ต้องลอง! 10 อาหารรีบูทสมองเพิ่มความจำ

spoil

  • ปลามีโอเมก้า 3 ช่วยในการจดจำและการควมคุมอารมณ์
  • บล็อคโคลี่มีวิตามินเคช่วยในเรื่องการทำงานของสมอง
  • ไข่มีวิตามินบีและโคลีนที่ช่วยเสริมการทำงานและพัฒนาการของสมอง

ในบทความที่แล้วพี่เบเบสได้แนะนำเพื่อนๆ เกี่ยวกับกิจกรรมที่จะช่วยเพิ่มความฉลาดให้กับเราไปแล้ว  มาถึงบทความนี้กันบ้างเพราะนอกจากการทำกิจกรรมจะช่วยพัฒนาสมอง อาหารที่เรากินเข้าไปก็มีส่วนสำคัญและยังส่งผลโดยตรงในการบำรุงและฟื้นฟูสมองรวมถึงร่างกายให้แข็งแรงอีกด้วย แต่จะมีอาหารประเภทไหนบ้างนะ   มาค่ะ!  ไปดูกันเลยยยยย

รูปภาพจาก freepik.com
รูปภาพจาก freepik.com

ปลามีโอเมก้า 3 ช่วยในการจดจำ

                พูดถึงอาหารบำรุงสมองปลาก็มักจะจัดอยู่ในอันดับต้น ๆ ไม่ว่าจะเป็นปลาแซลมอน ปลาเทราต์และ
ปลาซาร์ดีน เป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของสมอง โอเมก้า 3 มีบทบาท    ในการเสริมสร้างความจำและเรื่องของการปรับอารมณ์ รวมทั้งปกป้องสมองของเราด้วย

รูปภาพจาก freepik.com
รูปภาพจาก freepik.com

บลูเบอร์รี่ช่วยชะลอความแก่ของสมอง

บลูเบอร์รี่ให้ประโยชน์มากมายต่อสมองและสุขภาพ  เต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอความแก่ของสมอง และยังช่วยเสริมสร้างความจำให้กับเราอีกด้วย

รูปภาพจาก freepik.com
รูปภาพจาก freepik.com

ขมิ้นช่วยลดอาการขี้ลืม

เพื่อนๆ อาจคุ้นเคยกับขมิ้น เครื่องเทศสีเหลืองเข้มที่เป็นส่วนประกอบสำคัญในผัดผงกะหรี่ที่หลายคนชอบกิน รู้ไหมว่าขมิ้นมีฤทธิ์ต้านการอักเสบและต้านอนุมูลอิสระได้ดีซึ่งช่วยบำรุงสมอง ในการวิจัยพบว่าขมิ้นมีส่วนช่วยในการลดอาการซึมเศร้า และอาการขี้ลืมได้ด้วยนะ

รูปภาพจาก freepik.com
รูปภาพจาก freepik.com

บร็อคโคลีมีวิตามิน K บำรุงสมอง

บร็อคโคลี ผักสีเขียวที่หน้าตาเหมือนต้นไม้จิ๋ว เต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและสารต้านการอักเสบ รวมถึงวิตามิน K ที่มีส่วนช่วยในการทำงานของสมองด้านการรู้คิดและความคล่องตัวในการเคลื่อนไหวร่างกาย

รูปภาพจาก freepik.com
รูปภาพจาก freepik.com

เมล็ดฟักทองฟื้นฟูการทำงานของสมองที่บกพร่อง

เมล็ดฟักทองอุดมไปด้วยสารอาหารจำนวนมากที่มีความสำคัญต่อการทำงานของสมอง ได้แก่ สังกะสีและทองแดงที่มีความสำคัญต่อการส่งสัญญาณของเส้นประสาท แมกนีเซียมช่วยเรื่องการเรียนรู้และความจำ ปิดท้ายด้วยธาตุเหล็กที่ช่วยฟื้นฟูการทำงานของสมองที่บกพร่อง

รูปภาพจาก freepik.com
รูปภาพจาก freepik.com

ดาร์กช็อกโกแลตช่วยให้อารมณ์ดี

     ต้องมีคนแอบยิ้มในใจแน่ๆ ที่ยังมีดาร์กช็อคโกแลตและผงโกโก้ที่มาเยียวยาหัวใจ นอกจากจะเป็น       ของโปรดของใครหลายคนแล้วยังเต็มไปด้วยสารกระตุ้นสมองหลายชนิดที่สำคัญ ได้แก่ ฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) ที่เกี่ยวข้องกับสมองในด้านการเรียนรู้และความจำ มีงานวิจัยบอกว่าคนที่กินช็อคโกแลตบ่อยจะทำงานได้ดีกว่า แถมยังช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นเพราะรสชาติที่อร่อยกินแล้วก็จะทำให้มีความสุข

รูปภาพจาก freepik.com
รูปภาพจาก freepik.com

ถั่วมีวิตามิน E ป้องกันระบบประสาท

มีการวิจัยพบว่าการกินถั่วช่วยบำรุงหัวใจ เมื่อหัวใจแข็งแรงก็จะส่งผลต่อสมองให้มีความแข็งแรงตามไปด้วย เพราะถั่วมีสารอาหารที่ช่วยกระตุ้นสมองมากมาย ได้แก่ วิตามิน E ที่ดีต่อสุขภาพ ช่วยบำรุงสมอง และยังช่วยป้องกันโรคเกี่ยวกับระบบประสาท แม้ว่าถั่วทุกชนิดจะดีต่อสมอง แต่พี่เบเบสอยากแนะนำเป็นถั่ววอลนัท เนื่องจากมีโอเมก้า 3 ที่จะช่วยปกป้องสมองของเราเป็นพิเศษ

รูปภาพจาก freepik.com
รูปภาพจาก freepik.com

ส้มช่วยป้องกันภาวะจิตตก

ส้มเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามิน C สูง ที่สำคัญที่ช่วยในเรื่องของการป้องกันภาวะจิตตก และสามารถช่วยปกป้องสมองของเราจากอนุมูลอิสระ   นอกจากส้มเรายังสามารถรับวิตามิน C ในปริมาณที่สูงได้จากพริกหวาน, ฝรั่ง, กีวี, มะเขือเทศ และสตรอเบอร์รี่ด้วยนะ

รูปภาพจาก freepik.com
รูปภาพจาก freepik.com

ไข่ช่วยพัฒนาสมอง

ไข่เป็นแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามิน B และโคลีน (Choline) หลายชนิด ซึ่งมีความสำคัญต่อการทำงานและพัฒนาการของสมองที่เหมาะสม รวมทั้งช่วยในการควบคุมอารมณ์  โดยเฉพาะ ไข่แดง เป็นแหล่งสารอาหารที่เข้มข้นที่สุด

รูปภาพจาก freepik.com
รูปภาพจาก freepik.com

ชาเขียวช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลาย

 คาเฟอีนในชาเขียวช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง ชาเขียวเป็นเครื่องดื่มบำรุงสมองที่ดีเยี่ยม ปริมาณคาเฟอีนในชาเขียวจะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายเกิดความตื่นตัว ขณะที่สารต้านอนุมูลอิสระจะทำหน้าที่ในการปกป้องสมองและแอล-ธีอะนีน (l-theanine) หรือกรดอะมิโนที่ช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลาย

 รูปภาพจาก unsplash.com
 รูปภาพจาก unsplash.com

รู้แบบนี้แล้ว! ก็อย่าลืมกินอาหารที่มีประโยชน์กันด้วยน้า เพราะนอกจากจะบำรุงสมองแล้วยังช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรงอีกด้วย แถมอาหารแต่ล่ะชนิดก็หาซื้อได้ไม่ยากและบางอย่างพี่เบเบสเชื่อว่าต้องมีติดไว้ในตู้เย็นที่บ้านของทุกคนแน่นอน  เพื่อนๆ ชอบกินอะไรเป็นพิเศษอย่าลืมมาแชร์และคอมเมนต์พูดคุยกันได้เช่นเคยเลยย

 

ที่มาข้อมูลhttps://www.healthline.com/nutrition/11-brain-foods?fbclid=IwAR0ICzdVfS1MkpmZPSAOBxpPdfEvS4wp2g3sGEoTqz7knvB4Q5iOEUg98fA#TOC_TITLE_HDR_13 
พี่เบเบส
พี่เบเบส - Columnist คอลัมนิสต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด