ช่วงที่ไม่มีประจำเดือน ใส่แผ่นอนามัยเป็นประจำ อันตรายไหม?

Spoil

  • ผ้าอนามัยจัดอยู่ในเครื่องสำอางควบคุม มีหลายแบบ หลายชนิด แต่ละชนิดเหมาะกับการใช้งานที่ต่างกันออกไป
  • แผ่นอนามัยไม่ควรใช้เป็นประจำ และควรเปลี่ยนระหว่างวัน เพื่อป้องกันความอับชื้น
  • แผ่นอนามัยไม่ได้ช่วยให้อวัยวะเพศหอมสะอาดขึ้น
  • การรักษาความสะอาดอวัยวะเพศควรล้างด้วยน้ำเปล่า และเช็ดให้แห้ง โดยเช็ดจากด้านหน้าไปด้านหลัง

วันที่ไม่มีประจำเดือน ใส่แผ่นอนามัยเป็นประจำได้ไหม?

สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D วันนี้เป็นเรื่องสุขอนามัยของสาวๆ อีกแล้วค่ะ  น้องๆ คนไหนที่มีประจำเดือนแล้วใช้ผ้าอนามัย และหลังหมดประจำเดือนก็ใช้แผ่นอนามัยเป็นประจำ ต้องอ่านเรื่องนี้เลยล่ะ วันนี้เราจะมาคุยกันเรื่องของผ้าอนามัย และแผ่นอนามัย เห็นวางขายเต็มไปหมด แถมมีหลากหลายชนิด หลายกลิ่นให้เลือกใช้ ของพวกนี้ต้องใช้ยังไงกันนะ มาดูกันเลย

มารู้จักผ้าอนามัยกันก่อน

ผ้าอนามัยที่เราเห็นตามโฆษณาส่วนใหญ่จะเป็นแบบแผ่นใช่มั้ยคะ น้องๆ รู้มั้ยคะว่าจริงๆ แล้ว ผ้าอนามัยจัดอยู่ในเครื่องสำอางควบคุม มีหลายแบบ หลายชนิดมากค่ะ ซึ่งแต่ละชนิดนั้นเหมาะกับการใช้งานที่ต่างกันออกไป  ถ้าแบ่งตามวิธีใช้ คือ

1.       ผ้าอนามัยที่ใช้ภายนอก  ใช้รองรับเลือดประจำเดือน ซึ่งไม่ได้สอดใส่เข้าช่องคลอด ในการผลิตต้องผ่านการทำให้สะอาดและถูกสุขลักษณะ มีจำนวนจุลินทรีย์ที่ยอมรับได้ 

2.        ผ้าอนามัยชนิดสอด  หมายความว่าใช้สอดใส่เข้าในช่องคลอด เพื่อดูดซับเลือดประจำเดือน ในการผลิตต้องผ่านกระบวนการทำให้ปราศจากเชื้อจุลินทรีย์ และระบุคำว่า ‘ปลอดเชื้อ’ ไว้ในฉลาก

หรือหากจะแบ่งตามลักษณะแผ่นผ้าอนามัย ก็จะได้ดังนี้ค่ะ

1.        Regular เป็นผ้าอนามัยแบบแผ่นชนิดธรรมดาดูดซับได้ปานกลาง

2. Maxi ชนิดแผ่นแบบหนาเหมาะสำหรับวันมามากหรือมาระดับปานกลาง

3. Super  ชนิดแผ่นหนา ดูดซับได้เยอะ เหมาะสำหรับวันมามากโดยเฉพาะสองวันแรกของเดือน

4. Thin/ultra-thin ชนิดแผ่นบางมาก เหมาะสำหรับวันมาน้อย

5. Slender ชนิดแผ่นแคบ เหมาะสำหรับคนตัวเล็ก หรือต้องใส่เสื้อผ้าขนาดเล็ก ดูดซับได้น้อย

6. Overnight ชนิดแบบข้ามคืน มีความหนาและยาวมากที่สุด มักเป็นชนิดมีปีกป้องกันการรั่วซึมด้านข้างได้เป็นอย่างดี 

อ่านมาถึงตรงนี้ หลายๆ คนถึงกับร้องโอ้โห! มันมีหลายชนิดขนาดนี้เลยหรอคะ ยังไม่หมดนะคะน้องๆเดี๋ยวนี้เริ่มมีผ้านามัยแบบสวมเป็นกางเกงชั้นใน แต่ว่ายังไม่เป็นที่นิยมเท่าไหร่ พี่จึงไม่ขอเน้นมากในที่นี้นะคะ  ส่วนอนาคตพี่หมอเชื่อว่าต้องมีผ้าอนามัยแบบใหม่เกิดขึ้นอีกแน่นอนเลยล่ะค่ะ สาวๆ รอติดตามนวัตกรรมผ้าอนามัยกันได้เลย

แผ่นอนามัย - ผ้าอนามัย ทำหน้าที่เดียวกัน!

ปกติแล้ว สาวๆ มักใช้แผ่นอนามัยในช่วงก่อน-หลังมีประจำเดือน เพื่อความมั่นใจไม่เลอะเทอะ หรือบางคนก็ใช้เป็นประจำทุกวันที่ไม่มีประจำเดือน เพราะคุณสมบัติของแผ่นอนามัยนั้นเช่นเดียวกับผ้าอนามัยคือ ช่วยดูดซึมของเหลวจากช่องคลอด เช่น ตกขาว เลือดประจำเดือน ดูดซับความชื้นหลังปัสสาวะ เป็นต้น ช่วยให้เกิดความรู้สึกแห้งสบาย ไม่อับชื้น 

ด้วยคุณสมบัติที่เหมือนกันนี้ ทำให้การใช้งานก็ต้องเหมือนกันด้วยคือ ช่วงที่มีประจำเดือน ควรเปลี่ยนผ้าอนามัยแผ่นใหม่ทุก 4-6 ชั่วโมง การใช้แผ่นอนามัยในวันปกติที่ไม่ได้มีประจำเดือนก็จำเป็นต้องเปลี่ยนแผ่นอนามัยเช่นกัน อย่างน้อยวันละ 2 แผ่น 

เนื่องจากแผ่นอนามัยเป็นแหล่งสะสมความอับชื้นและเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดี เพราะช่องคลอดของผู้หญิงมีการสร้างเมือกหรือตกขาวได้อยู่ตลอดเพื่อคงความชุ่มชื้นให้กับช่องคลอด ถ้าหากเราใส่แผ่นอนามัยเป็นประจำทุกวัน โดยเฉพาะคนที่ไม่ค่อยเปลี่ยนแผ่นอนามัยบ่อยๆ จะยิ่งทำให้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศเกิดการสะสมความความชื้น เกิดการอักเสบ และติดเชื้อตามมาได้ค่ะ

 โดยเฉพาะเชื้อราที่ชอบมากับความอับชื้น และยังเสี่ยงการติดเชื้อภายในอุ้งเชิงกรานที่สามารถก่อให้เกิดการติดเชื้อในกระแสเลือดส่งผลอันตรายต่อชีวิตได้ นอกจากนี้การใส่แผ่นอนามัยบ่อยๆ จะยิ่งเป็นการกดทับบริเวณผิวหนังทำให้เกิดรอยคล้ำบริเวณผิวหนัง และในรายที่แพ้ส่วนประกอบของแผ่นอนามัย เช่น น้ำหอม ก็จะทำให้เกิดผื่นแพ้ได้ค่ะ  

และที่สำคัญคือ เมื่อไรก็ตามที่เริ่มสังเกตตนเองว่ามีตกขาวผิดปกติ คือมีมาก หรือมีสีแปลกไป  หลายคนเลือกที่จะใช้แผ่นอนามัยเพื่อดูดซับ ซึ่งความจริงคือจะไปช่วยเพิ่มการติดเชื้อมากกว่า จำไว้เลยว่า ตกขาวผิดปกติ เกิดจากการติดเชื้อ ควรไปพบแพทย์ค่ะ 

แผ่นอนามัยควรใช้ยังไง?

หากจะบอกว่าห้ามใช้เลย ก็คงยาก  เพราะในแต่ละวันของสาวๆ นั้นต้องการความมั่นใจทุกวัน  พี่หมอขอแนะนำสำหรับคนที่เลือกจะใช้เป็นประจำคือ ไม่ควรใช้แบบมีน้ำหอม และควรเปลี่ยนแผ่นใหม่ระหว่างวัน หลังปัสสาวะก็ควรซับให้แห้งทุกครั้ง  โดยเช็ดจากด้านหน้าไปด้านหลัง ไม่ใช่ไปหวังพึ่งพาแผ่นอนามัยช่วยดูดซับให้นะคะ  

แต่สำหรับคนที่ลังเลจะใช้หรือไม่ใช้ พี่หมอก็แนะนำว่าไม่ใช้ได้จะดีกว่า เพราะสิ้นเปลืองเนื่องจากราคาสูงพอสมควร   หรือเลือกใช้เท่าที่จำเป็น เช่น ก่อน-หลังประจำเดือน และหมั่นรักษาความสะอาดอวัยวะเพศด้วยน้ำเปล่า  และเช็ดทำความสะอาดตามที่บอกไปก็พอค่ะ 

สุดท้ายนี้ ย้ำกันอีกทีว่า ผ้าอนามัยใช้เฉพาะตอนที่มีประจำเดือน แผ่นอนามัยใช้แค่ก่อน-หลังมีประจำเดือนหรือใช้เท่าที่จำเป็นในระยะสั้นและเปลี่ยนระหว่างวัน  การใส่แผ่นอนามัยและผ้าอนามัยเพิ่มความอับชื้นมากกว่าไม่ใส่ หากไม่เปลี่ยนแผ่นระหว่างวัน ยิ่งเสี่ยงต่อการติดเชื้อ  ที่สำคัญคือ ผ้าอนามัยและแผ่นอนามัยมีหลากหลายชนิด ควรเลือกใช้ให้เหมาะกับสรีสระร่างกายและปริมาณประจำเดือนค่ะ  หากใครใช้แล้วเกิดผื่นคันต้องเปลี่ยนยี่ห้อทันที (อ่านเรื่องผื่นแพ้ผ้าอนามัยที่นี่

ใครมีข้อสงสัยซักถาม คอมเม้นต์ไว้ได้เลยนะคะ สัปดาห์นี้ลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่ตอนหน้าค่ะ :)

 

พี่หมอเลิฟ
พี่หมอเลิฟ - Columnist พี่หมอใจดี ประจำคอลัมน์ Sex Education by Dek-D เรื่องเพศคุยกันได้

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Ixora FlowerLady Member 5 มิ.ย. 64 20:10 น. 1

เราใช้แผ่นอนามัยนะคะ มันช่วยให้กางเกงในไม่เปื้อน อะไรก็แล้วแต่ที่ออกมา ยังเสริมความมั่นใจด้วย อย่างน้อยเวลาประจำเดือนมาก็ยังมีแผ่นอนามัยอยู่ไงล่ะ

0
กำลังโหลด

3 ความคิดเห็น

Ixora FlowerLady Member 5 มิ.ย. 64 20:10 น. 1

เราใช้แผ่นอนามัยนะคะ มันช่วยให้กางเกงในไม่เปื้อน อะไรก็แล้วแต่ที่ออกมา ยังเสริมความมั่นใจด้วย อย่างน้อยเวลาประจำเดือนมาก็ยังมีแผ่นอนามัยอยู่ไงล่ะ

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด