รู้ไหม? นั่งๆ นอนๆ ทำการบ้านบนเตียง เสี่ยงหลับยากและภาวะซึมเศร้า

spoil

  • การทำการบ้านบนเตียง ทำให้สมองเกิดความสับสนและนอนหลับยากขึ้น
  • รู้สึกขี้เกียจและหมดไฟง่ายขึ้นเมื่อทำการบ้านบนเตียง
  • ท่าทางการนั่งที่ผิดๆ  อาจทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยตามมาได้

 

ยอมรับมาซะดีๆ ว่าใครเคยเอาการบ้านขึ้นไปทำบนเตียงบ้าง?  แล้วรู้ไหมว่าการนำการบ้านขึ้นมานั่งพิมพ์นั่งเขียนบนเตียงไม่ใช่เรื่องที่ดีเลย นอกจากส่งผลต่องานแล้วยังเป็นสาเหตุของปัญหาสุขภาพได้อีกด้วย  วันนี้พี่เบเบสจึงนำเหตุผลว่าทำไมเราถึงไม่ควรหอบการบ้านมาทำบนเตียงมาฝากเพื่อนๆ กันค่ะ 

รูปภาพจาก unsplash.com
รูปภาพจาก unsplash.com

นอนหลับยากขึ้น 

การนำการบ้านขึ้นมาทำบนเตียงบ่อยๆ นั้นสร้างความสับสนให้สมอง เพราะสมองจะไม่แน่ใจว่าเวลาไหนเราต้องการหลับหรือต้องการทำงานกันแน่ ทำให้เมื่อถึงเวลาที่อยากนอนจริงๆ ก็จะนอนไม่หลับ หรือหลับยากขึ้น 

  Lina Velikova แพทย์และที่ปรึกษาทางการแพทย์ประจำเว็บไซต์ Supplements 101  กล่าวว่า เมื่อเราเริ่มติดนิสัยทำการบ้านบนเตียง เราจะเริ่มหลับยากขึ้น เนื่องจากสมองจะทำงานทุกครั้งเมื่ออยู่บนเตียง เพราะเกิดความสับสน ดังนั้นเพื่อนๆ ควรหยุดทำงานบนที่นอนกันได้แล้ว

รูปภาพจาก  www.freepik.com
รูปภาพจาก  www.freepik.com

ไม่กระฉับกระเฉง

การเอาแต่นั่งๆ นอนๆ ทำการบ้านบนเตียงไม่ออกนอกห้องทั้งวัน เหมือนจะสะดวกและมีเวลาเยอะดีใช่ไหมคะ แต่จริงๆ แล้วมันทำให้เราไม่ Productive  หรือไม่ค่อยได้ทำการบ้านซักเท่าไหร่นั่นเอง เพราะสิ่งแวดล้อมมีส่วนสำคัญในการช่วยกระตุ้นเราให้รู้สึกอยากทำนู่นนี่นั่น ผิดกับการตื่นมานั่งบนเตียงแล้วหยิบการบ้านมาทำเฉยๆ ที่เราจะรู้สึกไม่กระฉับกระเฉงเท่าไรนัก

Aragona Giuseppe ที่ปรึกษาทางการแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจากเว็บไซต์ Prescription Doctor บอกว่า การอุดอู้ทำการบ้านอยู่บนเตียงนั้นขัดกับธรรมชาติของคนเรา ที่เติบโตมากับในสังคมที่เต็มไปด้วยแรงบันดาลใจและแรงขับเคลื่อนต่างๆ ดังนั้นการนั่งทำการบ้านบนเตียงซึ่งปกติใช้เป็นที่พักผ่อน จึงทำให้สมองเราเฉื่อยชา และเซื่องซึม ไม่กระฉับกระเฉงได้

รูปภาพจาก unsplash.com
รูปภาพจาก unsplash.com

ส่งผลต่อสุขภาพจิต

นอกจากไม่กระฉับกระเฉงแล้ว การไม่ขยับไปไหนจากเตียงบ้างยังส่งผลต่อสุขภาพจิตด้วย  ตามที่คุณหมอ Aragona Giuseppe ได้กล่าวว่า จริงๆ แล้วการนั่งทำการบ้านบนเตียงเป็นเวลานานๆ ก็สามารถทำให้รู้สึกซึมเศร้าและวิตกกังวลได้ เพราะการที่วันๆ ไม่ขยับไปไหนเลย จะทำให้รู้สึกขี้เกียจ หมดแรงใจ และเหนื่อย ซึ่งเป็นอาการที่นำไปสู่ปัญหาทางสุขภาพจิต เช่น โรคซึมเศร้า (Depression) และโรควิตกกังวล (Anxiety) จากการไม่ได้ปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นเป็นเวลานาน

ดังนั้นเมื่อตื่นนอน ลองลุกจากเตียงไปรับแสงแดดบ้าง และขยับตัวออกกำลังกาย เพื่อให้ทั้งร่างกายและจิตใจได้รับการกระตุ้นอยู่เสมอ

รูปภาพจาก unsplash.com
รูปภาพจาก unsplash.com

 ปวดหลัง

               ถึงแม้วัยรุ่นอย่างเราอาจจะรู้สึกปวดเมื่อยได้น้อยกว่าผู้ใหญ่ แต่การนั่งๆ นอนๆ ทำการบ้านบนเตียงทำให้เราต้องเกร็งคออยู่ตลอดเวลา จากท่านั่งที่ไม่เหมาะสม ทำให้เกิดอาการปวดเมื่อย

คุณหมอ Lina Velikova  บอกว่า เราไม่สามารถอยู่ในท่าทางที่อึดอัดได้นานหลายชั่วโมง ดังนั้นจึงควรไปนั่งทำการบ้านดีๆ บนเก้าอี้ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาสุขภาพจากอาการปวดหลัง ที่อาจกลายเป็นปัญหาเรื้อรังได้ในอนาคต

รูปภาพจาก  www.freepik.com
รูปภาพจาก  www.freepik.com

สรุป นั่งทำงานที่ไหนดีที่สุด?

เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบทางสุขภาพและร่างกายจากการนั่งทำการบ้านบนเตียง หากเป็นไปได้ให้หลีกเลี่ยงการทำงานในห้องนอนหรือบนที่นอน และจัดโต๊ะเอาไว้ทำการบ้านโดยเฉพาะ   อาจเป็นโต๊ะทำงานหรือโต๊ะคอมพิวเตอร์ก็ได้ ที่สำคัญไม่ว่าเราจะทำอะไร ให้เลือกนั่งบนเก้าอี้และใช้โต๊ะในการทำการบ้านเพื่อช่วยจัดท่าทางของเราให้เหมาะสมอยู่เสมอ

 

รู้แบบนี้แล้ว!    เพื่อนๆ ชาว Dek-D คนไหนที่ชอบนอนทำการบ้านบนเตียงก็อย่่าลืมลองปรับพฤติกรรมมานั่งทำงานที่โต๊ะแทนดีกว่านะคะ เพื่อให้เราทำงานได้อย่างเต็มที่และมีสุขภาพที่ดีค่ะ   คิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้ อย่าลืมคอมเมนต์พูดคุยกันได้เช่นเคยน้า 

 

ที่มาข้อมูลhttps://www.dreams.co.uk/sleep-matters-club/working-bed-affects-productivity/?fbclid=IwAR2VPwEcUczRcfpjy3uNnEBmnAe9g3lrdru-5RetjczqFVkrik0KcbD9rwY  

 

พี่เบเบส
พี่เบเบส - Columnist คอลัมนิสต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น