6 คำตอบเปิดใจ ทำไมคนเรามักให้อภัยและกลับไปคืนดีกับแฟนเก่า?

Spoil

  • การอยู่กับความคุ้นเคยที่ร้ายๆ ง่ายกว่าการเริ่มต้นใหม่
  • การเจ็บเพราะรักยังดีกว่าการจมปลักอยู่กับความเหงา
  • การให้อภัยและการให้โอกาสเป็นเรื่องที่ดีแต่ไม่ควรให้พร่ำเพรื่อ

เชื่อว่าชาว Dek-D หลายคนต้องเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ เพื่อนเราทะเลาะกับแฟนรุนแรงจนถึงขั้นเลิก! ด้วยความที่รักเพื่อน เพื่อนเจ็บเราก็เจ็บเหมือนกัน เพราะงั้นก็เลยเชียร์ให้เลิกเต็มที่ แต่พอหันมาอีกทีเขากลับรักกันเหมือนเดิม เป็นคนอยู่ดีๆ ต้องกลายเป็นหมาเฉยเลย โถถถถ 

แต่ก่อนที่จะโกรธเพื่อนพี่แพมอยากมาแก้ตัวให้ เอ๊ย! อยากให้ฟังคำอธิบาย เพราะผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาและความสัมพันธ์ Shelby Sells บอกว่ามัน มีเหตุผลในการที่คนเราเลือกให้อภัยคนรักเก่ามากกว่ามูฟออนไปหาคนใหม่ 

ภาพจาก freepik.com
ภาพจาก freepik.com

คนส่วนใหญ่ชอบอยู่กับความคุ้นเคย

ถ้าให้เลือกไปเผชิญหน้ากับอะไรใหม่ๆ กับสิ่งเดิมๆ คนส่วนใหญ่จะเลือกสิ่งที่คุ้นเคยมากกว่า ถึงแม้จะรู้ว่าสิ่งใหม่ๆ อาจจะดีกว่าสิ่งเดิมก็ตาม เรื่องของความรักก็เช่นกัน การอยู่กับคนคุ้นเคยเลยเป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายกว่าการไปเริ่มต้นศึกษาคนใหม่ๆ

เมื่อคนเราได้รับความเจ็บปวดหนึ่งครั้งจากคนรัก เราจะเริ่มคุ้นเคยกับมันและไม่ได้รู้สึกแปลกใจถ้าจะต้องเจอกับความเจ็บปวดแบบเดิมอีกครั้ง ถ้าไม่อยากเจ็บซ้ำๆ ครั้งแล้วครั้งเล่า ต้องกล้าออกจากเซฟโซนแล้วเดินหน้าต่อไปค่ะ

จำแต่ช่วงเวลาดีๆ แกล้งลืมช่วงเวลาร้ายๆ  

เวลาอกหักกว่าจะทำใจให้หายขาดไม่ใช่เรื่องง่าย ในช่วงเฮิร์ตๆ เราจะย้อนคิดถึงเรื่องเก่าๆ แล้วเชื่อมั้ยว่าคนเราจะคิดถึงช่วงเวลาดีๆ ช่วงที่รักหวานซึ้ง และละเลยช่วงที่เจ็บปวดไป และช่วงนี้แหละจะเป็นจุดเปลี่ยนทำให้รู้สึก (ไปเอง) ว่า จริงๆ แล้วความสุขมันมีมากกว่าเยอะเลยนะ  ตอนรักกันดีจะตายไป กลับไปก็ไม่น่าเสียหาย ถึงแม้จะเสี่ยงเจ็บหนักอีกครั้งก็เถอะ

ภาพจาก freepik.com
ภาพจาก freepik.com

เจ็บเพราะรักดีกว่าจมปลักกับความเหงา

อย่างที่บอกไปว่าในระยะทำใจคนเราจะคิดถึงช่วงเวลาที่มีความสุขของความรัก และในช่วงเหงาๆ หลายคนก็เปรียบเทียบได้ว่าความเจ็บในตอนที่ต้องอยู่คนเดียว กับความเจ็บในตอนที่ทะเลาะกัน หรือเหตุผลที่เลิกรา เจ็บเพราะความเหงามันโหดร้ายกว่ามาก ผู้เชี่ยวชาญยังบอกอีกว่าคนเรากลัวความเหงาสุดใจ ถ้าให้อยู่โดดเดี่ยวแบบเหงาๆ ให้อยู่กับคนที่ทำร้ายเรายังดีกว่าอีก

คุณมีความพอใจและมั่นใจในตนเองต่ำ

ที่คุณไม่กล้าเดินหน้าเพราะรู้สึกว่า จะมีใครๆ รักคนหน้าตาอย่างฉัน ความที่คุณมี self-esteem ต่ำทำให้คุณอยากเป็นที่รัก ก็เลยเอาใจคนอื่นมากเกินไป ไม่กล้าบอกความต้องการที่แท้จริงของตัวเอง จริงๆ อย่าเพิ่งเดินหน้าหารักครั้งใหม่ก็ได้ แต่อยากให้เดินออกมาจากความสัมพันธ์ที่ร้ายๆ แล้วรักตัวเองให้มากๆ ก่อน

ภาพจาก freepik.com
ภาพจาก freepik.com

หวังว่าความรักจะเปลี่ยนแปลงได้

ตราบใดที่มีรักย่อมมีหวัง เหมือนอย่างที่เพลงได้บอกไว้ ความรักในใจก็มักจะบอกว่าเขาอาจจะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงได้ ถ้าเราให้โอกาส จริงๆ การให้อภัยและการให้โอกาสแก้ไขเป็นเรื่องที่ดีนะคะ แต่ถ้าให้โอกาสแล้วยังทำผิดซ้ำๆ เอาโอกาสของเราไปใช้กับคนใหม่น่าจะดีกว่า

เชื่อว่าความรักต้องชนะทุกสิ่ง  

บางทีความรักก็เป็นเหมือนการแข่งขัน และการอยู่ใน Toxic Relationship ก็เหมือนเป็นชาเลนจ์ที่ทำให้เราอยากเอาชนะ ถ้าเกิดเรื่องร้ายๆ ก็ท้าทายใจว่าเราต้องผ่านมันไปได้ แต่ถ้าลู่วิ่งมันเต็มไปด้วยขวากหนาม การยอมแพ้และไม่ลงแข่งก็คุ้มค่ากว่านะ

 

เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่กำลังสับสนหรือมีปัญหาเรื่องความสัมพันธ์นะคะ แต่สิ่งที่ต้องทำอย่างเร่งด่วนตอนนี้ก็คือรักตัวเองให้มากๆ แล้วทุกอย่างจะดีเอง สุดท้ายนี้ชาว Dek-D คนไหนมีเคล็ดลับการมูฟออนที่ดีๆ คอมเมนต์บอกบุญกันได้ตรงนี้เลย 

 

ข้อมูลจากhttps://brightside.me/inspiration-relationships/an-expert-explains-why-people-go-back-to-partners-who-hurt-them-795943/https://medium.com/lady-vivra/why-you-keep-going-back-to-toxic-relationships-94d7e3a1d55b
พี่แพม
พี่แพม - Columnist คอลัมนิสต์สายติ่งเกาหลี นอนน้อยเพราะดูซีรีส์ สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด