ผู้หญิงต้องรู้! ลดหรือเพิ่มขนาดหน้าอกเองได้ โดยไม่ต้องพึ่งหมอ!!!

Spoil

  • ช่วงวัยรุ่น เต้านมจะใหญ่ขึ้นเนื่องมาจากฮอร์โมน estrogen และ progesterone
  • เราไม่สามารถหยุดการเจริญเติบโตได้เพราะร่างกายยังสร้างฮอร์โมนอยู่เสมอ
  • ผู้หญิงบางคนกังวลเรื่องขนาดเต้านมเพราะทำให้เสียความมั่นใจ หรือหากเต้านมใหญ่เกินไปอาจเจ็บขณะวิ่งหรือเล่นกีฬาที่มีแรงกระแทก
  • เราทำให้เต้านมเล็กลงได้ด้วยการลดไขมัน  ออกกำลังกาย เป็นต้น

อายที่เป็นคนหน้าอกใหญ่ เพื่อนชอบล้อ ทำให้เล็กลงได้ไหมคะ?

             เรื่องที่เราจะคุยกันในวันนี้ พี่หมอเผลอกรอกตาเป็นเลขแปดหลายทีเลยล่ะค่ะ ทำไมนะ? สริีระผู้หญิงจึงมักถูกวิพากษ์วิจารณ์จนหมดความมั่นใจกันอยู่บ่อยๆ  แต่แหม... ในฐานะที่เราเป็นคอลัมน์ Sex Education ก็คงต้องพูดกันในแง่ของการเจริญเติบโตและการเปลี่ยนแปลงของร่างกายหลายๆ อย่างในวัยรุ่นกันก่อน เพราะพี่หมออยากให้น้องๆ วัยรุ่นเข้าใจการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายและอารมณ์ของตนเอง ยอมรับในตนเองมากกว่าจะมัวแต่เก็บคำพูดคนอื่นมาคิดมากนะคะ เอาล่ะ เริ่มกันเลย

ผู้หญิงหลายคนอาจจะเคยประสบปัญหาหน้าอกเล็ก แต่การที่มีหน้าอกใหญ่ก็สร้างปัญหากวนใจให้ผู้หญิงบางคนเช่นกันค่ะ ก่อนที่จะเสียความมั่นใจจากการถูกล้อถูกแซวกันมากไปกว่านี้ พี่หมอจะพาน้องๆ ไปทำความรู้จักหน้าอกของตัวเองให้มากขึ้น พร้อมวิธีลดขนาดหน้าอกเพื่อความสะดวกในการใช้ชีิวิต 

ภาพจาก https://pixabay.com/
ภาพจาก https://pixabay.com/

หน้าอก/ เต้านม

“หน้าอก” หรือพี่หมอขอเรียกว่า "เต้านม" แล้วกันนะคะ เป็นอวัยวะยื่นออกมาจากด้านหน้าของร่างกาย มีทั้งในเพศชายและเพศหญิงตั้งแต่เกิด ประกอบไปด้วย 3 ส่วน คือ หัวนม ลานหัวนม และเต้านม

หัวนม ในแต่ละคนมีขนาดใหญ่เล็กไม่เท่ากัน ในหญิงตั้งครรภ์หัวนมสามารถลู่ไปตามขนาดของปากทารกได้ ภายในหัวนมมีท่อน้ำนมต่อกับรูเปิดบริเวณผิวหนัง

ลานหัวนม มีลักษณะสีคล้ำ มีตุ่มนูนเป็นทางเปิดของต่อมไขมันเพื่อสร้างไขมันเคลือบหัวนมและลานนมไม่ให้แห้ง ใต้ลานหัวนมประกอบไปด้วยกระเปราะน้ำนมประมาณ 15-20 กระเปราะ

เต้านม ภายในประกอบไปด้วยท่อน้ำนมทอดมาจากต่อมน้ำนมมีลักษณะเหมือนพวงองุ่น มีเส้นเลือด กล้ามเนื้อเส้นประสาท และต่อมน้ำเหลืองมาเลี้ยงภายในเต้านม อีกทั้งยังมีไขมันแทรกตามเนื้อเยื่อเต้านมทำให้เต้านมของแต่ละคนมีขนาดแตกต่างกัน

             เต้านมใหญ่ขึ้นได้อย่างไร?

เต้านมของคนเรานั้นมีการเจริญเติบโตตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา และเริ่มมีขนาดใหญ่ขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่วงเข้าสู่วัยรุ่นหรือวัยเจริญพันธุ์และช่วงหลังคลอดทารก ในช่วงเข้าสู่วัยรุ่นร่างกายจะมีการสร้างฮอร์โมน estrogen และ progesterone ที่มีผลทำให้เกิดการสร้างไขมันและสะสมบริเวณเต้านมมากขึ้น มีการเจริญเติบโตของท่อน้ำนม ทำให้ขนาดของเต้านมใหญ่ขึ้น และเป็นสาเหตุทำให้รู้สึกคัดตึงเต้านมในช่วงก่อนมีประจำเดือน และเมื่อเริ่มมีประจำเดือนต่อมและท่อต่างๆ ภายในเต้านมจะเกิดการเจริญเติบโตขึ้น เป็นสาเหตุให้ผู้หญิงนั้นมีขนาดหน้าอกใหญ่กว่าผู้ชายนั่นเองค่ะ 

          การเจริญเติบโตของเต้านม

ระดับที่ 1 ช่วงก่อนวัยรุ่น หัวนมจะเริ่มเห็นชัดขึ้น

ระดับที่ 2 เต้านมและหัวนมเริ่มใหญ่ขึ้น สีของหัวนมชัดมากขึ้น

ระดับที่ 3 เต้านมใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ต่อมและท่อต่างๆในเต้านมมีการเจริญเติบโตมากขึ้น

ระดับที่ 4 เต้านมเริ่มใหญ่จนมีรูปร่างเป็นเนินสูงขึ้น

ระยะที่ 5 เต้านมเจริญเติบโตเต็มที่ เต้านมมีรูปร่างกลมมากขึ้น

ภาพจาก https://pt.slideshare.net/SarahSaeedAhmed/objective-week-1-physiology-of-breast/5
ภาพจาก https://pt.slideshare.net/SarahSaeedAhmed/objective-week-1-physiology-of-breast/5

อยากลดขนาดเต้านม ทำได้ไหม?

ทำได้แน่นอนค่ะ! แต่พี่ต้องขอบอกก่อนนะคะว่า เจริญเติบโตของเต้านมเป็นกลไกที่ธรรมชาติสร้างขึ้น โดยในช่วงที่เต้านมมีการเจริญเติบโตเราไม่สามารถหยุดการเจริญเติบโตของเต้านมนั้นได้ เพราะร่างกายยังสร้างฮอร์โมนอยู่เสมอ ยกเว้นในรายที่มีความผิดปกติของร่างกาย เช่น มีโรคทางพันธุกรรม อาจทำให้มีเต้านมที่ผิดปกติได้ 

ซึ่งกรณีของคนที่มักมีปัญหาเรื่องเต้านมใหญ่อาจไม่ใช่แค่กลัวเพื่อนล้อเลียนเท่านั้น แต่ยังมีสาวๆ บางคนที่ใช้ชีวิตยากขึ้นกว่าเดิมด้วย เช่น สวมเสื้อผ้าแล้วรู้สึกไม่มั่นใจ ใส่ชุดธรรมดาก็ดูโป๊ หรือบางคนวิ่งหรือออกกำลังกายที่มีการกระแทกแล้วรู้สึกเจ็บ หรือหาไซซ์เสื้อชั้นในยากเนื่องจากหน้าอกเล็กหรือใหญ่เกินไป เป็นต้น 

ดังนั้น ใครที่ต้องการลดขนาดเต้านม หรือเพิ่มความกระชับให้มากขึ้นนั้นมีหลักการง่ายๆ คือ  การลดไขมัน นั่นเองค่ะ  เนื่องจากเต้านมเราประกอบด้วยไขมันเป็นส่วนมาก การลดไขมันจึงเป็นวิธีที่ช่วยลดขนาดเต้านมได้ด้วย โดยสามารถทำควบคู่กับวิธีอื่นๆ ได้อีก คือ  

ภาพจาก https://pixabay.com/
ภาพจาก https://pixabay.com/

1. เลือกรับประทานอาหารที่มีแคลอรี่ต่ำ แต่มีสารอาหารสูง 

ได้แก่ ผัก ผลไม้ แซลมอน เนื้อสัตว์ที่ปราศจากมัน เช่น อกไก่ ปลาย่าง หลีกเลี่ยงของมันของทอดเนื่องจากจะยิ่งทำให้ร่างกายมีไขมันสูงขึ้น

2. เน้นออกกำลังกายบริเวณหน้าอก 

และออกกำลังกายแบบ cardiovascular exercise เช่น การวิ่ง ว่ายน้ำ เพื่อเพิ่มอัตราการเผาผลาญไขมัน

3. ลดฮอร์โมน estrogen ในร่างกาย 

โดยการหลีกเลี่ยงการใช้ยาคุม เนื่องจากยาคุมประกอบไปด้วยฮอร์โมน estrogen และ progesterone ที่เป็นตัวการสำคัญทำให้หน้าอกใหญ่ขึ้น

4. การรัดหน้าอก  

*แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ก่อน การรัดหน้าอกไม่ได้ช่วยหยุดการเจริญเติบโตของหน้าอก แต่จะช่วยทำให้หน้าอกดูเล็กลงจากภายนอกเท่านั้น เมื่อถอดออกหน้าอกยังคงมีขนาดเท่าเดิม ใครที่คนไหนสนใจวิธีนี้พี่หมอขอแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ก่อนนะคะ เพื่อจะได้รัดหน้าอกอย่างถูกวิธี หากรัดผิดวิธีอาจทำให้อวัยวะได้รับความเสียหาย ส่งผลเสียต่อสุขภาพตามมาได้ค่ะ

5. เปลี่ยนเสื้อชั้นใน 

 การใส่เสื้อขั้นในที่มีฟองน้ำและขนาดใหญ่กว่าหน้าอก จะทำให้หน้าอกดูใหญ่กว่าความเป็นจริงได้ ดังนั้นพี่หมอขอแนะนำให้เลือกเสื้อขั้นในที่มีขนาดเล็กลง และสามารถรองรับกับหน้าอกตัวเองได้พอดี นอกจากหน้าอกจะดูเล็กลงแล้วยังสามารถลดอาการปวดคอหรือปวดเต้านมจากการใส่เสื้อชั้นในได้ด้วยนะคะ

สุดท้ายนี้อย่างที่ย้ำไปว่า การเจริญเติบโตของเต้านมนั้นเป็นเรื่องธรรมชาติของร่างกาย ดังนั้น ไม่ว่าธรรมชาติจะสร้างให้เราเป็นแบบไหน อกใหญ่ หรืออกเล็ก เราควรยอมรับสิ่งที่เรามีและปรับตัวมากกว่าค่ะ เพราะการทำให้เล็กลงหรือใหญ่ขึ้นอย่างผิดวิธีนั้น จะส่งผลตามมาเสมอ หวังว่าน้องๆ วัยรุ่นจะมั่นใจในสรีระกันมากขึ้น ไม่ต้องหาทางฝืนธรรมชาติกันนะคะ 

เจริญเติบโตของเต้านม เป็นกลไกที่ธรรมชาติสร้างขึ้น โดยในช่วงที่เต้านมมีการเจริญเติบโตเราไม่สามารถหยุดการเจริญเติบโตของเต้านมนั้นได้ เพราะร่างกายยังสร้างฮอร์โมนอยู่เสมอ ยกเว้นในรายที่มีความผิดปกติของร่างกาย

วันนี้พี่หมอต้องขอตัวก่อนนะคะ น้องๆ คนไหนมีข้อสงสัยสามารถฝากคำถามไว้ที่คอมเมนต์ได้เลยนะคะ   แล้วอย่าลืมติดตาม คอลัมน์ Sex Education by Dek-D เรื่องเพศคุยกันได้ พร้อมให้ความรู้ที่ถูกต้อง ตอนต่อไปนะคะ

               

ที่มา https://www.medicalnewstoday.com/articles/323920#reducing-breast-size-after-pregnancyhttp://www.ams.cmu.ac.th/amscsc/document/cscnews/cscnews05-01.pdfhttps://www.hopkinsmedicine.org/health/conditions-and-diseases/normal-breast-development-and-changes 
พี่หมอเลิฟ
พี่หมอเลิฟ - Columnist พี่หมอใจดี ประจำคอลัมน์ Sex Education by Dek-D เรื่องเพศคุยกันได้

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด