10 เหตุผล ทำไมเราจึงควร "ยิ้ม" ให้กันในทุกๆ วัน

Spoil

  • การยิ้มทำให้เรามีความสุขมากขึ้นได้ แม้จะอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ดีก็ตาม
  • รอยยิ้มช่วยสร้างความประทับใจและดึงดูดผู้คน
  • การยิ้มสามารถหลอกสมองให้เชื่อได้ว่าเรากำลังมีความสุข

               รอยยิ้มเป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวดีๆ มากมาย ในวันที่เหนื่อยล้าแค่ยิ้มให้กับปัญหาทุกอย่างก็จะดีขึ้น แล้วเพื่อนๆ ล่ะเชื่อไหมว่าแค่เรายิ้มก็เปลี่ยนให้วันที่หม่นหมองสดใสขึ้นได้ง่ายๆ แถมยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพด้วยนะ จะเป็นยังไงไปดูกันนน

รูปภาพจาก www.freepik.com
รูปภาพจาก www.freepik.com

 การยิ้มช่วยเพิ่มเสน่ห์

แน่นอนว่าการมีรอยยิ้มหวานๆ บนใบหน้าย่อมดีกว่าการขมวดคิ้วและเอาแต่ทำหน้าบึ้งตึงเบื่อโลกเป็นไหนๆ เพราะนอกจากจะไม่น่ามองแล้ว ยังเป็นเหมือนกำแพงที่คอยผลักคนรอบข้างให้ออกห่างเรา ในทางกลับกัน พลังที่น่าดึงดูดจากรอยยิ้มจะช่วยเพิ่มสเน่ห์และคอยดึงผู้คนเข้ามาหาเราแทน 

การยิ้มทำให้เรารู้สึกมีความสุข

ปกติแล้วเราจะยิ้มให้เฉพาะเรื่องราวที่น่ายินดีเท่านั้นใช่ไหมล่ะ แต่ในเวลาที่เรารู้สึกแย่ๆ ให้ลองยิ้มดูนะคะ เพื่อที่สมองจะได้หลั่งสารเอ็นดอร์ฟิน (Endorphin) ซึ่งช่วยลดความเครียด และทำให้อารมณ์โดยรวมดีขึ้น ทำให้สถานการณ์ที่ดูแย่กลายเป็นค่อยๆ ดีขึ้นมา  เพราะเราสามารถหลอกสมองให้เชื่อได้ว่าเรากำลังมีความสุขอยู่ จากรอยยิ้มของเรานั่นเอง

รูปภาพจาก www.freepik.com
รูปภาพจาก www.freepik.com

การยิ้มช่วยลดความเครียด

               รู้ไหมว่าเวลาที่เรารู้สึกเครียดหรือไม่สบายใจ ความรู้สึกเหล่านั้นจะปรากฏขึ้นบนใบหน้าของเรา อย่างชัดเจน แต่จะสามารถลดลงได้เมื่อเราเริ่มยิ้ม  เพราะการยิ้มนั้นช่วยกลบเกลื่อนใบหน้าที่ดูเหนื่อยล้า ให้สดใสขึ้น และยังช่วยลดความเครียดได้

 การยิ้มช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน

เมื่อเรายิ้มร่างกายจะสร้างเม็ดเลือดขาวออกมามากกว่าปกติ ซึ่งเซลล์เม็ดเลือดขาวนี้มีหน้าที่ในการต่อสู้กับเชื้อโรคต่างๆ ดังนั้นหากเรายิ้มบ่อยขึ้น ก็จะช่วยให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันโรคมากขึ้น และทำให้มีสุขภาพที่ดีขึ้น

รูปภาพจาก www.freepik.com
รูปภาพจาก www.freepik.com

การยิ้มช่วยสร้างความประทับใจ

หลายครั้งเรารู้สึกทำตัวไม่ถูกเวลาอยู่ต่อหน้าคนที่ไม่รู้จัก หรือคนที่เพิ่งเจอกันครั้งแรก  แต่ถึงอย่างนั้นเราก็จำเป็นต้องพยายามปรับตัวให้เข้ากับทุกคนโดยเร็ว การยิ้มจึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยสร้างความประทับใจให้ผู้อื่นได้ เพราะทำให้เรามีบุคลิกภาพที่ดี และดูเข้าถึงได้ง่ายขึ้น

การยิ้มทำให้ดูมั่นใจมากขึ้น

การยิ้มไม่เพียงแต่ทำให้เราดูมั่นใจมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังทำให้เราสามารถดึงดูดความสนใจ และดูน่าเชื่อถือขึ้นในสายตาคนรอบตัว  กลายเป็นปฏิกิริยาลูกโซ่ที่มีวงจรไม่สิ้นสุดในการทำให้ตัวเราเองรู้สึกมั่นใจ และมีความสุขมากขึ้นในทุกๆ ครั้งที่ยิ้ม

รูปภาพจาก www.freepik.com
รูปภาพจาก www.freepik.com

การยิ้มช่วยส่งพลังบวก

วิทยาศาสตร์บอกว่ารอยยิ้มเป็น "โรคติดต่อ” เมื่อเรายิ้มให้ใครสักคนอีกฝ่ายจะยิ้มตอบกลับมาโดยอัตโนมัติ และกลายเป็นความรู้สึกดีๆ  ที่ส่งผ่านถึงกันได้ การยิ้มจึงไม่ใช่เพียงพลังที่คอยซัพพอร์ตอารมณ์ของเราเท่านั้น แต่ยังช่วยปรับอารมณ์ให้คนรอบข้าง และส่งผลให้การทำสิ่งต่างๆ มีความสุขมากขึ้น   

 การยิ้มช่วยลดความดันโลหิต

เพื่อนๆ รู้ไหมว่า เมื่อเรายิ้มความดันโลหิตจะลดลง และคงที่ในระดับที่ดี  ดังนั้นเมื่อรู้สึกเหนื่อยๆ ให้ลองยิ้มดูสักครั้ง ก็จะช่วยให้เรารู้สึกสบายใจและคลายกังวลได้ อีกทั้งยังทำให้หัวใจเต้นอยู่ในจังหวะที่ดีขึ้นด้วย

รูปภาพจาก www.freepik.com
รูปภาพจาก www.freepik.com

 การยิ้มทำให้ดูเด็กลง

นอกจากรอยยิ้มจะทำให้เราดูมีเสน่ห์แล้ว ยังทำให้เราดูเด็กลงอีกด้วย เพราะการยิ้มจะช่วยยกกระชับกล้ามเนื้อบนใบหน้าให้ดูอ่อนกว่าวัย   รู้แบบนี้แล้วลองยิ้มบ่อยๆ ก็จะช่วยทำให้หน้าเด็ก และรู้สึกดีขึ้นด้วย  

รอยยิ้มคือความสุขที่ไม่มีค่าใช้จ่าย

การยิ้มทำให้เรามีความสุขมากขึ้น และทำให้ทุกคนที่อยู่รอบตัวมีความสุขตามไปด้วย เดล คาร์เนกี นักเขียนและอาจารย์ชาวอเมริกัน เขียนข้อความนี้ไว้ในหนังสือ  How to Win Friends and Influence People ว่า “รอยยิ้มไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ แต่สร้างอะไรได้มากมาย” รอยยิ้มสวยๆ อาจเกิดขึ้นในพริบตา แต่บางครั้งความทรงจำของมันก็คงอยู่ตลอดไป

รูปภาพจาก www.freepik.com
รูปภาพจาก www.freepik.com

               รู้แบบนี้แล้วก็อย่าลืมยิ้มให้ตัวเองและยิ้มให้คนรอบข้างบ่อยๆ ด้วยนะคะ เพราะนอกจากทำให้เราดูดีและน่าคบหามากขึ้นแล้ว ยังทำให้คนรอบข้างรู้สึกดีต่อเรามากขึ้นด้วย แถมยังส่งผลดีต่อสุขภาพอีก ประโยชน์เยอะขนาดนี้เพื่อนๆ ชาว Dek-D  ต้องหันมายิ้มกันบ่อยๆ แล้วล่ะค่ะ ^_^

  

ที่มาข้อมูลhttps://www.verywellmind.com/top-reasons-to-smile-every-day-2223755 https://www.lifehack.org/358476/10-reasons-you-should-smile-more-often 
พี่เบเบส
พี่เบเบส - Columnist คอลัมนิสต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น