วิจัยยืนยัน! อยากจำแม่นต้องใช้วิธี "เขียนไปด้วย จำไปด้วย"

Spoil

  • ความละเอียดและความแม่นยำในการเขียนส่งผลที่ดีต่อสมอง
  • การจดบันทึกช่วยเพิ่มความจำที่ดีกว่าและลดความเครียด
  • การเขียนช่วยเพิ่มอัตราการทำงานของสมองที่สูงกว่าการใช้แป้นพิมพ์

                 ต้องยอมรับว่ายุคดิจิทัลแบบนี้ทำให้หลายคนจับปากกาเขียนหนังสือน้อยลงเรื่อยๆ เพราะต่างหันไปใช้แป้นพิมพ์กันหมด ด้วยเหตุผลว่ามันสะดวกกว่า  แต่เพื่อนๆ รู้ไหมว่า การเขียนนั้นช่วยพัฒนาสมองของเราได้!  เอาล่ะ...เริ่มสงสัยกันแล้วใช่ไหมว่าการเขียนมันเกี่ยวกับสมองยังไง งั้นเราไปอ่านบทความนี้พร้อมๆ กันเลย

รูปภาพจาก freepik.com
รูปภาพจาก freepik.com

การเขียนเกี่ยวอะไรกับสมอง?

Eva Ose Askvik หนึ่งในทีมวิจัยของ Norwegian University of Science and Technology (NTNU) พบว่า เมื่อมนุษย์เราเขียนหนังสือด้วยมือจะเกิดการกระตุ้นบางอย่างในสมองต่อการเรียนรู้ ความจำ และการรับข้อมูลใหม่ๆ ซึ่งการกระตุ้นชนิดนี้ไม่ได้เกิดขึ้นในยามที่เราใช้แป้นพิมพ์ตัวหนังสือ จึงทำให้ทราบว่าการพิมพ์และเขียนนั้นส่งผลต่อสมองได้แตกต่างกัน

นอกจากนี้ นักวิจัยยังค้นพบอีกว่า ทั้งการเขียนและการวาดรูปด้วยมือนั้นสามารถช่วยเปิดประสาทสัมผัสให้เราได้มากขึ้น จากการขยับมือที่มีสมาธิและแม่นยำ ทำให้เกิดการบูรณาการระหว่างสมองและมือที่เคลื่อนไหว ช่วยให้ส่วนต่างๆ ของสมองเกิดการเชื่อมโยง เราจึงสามารถเรียนรู้และจดจำสิ่งต่างๆ ได้ดีขึ้น

ความแตกต่างระหว่างการเขียนกับการพิมพ์?

มีการศึกษาวิจัยจาก Norwegian University of Science and Technology (NTNU)  ด้วยการทดสอบสมองด้วยคลื่นไฟฟ้ากับอาสาสมัครทั้ง 24 คน โดยถูกแบ่งออกเป็นกลุ่มเด็กอายุเฉลี่ย 12 ปี และกลุ่มคนหนุ่มสาว ซึ่งทั้งสองกลุ่มจะถูกบอกให้เขียนข้อความตามที่ขึ้นบนหน้าจอ ด้วยแป้นพิมพ์หรือปากกาดิจิตอล

ผลวิจัยพบว่าการใช้ปากกาดิจิตอลเขียนข้อความ ช่วยเพิ่มการทำงานของสมองในระดับที่สูงกว่ากลุ่มที่ใช้แป้นพิมพ์เป็นอย่างมาก  Audrey van der Meer ศาสตราจารย์ของ NTNU  บอกว่า  “การใช้ปากกาเขียนทำให้สมองของเราเก็บความทรงจำได้ดีขึ้น เพราะการเขียนด้วยมือทำให้เกิดกิจกรรมมากขึ้นในสมอง ความรู้สึกมากมายจะถูกกระตุ้นโดยการเขียนลงบนกระดาษ”

รูปภาพจาก freepik.com
รูปภาพจาก freepik.com

 การเขียนช่วยเพิ่มความจำของเรา

แน่นอนว่าการใช้แลปทอปจดงานหรือแม้แต่ใช้ฟังก์ชัน Note ในโทรศัพท์มือนั้นทั้งรวดเร็วและสะดวกมากๆ แต่ในความเป็นจริงแล้วสมองของเราก็เก่งไม่แพ้กัน สมองสามารถจดจำข้อมูลได้มากมายโดยไม่ต้องมานั่งเปิดหน้าจอหรือรอเปิดเครื่อง เพียงแต่เราใช้การจดบันทึกลงในสมุด  ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถของสมองได้ดีทั้งในเด็กและผู้ใหญ่

รูปภาพจาก freepik.com
รูปภาพจาก freepik.com

การเขียนคลายเครียดได้ด้วยนะ

นอกจากเพิ่มขีดความจำ การเขียนยังมีพลังวิเศษอีกมาย! เราสามารถเรียนรู้ได้ดีขึ้นและเร็วขึ้นจากการเขียนสิ่งต่างๆ ลงในสมุดแทนการพิมพ์หรือพูดออกมา และเมื่อรู้สึกไม่ดีก็แค่ลองเขียนสิ่งที่เรารู้สึกลงไป รู้ไหมว่าวิธีนี้ก็ช่วยผ่อนคลายความเครียดลงได้ และไม่ใช่ความเครียดเท่านั้น แม้แต่การเขียนข้อความให้กำลังใจตัวเองเพียงวันละ 20 ครั้ง ก็อาจทำให้สมองกลับมามีชีวิตชีวามากขึ้นได้ด้วย

รูปภาพจาก freepik.com
รูปภาพจาก freepik.com

               รู้แบบนี้แล้ว! เพื่อนๆ อย่าลืมพักสายตาจากหน้าจอแล้วลองหยิบปากกากับสมุดสักเล่มออกมาเพื่อเขียนเรื่องราวต่างๆ ลงไป นอกจากจะช่วยพัฒนาสมองยังเป็นอีกวิธีง่ายๆ ที่จะช่วยเพิ่มการเรียนรู้ของสมอง และทำให้จดจำได้ดีขึ้น!  เป็นไงกันบ้างคิดเห็นยังไงอย่าลืมคอมเมนต์พูดคุยกันได้เช่นเคยน้า

 

ที่มาข้อมูลhttps://www.verywellmind.com/how-the-dying-art-of-handwriting-boosts-brain-activity-and-fine-motor-skills-5083814https://www.mikolmarmi.com/blogs/news/7-benefits-of-writing-that-is-good-for-the-brain?fbclid=IwAR02-5nC6gP12Owmh51a1AHoVqrojNRLlvHgfKyA4qLsYuUSU1Qnf-nIQlU

 

พี่เบเบส
พี่เบเบส - Columnist คอลัมนิสต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น