ASMR ตัวช่วยสำหรับคนนอนไม่หลับ

สาเหตุที่มาจากความเครียด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน เรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ผสมปนเปกันไปหมดในแต่ละวัน พอเริ่มตกดึกมาก็ทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับซะงั้น แย่แล้วละคะแบบนี้ ถ้าใครกำลังเป็นอยู่ต้องรีบหาวิธีแก้ปัญหากันนะคะ วันนี้พี่บิ๋มก็มีเคล็ดลับดี ๆ มาบอกค่ะ น้อง ๆ เคยมีอาการนี้กันไหมเอ่ย ที่ได้ยินเสียงฝนตก เสียงคนกินอาหาร เสียงขยำกระดาษ เสียงคนอ่านหนังสือ หรือแม้แต่เสียงอื่น ๆ ที่ได้ฟังแล้วทำให้รู้สึกผ่อนคลายขึ้นมาเฉยเลย เสียงเหล่านี้คืออะไรนะ ? เสียงนี้เรียกว่า “ASMR” นั่นเองค่ะ

ASMR คืออะไรเกี่ยวข้องกับการนอนหลับยังไงกันนะ?

         ต้องอธิบายก่อนว่า ASMR นั้นย่อมาจาก Autonomous Sensory Meridian Response หรือ การตอบสนองต่อประสาทรับความรู้สึกอัตโนมัติ ไม่ว่าจะเป็นการมองเห็น การได้ยิน การสัมผัส จนทำให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลาย เมื่อรู้สึกผ่อนคลายก็จะช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้นนั่นเองค่ะ พี่บิ๋มเองก็เคยมีอาการนอนไม่หลับเช่นกัน และการฟัง ASMR ก็สามารถช่วยได้จริง ๆ พี่จึงอยากจะแนะนำ ASMR ที่ช่วยให้การนอนหลับเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น มาฝากน้อง ๆ กันค่ะ 

คำนี้ดี SLEEPY

        ASMR คำนี้ดี SLEEPY เป็นพอดแคสต์ที่เน้นเกี่ยวกับการท่องศัพท์ไม่ว่าจะเป็น ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย ภาษาญี่ปุ่น เป็นคำศัพท์หลากหลายหมวดหมู่ จากสัตว์นานาชนิด พืชผักผลไม้และสถานที่ต่าง ๆ ไปจนถึงการท่องศัพท์ TOEIC อีกด้วย การฟังเสียงคลื่น เสียงนกนางนวล มีลมพัดบาง ๆ ตลอดการเดินทาง และมีเสียงฝนคลอเบา ๆ (พาจำลองสถาณการณ์ ต้องค่อย ๆ จินตนาการตามนะคะ) นอกจากจะได้รับความรู้แล้วนั้นยังช่วยให้หลับง่ายขึ้นอีกด้วย บอกเลยว่าฟังยังไม่ถึง 5 นาที ก็หลับแล้วค่ะ ถ้าคิดว่ายังจำคำศัพท์ไม่ได้เลย อย่าไปเครียดเรื่องนี้นะคะ ทำใจให้สบาย หายใจเข้าลึก ๆ แล้วค่อย ๆ หายใจออกช้า ๆ  ถ้าอยากรู้เกี่ยวกับคำศัพท์จริง ๆ ค่อยมาเปิดฟังในช่วงเช้าของวันต่อไปนะคะ

 ARISA ASMR

           สำหรับช่อง ARISA ASMR เป็นช่องที่เน้นการใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ เข้ามาช่วย เช่น ขนนกเพื่อใช้ในการแคะหูออนไลน์ที่อัดด้วยไมโครโฟนอัดเสียง ASMR ทำให้รู้สึกเหมือนว่ากำลังฟังสียงจากอุปกรณ์นั้นอยู่   จริง ๆ  การใช้นิ้วมือถูอุปกรณ์ที่มีลักษณะเหมือนหูติดอยู่ที่ไมโครโฟน ช่วยให้จินตนาการและสร้างความรู้ผ่อนคลายให้กับคนฟังได้ (ถ้าอยากได้ยินเสียงที่ชัดเจน แนะนำให้เสียบหูฟังนะคะ)

ASMR Natural

         เป็น ASMR ที่มีการดัดแปลงเสียง หรือเลียนเสียงให้เป็นเสียงที่มาจากธรรมชาติ เช่น เสียงนกร้อง เสียงฝนตก เสียงน้ำไหลในลำธาร เสียงธรรมชาติเหล่านี้สามารถทำให้เรารู้สึก Relax เพลิดเพลินไปกับเสียงเพลง ช่วยให้หายจากความตึงเครียดและหลับสบายได้ง่ายขึ้นอีกด้วยค่ะ

 Relaxing River Sounds

Bird Singing

ASMR Concentration

            ASMR ประเภทนี้ เป็นการทำกิจกรรมบางอย่างเพื่อให้เราโฟกัสในสิ่งกำลังทำอยู่ และมีสามาธิในการพักผ่อนนอนหลับมากยิ่งขึ้น เช่น การทำเสียงฝนดินสอลงในกระดาษ เสียงพิมพ์คีย์บอร์ด เสียงเขียนหนังสือ เป็นต้น ถ้าใครนอนไม่หลับลองฟังเสียงพวกนี้ดูนะคะ เผื่อจะเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยให้เรานอนหลับได้


            ASMR writing sounds

ASMR Keyboards

      สำหรับการฟัง ASMR เป็นเพียงวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้คนที่มีอาการนอนไม่หลับ สามารถนอนหลับได้ดีขึ้น ได้พักผ่อนเพียงพอ ส่งผลดีต่อร่างกายและจิตใจของเรา แต่อย่าลืมว่า ASMR ไม่ได้สร้างความผ่อนคลายให้กับทุกคนนะคะ แล้วแต่ความชอบของแต่ละบุคคล บางคนอาจจะชอบความเงียบสงบ ดังนั้นจึงมีวิธีแก้ไขปัญหาอาการนอนไม่หลับที่แตกต่างกันไป การพักผ่อน นอนหลับเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด อย่าลืมใส่ใจดูแลสุขภาพกันด้วยนะคะ

 

 

 

 

 

 

พี่บิ๋ม
พี่บิ๋ม - Columnist คอลัมนิสต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด