หนังโป๊มีประโยชน์ไหม ถ้าไม่มีแล้วมันถูกสร้างขึ้นมาทำไม?

Spoil

  • หนังโป๊ (Ponography) คือ ภาพยนตร์ที่มีเจตนาปลุกเร้าอารมณ์ทางเพศให้แก่ผู้ชม
  • สาเหตุหนึ่งที่ผู้ชายดูหนังโป๊มากกว่าเพศอื่น เพราะผู้ผลิตหนังโป๊เน้นผลิตเพื่อตอบสนองความต้องการผู้ชายมากกว่า
  • ทางการแพทย์ใช้หนังโป๊ในการรักษาผู้ป่วยที่มีปัญหาเรื่องสมรรถภาพทางเพศ
  • หนังโป๊ช่วยปลดปล่อยอารมณ์ทางเพศได้ โดยไม่ต้องมีเพศสัมพันธ์กับใคร
  • หนังโป๊เป็นการแสดง อาจจะดูสมบูรณ์แบบเกินกว่าเพศสัมพันธ์ในความเป็นจริง

หนังโป๊มีประโยชน์ไหม ถ้าไม่มีแล้วมันถูกสร้างขึ้นมาทำไม?

เป็นคำถามที่ดีมากเลยค่ะ แต่คอลัมน์ Sex Education by Dek-D วันนี้คงไม่ย้อนไปหาประวัติศาสตร์การสร้างหนังโป๊กันนะคะ มันจะลึกและซับซ้อนเกินไป :D  พี่หมอขอตอบในแง่ของข้อดีข้อเสียแทนแล้วกันว่าหนังโป๊เนี่ยดูแล้วจะเป็นยังไงบ้าง ดูมากไปดีไหม หรือไม่ดูเลยจะดีกว่า แต่ทั้งนี้พี่หมอเน้นว่าเป็นหนังโป๊ที่เป็นหนังเท่านั้นนะคะ ไม่รวมคลิปหลุด คลิปถ่ายเองต่างๆ เพราะวัตถุประสงค์ของการถ่ายมันต่างกัน พร้อมแล้วตามมาเลยค่ะ

หนังโป๊ (Ponography) คืออะไร?

             ก่อนอื่นเลยพี่หมออยากให้น้องๆ รู้จักหนังโป๊กันก่อนว่ามันคืออะไร  แต่พี่ไม่ได้จะพาน้องๆ ไปดูนะคะ ฮ่าๆ ภาพยนตร์ลามก หรือเรียกสั้นๆ ว่าหนังโป๊ (Ponography) คือ ภาพยนตร์ที่มีเจตนาปลุกเร้าอารมณ์ทางเพศให้แก่ผู้ชม ซึ่งเนื้อหาของหนังจะเน้นไปทางแสดงภาพโป๊เปลือยหรือขณะร่วมเพศ จากรายงาน Pornhub Insight: The 2019 Year in Review แสดงให้เห็นว่า ผู้ชมหนังโป๊ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย โดยแบ่งเป็นเพศชาย 68% และเพศหญิงเพียง 32% 

ทุกเพศดูหนังโป๊ได้ ไม่ผิดปกติ!

แม้ว่าสถิิติผู้ชมจะเป็นเพศชายมากกว่า แต่แท้จริงแล้วผู้หญิงหรือเพศอื่นๆ จะดูหนังโป๊ก็ไม่ใช่เรื่องผิดปกติอะไร แต่สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผู้ชายดูหนังโป๊มากกว่า เพราะผู้ผลิตหนังโป๊เน้นผลิตเพื่อตอบสนองความต้องการผู้ชายมากกว่าผู้หญิง รวมถึงการที่ค่านิยมและวัฒนธรรมในแต่ละประเทศไม่เหมือนกัน อย่างประเทศไทยเราที่ส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ และมีค่านิยมเรื่องเพศเน้นให้ผู้หญิงแต่งตัวมิดชิด รักนวลสงวนตัว รวมถึงกฎหมายไทยที่ยังไม่เปิดกว้างเรื่องหนังโป๊ ทำให้ผู้หญิงหลายคนคิดว่าการดูหนังโป๊เป็นเรื่องไม่เหมาะสม เป็นเรื่องที่ผิดหรือน่าอาย ซึ่งเป็นเรื่องส่วนบุคคลค่ะ 

หากถามพี่หมอก็บอกเลยว่าไม่ใช่เรื่องผิดหรือน่าอายอะไรเลย และที่สำคัญคือ ธรรมชาติสร้างร่างกายให้ผู้หญิงและผู้ชายมีอารมณ์ทางเพศได้เหมือนกันด้วยค่ะ  เพราะงั้นมันเป็นเรื่องปกติธรรมดามากๆ 

หนังโป๊มีประโยชน์ทางการแพทย์ด้วย!

ทางการแพทย์หนังโป๊มีประโยชน์ในการรักษาเหมือนกันนะคะ เช่น ในผู้ป่วยที่มีปัญหาเรื่องสมรรถภาพทางเพศ หรือมีปัญหาเรื่องบนเตียงกับคู่นอน แพทย์ก็จะใช้หนังโป๊ในการช่วยบำบัดได้เช่นกัน 

นอกจากนี้ หนังโป๊ยังช่วยให้คนเรามีคำตอบเรื่องรสนิยมทางเพศให้แก่ตนเองได้ด้วย หลายคนดูหนังโป๊แล้วค้นพบว่าตนเองมีรสนิยมทางเพศแบบไหน และที่สำคัญอย่างหนึ่งโดยเฉพาะกับวัยรุ่นหรือผู้ที่ยังไม่พร้อมมีเพศสัมพันธ์ก็คือ หนังโป๊ช่วยปลดปล่อยอารมณ์ทางเพศได้โดยไม่ต้องมีเพศสัมพันธ์กับใคร นั่นคือการช่วยตัวเอง ซึ่งการช่วยตัวเองก็มีข้อดีตามมาอีกคือ ช่วยให้เรารู้จักสรีระร่างกายตนเอง ตอบสนองความต้องการร่างกายได้ และช่วยให้ผ่อนคลายความตึงเครียดได้ด้วยค่ะ

หนังโป๊ช่วยรักษาผู้มีปัญหาเรื่องสมรรถภาพทางเพศได้ด้วย และยังช่วยให้คนเรารู้รสนิยมทางเพศของตนเอง ช่วยปลดปล่อยอารมณ์ทางเพศได้โดยไม่ต้องมีเพศสัมพันธ์

ดูหนังโป๊ ต้องดูอยู่บนความเป็นจริง!!! 

อย่างที่บอกไปว่าหนังโป๊เป็นภาพยนตร์ที่มีเจตนาปลุกเร้าอารมณ์ทางเพศให้แก่ผู้ชม จึงต้องการให้ผู้ชมคล้อยตาม มีความรู้สึกร่วม และกระตุ้นจินตนาการ และหนังโป๊ก็อาจจะดูสมบูรณ์แบบเกินกว่าความเป็นจริงด้วย เช่น การมีเพศสัมพันธ์ที่ราบรื่นสุขสมหวัง ซึ่งในความจริงอาจเกิดการหลั่งเร็ว ไม่ถึงจุดสุดยอด หรือเจ็บปวดจากการเล้าโลมไม่พอ เป็นต้น

รวมถึงสรีระท่าทางการร่วมเพศ หรือลักษณะของอวัยวะเพศ อย่าลืมว่านักแสดงน่ะเขาคัดมาแล้ว มีการเตรียมพร้อมร่างกายมาเข้ากล้อง บทบาทท่าทางต่างๆ ก็ถูกนัดแนะกันมาก่อนเริ่มถ่ายทำจริงด้วย ดังนั้นใครดูแล้วเผลอจินตนาการถึงเพศสัมพันธ์ของตนเองว่าจะต้องออกมาเพอร์เฟ็กต์แบบนี้ล่ะก็ พี่หมอขอเตือนไว้ก่อนเลยค่ะ  

นอกจากนี้ การมีเพศสัมพันธ์ยังต้องได้รับความยินยอมทั้งสองฝ่าย ไม่มีการขู่บังคับ ล่วงละเมิด หรือใช้กำลัง  และอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญ คือ การใช้ถุงยางอนามัย จริงอยู่ที่หนังโป๊บางเรื่องอาจใช้ถุงยางอนามัยให้เห็น แต่เนื้อหาไม่ได้ถูกเน้นย้ำถึงความสำคัญของการใช้ ดังนั้นในชีวิตจริงของน้องๆ ต้องใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ เพื่อป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์นะคะ 

ดูหนังโป๊มากแค่ไหนถึงเรียกว่า "ติด" ?

 แน่นอนว่ามีประโยชน์แล้วก็ต้องมีโทษค่ะ โดยเฉพาะคนที่ติดการดูหนังโป๊ ทำให้เกิดผลเสียหลายๆ ด้าน มาเช็กพฤติกรรมกันว่า ดูมากขนาดไหนถึงเรียกว่าติด!  โดยพฤติกรรมต่อไปนี้ พบได้มากในผู้ที่ติดการดูหนังโป๊ 

  1. ดูนานขึ้น ดูบ่อยขึ้นหรือแทบทุกวัน
  2. ใช้เวลาทั้งวันไปกับการดูหนังโป๊
  3. ดูหนังโป๊ที่มีเนื้อหารุนแรงและประหลาดมากขึ้นเรื่อยๆ
  4. ไม่สามารถหยุดดูได้ ถึงแม้จะรู้ว่าการดูมากไปจะส่งผลเสียต่อสุขภาพ
  5. ดูหนังโป๊จนเสียหน้าที่การงาน หรือความสัมพันธ์กับคนรอบข้างแย่ลง

นอกจากนี้ ร่างกายเรายังมีระบบ brain reward system หลั่งสารที่ทำให้เรารู้สึกมีความสุขและพึงพอใจ เมื่อสารนั้นถูกกระตุ้นบ่อยๆ ร่างกายจะไม่สามารถหลั่งออกมาได้เองหากขาดตัวกระตุ้นที่มากพอ ดังนั้น เมื่อคนที่เสพติดหนังโป๊ไปมีเพศสัมพันธ์จริงๆ ก็จะทำให้สารแห่งความสุขหลั่งมาไม่พอกับความต้องการ จนไม่มีความสุขในการมีเพศสัมพันธ์์ และเสื่อมสมรรถภาพทางเพศไปในที่สุดค่ะ

เริ่มติดการดูหนังโป๊แล้ว ทำไงดี?

วันนี้พี่หมอมีทริคป้องการกันการเสพติดหนังโป๊มาฝากสำหรับชาว Dek-D กันค่ะ ใครรู้ว่าเริ่มติด อยากดูบ่อยๆ จนเริ่มกระทบการใช้ชีวิตประจำวันแล้วล่ะก็ ลองนำไปใช้ดูนะคะ 

  1. ลบให้หมด หมายถึง ลบทุกอย่างที่เกี่ยวกับสื่อลามกทิ้ง ทั้งเว็บที่เซฟไว้ในเครื่องเอย ในโทรศัพท์เอย เพื่อป้องกันการกลับไปดูอีก
  2. เปลี่ยนรหัส หรือบล็อกเว็บไซต์สื่อลามกออกไปจากเครื่องคอมพิวเตอร์
  3. หากมีความรู้สึกว่าอยากดูอีก ให้นึกถึงผลเสียของมันว่าดูแล้วจะมีผลเสียอะไรตามมาบ้าง
  4. เลือกกิจกรรมที่เราชอบ ทำแล้วรู้สึกสนุกมีความสุข มาทดแทนการดูหนังโป๊
  5. หาคนรอบข้างที่ไว้ใจ เป็นที่ปรึกษาหรือระบายความในใจต่างๆ เพื่อไม่ให้เราเก็บความรู้สึกผิดอยู่คนเดียว

สุดท้าย อย่างที่พี่หมอบอกไปนะคะว่า การดูหนังโป๊ หรือการช่วยตัวเอง ไม่ใช่เรื่องผิดปกติหรือน่าอายไม่ว่าจะเป็นเพศไหนๆ  คนเรามีอารมณ์ทางเพศก็ต้องตอบสนองเป็นตามธรรมชาติ จำคำพี่หมอไว้นะคะ ใครไม่มีอารมณ์ทางเพศคนนั้นผิดปกติค่ะ เพียงแต่เราต้องรู้จักควบคุมให้อยู่ในความพอดี ไม่มากไม่น้อยเกินไป ไม่ส่งผลเสียต่อตนเองและผู้อื่น แล้วเราก็จะมีความสุข ไม่รู้สึกผิดค่ะ สำหรับวันนี้พี่หมอต้องขอตัวก่อนนะคะ ครั้งหน้าจะมีเรื่องอะไรสนุกๆ มาเล่าให้ฟังอีก รอติดตามกันได้เลยค่ะ

 

 

ที่มา
https://www.healthline.com/health/pornography-addiction#treatment-optionshttps://spectrumth.com/2020/09/25/seology-หนังโป๊-ในฐานะเครื่อง/https://www.parentsone.com/wrong-sexual-values-of-kids/ttps://www.webmd.com/sex/news/20170512/
พี่หมอเลิฟ
พี่หมอเลิฟ - Columnist พี่หมอใจดี ประจำคอลัมน์ Sex Education by Dek-D เรื่องเพศคุยกันได้

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

tthidaxx Member 3 พ.ค. 64 07:27 น. 1

เป็นข้อมูลความรู้ที่ดีมาก ๆ เลยค่ะ ส่วนตัวก็แอบติดหนังโป๊เหมือนกัน ตอนนี้พยายามเลี่ยงแล้ว ไม่ติดเหมือนเมื่อก่อนละ แต่ก็ดูอยู่นะ55555

0
กำลังโหลด
เยว่เจี่ยเจีย Member 3 พ.ค. 64 12:59 น. 2

เห็นด้วยมากเลยค่ะ การดูหนังโป๊ไม่ใช่เรื่องผิด แต่อาจต้องระวังนิดนึงว่าเว็บหนังโป๊อาจสนับสนุนการล่วงละเมิดทางเพศ มีวีดีโอของบุคคลไปปรากฏอยู่โดยที่เขาไม่เต็มใจ ดังนั้นจึงควรเลือกด้วยว่าจะดูแบบไหน บางเว็บจะมีช่อง official หรือเป็น channel ที่เขาเต็มใจและเราสนับสนุนได้ค่ะ ประเด็นนี้ต้องดูดี ๆ มากเลย บางครั้งสิ่งที่แสดงมาในหนังโป๊ก็เป็นการส่งเสริม rape culture ด้วย เพราะฉะนั้นการให้ความรู้เรื่องหนังโป๊ ควรมาควบคู่กับเรื่องของ consent ค่ะ ฝากทาง dek-d ช่วยพิจารณาด้วยนะคะ ตัวอย่างค่ะ : https://www.bbc.com/thai/international-51474033


0
กำลังโหลด
เพียงเรียงรัก Member 1 มี.ค. 67 19:57 น. 3

เป็นบทความที่ดีมากครับ มันหมดยุคที่เรื่องเพศเป็นเรื่องน่าอายอีกต่อไปแล้ว แต่มันคือยุคสมัยที่ควรให้ความรู้เรื่องเพศอย่างรอบด้าน เพื่อให้เยาวชนรับมือกับมันได้ ทางเว็บเดินมาถูกทางแล้ว และผมสนับสนุนมากๆ ครับ

เป็นกำลังใจให้พี่หมอปล่อยบทความดีๆ ออกมาเยอะๆ เลยนะครับผม

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด