8 เรื่องชวนรู้จัก ‘Clubhouse’ โซเชียลมาแรงที่เปิดพื้นที่ให้ใครๆ ก็เป็น Public Speaker ได้!

สวัสดีครับชาว Dek-D ทุกคนนน ช่วงนี้เราจะเห็นแฮชแท็ก #ClubhouseTH ที่พุ่งแรงจนติดเทรนด์ทวิตเตอร์ แถมคนแต่ละแวดวงในโซเชียลก็พากันพูดถึงแอปพลิเคชัน ‘Clubhouse’ เต็มไปหมด ว่าแต่มันคืออะไรล่ะ? ทำไมคนให้ความสนใจกันโดยไม่ได้นัดหมายขนาดนี้? วันนี้พี่ไพรเลยสรุป 8 ข้อควรรู้มาฝาก //ถ้าใครอยากสัมผัสฟีเจอร์เจ๋งๆ ที่พาเราเข้าวงสนทนาแลกเปลี่ยนกับคนที่มีความสนใจเดียวกัน โดยเฉพาะคนที่อยากเดินสายครีเอเตอร์หรืออยากเป็นนักพูด (Public Speaker) ควรมีติดเครื่องเลยครับ!

..................................

ทำความรู้จัก ‘Clubhouse’ 
เทรนด์โซเชียลมาแรงต้อนรับปี 2021!  

Photo Credit: Unsplash
Photo Credit: Unsplash

คลับเฮ้าส์ (Clubhouse) เป็นแอปพลิเคชันสายโซเชียล มีลักษณะเป็นชุมชนออนไลน์ที่ คิดค้นโดยแอลฟา เอ็กพลอเรชัน (Alpha Exploration) บริษัทเขียนและพัฒนาแอปพลิเคชันในอเมริกา เปิดดาวน์โหลดครั้งแรกเมื่อเดือนมีนาคม 2020 ถึงแม้จะมีฟีเจอร์ที่แปลกใหม่ แต่ช่วงแรกคลับเฮ้าส์กลับดูไม่เป็นที่นิยมเท่าไหร่ โดยมีผู้ใช้แค่ราวๆ 1,000 คนเท่านั้น 

แต่ล่าสุดที่คัมแบ็คแบบปังหลายขนาดนี้ก็เพราะเจ้าพ่อธุรกิจที่หยิบจับอะไรก็เป็นกระแสไปหมดอย่าง อีลอน มัสก์’ (Elon Musk) ผู้ก่อตั้ง SpaceX บริษัทเอกชนขนส่งอวกาศชื่อดังของอเมริกา และเจ้าของธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า Tesla นั่นเองครับ เขาได้เข้ามาใน Clubhouse พร้อมพูดถึงหลายประเด็น ทั้งเรื่องการพามนุษย์ไปอาศัยบนดาวอังคาร และเรื่องสกุลเงินดิจิทัลที่กำลังมาแรงในปัจจุบัน ปรากฏว่าแค่คืนเดียวคนก็พูดถึงไปทั่วโลกรวมถึงบ้านเราด้วย และเมื่อผ่านไป 10 วัน ยอดดาวน์โหลดแอปฯ ก็ทะลุ 2 ล้านครั้งไปแล้ว! (ทรงอิทธิพลสุดๆ) 

..................................

แหล่งรวมตัวเจ้าพ่อ CEO 
ผู้มีอิทธิพล กลุ่มคนดังแห่งยุคดิจิทัล 

Photo Credit: Adweek.com
Photo Credit: Adweek.com

หลังจากเริ่มเป็นที่พูดถึงกันอย่างกว้างขวาง ผู้คนก็เริ่มสังเกตว่านอกจากอีลอน มัสก์ แล้วก็ยังมีเหล่าบรรดา CEO และเซเลบริตี้ที่มีแอคเคานต์ Clubhouse เป็นของตัวเอง อย่างเช่น 

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ผู้บริหารเฟซบุ๊กก็เอากับเขาด้วย มาร์กได้เล่าข้อมูลให้ความรู้เกี่ยวกับ AR:Augmented Reality เทคโนโลยีที่ผสมผสานระหว่างโลกความจริงกับโลกเสมือน และยังพูดถึง VR:Virtual Reality การจำลองสภาพแวดล้อมให้ดูเหมือนจริง 

กาย คาวาซากิ (Guy Kawasaki) นักลงทุนแห่ง Silicon Valley ที่เคยร่วมงานกับ Apple ยุคบุกเบิก ก็มาร่วมแชร์ประสบการณ์ชีวิตการทำงานและการลงทุนด้วย แจ็ค ดอร์ซีย์ (Jack Dorsey) หนึ่งในทีมบริหารของทวิตเตอร์ ก็ใช้พื้นที่ของ Clubhouse ในการแบ่งปันความคิดและอนาคตของเพลงแรป (Rap) // เพิ่งรู้ว่าผู้บริหารก็ชอบฟังเพลงแรปหมือนกันนะเนี่ยย 

..................................

แค่โหลดแอปฯ อย่างเดียวไม่พอ

Photo  Credit: Pcmag.com
Photo  Credit: Pcmag.com

อย่างที่บอกไปตอนต้นครับว่าการทำงานของแอปฯ จะต่างกับแพลตฟอร์มออนไลน์อื่นๆ ที่กดสมัครสมาชิก ยืนยันอีเมล แล้วก็เริ่มใช้งานได้ทันที  เพราะเมื่อเราสมัครสมาชิก Clubhouse และตั้งชื่อผู้ใช้งานเรียบร้อยแล้ว ก็ต้องรอคำเชิญหรือส่งคำขอเพื่อเข้าไปในแอปฯ ซึ่งจะได้รับทางเบอร์มือถือที่ลงทะเบียนเอาไว้เท่านั้น เมื่อเข้ามาได้แล้วจึงจะเป็นสมาชิกเต็มตัวแล้วจึงจะชวนหรือดึงเพื่อนมาได้ แต่จำกัดแค่ 2 คนเท่านั้นนะครับ

..................................

ไม่ต้องพิมพ์ข้อความ 
มาคุยด้วยเสียงเลยดีกว่า!

Photo Credit: Unsplash
Photo Credit: Unsplash

จุดเด่นของ Clubhouse คือการพูดคุยด้วยเสียงแทนการพิมพ์ข้อความ ช่วยให้เรารับรู้อารมณ์ความรู้สึกของฝ่ายตรงข้ามได้มากกว่าการคาดเดาน้ำเสียงและความรู้สึกจากตัวหนังสือครับ ได้ยินแบบนี้คงพอเดาได้ว่ามันถูกออกแบบมาคล้ายพอดแคสต์ (Podscast) โดย 1 ห้องสนทนาจะประกอบด้วยผู้คุม (Moderator), ผู้พูด (Speaker) และผู้ฟัง (Audience)

และหากผู้ฟังมีคำถามหรืออยากแลกเปลี่ยนด้วย ก็สามารถกดปุ่มยกมือเพื่อพูด หรือจะเรียกคนในห้องตอบได้เหมือนกัน (ฟีลเหมือนเรียนผ่านวิดีโอออนไลน์เลยครับ 555) แต่ถ้าใครอยากออกจากห้องเงียบๆ แบบไม่รบกวนคนอื่นก็ได้เหมือนกันนะ

พื้นที่พบปะคนที่มีความสนใจเหมือนกัน

Photo Credit: Unsplash
Photo Credit: Unsplash

หลักๆ ที่เห็นได้ชัดคือห้องพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องวิชาการและเทคโนโนโลยีสมัยใหม่ รวมถึงห้องที่นักธุรกิจเอาไว้พูดคุยเรื่องซื้อขาย ตลาดเศรษฐกิจ อัตราแลกเปลี่ยนต่างๆ 

แต่อีกมุมนึงก็มีบางคนเปิดพื้นที่เพื่อพูดคุยเรื่องต้องห้าม อย่างในจีนมีกรณีข่าวลือมากมายที่หลุดออกมาจาก Clubhouse ส่งผลให้แอปฯ ถูกแบนและหลุดจาก App Store ของประเทศไปเรียบร้อยด้วยเหตุผลเรื่องความมั่นคงของชาตินั่นเองครับ 

..................................

ปลอดภัย  ข้อมูลไม่รั่วไหล! 

Photo Credit: Unsplash
Photo Credit: Unsplash

เทียบง่ายๆ เหมือน Clubhouse เป็นเหมือนเมืองที่บ้านเป็นหลังๆ หลังจากพูดคุยเสร็จแล้วทุกคนออกจากกลุ่มหมด บ้านหลังนั้นก็จะถูกรื้อทิ้งทันที ทำให้มั่นใจได้ว่าสิ่งที่พูดคุยกันทั้งหมดจะไม่หลุดออกมาแน่นอน 

นอกจากนี้แอปฯ ยังมีระบบป้องกันการกดบันทึกเสียงระหว่างสนทนาด้วย แต่ด้วยความที่เพิ่งเปิดตัวแอปฯ ได้ไม่นานก็ทำให้ยังมีช่องโหว่อยู่บ้าง ทางทีมผู้พัฒนาจึงกำลังแก้ไขเรื่องระบบรักษาความปลอดภัยให้เข้ารหัสยากขึ้นและป้องกันการสอดแนมด้วย

..................................

ตอนนี้ยังรองรับแค่ระบบปฎิบัติการ iOS เท่านั้น 

Photo Credit: Unsplash
Photo Credit: Unsplash

เป็นอีกเรื่องที่น่าเสียดายมากๆ TT แต่ถึงแม้ตอนนี้จะรองรับแค่ระบบ iOS แต่ชาว Android ก็ไม่ต้องเสียใจไปครับ ทางผู้พัฒนาออกมายืนยันแล้วว่าในไม่ช้านี้ แอปฯ Clubhouse เวอร์ชันอัปเดตใหม่ล่าสุดจะมาให้ดาวน์โหลดบน Play Store อย่างแน่นอน!

..................................

‘ครีเอเตอร์รุ่นใหม่’ เตรียมแจ้งเกิด! 
(เริ่มต้นก่อนยิ่งได้เปรียบ)

Photo  Credit: Imgix.bustle.com
Photo  Credit: Imgix.bustle.com

  เรียกได้ว่าตอนนี้แอปฯ Clubhouse เริ่มเป็นกระแสอย่างสุดๆ กลายเป็นที่รู้จักของคนในวงกว้าง แต่ก็มีคนน้อยคนที่จะลองใช้กันอย่างจริงจัง นี่จึงเป็นโอกาสดีของเหล่าวัยรุ่นยุคใหม่ที่มีความกล้าแสดงออก พูดเก่ง มีประเด็นที่สนใจแล่นในหัวไม่เว้นวันใครอยากลองเป็นครีเอเตอร์รุ่นบุกเบิกของ Clubhouse แต่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มตรงไหนดี อาจเริ่มจากไลฟ์สไตล์หรือเรื่องตลกก็น่าสนุกดีเหมือนกันครับ 

..................................

บกันไปแล้วกับ 8 ข้อควรรู้สำหรับแอปฯ Clubhouse ว่าอะไรที่ทำให้กระแสแอปฯ นี้ไปไกลมากกกชั่วข้ามคืน แต่อย่างไรก็ตามน้องๆ คนไหนเข้าร่วมคลับก็ควรระวังเรื่องคำพูดและการแสดงความคิดเห็นกันนิดนึงนะครับ เพราะในห้องสนทนาอาจมีคนหลากวัยและจากหลายวงการเลย  // สำหรับวันนี้พี่ก็ต้องขอตัวลาไปโหลดแอปฯ บ้างเดี๋ยวจะตามเขาไม่ทัน แล้วเจอกับพี่ไพรได้ใหม่ในบทความหน้านะครับ ^^ 

 

 

Source https://www.theguardian.com/technology/2021/feb/15/clubhouse-app-invite-what-is-it-how-to-get-audio-chat-elon-musk https://www.businessinsider.com/what-is-clubhouse-app https://www.cnet.com/how-to/clubhouse-heres-what-to-know-about-the-invite-only-audio-apphttps://www.marketwatch.com/story/everything-you-need-to-know-about-clubhouse-the-billion-dollar-social-media-app-that-elon-musk-and-other-ceos-are-using-11613146587 https://www.marketwatch.com/story/everything-you-need-to-know-about-clubhouse-the-billion-dollar-social-media-app-that-elon-musk-and-other-ceos-are-using-11613146587https://www.scmp.com/magazines/style/celebrity/article/3121321/who-are-celebrities-and-billionaires-flocking-clubhouse https://lynxotic.com/mark-zuckerberg-joins-clubhouse-crashes-the-app-for-a-short-time/ https://www.oprahmag.com/entertainment/a34376747/what-is-clubhouse-social-media-app/       

 

พี่ไพร
พี่ไพร - Columnist คอลัมนิสต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น