สายเกมห้ามพลาด! รวม 5 หลักสูตรป.ตรี สาขา ‘อีสปอร์ต(esports)’ จากมหา’ลัยชื่อดังในยุโรป

สวัสดีค่ะชาว Dek-D วันนี้ขอเอาใจคอเกมกันบ้างค่ะ! ทุกวันนี้การเล่นเกมไม่ใช่แค่งานอดิเรกแล้ว เพราะหลายคนหันมาพัฒนาทักษะจริงจังเพื่อต่อยอดให้เป็นอาชีพที่สร้างทั้งเม็ดเงินและชื่อเสียง ไม่ว่าจะเป็นนักกีฬา esports, นักแคสต์เกม, นักพัฒนาเกม ฯลฯ ช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้จะเห็นว่ามีสถาบันหลายแห่งเปิดหลักสูตรด้าน esports อย่างจริงจังเพื่อรองรับความต้องการของตลาดธุรกิจเกมที่เติบโตต่อเนื่อง

วันนี้พี่จะพาไปดูคณะเด็ดๆ ที่เปิดสอนด้าน esports มาแนะนำให้น้องๆ รู้จักคร่าวๆ ว่าเค้าเรียนอะไรบ้าง? วิชาไหนน่าสนใจ? คณะไหนตรงใจเราที่สุด? ตามมาดูกันเลยค่ะ!

เยอรมนี - esports Management at HAM (Hochschule für angewandtes Management)

  • สาขา: การจัดการธุรกิจ
  • พิกัด: มิวนิก, เบอร์ลิน, ดอร์ทมุนด์, ฮัมบูร์ก และเวียนนา (ออสเตรีย)
  • ระยะเวลา: 3, 5 ปี  (7 เทอม)
  • ภาษา: เยอรมัน
  • ค่าเทอม: 17,280 ยูโรตลอดหลักสูตร (ประมาณ 618,537 บาท)

มาเริ่มกันที่หนึ่งในประเทศผู้นำอุตสาหกรรมเกม esports ในยุโรปอย่างเยอรมันกันค่ะ ที่นั่นเค้าก็มีสถาบัน Hochschule für angewandtes Management ที่เปิดสอนหลักสูตร esports Management แบบเป็นจริงเป็นจังที่แรกของประเทศ เนื้อหาที่เรียนจะครอบคลุมทั้งการจัดอีเวนต์กีฬา esports, การบริหารทีม, การตลาดสำหรับอุตสาหกรรมนี้ และนวัตกรรมทางดิจิทัลสำหรับธุรกิจเกมโดยเฉพาะ

ส่วนการเรียนก็น่าสนใจมากกก เพราะเค้าจะแบ่งเป็นเรียนในคลาสและเรียนออนไลน์ โดยมีอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญและผู้คร่ำหวอดด้านการจัดการเกมมาให้ความรู้แบบอินไซต์ แล้วผู้เรียนก็จะได้ฝึกทำงานจริงด้วย เพราะสถาบันเป็นพันธมิตรกับหลายบริษัทเกมชั้นนำ เป็นการเปิดทางสู่อาชีพในฝันและสร้างคอนเนกชันไปพร้อมๆ กันเลยค่ะ และนอกจากหลักสูตรเต็มเวลา ที่นี่ยังมีทางเลือกเป็นหลักสูตรนอกเวลาและแบบ Dual Study ที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาเรียนไปทำงานไป โดยที่ทางบริษัทหรือสถาบันจะมีเงินเดือนสนับสนุนให้เป็นรายได้ระหว่างเรียนด้วยค่ะ


เว็บไซต์:  https://www.fham.de/studiengaenge/bachelor/esports-management/    

เยอรมนี - esports & Game Management at Macromedia Fachhochschule

  • สาขา: การจัดการการสื่อสาร
  • พิกัด:  มิวนิก, โคโลญจน์, ฮัมบูร์ก
  • ระยะเวลา:  3, 5 ปี  (7 เทอม) รวมโครงการแลกเปลี่ยน
  • ภาษา: เยอรมัน
  • ค่าเทอม: 5,300 ยูโร/เทอม (ประมาณ 189,713 บาท)

Macromedia Fachhochschule เป็นอีกหนึ่งสถาบันในเยอรมนีที่เปิดสอนด้าน esports & Game Management สถาบันแห่งนี้ขึ้นชื่อว่ามีหลักสูตรการเรียนด้านการจัดการเกมที่หลากหลายมากที่สุด เพราะนอกเหนือจากการเจาะกลุ่มผู้เรียนที่ใฝ่ฝันอยากเป็นผู้จัดการทีม esports แล้ว เค้ายังเน้นผลิตบุคลากรด้านการพัฒนาเกม นักกีฬามืออาชีพ และผู้จัดการแข่งขัน esports ด้วยค่ะ

ส่วนวิชาหลักที่เปิดสอนเบื้องต้นก็มีการวิจัยเชิงประจักษ์และสถิติ, หลักการด้านนิเทศศาสตร์การกีฬาและวิทยาศาสตร์การกีฬา, การจัดการกีฬาและการตลาดดิจิทัล, หลักการกีฬา esports, ธุรกิจเกมและesports และการจัดการอีเวนต์กีฬา  esports แถมหลังเรียนจบป.ตรี ที่นี่เค้าก็มีหลักสูตรป.โทอย่าง Games Management specialization in the Media and Communication Management รอไว้อยู่แล้วด้วยค่ะ ดังนั้นใครที่เป็นสายเกมเมอร์ตัวจริงต้องห้ามพลาดเลย  


เว็บไซต์: https://www.macromedia-fachhochschule.de/bachelor-studium/medienmanagement/esports-und-games-management.html  

อังกฤษ - esports BA (Hons) at Staffordshire University

  • สาขา: การจัดการธุรกิจ
  • พิกัด: สโตก-ออน-เทรนต์, ลอนดอน
  • ระยะเวลา: 3 ปี
  • ภาษา: อังกฤษ
  • ค่าเทอม: 14,000 ปอนด์/ปี (ประมาณ 558,675 บาท)

มาต่อกันกับมหาวิทยาลัยที่ได้รับการขนานนามให้เป็น “Games University” แห่งอังกฤษอย่าง Staffordshire University กันบ้างค่ะ หลักสูตรของที่นี่จะเน้นการเรียนด้านธุรกิจ esports ที่ดำเนินการสอนโดยคณาจารย์ผู้เชี่ยวชาญ พร้อมมีโปรเกมเมอร์ระดับท็อปมาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ในห้องเรียนด้วย

สำหรับเนื้อหาวิชาหลักๆ จะครอบคลุมเรื่องการจัดอีเวนต์เกม esports ทั้งแบบเดี่ยวและแบบทีม, การบริหารดูแลนักกีฬาอีสปอร์ต, การประชาสัมพันธ์การกีฬา, กฎหมายและจริยธรรมในธุรกิจเกม,การตัดต่อวิดีโอ, การสร้างสรรค์เนื้อหาและการวิเคราะห์, การตลาดสำหรับธุรกิจอีสปอร์ต, esports Broadcasting, esports Integrity Regulation And Risk เป็นต้น  

ขอบอกว่าที่นี่เค้าครบครันไปด้วยสื่อการเรียนที่ทันสมัย ไม่ว่าจะเป็นสนามประลองกีฬาอีสปอร์ตสุดเจ๋ง อีกทั้งมีห้องปฏิบัติการครบวงจรสุดล้ำสำหรับการตัดต่อ บันทึกเสียง ผสมเสียง ฯลฯ เรียกได้ว่าพร้อมตอบโจทย์ทุกไอเดียสร้างสรรค์เลยค่ะ


เว็บไซต์:   https://www.staffs.ac.uk/course/esports-ba  

ฝรั่งเศส - esport & Gaming at ISEFAC Bachelor

  • สาขา: การจัดการการสื่อสาร
  • พิกัด: ปารีส, บอร์กโดซ์, ลีลล์, ลียง, น็องต์ และนีซ
  • ระยะเวลาเรียน: 3 ปี
  • ภาษา: ฝรั่งเศส
  • ค่าเทอม:  5,750 ยูโร/ปี (ประมาณ 205,821 บาท)

สำหรับสาขาถัดมาเป็นหลักสูตร esport & Gaming จากสถาบัน ISEFAC Bachelor ประเทศฝรั่งเศส ที่นี่มีชื่อเสียงมากในด้านหลักสูตรนิเทศศาสตร์ การตลาด เครือข่ายสังคมออนไลน์และเกม โดยสาขา esport & gaming นั้นจะเป็นการผสานระหว่างความรู้ของศาสตร์สาขาต่างๆ ทั้งนิเทศศาสตร์ การตลาดและการจัดการอีเวนต์ จิตวิทยา สังคมศาสตร์ และการบัญชี ต้องบอกว่าเป็นการเรียนแบบรู้ลึกรอบด้าน เพื่อเตรียมพร้อมสู่ความเป็นมืออาชีพในอุตสาหกรรมเกมก็ว่าได้ค่ะ

หลักสูตรนี้ไม่เพียงมุ่งเน้นการเรียนวิชาพื้นฐานและประวัติศาสตร์การกีฬา แต่ยังมีวิชาน่าสนใจอีกมากมาย ได้แก่ การเจรจาต่อรองเชิงพาณิชย์, การฝึกสอนกีฬา, การตลาดและโฆษณาธุรกิจกีฬา, กราฟิกดีไซน์,  E-sports communication และอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีการจัดสัมมนาและทัศนศึกษาทั้งในและต่างประเทศ อีกทั้งการฝึกงานกับบริษัทชั้นนำเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติงานจริงด้วย


เว็บไซต์: https://www.isefac-bachelor.fr/bachelor/esport-et-gaming/  

ฟินแลนด์ - esports Business at KAMK University of Applied Sciences  

  • สาขา: การจัดการธุรกิจ
  • พิกัด: เมือง Kajaani ประเทศฟินแลนด์
  • ระยะเวลา: 3,5 ปี
  • ภาษา: อังกฤษ
  • ค่าเทอม:  6,000 ยูโร/ปี (ประมาณ 214,769 บาท)

ปิดท้ายกันที่สาขา esports Business  หรือการจัดการธุรกิจอีสปอร์ตจากมหาวิทยาลัยในฟินแลนด์อย่าง KAMK University of Applied Sciences หลักสูตรที่ว่านี้ใช้ภาษาอังกฤษในการเรียนการสอนเป็นหลัก โดยมุ่งเน้นการเรียนรู้การดำเนินธุรกิจอีสปอร์ตแบบรู้ลึก นอกจากนี้ยังโฟกัสไปที่รายวิชาเกี่ยวกับความเป็นผู้นำและการจัดการ รวมทั้งเป็นผู้จัดงานด้านการประชุมและงานอีเวนต์ด้วย

ความพิเศษคือที่นี่จะจัดให้ผู้เรียนเข้าชมการแข่ง esports, เปิดให้เข้าร่วมทำงานจริง, และมีจัดแข่งเกมออนไลน์และกิจกรรมที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ผู้เรียนได้สัมผัสประสบการณ์จัดอีเวนต์อีสปอร์ตของจริงและต่อยอดสู่ความเป็นมืออาชีพในวงการด้วยค่ะ น่าสนใจมากๆ


เว็บไซต์:  https://www.kamk.fi/en/Applicants/International-Degrees/Bachelors-Degree-in-esports-Business/c0b4b339-642a-43b5-a527-6fbbd7363de4  

และทั้งหมดนี้คือตัวอย่างจาก 5 สถาบันที่เปิดสอนหลักสูตร esports แต่ละที่ดีไซน์หลักสูตรไว้น่าเรียนมาก พาไปเจาะลึกทักษะเกี่ยวกับเกม แล้วยังหาโอกาสพาไปลุยงานในวงการนี้เต็มๆ ด้วย (เป็นโอกาสที่หาไม่ง่ายเลย) ถ้าคอเกมถูกใจสถาบันไหน ลองศึกษาหลักสูตรเหล่านี้แล้วอัปเลเวลเพื่อเตรียมความพร้อม อย่าปล่อยให้เป็นแค่ความฝันนะคะ

Source:https://www.sportyjob.com/blog/studying-esports-bachelor-programmes-around-europe/  
พี่ไก่กุ๊ก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น