กำลังเศร้าอยู่หรือเปล่า? 6 วิธีง่ายๆ ช่วยให้หายเศร้าได้อย่างไว!

Spoil

  • เสียงดนตรีช่วยปรับให้อารมณ์ของเราดีขึ้น
  • แค่เปลี่ยนความคิดชีวิตก็จะแฮปปี้
  • เราเลือกที่จะมีความสุขได้แค่ทำในสิ่งที่อยากทำ

       พี่เบเบสเชื่อว่าคงไม่มีใครที่อยากรู้สึกเครียดหรือเศร้าไปนานๆ หรอกใช่ไหมล่ะคะ แม้เราจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงความเศร้าได้ แต่เราก็สามารถปรับอารมณ์ให้ดีขึ้นและลืมเรื่องที่เศร้าไปได้ไม่ยากเช่นกัน วันนี้พี่เบเบสมีวิธีที่จะช่วยให้ทุกคนหายเศร้าแบบไวๆ บอกเลยว่าง่ายมากๆ จะมีวิธีไหนบ้าง ไปดูกันนน

รูปภาพจาก Freepik.com
รูปภาพจาก Freepik.com

ฟังเพลงช่วยให้รู้สึกดีขึ้น

เป็นที่ทราบกันดีว่าดนตรีสามารถเปลี่ยนแปลงอารมณ์ และช่วยลดความเครียดได้ดีเยี่ยม โรงพยาบาลหลายๆ แห่งจึงใช้ดนตรีในการรักษาบำบัดทั้งร่างกายและจิตใจ นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยพบด้วยว่า ดนตรีบางประเภทมีผลต่อความสุข (happiness) ในบุคคลได้จริงๆ

นักวิจัยจาก Osaka University ประเทศญี่ปุ่น ได้ศึกษาระดับคอร์ติซอล   (Cortisol)  หรือฮอร์โมนความเครียดในน้ำลายและการตอบสนองทางร่างกายส่วนอื่นๆ   พบว่า ดนตรีมีส่วนสัมพันธ์ในการลดความเครียดและเพิ่มความสุขในร่างกาย ดังนั้นรู้สึกโหยหาความสุขเมื่อไหร่ ลองเปิดเพลงสนุกๆ ดูสิ

รูปภาพจาก Freepik.com
รูปภาพจาก Freepik.com

เสียงหัวเราะเป็นยาชั้นดี

พี่เบเบสคิดว่า น้องๆ ต้องเคยได้ยินคำนี้แน่ๆ 'เสียงหัวเราะคือยาวิเศษ' (Laughter is the best medicine)  เพราะประโยชน์ของการหัวเราะไม่ได้มีแค่ทำให้เราอารมณ์ดีเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน และทำให้อายุยืนด้วย!  ดังนั้นใครที่กำลังเศร้า หรือเคร่งเครียดจนรอยยิ้มหายไปจากใบหน้า ก็ลองเปิดรายการตลกๆ หรือคลิปขำๆ ขึ้นมาดูสิ แต่จะให้ดี ควรทำให้ตัวเองเป็นคนอารมณ์ดี มีอารมณ์ขันอยู่เสมอ เพราะการหัวเราะสามารถนำความสุขมาให้เรา และทำให้เศร้าน้อยลงค่ะ

รูปภาพจาก Freepik.com
รูปภาพจาก Freepik.com

 เปลี่ยนมุมมองความคิด

บ่อยครั้งความพึงพอใจในชีวิตเราก็ถูกผูกติดเอาไว้กับความคาดหวังและการเปรียบเทียบ เช่น อยากได้ อยากมี อยากเก่งเหมือนคนอื่น จนทำให้รู้สึกไม่พอใจในตนเอง ในทางกลับกัน หากเรานำความสามารถที่มีไปใช้ช่วยเหลือผู้อื่น เราก็จะเข้าใจว่าเราไม่ได้แย่ขนาดที่ตัวเองคิดเลย

ดังนั้น วิธีง่ายๆ ที่จะช่วยให้หายเศร้าได้ก็คือ ลองเปลี่ยนมุมมอง จากการโฟกัสในสิ่งที่เราไม่มีหรือทำไม่ได้ เปลี่ยนเป็นโฟกัสในสิ่งที่เราทำได้ดี โลกนี้อาจจะมีคนที่เก่งและดีกว่าเราอีกมากมาย แต่เราก็เองยังเก่งและดีกว่าคนอีกมากมายเช่นกัน เมื่อเราเห็นคุณค่าและรักตัวเอง เราก็จะมีความสุขมากขึ้นไปเองค่ะ

รูปภาพจาก Freepik.com
รูปภาพจาก Freepik.com

ทำความดีแลกเปลี่ยนความสุข

เคยไหม? รู้สึกแฮปปี้ในเวลาที่ได้ช่วยเหลือใครสักคน เรื่องนี้อาจไม่ได้คิดไปเองนะคะ เพราะมีงานวิจัยแสดงให้เห็นว่า ผู้ที่เป็นอาสาสมัครนั้นมีแนวโน้มจะสุขภาพแข็งแรงและมีความสุขมากกว่าคนอื่นๆ เกิดขึ้นจากสาเหตุ 2-3 ข้อด้วยกัน

ข้อแรก  ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ (altruism)  ย่อมนำความสุขมาให้ผู้กระทำ เพราะเราได้ย้ายจุดโฟกัสจากตัวเอง หรือปัญหาของตัวเอง ไปโฟกัสที่การช่วยเหลือให้ผู้อื่นมีความสุข อีกข้อก็คือ รอยยิ้มที่เรามอบให้คนอื่นนั้น มีอานุภาพรุนแรงคล้ายโรคติดต่อ และยังสามารถช่วยส่งต่อความสุขให้ผู้รับได้ด้วย ส่วนข้อสุดท้าย เมื่อคนเราเจอคนที่ต้องการความช่วยเหลือ เราจะเปลี่ยนโฟกัสจากสิ่งที่เราไม่มี เป็นสิ่งที่เรามีและพอจะช่วยคนอื่นได้นั่นเอง

จริงๆ แล้วการทำความดี ไม่จำเป็นต้องเป็นอาสาสมัคร หรือลงมือช่วยผู้อื่นเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการพูดจาดีๆ ต่อกันด้วย เคล็ดลับการมีความสุขก็ไม่มีอะไรมาก แค่เราได้แชร์ความสุขให้คนอื่น เราก็จะรู้สึกมีความสุขในตัวเองไปด้วยแล้ว

รูปภาพจาก Freepik.com
รูปภาพจาก Freepik.com

สมาธิช่วยให้ผ่อนคลาย

               หลายคนคิดว่าการทำสมาธิเป็นวิธีจัดการความเครียดมากกว่าการเพิ่มความสุข ทั้งที่ความจริงแล้วสามารถช่วยได้ทั้ง 2 อย่าง  เพราะการทำสมาธิแค่เพียงไม่กี่นาทีก็ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย และยังมีงานวิจัยแสดงให้เห็นว่าการทำสมาธิเป็นประจำสามารถเพิ่มระดับความสุขให้มากขึ้นได้อีกด้วย 

รูปภาพจาก Freepik.com
รูปภาพจาก Freepik.com

เลือกทำในสิ่งที่มีความสุข

Robert Holden ผู้เชี่ยวชาญด้านความสุข และผู้เขียนหนังสือ Successful 8-Week Course of  the Development of Happiness บอกว่า  จริงๆ เราไม่ต้องพยายามทำอะไรให้ยุ่งยากเพื่อให้มีความสุขหรอก แค่ มีความสุข  ไปเลยก็พอ เพราะเราทุกคนต่างรู้อยู่แล้วว่าต้องทำยังไงถึงจะมีความสุข แล้วทำไมจึงไม่เริ่มทำสิ่งนั้นตั้งแต่ตอนนี้เลย

อีกสิ่งที่สามารถทำได้เช่นกันคือ เมื่อตื่นนอนให้บอกตัวเองว่าวันนี้ฉันจะใช้ชีวิตอย่างมีความสุข และคิดถึงสิ่งที่จะทำให้เรามีความสุขได้ในวันนั้น จำไว้ว่าเราไม่ต้องรอจนกว่าความสุขจะมาหาเราเลย แต่เราสามารถเลือกที่จะมีความสุขได้ ด้วยการทำในสิ่งที่มีความสุขค่ะ

รูปภาพจาก Freepik.com
รูปภาพจาก Freepik.com

  นอกเหนือจากวิธีที่บอกไป พี่เบเบสก็อยากแนะนำให้เพื่อนๆ ไม่จมปักอยู่กับความรู้สึกแย่ๆ Move on และมองโลกในแง่ดีเข้าไว้นะคะ วันนี้เราอาจเจอเรื่องแย่ๆ แต่วันพรุ่งนี้อาจมีเรื่องดีๆ ที่รอเราอยู่ก็ได้  คิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้อย่าลืมคอมเมนต์พูดคุยกันได้เช่นเคยน้าาา

 

ที่มาข้อมูลhttps://www.verywellmind.com/happiness-shortcuts-3145188

 

 

พี่เบเบส
พี่เบเบส - Columnist คอลัมนิสต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

ไม่ได้เศร้าซักหน่อย 9 เม.ย. 64 20:37 น. 1

ยิ้มทุกวันเลย เจอใครก็ยิ้มทัก(แต่เขาไม่ตอบ) อยู่คนเดียวก็ยิ้ม ฟังเพลงก็ยิ้มคนเดียว หัวเราะคนเดียว มีความสุขมากๆ

0
กำลังโหลด

1 ความคิดเห็น

ไม่ได้เศร้าซักหน่อย 9 เม.ย. 64 20:37 น. 1

ยิ้มทุกวันเลย เจอใครก็ยิ้มทัก(แต่เขาไม่ตอบ) อยู่คนเดียวก็ยิ้ม ฟังเพลงก็ยิ้มคนเดียว หัวเราะคนเดียว มีความสุขมากๆ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด