มารู้จักประเภทของอัลบั้มในช่วงคัมแบ็คกัน!

เตรียมตัวเตรียมใจให้พร้อมสำหรับแฟนๆ ที่รอการคัมแบ็คของเหล่าไอดอลที่ตัวเองชื่นชอบ เพราะในปี 2021 นี้นับว่าเป็นปีแห่งการคัมแบ็คเลยก็ว่าได้ แต่ก่อนที่จะไปตามหวีดกัน พี่ปิ่นอยากจะพาทุกคนมารู้จักคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับการคัมแบ็คนี้กันก่อน และประเภทของอัลบั้มในช่วงคัมแบ็คกันว่ามีอะไรบ้าง สำหรับมือใหม่หัดติ่งต้องศึกษาไว้เลยนะคะ จะมีคำอะไรบ้างตามมาดูกันเลย 

คัมแบ็ค

การคัมแบ็ค คือ การปล่อยเพลงหรือปล่อยอัลบั้มใหม่ของเหล่าศิลปิน ซึ่งการคัมแบ็คไม่ได้หมายถึง การที่เหล่าศิลปินอำลาวงการไปหลังสิบปีหรือยี่สิบปีแล้วกลับมานะ ทางต้นสังกัดก็จะมีการประกาศวันคัมแบค ปล่อยทีเซอร์เอ็มวี และทีเซอร์อัลบั้มออกมาให้เราเห็นกันก่อน เป็นการเรียกน้ำจิ้มเบาๆ นั่นเองค่ะ

ประเภทของอัลบั้มในช่วงคัมแบ็คมีอะไรบ้าง มาดูกัน!

ซิงเกิ้ลอัลบั้ม

ซิงเกิ้ลอัลบั้มหรืออัลบั้มเดี่ยว จะมีจำนวนเพลง 1-3 เพลง เป็นหนึ่งในเพลงที่เอามาโปรโมทโดยเลือกมาจากในอัลบั้ม ซึ่งใน 1 ปีสามารถออกซิงเกิ้ลอัลบั้มกี่ครั้งก็ได้ เพราะเหมือนเป็นการเรียกกระแสให้กับไอดอลวงนั้นๆ ให้แฟนคลับได้ฟังกันตลอด และยังใช้ทุนในการทำที่ไม่มากและเวลาในการทำที่ไม่นานจนเกินไป

อย่างเช่น TREASURE ที่ได้ปล่อยซิงเกิ้ลอัลบั้มชุดที่ 3 ชื่อว่า ‘The First Step: Chapter Three’ มีเพลงทั้งหมด 2 เพลง คือ เพลงไตเติล ‘MMM’ และ ‘Orange’ ซึ่งเป็นการทำซิงเกิ้ลอัลบั้มที่ทำโปรโมทต่อเนื่องกับชุดที่ 1 และ 2 ที่ได้ปล่อยออกมาก่อนหน้านี้ บอกเลยว่า TREASURE เป็นวงน้องใหม่ที่น่าจับตามองมากๆ แต่ละเพลงที่ปล่อยออกมาเป็นก็มีความหลากหลายแนวได้เห็นแต่ละมุมของหนุ่มๆ นั่นเอง

มินิอัลบั้ม

มินิอัลบั้มหรือที่เรียกว่า Extended Play เป็นประเภทอัลบั้มที่พบบ่อยที่สุด เพราะค่าใช้จ่ายในทำมินิอัลบั้มจะน้อยกว่าการทำอัลบั้มเต็มนั่นเองค่ะ เราจึงเห็นไอดอลออกมินนิอัลบั้มกันอยู่บ่อยๆ  และจำนวนเพลงในมินิอัลบั้มประมาณ 4-7 เพลง ความยาวของทุกเพลงรวมกันประมาณ 10-28 นาที ซึ่งมินิอัลบั้มมักจะมีเพลงไตเติ้ลและเพลงบัลลาดหรือเพลงช้าอย่างน้อยหนึ่งเพลง และมินิอัลบั้มจะสามารถออกได้ 1-3 ครั้งต่อ 1 ปี แถมราคาก็ถูกกว่าอัลบั้มเต็มด้วยค่ะ

อย่างเช่น มินิอัลบั้มชุดที่ 4 ของ (G)I-DLE ชื่อว่า 'I Burn' ที่พึ่งปล่อยออกมาล่าสุดเมื่อวันนที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2564 ในมินิอัลบั้มนี้จะมีทั้งหมด 6 เพลงพร้อมเพลงไตเติ้ลคือ ‘HWAA’ ที่ขึ้นสู่อันดับที่ 1 บน iTunes Album Chart อีกด้วย และ (G)I-DLE ทั้ง 6 คนยังร่วมกันแต่งเนื้อเพลงเองทั้งหมด ซึ่งในแต่ละเพลงก็จะแตกต่างกันออกไปตามสไตล์ของแต่ละคน

อัลบั้มเต็ม

สตูดิโออัลบั้มหรือที่เรียกว่าอัลบั้มเต็มจะมีการออกมาน้อยกว่ามินิอัลบั้ม เพราะใน 1 ปีจะออกได้แค่ 1 ครั้ง จำนวนเพลงในอัลบั้มเต็มจะมี 8 เพลงขึ้นไป อัลบั้มเต็มจะมีแนวดนตรีที่หลากหลายกว่าเมื่อเทียบกับมินิอัลบั้ม เนื่องจากมีจำนวนแทร็กเพลงที่มากกว่านั่งเองค่ะ 

อย่างเช่น อัลบั้มเต็มชุดแรกของ BLACKPINK ชื่ออัลบั้มว่า ‘THE ALBUM’ ที่ทำลายสถิติยอดขายอัลบั้มสัปดาห์แรกสูงสุดใน 1 วัน และยังเป็นอัลบั้มที่ทำยอดพรีออเดอร์ได้ทะลุ 1 ล้านชุดอีกด้วย ซึ่งในอัลบั้มเต็มนี้มีทั้งหมด 8 เพลง ซึ่งมีซิงเกิ้ลออกมาล่วงหน้า 2 เพลงคือ ‘How You Like That’ และ ‘Ice Cream’ และเพลงไตเติ้ล ‘Lovesick Girls’ ที่เจนนี่และจีซูร่วมกันแต่งเนื้อเพลงด้วย เป็นอัลบั้มเต็มที่สมการรอคอยมากๆ ของมันต้องมีแล้วละทุกคนนน

เป็นยังไงกันบ้างคะ ประเภทอัลบั้มในช่วงคัมแบ็คของไอดอลเกาหลี ซึ่งแต่ละประเภทก็มีลักษณะที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเรื่องจำนวนเพลงหรือจำนวนครั้งของการปล่อยออกมา ในแต่ละปีก็จะมีการคัมแบ็คตลอดยังไงก็อย่าลืมไปสนับสนุนไอดอลวงที่ตัวเองชื่นชอบกันนะ อันยองงง

พี่ปิ่น
พี่ปิ่น - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ NUGIRL

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น