้านที่นั่นกลับไม่ยอมรับความรักและตัวตนของพวกเขาเนื่องจากร่างกายของทั้งสองที่ติดกัน วันนี้เราก็เลยจะลองพาเพื่อนๆ ไปพบกับ 10 ความจริงน่ารู้ของฝาแฝดสยามอิน-จันกันค่ะ!

ภาพจาก ศิลปวัฒนธรรม, พฤศจิกายน 2554
ภาพจาก ศิลปวัฒนธรรม, พฤศจิกายน 2554

1.อิน-จันเป็นลูกครึ่ง

แม้ว่าจะมีชื่อเรียกว่า "แฝดสยาม (Siamese Twins)" แต่ที่จริงแล้วอิน-จันนั้นมีเชื้อสายจีนถึงครึ่งนึงเลยทีเดียว จึงเรียกได้ว่าทั้งสองเป็นลูกครึ่งจีน เนื่องจากพ่อของฝาแฝดอิน-จันเป็นชาวจีนแต้จิ๋วที่อพยพมาสยามในสมัยช่วงรัชกาลที่ 1  ส่วนแม่ของสองแฝดนั้นบางที่ก็ว่าชื่อ “นาก” เป็นคนไทย บางที่ก็ว่าชื่อ “นก” เป็นคนไทยเชื้อสายจีนหรือบ้างก็ว่าเป็นคนอินโด 

2.เป็นแฝดกันแต่นิสัยต่างกัน

แม้จะเป็นฝาแฝดที่ตัวติดกันตลอดเวลาก็ไม่ได้แปลว่าจะต้องมีนิสัยเหมือนกันไปหมดทุกอย่างนะ! ว่ากันว่าอินผู้เป็นพี่ชายนั้นเป็นคนมีนิสัยสุขุมและใจเย็น ทว่าจันซึ่งเป็นน้องกลับมีนิสัยขี้โมโห อารมณ์ร้อน บ่อยครั้งจึงทำให้ทั้งสองคนเกิดขัดแย้งกันและโดยส่วนมากอินผู้ใจเย็นกว่าก็มักจะเป็นคนยอมให้นั่นเอง

3.เนื้อเชื่อมอกยืดได้เยอะขนาดที่หันหลังชนกันได้

เห็นอิน-จันตัวติดกันแบบนี้ แต่ก็ไม่ได้ตัวติดกันถึงขนาดห่างกันไม่ได้เลยนะ เพราะทั้งอินและจันเป็นฝาแฝดที่มีอวัยวะภายนอกแยกกัน มีแขนขาเป็นของตัวเอง มีเพียงส่วนเนื้อช่วงอกเท่านั้นที่ยึดทั้งสองคนไว้ ซึ่งเนื้อที่เชื่อมอกนี้ก็สามารถยืดได้ขนาดที่ว่าทั้งสองคนหันหลังให้กันได้เลย!

ภาพจากซีรีส์เรื่อง อินจัน
ภาพจากซีรีส์เรื่อง อินจัน

4.นักแสดงโชว์ผู้โด่งดังไปทั่วโลก!

เมื่อตอนที่เกิดมาอิน-จันเกือบโดนฆ่าเพราะความเชื่อที่ว่าเด็กแฝดทั้งสองจะนำภัยมาให้ ทว่าแม่ของสองแฝดไม่ยอมและเลี้ยงดูอิน-จันมาจนโต จนกระทั่งวันหนึ่งมีพ่อค้าชาวอังกฤษ “นายโรเบิร์ต ฮันเตอร์” ที่เดินทางเข้ามาสยามผ่านมาพบอิน-จัน และนึกสนใจว่าเป็นของแปลกจึงขอซื้อตัวแฝดอิน-จันไปแสดงโชว์ในอเมริกา ทำให้อิน-จันได้เดินทางไปแสดงโชว์ที่อเมริกาจนมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกเลยทีเดียว

5.อิน-จันร่ำรวยมาก 

อิน-จันแสดงโชว์อยู่หลายปีจนเก็บเงินก้อนได้มากมาย ทั้งสองเลยตัดสินใจปักหลักอยู่ที่รัฐนอร์ท แคโรไลนาและซื้อที่ทำไร่ฝ้าย เรียกได้ว่าเป็นคนไทยยุคแรกที่เข้าไปบุกเบิกที่ทางในอเมริกาเลยทีเดียว แถมยังร่ำรวยมากอีกด้วย เพราะอิน-จันเนี่ยมีทาสไว้รับใช้ราว 30 กว่าคนซึ่งถือเป็นจำนวนที่เยอะมากๆ จึงเป็นหลักฐานที่บ่งบอกได้ดีว่าอิน-จันมีฐานะร่ำรวยไม่น้อยเลยทีเดียว

ภาพจากซีรีส์เรื่อง อินจัน
ภาพจากซีรีส์เรื่อง อินจัน

6.ชีวิตแต่งงานกับสาวชาวอเมริกัน

ในด้านชีวิตการแต่งงานนั้นทั้งอินและจันก็ได้แต่งงานกับสาวชาวอเมริกันทั้งคู่ โดยอินได้แต่งงานกับซาราห์ เยตส์ ส่วนจันแต่งกับ อเดเลต เยตส์ ซึ่งเป็นพี่น้องกันกับซาราห์นั่นเอง ทั้งสองคนยังมีลูกมากมาย โดยอินและจันมีลูกรวมกันถึง 21 คน โดยใช้นามสกุลบังเกอร์ 

7.หวนวงการแสดงโชว์กับคณะของ P.T. Barnum

พูดถึงชื่อ P.T. Barnum หลายคนอาจจะรู้สึกคุ้นหูกันใช่ไหมคะ ใช่แล้วค่ะ P.T. Barnum คนนี้ก็คือเจ้าของคณะละครสัตว์ชื่อดังจากในภาพยนตร์เรื่อง The Greatest Showman นั่นเอง! ถ้าใครที่เคยดูภาพยนตร์เรื่องนี้มาก่อนก็จะเห็นว่าในคณะละครนี้มีคู่แฝดสยามอยู่ด้วย ซึ่งนั่นก็คืออิน-จันนั่นเองค่ะ การแสดงโชว์กับ Barnum ของอิน-จันครั้งนี้ถือว่าเป็นการคืนวงการหลังจากที่ออกมานานเลยเพราะทั้งสองต้องออกมาหาเงินเป็นค่าเล่าเรียนให้ลูกๆ นั่นเองค่ะ

ภาพจากภาพยนตร์เรื่อง The Greatest Showman
ภาพจากภาพยนตร์เรื่อง The Greatest Showman

8.เคยมีความคิดจะผ่าตัวแยกกันหลายครั้ง

แม้ว่าอิน-จันจะเป็นฝาแฝดที่สามารถใช้ชีวิตแบบตัวติดกันได้โดยไม่ค่อยมีปัญหาอะไร แต่ทั้งสองก็เคยมีความคิดที่อยากจะผ่าตัวแยกออกเป็นสองคนอยู่หลายครั้งเช่นกัน แต่ด้วยการแพทย์สมัยนั้นที่ยังไม่ได้มีความรู้มากพอทำให้ไม่สามารถผ่าทั้งสองคนได้เพราะเนื่องจากไม่แน่ใจว่าระบบอวัยวะของทั้งสองนั้นเชื่อมกันมากน้อยเพียงใด หากผ่าตัดไปแล้วก็มีความเสี่ยงสูงมากที่จะทำให้คนใดคนหนึ่งเสียชีวิตหรืออาจเสียชีวิตทั้งคู่ได้

9.เป็นคู่แฝดสยามที่อายุยืนมาก 

คู่แฝดที่เกิดมาตัวติดกันนั้นในสมัยนั้นโดยส่วนมากมักจะมีอายุไม่ยืนยาวนัก ทว่าอิน-จันกลับมีอายุยืนถึง 63 ปี โดยจันซึ่งติดสุราอย่างหนักได้เสียชีวิตก่อนและหลังจากนั้นไม่นานอินก็เสียชีวิตตามไปด้วย หลังจากทั้งสองเสียชีวิตจึงมีการผ่าร่างวิเคราะห์สาเหตุการตายและพบว่าน่าจะเสียชีวิตเนื่องจากโรคหัวใจและหลอดเลือด และที่อินเสียชีวิตตามจันก็อาจเป็นเพราะเมื่อจันตายระบบไหลเวียนโลหิตก็รวน ทำให้เลือดที่ไหลเวียนไปหาจันไม่กลับมาสู่ร่างของอิน ทำให้อินเสียเลือดจนถึงแก่ความตายได้

ภาพจาก WorkpointTODAY
ภาพจาก WorkpointTODAY

10.ลูกหลานในปัจจุบันมีถึง 1500 คน!

แม้ว่าอินและจันจะเสียชีวิตไปแล้ว แต่ลูกหลานทายาทของทั้งสองยังคงดำรงอยู่ต่อไป แม้ว่าในปัจจุบันนี้จะไม่ได้ใช้นามสกุลบังเกอร์กันแล้ว แต่เมื่อนับรวมแล้วทายาททั้งหมดของอิน-จันก็มีกันถึงราว 1,500 คนเลยทีเดียว และในทุกๆ ปีก็ยังมีการจัดงานรวมตัวของเหล่าทายาทอิน-จัน โดยเอกอักครราชทูตไทยในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.เองก็ได้รับเชิญไปร่วมงานด้วยเช่นกัน และเมื่อปี 2561 นี้ก็ยังมีลูกหลานของอิน-จันกลับมาเยี่ยมบ้านเกิดของบรรพบุรุษที่จังหวัดสมุทรสงครามอีกด้วย

 

และนี่ก็คือเรื่องราวของสองฝาแฝดตัวติดกัน “อิน-จัน” นั่นเองค่ะ หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้เพื่อนๆ ชาว Dek-D ได้รู้จักกับแฝดสยามในตำนานอย่างอิน-จันกันมากขึ้นนะคะ ใครมีเรื่องอะไรอยากเล่าเพิ่มเติมก็คอมเมนต์มาบอกเราได้เลยนะคะ!

 

ที่มาข้อมูล :https://www.britannica.com/biography/Chang-and-Enghttps://www.britannica.com/biography/P-T-Barnumhttps://en.wikipedia.org/wiki/Chang_and_Eng_Bunkerhttps://pinestrawmag.com/chang-and-eng/https://www.royalphuketmarina.com/blogs/did-you-know-facts-about-thailand-siamese-twins/

 

พี่หมิง
พี่หมิง - Columnist คอลัมนิสต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น