เปิดเบื้องหลัง ‘เครื่องประดับ’ ของตัวละครในซีรีส์พีเรียดเกาหลี ที่เต็มไปด้วยความหมายแฝง!

อันยองค่ะชาว Dek-D ไหนใครชอบดูซีรีส์พีเรียดของเกาหลีบ้างยกมือขึ้น! แน่นอนว่านอกจากพล็อตเรื่องเจ๋งๆ กับความสามารถของนักแสดงแล้ว อีกจุดเด่นของซีรีส์แนวนี้ก็คือเครื่องประดับของตัวละครนั่นเองค่ะ อย่างเช่นในซีรีส์สายพีเรียดที่ฮิตสุดๆ อย่าง ‘Mr.Queen’  คนก็พากันให้ความสนใจเยอะมากกก ทั้งชุดสวย เครื่องประดับดีงาม เหมาะกับนักแสดงสุดๆ

ว่าแต่ทุกคนรู้มั้ยคะว่าเครื่องประดับของตัวละครไม่ได้มีไว้เพื่อความสวยงามเท่านั้นนะ! แต่ละชิ้นจะมีความหมายเฉพาะตัว แม้แต่ปิ่นปักผมยังบ่งบอกสถานะของผู้สวมใส่ได้ วันนี้พี่มายมิ้นท์ก็เลยจะพาทุกคนไปส่องเบื้องหลังการทำเครื่องประดับของซีรีส์เกาหลีกันค่ะ จะเป็นยังไงบ้างตามมาดูกันเลย//ใครเป็นแฟนคลับมาม่ารายงานตัวได้เลยค่า5555

‘พี-นยอ’ เครื่องประดับสุดคลาสสิกของสาวเกาหลี

ขอเล่าก่อนว่าผู้หญิงเกาหลีในสมัยโบราณจะมีเครื่องประดับเฉพาะตัวที่เรียกว่า พี-นยอ (비녀) หรือปิ่นปักผม โดยจะปักปิ่นเมื่อแต่งงานมีสามีแล้วเท่านั้น แต่หากยังไม่แต่งงานก็จะใช้การถักเปียแทนค่ะ

วัสดุในการทำพี-นยอก็จะแตกต่างกันไปตามฐานะ ถ้าชาวบ้านทั่วไปก็จะปักปิ่นไม้หรือโลหะ ส่วนชนชั้นสูงก็จะปักปิ่นหยก ปิ่นเงิน ไปจนถึงปิ่นทองคำ นอกจากนี้ลวดลายของพี-นยอก็ยังมีให้เลือกหลากหลายมากๆ ส่วนใหญ่จะเป็นสัญลักษณ์มงคลอย่างดอกไม้หรือนกชนิดต่างๆ ใครที่ปักปิ่นลวดลายอลังการก็จะถือว่าเป็นคนรวยในสมัยนั้น 

รูปประกอบซีรีส์  the moon that embraces the sun
รูปประกอบซีรีส์  the moon that embraces the sun
Photo  Credit:  MBC HD

คิมซองอึน:  ดีไซเนอร์แนวหน้าของวงการเครื่องประดับเกาหลี

เมื่อไม่นานมานี้พี่มายมิ้นท์ได้มีโอกาสอ่านบทความของสำนักข่าว Korean Times ซึ่งเป็นบทสัมภาษณ์ดีไซเนอร์ชื่อว่า คิมซองอึน (Kim Soung-eun) ผู้ออกแบบเครื่องประดับให้กับซีรีส์สุดฮิตมากมายเช่น Mr.Queen, Kingdom, Love in the Moonlight, River Where the Moon Rises และ the Great Queen Seondeok //โอโห! แค่ชื่อซีรีส์ก็รู้แล้วว่าจะต้องปังมาก

ส่วนผลงานล่าสุดของเขาก็ปรากฏในเรื่อง Mr.Queen ที่ฉายทางช่อง TvN นั่นเองค่ะ ซึ่งเรื่องนี้เล่าถึงเชฟหนุ่มที่วิญญาณทะลุมิติมาอยู่ในร่างพระมเหสีแห่งราชวงศ์โชซอน ดังนั้นเราจะได้เห็นคอสตูมสุดอลังการของบรรดาสตรีในวังทุกตำแหน่งทุกลำดับขั้นเลยค่ะ

คิมซองอึนกล่าวว่า “เครื่องประดับในละครพีเรียดนั้น ไม่ได้มีไว้เพื่อความสวยงามเท่านั้น แต่ยังสามารถบอกบุคลิกและสถานะทางสังคมของตัวละครได้อีกด้วย” ถ้าลองสังเกตดูจะเห็นว่าถึงแม้พี-นยอของพระมเหสีและพระสนมจะมีลวดลายเป็นนกเหมือนกัน แต่ก็เป็นนกต่างชนิด และความละเอียดของลวดลายต่างกันด้วย นั่นเป็นเพราะทั้งสองมีสถานะในราชวงศ์ต่างกันนั่นเองค่ะ 

“เป็นเรื่องปกติที่เชื้อพระวงศ์เกาหลีจะปักปิ่นลายสัตว์มงคลจำพวกนก แต่ก็ใช่ว่าจะปักลายอะไรก็ได้ ในเรื่องมเหสีคิมโชรินปักปิ่นลวดลายหงส์แสดงถึงอำนาจและฐานันดรที่สูงส่ง ส่วนสนมโจฮวาจินปักปิ่นลายนกเลิฟเบิร์ดเพราะมีสถานะเป็นสนมเอก ซึ่งเป็นสถานะรองลงมาจากมเหสี” 

 มเหสีคิมโชริน ซีรีส์  Mr.Queen
 มเหสีคิมโชริน ซีรีส์  Mr.Queen
Photo  Credit:  tvN
สนมโจฮวาจิน  ซีรีส์  Mr.Queem
สนมโจฮวาจิน  ซีรีส์  Mr.Queem
Photo  Credit:  tvN

คิมซองอึนยังกล่าวอีกว่า "จะมีอยู่ฉากนึงที่สนมฮวาจินตั้งใจปักปิ่นหงส์ ซึ่งเป็นเครื่องประดับที่มีสัญลักษณ์ของพระเหสี การกระทำนี้จึงบ่งบอกว่าเธอเป็นคนทะเยอทะยานและกระหายในอำนาจ"

นอกจากนี้ บทบาทของพระมเหสีและพระสนมที่ปักพี-นยอลวดลายนกชนิดต่างๆ ยังปรากฏในซีรีส์พีเรียดอีกหลายเรื่องเลยค่ะ อย่างเช่นเรื่องนี้! (เรื่องโปรดใครบ้าง ><)

 

สนมจางฮีบิน ซีรีส์ Jang Ok-Jung, Living by Love
สนมจางฮีบิน ซีรีส์ Jang Ok-Jung, Living by Love
Photo  credit:  SBS

ส่วนเชื้อพระวงศ์ฝ่ายหญิงที่มีฐานันดรนับตั้งแต่มเหสีขึ้นไปเช่น พระพันปีหรือพระอัยยิกา ก็จะนิยมปักพี-นยอลายมังกรเพื่อแสดงถึงอำนาจและความอาวุโสค่ะ //สัญลักษณ์มังกรไม่จำเป็นต้องหมายถึงผู้ชายเสมอไปนะ

พระอัยยิกาคิม  ซีรีส์ Mr.Quuen
พระอัยยิกาคิม  ซีรีส์ Mr.Quuen
Photo  credit:  tvN

‘พี-นยอ’ เปลี่ยนรูปร่างไปตามยุคสมัย

นอกจากซีรีส์ Mr.Queen ที่เป็นเรื่องราวในสมัยโชซอนแล้ว คิมซองอึนก็ได้ออกแบบเครื่องประดับให้กับซีรีส์ที่เป็นกระแสตั้งแต่ยังไม่ลงฉายบนจออย่าง River Where the Moon Rises อีกด้วย ซึ่งเรื่องราวก็ตรงกับยุคราชวงศ์โครยอ (ยุคก่อนหน้าโชซอน) ตัวละครหลักของเรื่องมีฐานะเป็นองค์หญิงที่ต้องการก้าวขึ้นเป็นจักรพรรดินีคนแรกของราชวงศ์

พี-นยอของผู้หญิงสมัยโครยอก็จะแตกต่างจากราชวงศ์โชซอนอยู่มากทีเดียวค่ะ ตัวปิ่นจะไม่ได้มีลักษณ์เป็นก้านยาวไว้ปักมวยผม แต่จะมีลักษณะเป็นขดทองคำลวดลายต่างๆ เพื่อให้เหมาะกับทรงผมที่ก้าวขึ้นสูง เหมือนในภาพตัวอย่างของตัวละครองค์หญิงพยองกังซึ่งปักพี-นยอลวดลายดอกโบตั๋น (Peony) 

 ซีรีส์  River Where the Moon Rises
 ซีรีส์  River Where the Moon Rises
Photo  credit:  KBS2

คิมซองอึนให้สัมภาษณ์ว่า 

“ดอกโบตั๋นเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่ง เกียรติยศ และความสูงส่งมาตั้งแต่โบราณ และดอกไม้ก็ยังเป็นตัวแทนของความสงบสุขและความมั่นคงอีกด้วย ดังนั้นพี-นยอลายโบตั๋นก็สามารถสะท้อนคาแรกเตอร์ขององค์หญิงพยองกังได้ดีเลยล่ะค่ะ”

เครื่องประดับผมไม่ได้มีแค่ของผู้หญิงเท่านั้น!

ที่เกาหลีก็มีเครื่องประดับผมสำหรับผู้ชายเรียกว่า ซัง-ทู-กวัน (상투관 / ในวัฒนธรรมจีนเรียกว่า กวาน) ผู้ชายเกาหลีจะสวมกวานบนศีรษะเพื่อครอบมวยผมข้างบน//ผู้ชายเกาหลีสมัยก่อนไว้ผมยาวมากๆ อย่างที่เราเห็นในซีรีส์พีเรียดกันอยู่บ่อยๆ และแน่นอนว่ากวานก็เป็นสัญลักษณ์ของสถานะผู้ชายในสังคมเกาหลีเช่นกัน

อย่างในเรื่อง Love in the Moonlight ที่มีหนุ่มพัคโบกอมเป็นนักแสดงนำนั้น คนก็พากันชื่นชมรายละเอียดของเครื่องประดับซังทูกวันขององค์รัชทายาทอียอง ในบทสัมภาษณ์คิมซองอึนเล่าประสบการณ์การทำงานของเธอในปี 2016 ว่า “ปกติแล้วทีมงานฝ่ายคอสตูมมักจะเช่าเสื้อผ้ากับเครื่องประดับมาจากสตูดิโอ แต่ก็มีซีรีส์หลายเรื่องที่จ้างดีไซเนอร์ออกแบบคอสตูมโดยเฉพาะ” 

องค์ชายอียอง  ซีรีส์  Love in the moonlight
องค์ชายอียอง  ซีรีส์  Love in the moonlight
Photo  credit:  KBS2

"ฉันอยากสะท้อนนิสัยดื้อรื้อและความอ่อนโยนขององค์ชายอียองไว้ในเครื่องประดับ ฉันยังจำได้เลย...หน้าร้อนปีนั้นฉันใช้เวลา 20-30 วันไปกับการออกแบบซังทูกวันแค่ชิ้นเดียว แต่มันก็ทำให้ฉันได้แสดงความเป็นดีไซเนอร์ของตัวเองออกมาอย่างเต็มที่”

และนอกในซีรีส์แล้ว คิมซองอึนยังเป็นผู้ออกแบบซังทูกวันให้กับไอดอลสายอาร์ตอย่าง Agust D หรือ ชูก้า (Suga) วง BTS เพื่อใช้ในเพลง Deachwita อีกด้วย 

ชูก้า  BTS  MV  Deachwita
ชูก้า  BTS  MV  Deachwita
Photo  credit:  BigHit  Entertainment

เห็นผลงานแต่ละชิ้นแล้วปังมากก ไม่สงสัยเลยค่ะว่าทำไมคนเกาหลีถึงยกให้คิมซองอึนเป็นดีไซเนอร์ตัวแม่ของวงการเครื่องประดับ!

เธอยังฝากคำทิ้งท้ายไว้ในบทสัมภาษณ์ด้วยว่า เธอรู้สึกดีใจที่ไอดอล K-Pop ให้ความสนใจชุดฮันบกและเครื่องประดับเกาหลี นี่เป็นโอกาสดีที่จะได้เผยแพร่วัฒนธรรมการแต่งกายของเกาหลีให้คนทั่วโลกได้เห็น แล้วเธอก็ตั้งตารอจะทำพี-นยอ ให้กับสาวๆ วง BLACKPINK หากอนาคตจะมีซิงเกิลที่ใช้คอสตูมสไตล์เกาหลีอีกนอกจาก How You Like That

MV  How You Like  That  วง  BLACKPINK
MV  How You Like  That  วง  BLACKPINK
Photo  credit:  YG Entertainment

………..

และทั้งหมดนี้ก็เป็นเรื่องราวเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของวัฒนธรรมเกาหลีที่พี่มายมิ้นท์เอามาฝาก ไม่น่าเชื่อว่าเครื่องประดับชิ้นเล็กๆ จะสามารถบอกอะไรกับเราได้เยอะแยะมาก และเบื้องหลังเครื่องประดับแต่ละชิ้น ก็คือความทุ่มเททั้งเวลา ความคิด และแรงกายแรงใจของดีไซเนอร์เพื่อให้ได้ผลงานออกมาดีที่สุดและยังเหมาะสมกับคาแรกเตอร์ของแต่ละคนอีกด้วย

รับรองว่าหลังจากนี้ทุกคนคงจะดูซีรีส์ด้วยความรู้สึกแบบ “อ๋อออ แบบนี้นี่เอง...ตัวละครใส่เครื่องประดับนี้เพราะคาแรกเตอร์เป็นแบบนี้ ฯลฯ” ก็ถือเป็นการเพิ่มอรรสรสการดูซีรีส์ไปอีกแบบนะคะ5555 ส่วนเรื่องราววัฒนธรรมเจ๋งๆ ในครั้งหน้าจะเป็นอะไร ติดตามได้ที่เว็บไซต์ Dek-D ค่ะ

Source:https://www.koreatimes.co.kr/www/culture/2021/03/199_305354.html
พี่มายมิ้นท์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น