8 เคล็ด(ไม่)ลับ อัพความฉลาดให้กับตัวเอง

Spoil

  • การเล่นเกมแก้ปริศนา (puzzle) จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้สมอง และช่วยเพิ่มทักษะในการแก้ปัญหา
  • การทำอาหารช่วยเพิ่มสมาธิในการทำงานการวางแผนล่วงหน้า
  • การฟังเพลงและการเล่นเครื่องดนตรีช่วยเพิ่มความสามารถในการจดจำ

                  เพื่อนๆ เคยสงสัยกันไหมว่าจะมีวิธีแบบไหนที่ช่วยพัฒนาความฉลาดของเราให้เพิ่มมากขึ้นได้บ้าง? เพราะไม่ว่าใครก็อยากจะเป็นคนฉลาดกันทั้งนั้นใช่ไหมล่ะ วันนี้พี่เบเบสมาพร้อมกับเคล็ดลับที่จะไม่ลับอีกต่อไป ที่จะช่วยเพิ่มทักษะความฉลาดให้สมองแล่นปรื๊ดกันค่ะ  เอาล่ะ! จะมีวิธีไหนบ้างไปดูกันเลยยยย

เล่นเกมแก้ปริศนา

            ไม่ว่าจะเป็นการเล่นซูโดกุหรือเกมไขปริศนาอื่นๆ ก็สามารถเพิ่มประสิทธิภาพให้กับสมอง และยัง    ช่วยเพิ่มทักษะในการแก้ปัญหาต่างๆ อย่างสร้างสรรค์  จากการศึกษาวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ International Journal of Geriatric Psychiatry บอกว่า ยิ่งเล่นเกมเช่นซูโดกุและเกมปริศนาอักษรไขว้มากเท่าไหร่ สมองของพวกเราก็จะทำงานได้ดีขึ้นเท่านั้น 

รูปภาพจาก unsplash.com
รูปภาพจาก unsplash.com

เล่นเกมออนไลน์

มีวิจัยจากมหาวิทยาลัยในแคลิฟอร์เนียและการศึกษาเกี่ยวกับการเล่นเกมมากมายพบว่า การเล่นเกมมีความเชื่อมโยงกับความแม่นยำในการจดจำภาพ ซึ่งทำให้คนที่เล่นเกมมีไวพริบที่ดีกว่า และยังช่วยเพิ่มทักษะในการประสานมือและตา อีกทั้งกลยุทธ์ในการเล่นเกมสามารถเพิ่มการทำงานของสมอง และยังป้องกันโรคสมองเสื่อมและโรคอัลไซเมอร์ได้อีกด้วย ถึงจะมีผลดีแต่ก็อย่าลืมแบ่งเวลาในการเล่นเกมเพื่อทำกิจกรรมอย่างอื่นร่วมด้วยนะ

รูปภาพจาก unsplash.com
รูปภาพจาก unsplash.com

รับชมสิ่งที่สนใจ

               นักวิจัยพบว่าเราสามารถพัฒนาตัวเองได้ง่ายๆ หลังจากได้ดูในสิ่งที่เราสนใจ หรือสิ่งที่ต้องการพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นด้านนั้น เช่น  ถ้าเราอยากเล่นกีตาร์เก่งๆ  ให้เราดูคลิปคนเล่นกีตาร์บ่อยๆ  หรือถ้าเราชอบเต้น  ให้เปิดดูคลิปสอนเต้นบ่อยๆ เช่นกัน เพราะงานวิจัยยืนยันว่า การดูและสังเกตสามารถช่วยให้เราเรียนรู้และเกิดทักษะที่ดีขึ้นได้ 

รูปภาพจาก freepik.com
รูปภาพจาก freepik.com

ฟังเพลงและเล่นดนตรี

ดนตรีมีพลังในการกระตุ้นอารมณ์ที่ซับซ้อนและสภาวะทางจิตใจ นักวิจัยหลายคนแสดงให้เห็นว่าทั้งการฟังเพลงและการเล่นเครื่องดนตรีช่วยเพิ่มความสามารถในการจำ การเล่นเครื่องดนตรียังสอนให้เรามีความอดทนและความตั้งใจ เพราะต้องใช้เวลาและความพยายามในการเรียนรู้ที่จะเล่นเครื่องดนตรี 

รูปภาพจาก freepik.com
รูปภาพจาก freepik.com

ฝึกทักษะการเล่นกีฬา

การเล่นกีฬาเป็นประจำทำให้สมองมีความยืดหยุ่นและทำให้สุขภาพสมองโดยรวมแข็งแรง สิ่งเหล่า        นี้นักวิจัยกล่าวว่าช่วยเพิ่มทักษะในการประมวลผลข้อมูลและสถานการณ์ได้ดีขึ้น  และยังช่วยให้เรารู้จักวางแผนล่วงหน้าและการแก้ไขปัญหาได้อย่างชาญฉลาด  ไม่ว่าจะเป็นการเตะฟุตบอล การวิ่ง    ตีเทนนิสหรือจะเป็นการตีแบดมินตันที่นักวิจัยชาวญี่ปุ่นพบว่าแบดมินตันช่วยกระตุ้นสมองได้ดีจากการอาศัยการตัดสินใจอันฉับไวและแม่นยำ

 อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี้ https://www.dek-d.com/teentrends/54257/

รูปภาพจาก unsplash.com
รูปภาพจาก unsplash.com

ฝึกสกิลทำอาหาร

                   ในการทำอาหารเราจำเป็นต้องใช้ทักษะการเรียนรู้ที่หลากหลายในเวลาเดียวกันเพื่อทำอาหาร การวางแผนทำอาหารต้องใช้ ความสามารถเชิงกลยุทธ์ในการวางแผนล่วงหน้าและการแก้ปัญหา แถมยังต้องมีความคิดสร้างสรรค์  เมื่อใดก็ตามที่เราทำอาหารนั่นคือเรากำลังเรียนรู้ที่จะทำงานหลายอย่างพร้อมกัน วัดผลด้วยความแม่นยำและตัดสินใจอย่างรวดเร็ว ด้วยทักษะทั้งหมดที่ได้รับทำให้เราฉลาดขึ้นได้เช่นกัน

รูปภาพจาก unsplash.com
รูปภาพจาก unsplash.com

ออกกำลังกายบ่อยๆ

ร่างกายที่แข็งแรงช่วยให้เรามีสมองที่แข็งแรง เพราะจริงๆ แล้วสมองของเราก็เหมือนกล้ามเนื้ออีกมัดหนึ่งในร่างกาย การออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยให้สมองและร่างกายของเราทำงานได้อย่างเต็มที่มากขึ้น ช่วยลดความตึงเครียด และช่วยให้เรานอนหลับได้ดีขึ้น มีการศึกษาวิจัยทั้งในหนูและคนแสดงให้เห็นว่าการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอช่วยเสริมสร้างเซลล์สมองใหม่ และทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานของสมองโดยรวมดีขึ้น

รูปภาพจาก www.freepik.com
รูปภาพจาก www.freepik.com

ออกไปท่องเที่ยว

การเดินทางไม่ได้เป็นเพียงวิธีกำจัดความเบื่อหน่ายเท่านั้น แต่ยังมีอะไรมากกว่านั้นอีกมากมาย การเดินทางสามารถเพิ่มสติปัญญาของเราได้จริงๆ  เพราะเมื่อเราไม่เครียดเราจะสามารถจดจ่อและเริ่มสังเกตและทำความเข้าใจเรื่องต่างๆ  ได้อย่างลึกซึ้งมากขึ้น สถานที่ทุกแห่งที่เราเดินทางไปมีสิ่งใหม่ ๆ รอให้เราได้เรียนรู้ เราจะได้พบกับผู้คนที่หลากหลาย อาหาร วัฒนธรรมวิถีชีวิตและสังคม ในระหว่างเดินทางจะทำให้เราได้สัมผัสกับแนวคิดที่เราอาจไม่เคยคิดมาก่อน 

รูปภาพจาก unsplash.com
รูปภาพจาก unsplash.com

            ไม่ยากเลยไหมล่ะคะ ลองเลือกสักวิธีหรือถ้าสามารถทำได้หลายๆ  อย่างพี่เบเบสรับรองได้เลยว่าเพื่อนๆ จะต้องฉลาดขึ้นเก่งขึ้นอย่างแน่นอน เพราะทักษะที่ดีจะเกิดขึ้นได้เมื่อเราลงมือทำนะคะ คิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ก็อย่าลืมคอมเมนต์แสดงความคิดเห็นหรือถ้าถูกใจก็อย่าลืมแชร์ไปให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันด้วยน้า

 

แหล่งข้อมูลhttps://pitchhigh.com/top-sports-that-boost-your-intelligence/?fbclid=IwAR0DbMAJQuxGe300qJ_gOYSKlsHjHc-PZk9tQhvcEfP9UHkQZod_R-vpspIhttps://www.lifehack.org/310690/taking-these-10-hobbies-will-make-you-smarterhttps://www.healthline.com/health-news/playing-sports-makes-brain-more-healthy?fbclid=IwAR3VhpR5YL2J_bcHVZOI04oNgRdjzbA5ACnyt03ehR_WTlh7Ead2qbnw7-Qhttps://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-3519858/Good-news-sports-fans-Researchers-say-watching-videos-sportsmen-really-improve-game.html?fbclid=IwAR2M3-xdd47GtkypdiQCG1izUNUnAiDfN2numUNoZxUMyHH-qBqGy4EvkVohttps://www.healthygamer.gg/video-games-make-you-smarter-backed-up-by-research/?fbclid=IwAR1Ynxuv9FpVBH1UmWSR0NTQgPtjlf8_27ccOP3oKEriIOO7h3VT-3DLeGIhttps://www.healthline.com/health-news/can-sudoku-actually-keep-your-mind-sharp?fbclid=IwAR3VhpR5YL2J_bcHVZOI04oNgRdjzbA5ACnyt03ehR_WTlh7Ead2qbnw7-Q
พี่เบเบส
พี่เบเบส - Columnist คอลัมนิสต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น