เปิด 10 เหตุผล! เพราะแบบนี้หรือเปล่าเราถึงไม่มีความสุขสักที?

spoil

  • คนที่เล่นโซเชียลเป็นประจำมีแนวโน้มที่จะรู้สึกเครียดและไม่มีความสุขมากถึง 55%
  • งานวิจัยมากมายแสดงให้เห็นว่าสิ่งของที่มีค่าไม่ได้ทำให้เรามีความสุขได้
  • อนาคตเป็นสิ่งไม่แน่นอนอย่าคาดหวังกับตัวเองมากเกินไปโดยไม่จำเป็น

               ความสุขเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ยากแต่หลายคนกับรู้สึกว่าทำไมตัวเองถึงไม่มีความสุขสักที การที่รู้สึกไม่มีความสุขและชีวิตเจอแต่ปัญหามีแต่จะทำให้สภาพจิตใจของเราแย่ลง   ใครที่ยังไม่รู้สาเหตุว่าทำไม่เราถึงไม่มีความสุขเหมือนคนอื่นๆ ให้ลองสังเกตตัวเองจาก 12 ข้อที่พี่เบเบสนำมาบอกในวันนี้เพราะสิ่งเหล่านี้เนี่ยแหละที่เป็นตัวการทำลายความสุขของเรา!

รูปภาพจาก freepik.com
รูปภาพจาก freepik.com

รอบตัวมีแต่คนคิดลบ

                คนที่คิดลบมักชอบมองโลกในแง่ร้าย ชอบหมกหมุ่นอยู่กับปัญหาแต่ไม่รู้จักที่จะหาทางแก้ไขปัญหา ยิ่งเราอยู่ใกล้คนที่คิดลบมากเท่าไหร่ เป็นไปได้ที่เราจะซึมซับพฤติกรรมพวกนั้นและทำให้เราไม่มีความสุข ทางที่ดีเราควรอยู่ใกล้ๆ คนที่คิดบวกคนที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้เราก็จะทำให้เราอยากเป็นคนที่ดีและมีความสุขมากขึ้น

เปรียบเทียบตัวเองกับคนบนโซเชียลมีเดีย

                              หลายครั้งที่เราเล่นโซเชียลแล้วเห็นคนนั้นคนนี้โพสต์สเตตัสว่ากำลังกินข้าวอยู่ในร้านหรูหรือเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ ทำให้เราเกิดความรู้สึกน้อยใจในชีวิตเพราะเอาตัวเองเข้าไปเปรียบเทียบจนไม่มีความสุข สถาบันวิจัยความสุขได้ทำการสำรวจผู้ใช้งานบน Facebook เป็นเวลา 1 สัปดาห์พบว่าคนที่ไม่ได้ใช้งาน Facebook มีระดับความเศร้าและความเหงาที่ลดลง ส่วนคนที่ใช้งาน Facebook เป็นประจำมีแนวโน้มที่จะรู้สึกเครียดและไม่มีความสุขมากถึง 55%

รูปภาพจาก freepik.com
รูปภาพจาก freepik.com

ไม่ชอบเข้าสังคม

               มีงานวิจัยจำนวนมากที่บอกว่าการแยกตัวออกจากสังคมเป็นสิ่งที่แย่ที่สุด การเข้าสังคมแม้ว่าเราจะไม่สนุกกับมันเท่าไหร่นักแต่ว่าเราก็ไม่สมควรที่จะอยู่คนเดียว เมื่อความทุกข์ทำให้เราต้อต้านการเข้าสังคมเราต้องบังคับตัวเองให้ออกไปข้างนอกมากขึ้นเพราะสังคมจะเป็นตัวสร้างความรู้สึกที่แปลกใหม่และแรงบันดาลใจที่ดี

ชอบตำหนิตัวเอง

               การตำหนิตัวเองไม่ใช่เรื่องที่ดี  ในสถานการณ์ที่เลวร้ายเราควรควบคุมสติไม่เอาแต่โทษตัวเองเพราะมีแต่จะส่งผลเสียต่ออารมณ์ของเรา   การคิดหาทางออกที่ดีจะดีกว่าการมาคอยตำหนิตัวเองนอกจากจะไม่เกิดผลดีมีแต่จะยิ่งทำให้รู้สึกแย่กับตัวเองมากเท่านั้น

รูปภาพจาก freepik.com
รูปภาพจาก freepik.com

เป็นคนที่ขี้บ่น

               การบ่นเป็นเรื่องน่าหนักใจเช่นเดียวกับทัศนคติที่แย่ๆ การบ่นเป็นพฤติกรรมที่ตอกย้ำตัวเองด้วยความคิดเชิงลบ ถึงแม้การพูดความในใจจะทำให้รู้สึกดีขึ้นแต่ถ้าหากมากไปมันจะทำให้ไม่มีความสุข คนรอบข้างที่ได้ยินก็จะไม่มีความสุขเหมือนกัน

รอแต่คำชื่นชมจากคนอื่น

               เรามักจะรู้สึกดีเมื่อได้รับคำชมจากคนอื่น เราจึงมักพยายามทำตัวเองให้โดดเด่นจากเสื้อผ้าสวยๆ ขับรถเเพงๆ แต่นั่นไม่ได้แปลว่าคนอื่นๆจะชื่นชมเราจากใจจริงๆ มีงานวิจัยมากมายที่แสดงให้เห็นว่าสิ่งของที่มีค่าไม่ได้ทำให้เรามีความสุขได้

รูปภาพจาก freepik.com
รูปภาพจาก freepik.com

 คิดว่าตัวเองไม่เก่ง

               ชีวิตไม่ได้เป็นไปในแบบที่เราต้องการเสมอไป แต่เมื่อมันเป็นเช่นนั้นเรามีเวลา 24 ชั่วโมงในแต่ละวันเหมือนกันกับคนอื่น ๆ คนที่มีความสุขจะทำให้เวลาของพวกเขามีค่า แทนที่จะบ่นว่าสิ่งต่าง ๆ เป็นไปไม่ได้ หากเราคาดหวังสิ่งที่ไม่ดีก็มีแนวโน้มที่จะได้รับสิ่งที่ไม่ดีเช่นกัน

 ไม่มีเป้าหมายในชีวิต

                การมีเป้าหมายทำให้เรามีความหวังและสามารถมองไปข้างหน้าเพื่ออนาคตที่ดี สิ่งสำคัญคือต้องตั้งเป้าหมายที่ท้าทายเเละมีความเป็นไปได้เมื่อเราสามารถทำตามเป้าหมายได้จะให้เรารู้สึกดีกับตัวเองมากขึ้น ตรงกันข้ามการไม่มีเป้าหมายจะทำให้เอาแต่สงสัยว่าทำไมสิ่งต่างๆ ไม่เคยดีขึ้นเลยทำให้ตัวเองไม่มีความสุข

รูปภาพจาก freepik.com
รูปภาพจาก freepik.com

ขี้กลัวไม่กล้าทำอะไร

               มันยากที่จะมีความสุขเมื่อเรารู้สึกกลัวและกังวลจนไม่กล้าทำสิ่งต่างๆ แต่อย่ากลัวที่จะเสี่ยงขอแค่พูดว่าไม่เป็นไร ยักไหล่และถอนหายใจเฮือกใหญ่ทุกอย่างก็จะผ่านไปได้ด้วยดี คนที่มีความสุขจะรู้ดีว่าความกลัวไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด สิ่งที่น่าอัศจรรย์เกิดขึ้นรอบตัวเราทุกวันหากเรารู้ว่าจะมองไปทางไหน

 กังวลกับสิ่งที่ยังไม่เกิด

               อนาคตเป็นสิ่งที่ยังมาไม่ถึง เราต้องเข้าใจว่าไม่มีอะไรที่จะเปลี่ยนแปลงอดีตได้และอนาคตเช่นกัน เพราะเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอนเราควรยอมรับและอย่าคาดหวังกับตัวเองมากเกินไปโดยไม่จำเป็น คนที่มีความสุขพวกเขารู้ว่าการใช้ชีวิตในช่วงเวลาปัจจุบันให้ดีที่สุดย่อมดีกว่าการกังวลว่าอนาคตว่าเป็นแบบไหน

รูปภาพจาก freepik.com
รูปภาพจาก freepik.com

                ถ้าใครกำลังคิดหรือรู้สึกแบบนี้อยู่ล่ะก็พี่เบเบสอยากให้เพื่อนๆ เปลี่ยนความคิดใหม่การกังวลกับทุกสิ่งรอบตัวมากไปมีแต่จะทำให้เราไม่มีความสุข การยอมรับในความผิดพลาดและสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งดีและไม่ดีจะทำให้เรามีความสุขได้มากกว่าเพราะถ้าไม่อยากกลายเป็นคนที่ไม่มีความสุขก็ต้องหยุดคิดแบบนี้ได้แล้วน้าา 

     สำหรับใครที่กำลังรู้สึกว่าตัวเองไม่มีความสุขหรืออยากให้กำลังใจกับเพื่อนๆ ที่กำลังรู้สึกแย่ก็อย่าลืมคอมเมนต์พูดคุยกันได้ที่ด้านล่างเช่นเคยเลยย

 

ที่มาช้อมูลhttps://www.forbes.com/sites/travisbradberry/2016/10/25/12-reasons-youre-not-as-happy-as-you-should-be/?sh=582c32f21dd0&fbclid=IwAR1moD3obbP99wdd9T80fCS8RSFDEDS6BX_jZEhOHC-_16pCB509pSmbBik

 

พี่เบเบส
พี่เบเบส - Columnist คอลัมนิสต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด