อารมณ์ทางเพศเป็นยังไง เพศไหนมีอารมณ์ทางเพศมากกว่ากัน?

Spoil

  • sex arousal   คือการมีอารมณ์ทางเพศที่พร้อมต่อการสืบพันธุ์ แต่ไม่ได้จำเป็นว่าต้องมีเพศสัมพันธ์ทุกครั้ง
  • sex desire   คือการมีความรู้สึกทางเพศและต้องการที่จะมีเพศสัมพันธ์กับคนอื่นด้วย
  • อารมณ์ทางเพศมีขั้นตอนในการเกิด โดยไม่จำเป็นต้องเกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ แต่รวมถึงการช่วยตัวเองด้วย
  • แต่ละระยะของการเกิดอารมณ์ทางเพศ ร่างกายจะตอบสนองต่างกัน และใช้เวลาต่างกันด้วย
  • การมีอารมณ์ทางเพศเป็นเรื่องปกติของทุกเพศอย่างเท่าเทียมกัน  แต่การมีอารมณ์ทางเพศมากจบควบคุมไม่ได้ หรือไม่มีอารมณ์ทางเพศเลย เป็นเรื่องผิดปกติ

อารมณ์ทางเพศเป็นยังไง เพศไหนมีอารมณ์ทางเพศมากกว่ากัน?

คำถาม Sex Education by Dek-D วันนี้เป็นเรื่องยอดฮิตที่น้องๆ ชาว Dek-D ส่งมาถามพี่หมอ พี่หมอเชื่อว่าน้องผู้ชายส่วนใหญ่ตอบคำถามนี้ได้ค่ะ ฮ่าๆ อย่างที่พี่หมอเคยบอกในบทความเรื่องของการช่วยตัวเองว่า ส่วนใหญ่มักจะเป็นเพศชายที่เริ่มรู้จักอารมณ์ทางเพศและวิธีปลดปล่อย ซึ่งการมีอารมณ์ทางเพศนี้บางคนรู้จักและเข้าใจดี แต่บางคนก็ไม่เคยมีหรือไม่ได้เข้าใจมาก่อน วันนี้เรามาคุยเรื่องนี้กันแบบละเอียดดีกว่าค่ะ 

               อารมณ์ทางเพศ คืออะไร?

                ก่อนอื่นพี่หมออยากให้น้องๆ รู้ก่อนว่า ในทางภาษาอังกฤษจะมี 2 คำ ที่น้องๆ ควรรู้จัก คือ sex arousal และ sex desire  ซึ่งสองคำนี้อาจแปลเป็นไทยได้ว่า มีอารมณ์ทางเพศเหมือนกัน แต่ความหมายต่างกันมากนะคะ

sex arousal 

คือ การที่เรามีความรู้สึกทางเพศ ไม่ว่าจะเกิดจากสิ่งกระตุ้น หรือปัจจัยใดก็ตาม แล้วส่งผลไปยังร่างกาย โดยกระตุ้นการสูบฉีดเลือดไปยังบริเวณอวัยวะเพศ ทำให้อวัยวะเพศพร้อมมีการสืบพันธุ์ ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น อวัยวะเพศแข็งตัวในเพศชาย  โดยกลไกเหล่านี้เป็นการเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติของร่างกาย 

การที่เรามี sex arousal เป็นการบอกถึงความพร้อมต่อการสืบพันธุ์ แต่ไม่จำเป็นว่าคนๆ นั้นจะต้องการมีเพศสัมพันธ์กับคนอื่นทุกครั้งนะคะ พี่จะยกตัวอย่างให้เข้าใจง่ายๆ เช่น สมมติว่าน้องเห็นรูปภาพที่ทำให้เกิดอารมณ์แล้วอวัยวะเพศของน้องแข็งตัว แต่น้องไม่ได้มีความรู้สึกอยากมีอะไรกับคนอื่น เป็นต้น

sex desire 

 ส่วนคำนี้จะหมายถึง การมีความรู้สึกทางเพศและต้องการที่จะมีเพศสัมพันธ์กับคนอื่นด้วยนั่นเอง ซึ่งต่างจาก  sex arousal มากๆ 

sex arousal   คือการมีอารมณ์ทางเพศที่พร้อมต่อการสืบพันธุ์ แต่ไม่ได้จำเป็นว่าต้องมีเพศสัมพันธ์ทุกครั้ง  ส่วน  sex desire   คือการมีความรู้สึกทางเพศและต้องการที่จะมีเพศสัมพันธ์กับคนอื่นด้วย

เวลามีอารมณ์ทางเพศ อาการมันเป็นยังไงนะ?

หลายคนพอนึกออกว่าอารมณ์ทางเพศมีอาการเป็นอย่างไร รู้สึกแบบไหน จนถึงจะตอบสนองหรือปลดปล่อยอารมณ์อย่างไร แต่รู้ไหมว่า อารมณ์ทางเพศก็มีขั้นตอนการเกิดของมันนะคะ ในฐานะที่เป็นคอลัมน์เพศศึกษา พี่หมอจะอธิบายแต่ละขั้นตอนให้ละเอียด เพื่อให้น้องๆ นึกภาพตามได้ว่า เมื่อไรก็ตามที่เราเกิดอารมณ์ทางเพศแบบที่ไม่ต้องการมีเพศสัมพันธ์กับใครหรือต้องการจะปฏิเสธการมีเพศสัมพันธ์ เราควรจะรีบยับยั้งชั่งใจเมื่อเข้าสู่ระยะอารมณ์ไหน เพราะแต่ละขั้นตอนจะมีการตอบสนองของร่างกายต่างกัน รวมถึงใช้เวลาต่างกันด้วยค่ะ

โดยเราสามารถแบ่งได้เป็น 4 ระยะ ดังนี้

1. ระยะตื่นตัวทางเพศ (excitement phase)

เป็นระยะที่เริ่มเกิดความรู้สึกทางเพศเมื่อได้รับการกระตุ้น เช่น การดูสื่อต่างๆ  ร่างกายจะตอบสนองโดยความตึงตัวของกล้ามเนื้อจะลดลง มีการหายใจที่ถี่ขึ้น ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายกว่าเดิม  พูดง่ายๆ ว่าน้องๆ อาจจะมีความรู้สึกแบบฟิน รู้สึกดีอะไรประมาณนี้ค่ะ ซึ่งการตอบสนองต่ออารมณ์ของผู้ชายผู้หญิงก็ต่างกันค่ะ ในเพศชายจะมีขนาดของอวัยวะเพศใหญ่และแข็งขึ้นเนื่องจากมีการคั่งของเลือดดำบริเวณอวัยวะเพศ ในเพศหญิงก็จะมีการสร้างน้ำหล่อลื่นบริเวณช่องคลอดเพิ่มมากขึ้น หัวนมตั้ง อวัยวะเพศมีการขยายตัว ซึ่งในระยะนี้ใช้เวลาได้นานถึงเป็นชั่วโมงเลยทีเดียว

2. ระยะพลาโต (plateau phase)

เป็นระยะที่มีการตื่นตัวทางเพศระดับสูง จนใกล้ถึงจุดสุดยอด ร่างกายจะยิ่งหายใจถี่มากขึ้น กล้ามเนื้อจะเกร็งมากขึ้น ในเพศชายอวัยวะเพศจะแข็งตัวเต็มที่ ลูกอัณฑะขนาดใหญ่ขึ้น น้ำหล่อลื่นอาจมีอสุจิปนมาได้เล็กน้อย ในเพศหญิงผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศจะมีเลือดคั่งมากขึ้น ขนาดใหญ่ขึ้น คลิตอริสยกตัวสูง ช่องคลอดแคบลง ระยะนี้ใช้เวลาประมาณ 30 วินาที ถึง 3 นาทีค่ะ

3. ระยะถึงจุดสุดยอด (orgasm phase)

เป็นระยะที่เรามีความรู้สึกว่าเรามีความสุขมากที่สุด ชีพจรในร่างกายจะเต้นเร็วขึ้น หายใจถี่มากขึ้น ความดันโลหิตสูงมากขึ้น ระยะนี้เพศชายจะหลั่งน้ำอสุจิออกมา ส่วนในเพศหญิงจะเกิดการหดรัดตัวของช่องคลอดเป็นระยะๆ ประมาณ 3 ถึง 15 วินาที แล้วจะหยุดไป

4. ระยะกลับคืน (resolution)

เป็นระยะที่อวัยวะเพศจะกลับคืนสู่ภาวะปกติ เลือดคั่งจะไหลย้อนออกจากอวัยวะเพศไป ในเพศชายอวัยวะเพศจะอ่อนตัวลง ขนาดกลับมาเล็กลงเท่าเดิม ในเพศหญิงช่องคลอดจะขยายตัว น้ำหล่อลื่นน้อยลง มดลูกกลับมาอยู่ในสภาพปกติ ปากมดลูกเคลื่อนต่ำลง ระยะนี้ใช้เวลาตั้งแต่ 10 นาทีจนถึงเป็นวัน

ละเอียดขนาดนี้ น้องๆ พอเข้าใจเรื่องของอารมณ์ทางเพศมากขึ้นกันแล้วใช่ไหมคะ ทั้งนี้ การเกิดอารมณ์ทางเพศทั้ง 4 ระยะนี้ ไม่จำเป็นต้องเกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ แต่การช่วยตัวเองก็สามารถทำให้เกิด 4 ระยะนี้ได้เช่นกัน 

อารมณ์ทางเพศ ห้ามได้ไหม?

ในเมื่อเป็นการตอบสนองของร่างกายแบบนี้ แล้วเราสามารถห้ามไม่ให้มีอารมณ์ทางเพศได้ไหม ตอบได้ว่าห้ามยาก แต่ห้ามได้ค่ะ โดยหากเป็น sex arousal สามารถเลี่ยงหรือเบี่ยงเบนความสนใจจากสิ่งเร้าหรือตัวกระตุ้น เช่น สื่อลามก การใกล้ชิดกับคนรัก หรือเบี่ยงเบนความสนใจไปทำอย่างอื่นแทนในขณะนั้น ซึ่งก็จะใช้เวลาครู่หนึ่งก็จะหายไปเอง แต่ถ้าเป็น sex desire จะยากกว่า เพราะเป็นการมีความรู้สึกทางเพศและต้องการที่จะมีเพศสัมพันธ์กับคนอื่นด้วย หากใกล้ชิดสิ่งยั่วยุหรือเพศตรงข้ามก็อาจยับยั้งใจได้ยากขึ้นค่ะ

เพศชายมีอารมณ์ทางเพศมากกว่าจริงไหม?

ไม่แน่ใจว่าความคิดแบบนี้เริ่มมาจากไหนนะคะ อาจจะเพราะข่าวข่มขืนชำเราทั้งหลายมักมีผู้ก่อเหตุเป็นเพศชาย แต่หากถามว่าเพศไหนที่มีอารมณ์ทางเพศมากกว่ากันนั้น คำตอบก็ไม่ใช่เพศชายนะคะ ทุกเพศมีโอกาสเกิดอารมณ์ทางเพศได้หมด เพียงแต่สัญชาตญาณเพศชายคือผู้ทำหน้าที่สืบพันธุ์และเพศชายก็ถูกกระตุ้นได้ง่ายมากกว่า รวมถึงขนบธรรมเนียมต่างๆ ของไทยที่ห่อหุ้มเรื่องเพศไว้ ทำให้เพศชายแสดงออกทางเพศมากกว่าเพศหญิงเท่านั้นเอง ดังนั้น เพศชายไม่ได้มีอารมณ์ทางเพศมากกว่าเพศอื่นๆ เลยค่ะ บางคนก็ยับยั้งชั่งใจได้ดีมากๆ ด้วย

ด้วยเหตุนี้ เมื่อเกิดเหตุข่มขืนขึ้น เราจึงยังไม่สามารถโทษว่าเป็นความผิดเพศไหนได้ ต้องมีการสืบสวนหลักฐานกันต่อไปค่ะ ใครสนใจเรื่องนี้ อ่านเพิ่มเติมได้ที่ “ "ข่มขืน" หรือ "สมยอม" แล้วแบบไหนเรียกว่า "หลักฐานการถูกกระทำชำเรา"?” 

อารมณ์ทางเพศ เกิดได้กับทุกเพศ โดยเพศชายมักถูกกระตุ้นได้ง่ายกว่า แต่ไม่ได้หมายความว่ามีอารมณ์ทางเพศมากกว่าเพศอื่น

สรุปแล้ว การมีอารมณ์ทางเพศเป็นเรื่องธรรมชาติของทุกๆ เพศนะคะ ไม่ว่าจะด้วยฮอร์โมนหรือสิ่งเร้าก็นับเป็นเรื่องปกติ การไม่มีอารมณ์ทางเพศหรือมีมากเกินจนยับยั้งไม่ได้ต่างหากที่ผิดปกติ น้องๆ ชาว Dek-D ก็ลองสังเกตตนเองกันดูค่ะว่าตัวเองเป็นแบบไหน รู้สึกมีอารมณ์ทางเพศเพราะอะไร กระทบชีวิตประจำวันมากไหม หลีกเลี่ยงได้อย่างไรบ้าง ใครมีคำถามข้อสงสัยถามมาในคอมเมนต์ได้เลยนะคะ แล้วอย่าลืมติดตาม คอลัมน์ Sex Education by Dek-D เรื่องเพศคุยกันได้ พร้อมให้ความรู้ที่ถูกต้อง ตอนต่อไปนะคะ

 

 

แหล่งที่มา
http://cai.md.chula.ac.th/lesson/lesson4423/data/story02.htmlhttps://www.healthline.com/health/healthy-sex/female-arousal#see-a-doctorhttps://www.plannedparenthood.org/

 

พี่หมอเลิฟ
พี่หมอเลิฟ - Columnist พี่หมอใจดี ประจำคอลัมน์ Sex Education by Dek-D เรื่องเพศคุยกันได้

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด