รวมมาให้แล้ว! 5 โครงการโยกย้ายไปเป็น ‘อาสาสมัครในต่างแดน’ ได้ทั้งทำงาน&เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ

สวัสดีค่ะชาว Dek-D ทุกคน เราเชื่อว่ามีหลายคนที่ลองใช้ชีวิตที่ต่างประเทศ แต่อยากทดลองไปช่วงสั้นๆ เพื่อให้แน่ใจก่อนว่าที่นั่นเหมาะกับเราจริงๆ ใช่มั้ยย แต่จะให้ไปแลกเปลี่ยนระยะสั้น หรือไป work and travel ก็ดูเลยวัยไปแล้ว หรือบางคนเรียนหรือทำงานมาตลอดไม่ได้พัก ก็อยากจะลอง Gap Year บ้าง 

ขอบอกว่ามีอีกวิธีที่น่าสนใจมากกกและตอบโจทย์คนหลายช่วงวัย นั่นคือ ‘การไปเป็นอาสาสมัครในต่างประเทศ’ ช่วยให้ได้ฝึกภาษา เจอเพื่อนและบรรยากาศใหม่ๆ และอาจได้ค้นพบตัวเองในมุมที่คาดไม่ถึงมาก่อนก็ได้! 

วันนี้เราได้รวบรวม 5 โครงการอาสาสมัครในต่างแดนมาฝากทุกคนกันค่ะ บอกเลยว่าแต่ละโครงการน่าสนใจไม่แพ้กันเลย ไปดูกันดีกว่าค่ะว่ามีโครงการอะไรบ้าง

 

1.โครงการ AIESEC 

AIESEC เป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรที่ดำเนินการโดยเยาวชนเพื่อเยาวชนทั้งหมด ซึ่งมีโครงการอาสาสมัครสำหรับเยาวชนอายุ 18 - 29 ปี เรียกว่า ‘Global Volunteer’ โดยโครงการนี้ไม่ใช่อาสาสมัครไปทำฟาร์มแล้วค่ะ แต่จะเป็นให้เยาวชนได้ลองไปสอนหนังสือ ทำ Workshops กับเด็กๆ เป็นพนักงานในร้านกาแฟ และอื่นๆ อีกมากมาย ระยะเวลาโครงการประมาณ 6-8 สัปดาห์ สามารถเลือกไปได้มากกว่า 50 ประเทศทั่วโลกเลยค่ะ 

วิธีการสมัคร 

  1. เช็กดูว่ามหาวิทยาลัยมีชมรม AIESEC หรือไม่ หากมีเราก็รอสมัครกับชมรมได้เลย หรือถ้าไม่มีก็แนะนำให้ติดต่อเพจ AIESEC Thailand  ได้ค่ะ
  2. สัมภาษณ์กับ Local Committee หรือนักศึกษาของชมรมนั่นเอง
  3. เมื่อสัมภาษณ์ผ่านก็จ่ายเงินค่าโครงการประมาณ 10,000 บาท เพื่อเข้าระบบเว็บไซต์ที่รวบรวมงานอาสาไว้
  4. เลือกประเทศและงานที่เราสนใจ
  5. รอการติดต่อกลับ

โครงการนี้จะมีคนของชมรมคอยดูแลอาสาสมัครในทุกขั้นตอน ไม่ต้องกังวลเลยค่ะ และนอกจากงานอาสาสมัคร ก็ยังมีโครงการฝึกงานต่างประเทศในธุรกิจ Startup ด้วย ใครสนใจตามไปเก็บข้อมูลที่ลิงก์ด้านล่างได้เลยค่ะ

โครงการ AIESEC 

2.โครงการ United Nations Volunteer (UNV)

 เป็นโครงการจิตอาสาที่เปิดรับอาสาสมัครจากทั่วโลกเข้าร่วมโครงการกับองค์การสหประชาชาติ (UN) โดยจะมีทั้งงานอาสาสมัครภายในประเทศ อาสาสมัครต่างประเทศ และอาสาสมัครออนไลน์ 

อาสาสมัครต่างประเทศ 

การจัดส่งอาสาสมัครไปนั้นจะพิจารณาตามคำขอของหน่วยงานสหประชาชาติในประเทศต่างๆ และที่น่าสนใจโครงการนี้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายเกือบทุกอย่างเลยค่ะ เช่น ค่าอาหาร ค่าที่พัก ค่าเดินทาง และยังมีเงินเดือนให้ด้วยค่ะ //น่าสนใจมากกก โดยมีเกณฑ์การสมัครมีดังนี้

  • ผู้สมัครต้องมีอายุอย่างน้อย 25 ปีขึ้นไป
  • จบการศึกษาปริญญาตรีหรือเทียบเท่า
  • มีประสบการณ์ทำงาน 2 ปีขึ้นไป
  • ต้องมีทักษะภาษาอังกฤษ สเปน ฝรั่งเศส หรือตามที่กำหนด

อาสาสมัครออนไลน์ 

ในช่วงที่มีโรคระบาด อาสาสมัครออนไลน์ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนที่อยากพัฒนาสกิลตัวเอง แค่มีคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตก็ทำงานได้แล้วค่ะ แต่ต้องบอกก่อนว่าอาสาสมัครออนไลน์ไม่ได้เงินนะคะ แต่ได้ประสบการณ์เพียบ โดยที่โครงการนี้ไม่จำกัดอายุและประสบการณ์ และมีหลากหลายงานให้เลือกทำ ไม่ว่าจะเป็นการเขียน/แปลเอกสาร งานออกแบบ งานสอนและฝึกอบรม

ดังนั้นจึงเป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจ สำหรับคนที่อยากเก็บเกี่ยวประสบการณ์การทำงานกับ UN และเป็นผลงานใส่ Portfolio ให้ประวัติเราดูปังขึ้นไปอีก ใครสนใจลองเข้าไปเช็กรายละเอียดในเว็บไซต์นี้ได้เลยค่า

โครงการ UNV

 3.โครงการ Workaway 

 Workaway เป็นโครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม โดยให้ผู้สมัครเข้าร่วมเป็นอาสาสมัครทำงานแลกกับอาหารและที่พักค่ะ ผู้สมัครจะต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป โดยระยะเวลาในการทำงานอาจจะเป็นหนึ่งอาทิตย์ สามเดือน หรือจะอยู่นานกว่านั้นก็ได้ขึ้นอยู่กับผู้สมัครและโฮสต์

โดยในเว็บไซต์ Workaway นั้นมีโฮสต์ให้เลือกถึง 135 ประเทศทั่วโลก ส่วนงานจะมีหลากหลายรูปแบบ ไม่ได้มีเฉพาะงานในฟาร์มค่ะ เช่น งานร้านอาหาร สอนภาษา ซึ่งเราต้องทำงาน 5 วัน วันละ 5 ชั่วโมงค่ะ มีคนเคยไปโครงการนี้รีวิวไว้ด้วย สนใจไปลองอ่านกันได้ที่บทความ  Workaway โครงการเพื่อคนอยากลองหาประสบการณ์ทำงานลุยๆ ในต่างแดน 

วิธีการสมัคร 

  1. ไปที่เว็บไซต์ workaway.info/ โดยเสียค่าสมัคร 29 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 925 บาทไทย) สำหรับผู้สมัครคนเดียว หรือถ้าอยากหาเพื่อนไปทำด้วยก็สมัครแบบ 2 คน ราคา 38 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,212 บาท)
  2. สร้างโพรไฟล์ของเรา เขียนแนะนำตัว ใส่รูปกิจกรรมต่างๆ ที่เคยทำ
  3. เลือกโฮสต์ที่เราสนใจ
  4. รอโฮสต์ติดต่อกลับ

 เป็นอีกหนึ่งโครงการที่น่าสนใจและมีโฮสต์ให้เราเลือกจากหลายประเทศทั่วโลก ใครอยากเก็บบรรยากาศที่ประเทศในฝัน สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์นี้เลยค่ะ

โครงการ Workaway  

4.โครงการ HelpX

มาถึงโครงการสุดท้ายแล้ววว นั่นคือ ‘Help Exchange’ หรือเรียกสั้นๆ ว่า ‘HelpX’ โครงการอาสาสมัครที่ทำงานแลกที่พักและอาหารเป็นการตอบแทน คล้ายๆ กับโครงการ ‘Workaway’ เลยค่ะ และที่นี่มีเครือข่ายอยู่ทั่วโลกและเป็นที่นิยมมากใน อเมริกา ยุโรป แคนาดา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์  มีงานให้เลือกเยอะมากก เช่น ช่วยรีโนเวตที่อยู่อาศัย ทาสีรั้ว ซ่อมบ้าน เป็นต้น ซึ่งโครงการนี้จะประกอบด้วย 

  • Host ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือจากชาวอาสาสมัคร จะเข้าไปในเว็บไซต์เพื่อลงข้อมูลงานที่ต้องการให้ช่วยเหลือ
  • Helper ผู้ให้ความช่วยเหลือหรืออาสาสมัคร ต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป ไปช่วยงานในท้องถิ่น ทำงานอย่างน้อยวันละ 3-6 ชั่วโมง

ข้อดีของโครงการนี้คือ เปิดโอกาสให้เราได้เลือกโฮสต์ที่ต้องการให้ได้ก่อนจ่ายค่าสมาชิกด้วยค่ะ และค่าสมัครสมาชิกถูกมาก ประมาณ 10 ยูโร หรือ ประมาณ 340 บาทต่อปี เป็นโครงการที่ได้ช่วยเหลือคนอื่น แถมยังได้ฝึกภาษาด้วย ใครอยากศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมสามารถดูได้ที่เว็บไซต์นี้เลยค่ะ

โครงการ HelpX 

5.โครงการอาสาสมัครเพื่อนไทย

ปิดท้ายด้วยโครงการที่เป็นของประเทศไทยบ้างดีกว่าค่ะ นั่นคือ ‘โครงการอาสาสมัครเพื่อนไทย’ หรือ ‘Friend From Thailand’ จัดโดยกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เป็นโครงการอาสาสมัครที่ส่งคนไทยไปทำงานที่ต่างประเทศ ซึ่งต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านดังต่อไปนี้

  • การสาธารณสุข
  • การเกษตร
  • ทักษะอาชีพและพัฒนาฝีมือแรงงาน
  • การศึกษา
  • การพัฒนาชุมชน
  • การท่องเที่ยว

คุณสมบัติของผู้สมัคร

  • สัญชาติไทย
  • มีอายุระหว่าง 21-35 ปี
  • จบการศึกษาในระดับปริญญาตรีในสาขาที่เกี่ยวข้องกับงาน
  • พูดอ่านเขียนภาษาอังกฤษ ได้พอสมควร

โครงการนี้มีค่าตอบแทน 15,000 บาทต่อเดือนเลยค่ะ มีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มโอกาสให้วัยรุ่นไทยได้พัฒนาศักยภาพในการทำงานมากขึ้น // ใครสนใจและมีคุณสมบัติครบถ้วนก็สมัครได้เลยค่าา มีทั้งค่าตอบแทนและรับเฉพาะคนไทยด้วย แต่แนะนำให้อ่านรายละเอียดการสมัครให้ละเอียดๆ ที่เว็บไซต์ด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ

โครงการอาสาสมัครเพื่อนไทย 

และนี่คือ 5 โครงการน่าสนใจที่เรารวบรวมมาฝากน้องๆ ที่อยากอัปสกิลภาษา ศึกษาผู้คน และสัมผัสวัฒนธรรมต่างแดน ถ้าปักหมุดโครงการแล้ว แนะนำให้ศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด อ่านรีวิวประกอบ หรือสอบถามคนรู้จักที่เคยไปมาก่อนไว้ประกอบการตัดสินใจนะคะ :) 

 

Source & Photo Credit https://medium.com/@globalvolunteeraiesecinuae/why-volunteer-and-if-you-want-to-why-choose-aiesec-ca96f7bc2ba7https://www.facebook.com/grouphelpX/?ref=page_internalhttps://www.facebook.com/workaway.info/https://www.facebook.com/WWOOF/

 

 

พี่แพรวแพรว
พี่แพรวแพรว - Columnist มนุษย์ฝึกงาน ผู้หลงรักศิลปินเกาหลี ซีรีส์ และการนอน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น