Recap 1 ปีกับ TOP 3 ปัญหาการเรียนออนไลน์ เจออะไรมาบ้าง มารวมกันตรงนี้!

Spoil

  • TOP 3 ปัญหาในการเรียนออนไลน์ จากประสบการณ์ตรงกว่า 1 ปี ของนักเรียน ที่หลายๆ ฝ่ายควรช่วยแก้ปัญหาไปพร้อมๆ กัน
  • ในการเรียนออนไลน์ 1 วัน เด็กๆ ต้องเรียนอย่างน้อย 6-7 วิชา ซึ่งแทบทุกวิชาจะสั่งงานที่มีกำหนดส่งใกล้ๆ กัน ทำให้หลายครั้งก็ทำงานไม่ทัน ยิ่งเป็นงานกลุ่มก็ยิ่งยาก เพราะไม่ได้พูดคุยหรือช่วยกันทำงานได้เหมือนตอนไปเรียนปกติ
  • สภาพแวดล้อมในบ้าน รวมถึงอุปกรณ์ที่ใช้เรียนและสัญญาณอินเทอร์เน็ต ทำให้การเรียนออนไลน์เกิดปัญหา เสียสมาธิและการเรียนไม่ลื่นไหล

COVID-19 ระบาดมาเกิน 1 ปีแล้ว สำหรับเด็กๆ วัยเรียน หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยคือ การเรียนออนไลน์ ที่กว่าจะผ่านมาได้ก็ถึงขั้นต้องปรบมือให้ตัวเองเลยทีเดียว เพราะการเรียนออนไลน์สำหรับหลายๆ คนไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด มีปัญหาเกิดขึ้นมากมาย บางปัญหาที่ไม่คิดว่าจะเกิดก็ดันเกิดขึ้นมา ปีการศึกษาที่ผ่านมาจึงเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงของเด็กวัยเรียนเป็นอย่างมาก 

จากการเรียนออนไลน์มา 1 ปีเต็มๆ เราจึงได้รวบรวม TOP 3 ปัญหาในการเรียนออนไลน์ที่หลายๆ คนได้พบเจอ พร้อมความคิดเห็นของเด็กนักเรียนที่ประสบปัญหานี้กับตัวมาจริงๆ มาดูกันว่าปัญหาทีี่นักเรียนส่วนมากเจอมา ตรงกับตัวเราบ้างหรือไม่

ภาพจาก pexels.com
ภาพจาก pexels.com

เรียนออนไลน์แต่คุณครูสั่งงานเยอะกว่าเดิม

เพราะการเรียนออนไลน์ก็เป็นสิ่งใหม่สำหรับทั้งคุณครูและนักเรียน การที่นักเรียนไม่สามารถพบเจอกับคุณครูได้จึงเป็นปัญหา คุณครูก็ไม่รู้้ว่านักเรียนจะเข้าใจเนื้อหาหรือไม่ การให้การบ้านหรือชิ้นงานกับนักเรียนจึงเป็นทางเลือกที่คุณครูหลายๆ คนเลือก เพื่อเช็คว่านักเรียนเข้าใจเนื้อหาที่เรียนหรือไม่ แต่ปัญหาก็คือเด็กๆ ทำงานไม่ทัน เนื่องจากใน 1 วัน เด็กๆต้องเรียนกันอย่างน้อย 6-7 วิชา และทุกวิชามีงานมอบหมายให้ทำ ทำให้เด็กต้องทำงานส่งจำนวนมากและต้องทำให้ทันตามเวลาที่กำหนดส่งก็ใกล้ๆ กัน จนบางคนต้องนั่งทำงานกันจนดึกดื่น เช้าก็ต้องรีบตื่นมาเรียนให้ทัน เด็กๆ หลายคนถึงกับบอกว่าค่อนข้างหนักกว่าที่เรียนแบบปกติเยอะเลย


“ตอนเรียนออนไลน์ครูสั่งงานเยอะกว่าตอนเรียนในห้องเรียนปกติมาก นอกจากนี้ตอนสั่งงานก็ไม่ค่อยเคลียร์เท่าไหร่ อาจเป็นปัญหาจากสัญญาณอินเทอร์เน็ต แต่ก็ทำให้บางครั้งความเข้าใจในงานที่สั่งคลาดเคลื่อนไปค่ะ”

— นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ที่ใช้ช่วงเวลา ม.6 กับการเรียนออนไลน์ 

“สำหรับหนูเอง งานที่ครูสั่งก็ไม่ได้เยอะกว่าปกติค่ะ แต่ว่าแต่ละคาบจะสั่งงานติดๆ กัน ซึ่งการเรียนออนไลน์มันไม่ค่อยจะรู้เรื่องและกำหนดส่งมันจะใกล้ๆ กัน เลยทำงานไม่ทันบ้างค่ะ”

— นักเรียนมัธยม โรงเรียนย่านปากน้ำข้างเซเว่น

ภาพจาก pixels.com
ภาพจาก pixels.com

เรียนออนไลน์กับการทำงานกลุ่ม

การบ้านที่ว่าหนักแล้ว ยังต้องแพ้งานกลุ่ม เนื่องจากการเรียนออนไลน์ทำให้เด็กๆ นักเรียนไม่ได้เจอกัน ทำให้การทำงานเป็นกลุ่มนั้นถือเป็นเรื่องค่อนข้างยาก บางคนเป็นเด็กใหม่เข้ามายังไม่เคยเจอเพื่อนเลยแต่ต้องมาทำงานกลุ่มแล้ว ยิ่งงานกลุ่มใหญ่ก็ยิ่งเป็นปัญหา เพราะกว่าจะนัดเวลาที่ว่างตรงกันได้ การพูดคุยโดยไม่ได้เจอกันตัวเป็นๆ ยังยากในการเสนอไอเดีย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน หรือบางครั้งก็เข้าใจไม่ตรงกันด้วย

“การเรียนออนไลน์ ทำให้ทุกคนต้องมีความรับผิดชอบขึ้นมากๆ ค่ะ บางครั้งที่มีงานกลุ่มเพื่อนบางคนยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าครูสั่งงาน หรือบางที่ก็ไม่เข้าใจที่ครูสั่ง ทำให้พอมาทำงานกลุ่มก็ยาก เข้าใจไม่ตรงกันบ้างค่ะ นอกจากนี้รู้สึกว่าการทำงานกลุ่มแบบแยกกันอยู่บ้านก็ยากกว่าตอนมาเจอกันมากๆ โดยเฉพาะตอนแชร์ไอเดียกัน บางครั้งก็มีเข้าใจผิดกันบ้าง บางครั้งก็เดดแอร์ไม่รู้จะพูดอะไรกันต่อ ไม่ค่อยมีใครกล้าแสดงความเห็น เพราะไม่ได้เห็นรีแอคชั่นของเพื่อนในกลุ่มที่ฟังอยู่ ทำให้งานเสร็จช้าลงไปกว่าเดิมค่ะ”

— นักเรียนม.ปลาย โรงเรียนในกรุงเทพมหานคร

หากใครกำลังมองหาวิธีหรือตัวช่วยในการทำงานกลุ่มแบบไม่ได้เจอหน้ากัน ให้เสร็จอย่างราบรื่น ตามไปอ่านเคล็ดลับดีๆ อย่าง "ทฤษฎีหมวก 6 ใบ" ถ้าอยากรู้ว่ามีรายละเอียดอะไรบ้าง คลิ๊กเข้าไปอ่านได้เลย ที่่  วิธีทำงานกลุ่มแบบ 'ทฤษฏีหมวก 6 ใบ' ถึงต้องเรียนออนไลน์ก็เวิร์ก!

ภาพจาก freepik.com
ภาพจาก freepik.com

สภาพแวดล้อม อุปกรณ์ และสมาชิกในบ้าน ไม่เอื้ออำนวยในเรียนออนไลน์

เป็นปัญหาไม่ใช่แค่เด็กนักเรียนต้องเจอ แต่รวมถึงผู้ใหญ่ที่ต้องทำงานแบบ Work From Home ก็คงเข้าใจปัญหานี้ดีเช่นกัน เพราะบ้านเป็นสถานที่สำหรับพักผ่อน ทำให้สภาพแวดล้อมอาจไม่เหมาะสมกับการเรียนมากเท่าไหร่ สิ่งของและบรรยากาศรอบตัวพร้อมจะทำให้เราเสียสมาธิหรือต้องการพักผ่อนอยู่ตลอดเวลา มากไปกว่านั้นคือสิ่งรบกวนต่างๆ เช่น เสียงจากรอบๆ บ้าน ที่ทำให้หลายๆ คน เสียสมาธิในการเรียน นอกจากนี้ยังมีปัญหาเกี่ยวกับอุปกรณ์ที่ใช้เรียนและอินเทอร์เน็ต การเรียนการสอนบางวิชาต้องใช้อุปกรณ์มากกว่า 1 เครื่องในการเรียนหรือการสอบ ทำให้เป็นปัญหาสำหรับเด็กหลายๆ คน บางครั้งอินเทอร์เน็ตก็มีปัญหา ทำให้หลุดออกจากห้องเรียน กว่าจะกลับเข้ามาได้คุณครูก็สอนเนื้อหาไปไกลแล้ว

“บางครั้งที่เรียนออนไลน์ ก็ฟังที่ครูพูดไม่รู้เรื่อง ในที่นี้คือ ฟังสิ่งที่ครูสอนไม่ถนัด ได้ยินไม่ชัดเท่าที่ควรค่ะ แล้วก็จะมีปัญหาเรื่องอินเทอร์เน็ตด้วย เพราะอินเทอร์เน็ตแต่ละบ้านความเร็วก็ไม่เท่ากัน อยู่แล้ว อาจทำให้เรียนๆ อยู่แล้วหลุดไปได้ เพื่อนๆ หลายคนก็ลำบากมาก ในบางกรณีที่ไม่มีอินเตอร์เน็ตแบบกระทันหันขึ้นมา มีปัญหาเรื่องอุปกรณ์ที่ใช้เรียนออนไลน์ด้วย เพราะว่าเรียนออนไลน์นานๆ โทรศัพท์ก็จะร้อนมากๆ ไม่ได้พักเลย และต้องจ้องจอตลอดทั้งวันก็เลยรู้สึกเสียสายตานิดนึงค่ะ”

— นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ที่ใช้ช่วงเวลา ม.6 กับการเรียนออนไลน์

แต่ถ้าลองปรับกันมาตั้งหลายวิธีแล้ว แต่ก็ยังเรียนออนไลน์ไม่รู้เรื่องอยู่ดี ลองหาทริคการเรียนออนไลน์ให้ได้ผลแบบปังๆ ได้เลย ที่ Teen Coach EP.2 : ทริคเรียนออนไลน์ให้ปัง ตามฉบับมหาวิทยาลัยดังระดับโลก!

ภาพจาก freepik.com
ภาพจาก freepik.com

 

ยังไงก็ตามยังมีเด็กๆ อีกหลายคนที่ต้องเรียนออนไลน์กันอีกพักใหญ่ๆ ก็อยากให้ทุกคนลองมองอีกมุมและหาข้อดีของการเรียนออนไลน์ เพื่อให้ยังมีความสุขและได้ความรู้จากการเรียนอยู่ ตัวอย่างเช่น การเรียนออนไลน์ทำให้เราได้มีเวลากับตัวเองมากขึ้น ในการทบทวนบทเรียนต่างๆ ถ้ามีการจัดการเวลาที่ดีก็จะเพิ่มเวลาพักผ่อนให้กับตัวเองได้ ไม่ต้องเสียแรงและเวลาไปกับการเดินทาง สำหรับใครที่อยากลองอ่านมุมมองใหม่ๆ เกี่ยวกับการเรียนออนไลน์ และการเรียนออนไลน์ให้มีความสุขและได้ประโยชน์ ของนักร้องสาวเสียงใส หว่าหวา ธัญพร สามารถตามไปอ่านกันได้ที่ "หว่าหวา ธัญพร" ศิลปินน้องใหม่ ที่เชื่อว่าการเรียนและการทำงานสามารถควบคู่ไปด้วยกันได้

ในสถานการณ์ที่ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ถึงจะได้เปิดเรียนกันตามปกติ แต่เราก็หวังว่านักเรียนทุกๆ คนจะได้กลับไปเรียนในบรรยากาศของห้องเรียนอย่างเร็วที่สุด ชาว Dek-D คนไหนมีปัญหาเกี่ยวกับการเรียนออนไลน์ อยากจะมาแชร์ให้เราได้อ่านกัน หรือมีข้อดีของการเรียนออนไลน์ในแบบของตัวเอง มาแชร์กันในคอมเมนต์ได้เลย

 

อ้างอิง https://jellyfish.tech/10-challenges-of-e-learning-during-covid-19/https://www.unicef.org/northmacedonia/stories/learning-online-problems-and-solutions 
 

 

 


 


 


 



 

พี่แก้มแก้ม

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น