ไปต่อไม่รอแล้วนะ! อัปเดต 10 ข่าวจาก ‘เกาหลีใต้’ ทั้งนโยบายและสวัสดิการปังๆ ที่ไม่เคยหยุดพัฒนา

สวัสดีค่ะชาว Dek-D เข้าสู่ปี 2021 มาได้เกือบสองเดือนแล้ว พี่มายมิ้นท์เชื่อว่าปีใหม่หลายๆ คนก็มองความก้าวหน้าและวางแผนทำอะไรใหม่ๆ ใช่มั้ยล่ะคะ และหากเราติดตามข่าวรอบโลกจะเห็นว่าหลายประเทศผุดนวัตกรรมใหม่หรือนโยบายที่น่าสนใจออกมาอวดกันเยอะแยะมาก โดยเฉพาะประเทศแนวหน้าด้านเทคโนโลยีอย่าง ‘เกาหลีใต้’ วันนี้เลยขอสรุป 10 ข่าวที่น่าสนใจของประเทศนี้มาอัปเดตทุกคน มาดูกันเลยว่า #ปีนี้เกาหลีมีอะไรใหม่บ้าง!

1. ทางเท้าดีเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือเป็นสวนด้วย

เวลาใครไปเกาหลีกลับมา ก็มักบอกต่อถึงความดีงามสุดๆ ของ “ทางเท้าเกาหลี” (footpath) ต้องบอกว่ารัฐบาลของเขาให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากๆ ค่ะ เพราะเชื่อว่าการมีทางเท้าที่ดีจะส่งผลดีทั้งต่อคุณภาพชีวิตและทัศนียภาพของบ้านเมือง และเมื่อมีคนเดินบนทางเท้า ร้านค้าสองข้างทางจะได้รับความสนใจขึ้นมาด้วย เรียกได้ว่าแค่แต่งตัวชิคๆ เดินเล่นชิลล์ๆ ก็เหมือนได้เที่ยวได้ช็อปปิงไปในตัวแล้ว!

ดังนั้นทางเทศบาลกรุงโซลก็เลยมีแผนปรับปรุงทางเท้าให้ดีขึ้นไปอีก เริ่มจากบริเวณจัตุรัสควังฮวามุนใจกลางกรุงโซลเป็นอันดับแรก สิ่งที่พิเศษสุดๆ เลยคือไอเดียที่จะเปลี่ยนฟุตพาทธรรมดาๆ เป็นเหมือนส่วนสาธารณะ เป็นการปรับทัศนียภาพสถาแนที่ท่องเที่ยวและมีพื้นที่สีเขียวให้ผู้คนได้เดินชมเป็นการผ่อนคลายด้วย โครงการนี้สานต่อมาจากนโยบายในปี 2018 แล้ว และในปีนี้เราก็กำลังจะได้เห็นทางเท้าที่เป็นมากกว่าทางเท้ากันแล้ว อดใจรอกันอีกนิดนะคะ>< 

Photo credit:  www.koreajoongangdaily.joins.com
Photo credit:  www.koreajoongangdaily.joins.com

2. เกาหลีกำลังจะมีโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่ใหญ่ที่สุดในโลก

เล่าก่อนว่าเกาหลีใต้เป็นประเทศในแถบเอเชียตะวันออกและมีแผ่นดินยื่นออกไปในคาบสมุทรเกาหลี ทำให้มีทรัพยากรทางทะเลที่หลากหลายและมีลมพัดแรงนอกชายฝั่งด้วย ทีนี้รัฐบาลของเขาก็ปิ๊ง! ไอเดียใหม่เพื่อใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่ในประเทศ โดยวันที่ 5 ก.พ. ที่ผ่านมามีรายงานข่าวจากรอยเตอร์ (เกาหลีใต้) ว่ารัฐบาลเกาหลีนำโดยประธานาธิบดีมุนแจอิน ได้อนุมัติให้สร้างโรงไฟฟ้าพลังงานลมนอกชายฝั่งด้วยงบประมาณถึง 43,200 ล้านเหรียญสหรัฐ!

และนี่ถือเป็นการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานลมนอกชายฝั่งที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกมีกำลังการผลิตมากถึง 8.2 กิกะวัตต์ (GW) แถมยังสอดคล้องกับนโยบาย ‘Green New Deal’ ของประธานาธิบดีที่เน้นการใช้พลังงานทดแทนและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ งานนี้ได้ประโยชน์ทั้งเรื่องของพลังงานและส่งเสริมให้เกิดการจ้างงานภายในประเทศอีกด้วยค่ะ

Photo  credit:  www.reuters.com
Photo  credit:  www.reuters.com

3. ไม่ใช่แค่ชาวเกาหลี...แรงงานต่างชาติก็ฉีดวัคซีนฟรี!

      หลังจากที่มีการพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 สำเร็จ ทั่วโลกก็พากันเร่งผลิตหรือจัดซื้อวัคซีนมาฉีดให้กับประชาชน แดนโสมเค้าก็ไม่น้อยหน้าเพราะผู้นำมุนแจอินประกาศให้ประชาชนชาวเกาหลีใต้ทั้ง 52 ล้านคนฉีดวัคซีนโควิดฟรี! แถมเป็นวัคซีนที่มีผ่านการรับรองมาตรฐานเรียบร้อยแล้วด้วย ยิ่งไปกว่านั้นคือรัฐบาลให้ “ทุกคน” รวมถึงแรงงานและผู้อพยพในประเทศก็ยังได้วัคซีนฟรีเหมือนกัน ส่งผลให้ทางการสามารถติดตามผู้ป่วยมารักษาได้มากขึ้น นอกจากนี้ก็ยังสร้างโรงพยาบาลสนามที่มีอุปกรณ์ครบมือเอาไว้รองรับผู้ป่วยโควิดโดยเฉพาะ 

ที่แห่งนี้คิดค้นโดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีชั้นนำอย่าง  Korea Advanced Institute of Science and Technology (KAIST / 카이스트)  นั่นเองค่ะ พี่มายมิ้นท์ก็เลยนำคลิปใน YouTube จากช่อง Korea Joongang Daily ที่พาไปดูบรรยากาศภายในโรงพยาบาลสนามมาฝากค่ะ เรียกได้ว่าทั้งตรวจฟรี ฉีดวัคซีนฟรี แถมยังได้รับการรักษาเป็นอย่างดีอีกด้วยนะคะ

4. ไม่ใช่แค่คนที่ตรวจฟรี หมาแมวก็ตรวจฟรีนะ

      หลังจากเกิดเคสลูกแมวติดโควิดเป็นเคสแรกในเกาหลีเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ทำให้พบว่าคนสามารถแพร่เชื้อโควิดสู่สัตว์ และสัตว์ก็แพร่เชื้อสู่สัตว์ได้เช่นกัน (แต่ยังไม่มีข้อมูลว่าสัตว์แพร่ไปสู่คนได้หรือไม่) ล่าสุดรัฐบาลเกาหลีใต้ก็ออกมาตรการเร่งด่วนทันใจ โดยการตรวจโควิดให้น้องหมาน้องแมวฟรีหากเจ้าของพบว่าสัตว์มีอาการไข้หรือหายใจไม่สะดวก

ดังนั้นคนที่เลี้ยงหมาแมวหลายคนก็เลยพาน้องๆ ออกมาตรวจกันเยอะเลยล่ะค่ะ ปกติแล้วถ้าอาการของสัตว์เลี้ยงไม่รุนแรงก็ไม่จำเป็นต้องกักตัวอยู่โรงพยาบาล แต่ก็ต้องแยกสัตว์ตัวนั้นออกจากตัวอื่นๆ และต้องดูแลอย่างใกล้ชิดด้วย ส่วนเจ้าของคนไหนที่ป่วยหรือเป็นผู้สูงอายุที่ไม่สามารถดูแลสัตว์เลี้ยงเองได้ ทางการเค้าก็จะช่วยรับไปดูแลที่ศูนย์กักตัวให้ ‘ฟรี’ อีกด้วยล่ะค่ะ 

ล่าสุดน้องวีวี่ หมาน้อยแสนรักของหนุ่ม โอเซฮุน วง Exo ก็ได้รับการตรวจโควิดเรียบร้อยแล้วเช่นกัน ต้องยอมรับเลยว่าประเทศเค้าสวัสดิการเยี่ยมจริงๆ นะคะเนี่ย >< 

Photo credit:  www.bbc.com
Photo credit:  www.bbc.com

5. ปธน.ไฟเขียว! ธุรกิจขนาดเล็กได้รับชดเชยทุกราย

มาดูต่อกับมาตรการรับมือโควิดค่ะ หลังจากที่รัฐบบาลประกาศยกระดับภาวะฉุกเฉินเป็นระดับสูง ทำให้ธุรกิจส่วนใหญ่ต้องหยุดกิจการเพื่อลดการแพร่ระบาด แน่นอนว่ากระทบรายได้ของเจ้าของธุรกิจเต็มๆ! บรรดาร้านค้าก็พากันทยอยปิดตัวลงอย่างน่าเศร้า (ไม้เว้นแม้แต่ร้านคาเฟ่ Mansion 89 ของนักแสดงดังอย่าง ‘อีจงซอก’ ด้วย) ย่านมยองดงและอีแดที่เคยคราคร่ำไปด้วยผู้คนก็กลับกลายเป็นย่านร้างผู้คนไปเลยทีเดียว//แอบใจหายเลยนะคะ T T 

แต่ทางผู้นำมุนแจอินก็ไม่ปล่อยให้ประชาชนเคว้งอีกแล้วค่ะ เขาได้เข้ามา take action อย่างรวดเร็ว  โดยเมื่อปลายเดือน ม.ค.ที่ผ่านมาก็ได้ออกมาตรการชดเชยเงินให้แก่ธุรกิจขนาดเล็กในประเทศทั้งหมด 2.8 ล้านราย เป็นจำนวน 1-3 ล้านวอน หรือราวๆ 27,000-81,000 บาท! ด้านนายชองเซคยุน นายกรัฐมนตรีของเกาหลีใต้ก็ได้ออกมาขอบคุณประชาชนที่ช่วยกันเสียสละเพื่อส่วนรวม ทั้งยังกล่าวอีกว่าถึงแม้เงินจำนวนนี้จะไม่เพียงพอกับรายได้ที่สูญเสียไประหว่างปิดกิจการ แต่ทางการก็จะหาวิธีชดเชยให้แก่เจ้าของธุรกิจในขั้นต่อไป 

6. รัฐฯ ขึ้นค่าแรงสวนกระแสโควิด

ผลพวงจากโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวจนหลายประเทศเข้าสู่ภาวะวิกฤต เกาหลีใต้เองก็โดนเต็มๆ เช่นกันค่ะ โดนในปี 2020 เป็นปีที่เศรษฐกิจเกาหลีเติบโตน้อยที่สุดในรอบหลายสิบปี และมีอัตราการตกงานพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ รัฐบาลจึงมีนโยบายปรับขึ้นค่าแรงให้แรงงานในระบบ จากเดิม 1,795,310 วอนต่อเดือน (ราวๆ 48,600 บาท) เป็น 1,822,480 วอน (ราวๆ 49,370 บาท) หรือประมาณ 1.5% ซึ่งถือตัวเลขที่ค่อนข้างน้อยถ้าเทียบกับปีก่อนๆ เพราะปกติเกาหลีใต้จะขึ้นค่าแรงแบบนี้ทุกปีให้สอดคล้องกับค่าครองชีพที่ผันผวนตามเศรษฐกิจโลก แต่ในช่วงยากลำบากของคนส่วนใหญ่ แม้จะเล็กน้อยแต่ก็น่าจะพอช่วยบรรเทาได้บ้างค่ะ

7. กองทัพดีเริ่มที่สวัสดิการ

ถ้าใครติดตาม K-pop ก็มักจะได้ยินคำว่า ‘เข้ากรมฯ’ ของไอดอลชายอยู่บ่อยๆ ใช่มั้ยล่ะคะ ปกติผู้ชายเกาหลีเกือบทุกคนที่มีคุณสมบัติครบจะต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหารรับใช้ชาติเป็นเวลา 2 ปี และสำหรับปีนี้กองทัพเกาหลีก็มีความเปลี่ยนแปลงหลายอย่างเลย พี่มายมิ้นท์จะสรุปคร่าวๆ แบบนี้ค่ะ

  • ปรับเงื่อนไขด้านร่างกายของพลทหารฝึกหัด จากเดิมที่การมีรอยสักถือว่าผิดเงื่อนไข แต่ปี 2021 ทางกองทัพเกาหลีใต้ก็ยอมรับผู้ชายที่มีรอยสักให้เข้ากรมได้แล้ว
  • ยืดหยุ่นเกณฑ์น้ำหนักส่วนสูงกว่าเดิม ทำให้ผู้ที่เข้าเกณฑ์มีมากขึ้น
  • เพิ่มเมนูอาหารมังสวิรัติและเมนูฮาลาลเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคที่หลากหลาย
  • เพิ่มเมนูใหม่ๆ นอกจากอาหารเกาหลี เช่น แฮมเบอร์เกอร์ ที่ใช้วัตถุดิบจากผู้ประกอบการรายย่อย (Local business) เป็นทั้งกระตุ้นเศรษฐกิจและให้สวัสดิการที่ดีแก่พลทหาร
  • มีบริการเครื่องซักผ้า เครื่องอบผ้า พร้อมมุมนั่งเล่นรอซักผ้าในค่าย เพื่อที่พลทหารจะได้มีเสื้อผ้าสะอาดสวมโดยไม่ต้องเสียเวลาซักเอง

นี่แค่ตัวอย่างเท่านั้น! ตามไปอัปเดตกันต่อในคลิปจากช่อง Korea Now ด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ

8. Digital twin tech เทคโนโลยีสุดล้ำจำลองได้ทั้งเมือง!

อย่างที่บอกว่าเกาหลีใต้ขึ้นชื่อเรื่องความล้ำของเทคโนโลยีอยู่แล้ว ล่าสุดก็ยังพัฒนาให้พุ่งขึ้นไปอีกด้วยสิ่งที่เรียกว่า ‘Digital Twin Tech’ จำลองเมืองทั้งเมืองมาอยู่ในรูปแบบ 3D ที่สมจริงสุดๆ แล้วด้วยความที่ช่วงนี้การเดินทางไม่ง่ายเหมือนตอนสถานการณ์ปกติ จนหลายคนต้องพับแพลนเที่ยวไปอย่างน่าเสียดาย ทำให้เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ทางเมืองชอนจูได้ปิ๊งไอเดียนำเทคโนโลยีเมือง 3 มิตินี้มาใช้จำลองสถานที่ท่องเที่ยว แล้วเปิดให้ทุกคนสามารถทัวร์เมืองชอนจูได้แบบออนไลน์ค่ะ

นอกจากเรื่องเที่ยว เทคโนโลยีนี้ยังช่วยเจ้าหน้าที่รัฐฯ สำรวจว่าควรจะสร้างพื้นที่สีเขียวจุดไหนบ้างในเมืองชอนจู และสำรวจสภาพอากาศได้แบบ real-time ยิ่งไปกว่านั้นคือผู้คิดค้นยังพัฒนาให้ระบบสามารถตรวจจับผู้ที่มีอุณหภูมิสูงเสี่ยงติดเชื้อโควิดได้เช่นกัน ถ้าใครอยากรู้จักเจ้า Digital Twin Tech สารพัดประโยชน์ ขอชวนตามมาดูคลิปจากสำนักข่าว Yonhap เลยค่า

9. แค่สแกนใบหน้า ก็จ่ายเงินตั๋วรถไฟได้

อัปเกรดความล้ำสมัยอย่างต่อเนื่องกับข่าวการเริ่มใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าในการจ่ายค่ารถไฟใต้ดินของกรุงโซล จริงๆ ก็มีสาเหตุจากเรื่องของโควิดนี่แหละค่ะ ทางรัฐบาลต้องการลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสจึงไม่อยากให้ประชาชนถอดแมสก์หรือสัมผัสบัตรโดยสารหรือสมาร์ทโฟนบ่อยๆ ล่าสุดก็เลยมีการนำเทคโนโลยีสแกนและจดจำใบหน้ามาใช้ คนที่ลงทะเบียนในแอปพลิเคชันของ T-Money และเพิ่มรูปเซลฟีของตนเองเรียบร้อยแล้ว เมื่อเดินผ่านหน้าจอมอนิเตอร์ก็จะมีการหักค่าโดยสารผ่านแอปฯ โดยอัตโนมัติ ไม่ต้องถอดแมสก์หรือสัมผัสสิ่งของให้เสี่ยงต่อไวรัสเลยล่ะค่ะ 

ตอนนี้ทางรัฐบาลเกาหลีใต้ก็ได้ติดตั้งจอสแกนใบหน้าตามสถานีรถไฟใต้ดินแล้วกว่า 13 แห่งทั่วกรุงโซลและคาดว่าจะติดตั้งให้ครบทุกสถานีในอนาคต ถือเป็นการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ได้เจ๋งสุดๆ ไปเลยค่ะ!

Photo credit: www.mobilepaymentstoday.com
Photo credit: www.mobilepaymentstoday.com

10. เด็กเกาหลีก็มีเงินเดือนด้วยนะ

ข่าวสุดท้ายเป็นเรื่องเกี่ยวกับประชากรเกาหลีใต้ ซึ่งก็มีการรายงานตัวเลขออกมาแบบที่ช็อกกันไปเป็นแถบๆ เพราะอัตราการเกิดของประชากรน้อยกว่าอัตราการตายหลายเท่ามากๆ จนกลายเป็นประเทศที่มีอัตราการเกิดต่ำที่สุดในโลกไปแล้ว! งานนี้ทำเอารัฐบาลเกาหลีร้อนใจกันเลยทีเดียวค่ะเพราะนี่อาจส่งผลให้เกาหลีเข้าสู่ภาวะขาดแคลนแรงงาน

จริงๆ ตอนนี้ก็มีการสนับสนุนเด็กและวัยรุ่นเกาหลีโดยการจ่ายเงินให้ทุกเดือนอยู่แล้ว แต่ในปี 2021 นี้ ปธน.มุนแจอินก็ออกนโยบายเพิ่มเพื่อสนับสนุนทั้งพ่อแม่มือใหม่และเด็กๆ ที่จะเกิดขึ้น พี่มายมิ้นท์ขอสรุปให้ประมาณนี้ค่ะ 

  • เด็กเกาหลีทุกคนจะได้รับเงินช่วยเหลือทุกเดือนเป็นจำนวน 300,000 วอนหรือราวๆ 8,000 บาท (นโยบายเดิม)
  • เด็กทุกที่เกิดตั้งแต่ปี 2022 เป็นต้นไป จะได้รับเงินโบนัสรายเดือนเพิ่มอีก 2 ล้านวอน หรือราวๆ 54,000 บาท (รวมเป็น 2,300,000 วอนต่อเดือน) จนกว่าจะมีอายุครบ 1 ปี
  • เงินรายเดือนทุกเดือนจะเพิ่มจาก 300,000 วอนเป็น 500,000 วอน (13,000 บาท) ตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป
Photo credit: www.gettyimages.com
Photo credit: www.gettyimages.com

โอ้โห ผ่านไปไม่ถึง 2 เดือนแต่มีเรื่องราวเกิดขึ้นเยอะมากๆ ส่วนใหญ่ก็เกี่ยวเนื่องกับเรื่องการรับมือโควิด-19 ที่ทุกคนต้องปรับการใช้ชีวิตเป็นแบบ New Normal ทางรัฐบาลจึงพยายามหาวิธีบรรเทาและทำให้สถานการณ์คลี่คลายสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด ช่วยให้ประชาชนอุ่นใจขึ้น หากหลังโควิดแล้วทุกอย่างลงตัว ใครที่ปักหมุดไปเรียนต่อเกาหลีใต้ ก็น่าจะได้เห็นอะไรใหม่ๆ เยอะแยะแน่นอน // ส่วนครั้งหน้าพี่มายมิ้นท์จะนำมาเรื่องราวอะไรมาเล่าสู่กันฟัง สามารถติดตามได้ทางเว็บไซต์และช่องทางอื่นๆ ของ Dek-D ค่ะ 

 

Sources:https://koreajoongangdaily.joins.com/2020/09/27/national/socialAffairs/Gwanghwamun-Square-renovation-pedestrianfriendly/20200927164000435.html https://www.reuters.com/article/us-southkorea-energy-windfarm-idUSKBN2A512D https://economictimes.indiatimes.com/news/international/world-news/south-korea-to-vaccine-its-52-million-people-for-free/articleshow/80213162.cms?from=mdr https://www.bbc.com/news/world-asia-55991097 https://koreajoongangdaily.joins.com/2021/02/15/business/tech/kaist/20210215100100382.html https://www.xinhuathai.com/high/172707_20210127 https://pulsenews.co.kr/view.php?year=2020&no=719944 https://www.youtube.com/watch?v=AAXm12pdtJk https://www.mobilepaymentstoday.com/news/seoul-light-rail-system-pilots-face-recognition-ticketing/ https://www.bbc.com/news/world-asia-55526450 www.gettyimages.com https://www.youtube.com/watch?v=hoYz7Mz82uw                   

 

พี่มายมิ้นท์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

oOilliOo Member 19 ก.พ. 64 20:11 น. 1

ประเทศที่พัฒนาแล้วแต่ยังคงไม่หยุดพัฒนาเพื่อให้ความเป็นอยู่ของประชาชนในประเทศดีขึ้น อ่านแล้วน้ำตาจะไหล

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-10.png

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด